GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

วิธีเฉลิมฉลองคริสต์มาสในซีกโลกใต้

วิธีเฉลิมฉลองคริสต์มาสในซีกโลกใต้

เมื่อเดือนธันวาคมมาถึง ผู้คนที่อาศัยในซีกโลกใต้ไม่ได้ซุกตัวอยู่ในเสื้อกันหนาวอุ่นๆ แต่กลับสวมใส่เสื้อยืดและกางเกงขาสั้น ใช่แล้ว คริสต์มาสทางตอนใต้แตกต่างออกไป แต่คุณจะคาดหวังอะไรได้บ้างล่ะ เพื่อช่วยให้คุณสามารถจินตนาการได้ว่า จะเป็นอย่างไรเมื่อเราเปลี่ยนหิมะมาเป็นแสงอาทิตย์ และเปลี่ยนจากพุดดิ้งมาเป็นกุ้ง เราได้สรุปสิ่งที่เราชอบมากที่สุดใน “ฤดูตลกๆ” ใต้เส้นศูนย์สูตรมาให้คุณแล้ว

ออสเตรเลีย

“คริสต์มาสในที่ที่ต้นยางเติบโตนั้น จะไม่มีน้ำแข็งและไม่มีหิมะ” เป็นคำแปลจากเนื้อเพลงคริสต์มาสของชาวออสซี่ และเป็นเรื่องจริงเสียด้วย! หากคุณโชคดีพอที่จะได้ใช้เวลาช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ในออสเตรเลีย ให้คุณแพ็คครีมกันแดดไปเพิ่ม และเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งดีๆ อีกสามอย่างด้วย ซึ่งก็คืออาหารทะเล สลัด และกีฬา แม้ว่าจะเป็นเรื่องแปลกที่จะรับประทานเมนูร้อนๆ แต่คุณจะไม่หิวโหยแน่นอน ชาวออสซี่มักดื่มด่ำไปกับเมนูอาหารทะเล ปลา ไก่งวงและแฮม พัฟโลวา และแน่นอนว่าต้องมีเครื่องดื่มมีฟองเย็นๆ สักแก้ว สวนหลังบ้านและสระว่ายน้ำของคุณเองคือส่วนสำคัญของวันคริสต์มาส โดยมีเด็กๆ กระโดดลงน้ำเพื่อลองของเล่นในน้ำใหม่ๆ และทั้งครอบครัวจะเพลิดเพลินไปกับเกมคริกเก็ตในสวนหลังบ้าน (ชายหาดก็เช่นกัน ชายฝั่งที่อยู่ใกล้กับเมืองหลวงอย่างบริสเบน ซิดนีย์ และ เพิร์ท จะเต็มไปด้วยความรื่นเริงของเทศกาลคริสต์มาสในวันที่ 25 ธันวาคม) ในวันเปิดกล่องของขวัญ (หนึ่งวันหลังคริสต์มาส) ชาวออสเตรเลียอาจออกไปล่าดีลสุดคุ้มที่งาน Boxing Day Sales ชมการแข่งขัน Boxing Day Test (การแข่งคริกเก็ตระหว่างออสเตรเลียและทีมประจำชาติอีกทีมหนึ่ง) ไปชมภาพยนตร์ที่เพิ่มเปิดตัวใหม่ หรือแค่นั่งๆ นอนๆ อยู่กับบ้าน แล้วหลับพักผ่อนหลังจากที่ได้ฉลองคริสต์มาสมากเกินไปนิด

นิวซีแลนด์

เช่นเดียวกับชาวออสซี่ ชาวกีวีโชคดีพอที่จะได้เฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสกลางแจ้ง เด็กๆ จะปิดภาคเรียนใหญ่ช่วงฤดูร้อนในช่วงวันหยุดเทศกาล ซึ่งหมายความว่าครอบครัวสามารถไปเดินป่า สำรวจถ้ำทั้งในและรอบๆ เมืองที่อยู่ติดน้ำอย่างโอ๊คแลนด์ ตั้งแคมป์ และแน่นอนว่าต้องมีการไปเที่ยวชายหาด ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่สุดโปรดของชาวซีกโลกใต้ ส่วนเรื่องจะใส่เสื้อผ้าแบบไหนและทานอะไรนั้น อย่าลืม jandals (รองเท้าแตะคีบ) และเผื่อเวลาไว้สำหรับการรับประทานอาหารกลางวันมื้อใหญ่ที่ประกอบไปด้วยสลัดและอาหารทะเลในช่วงบ่ายวันที่ 25 ธันวาคม แม้ว่าชาวกีวีจะตกแต่งต้นสนในบ้านของตนเอง แต่พวกเขาก็มี “ต้นคริสต์มาส” เป็นของตนเองด้วย ต้น P__ō__hutukawa คือต้นไม้ท้องถิ่นที่จะมีดอกไม้สีแดงสด ซึ่งดูคล้ายกับของประดับตกแต่งต้นคริสต์มาสเบ่งบานเต็มต้นในช่วงวันหยุดเทศกาลนี้

แอฟริกาใต้

“อาหารมื้อเย็น” ในวันคริสต์มาสดูเหมือนจะเป็นอาหารมื้อกลางวันมากกว่า โดยจะมีมินซ์พายและแฮมอบน้ำผึ้งมัดตาร์ด หรือไก่งวง เป็ดอบ เนื้อย่างบนตะแกรง (บาร์บีคิว) นอกจากนี้ คุณยังอาจได้ลองข้าวสีเหลืองใส่ลูกเกด เค้กไอศกรีม และพุดดิ้ง malva ด้วย โดยมีแนวโน้มที่จะได้รับประทานอาหารเหล่านี้กลางแจ้ง ท่ามกลางอากาศที่ร้อนทั้งในและรอบๆ เคปทาวน์

อเมริกาใต้

เช่นเดียวกับในหลายพื้นที่ของโลก ชาวอเมริกาใต้มีการแลกเปลี่ยนของขวัญ ประดับประดาต้นคริสต์มาส และรวมตัวกันในหมู่ญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง ต้นไม้ที่ซื้อมาจากร้านค้ามักตามมาด้วย pesebre (ฉากประสูติของพระเยซู) และการเข้าร่วมใน Misa del Gallo (“พิธีมิสซาของไก่ตัวผู้” ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงไก่ตัวผู้ที่ว่ากันว่าได้ขันในคืนวันคริสต์มาส) ช่วงเที่ยงคืนเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป นายจ้างบางคนจะมอบ canestón หรือตะกร้าคริสต์มาสแก่ลูกจ้างของตนเอง ซึ่งจะมีข้าวของที่จำเป็นอย่างเช่นข้าว น้ำตาล คุกกี้ และแป้ง บางที ความแตกต่างที่เด่นชัดที่สุดระหว่างประเทศในซีกโลกใต้ที่พูดภาษาอังกฤษและภาษาสเปนก็คือ ชาวละตินอเมริกาจะรับประทานอาหารมื้อพิเศษช่วงคริสต์มาสในวันที่ 24 ธันวาคม และมักเฉลิมฉลอง (ด้วยของขวัญ) จนถึงวันสมโภชพระคริสต์แสดงองค์ (Epiphany) ในวันที่ 6 มกราคม

ในวันคริสต์มาสอีฟ ครอบครัวและเพื่อนๆ จะมารวมตัวกันรอบโต๊ะที่มีเมนูอาหารยุโรปบางชนิด เช่น ไก่งวงและแฮม พร้อมด้วยเมนูท้องถิ่นอื่นๆ ชาวโบลิเวียจะรับประทาน picana (ซุปรสเผ็ดใส่ไก่ เนื้อ และข้าวโพด) ในขณะที่ชาวเวเนซูเอลาชื่นชอบ hallacas (แป้งข้าวโพดสอดไส้เนื้อ และห่อในใบตอง) pan de jamón (ขนมปังสอดไส้แฮมและลูกเกด) และ dulce de lechoza (ของหวานทำจากมะละกอและน้ำตาลทรายแดง) ทั่วทั้งทวีปอเมริกาใต้ อาจมีการเสิร์ฟ lechón (หมูหัน) ด้วย หรือครอบครัวอาจมารวมตัวกันรอบเตาบาร์บีคิว asado ส่วน ceia de Natal (มื้ออาหารพิเศษวันคริสต์มาส) ของชาวบราซิลจะถือว่าบกพร่องหากไม่มีลูกชิ้นทอดกรอบที่เรียกว่า bacalhau (ปลาคอด) farofa (แป้งมันสำปะหลังทอดกับเบคอนกรอบ) rabanadas (เหมือนกับขนมปังชุบไข่ แต่ใส่น้ำตาลและน้ำเชื่อมพอร์ทไวน์แทนน้ำเชื่อมเมเปิ้ล) ตบท้ายด้วยถั่วและผลไม้เขตร้อน

แน่นอนว่า หิมะ น้ำแข็ง และเกาลัดอบเป็นสิ่งที่งดงาม แต่โปรดอย่ามองข้ามสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นใต้เส้นศูนย์สุตร! คริสต์มาสในซีกโลกใต้มีความสนุกสนาน เจิดจ้า เต็มไปด้วยเมนูสไตล์ฟิวชั่น อบอุ่นด้วยแสงตะวัน และความรื่นเริงยินดี คุณน่าจะลองไปสัมผัสด้วยตนเองสักครั้ง

อยากเดินทางและท่องเที่ยวไปพร้อมๆกันไหม?สำรวจจุดหมายปลายทาง
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เลือกเรียนหนึ่งใน 10 ภาษา ใน 50 เมืองทั่วโลก

เรียนรู้เพิ่มเติม