GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ประเพณีปีใหม่ 9 อย่างจากทั่วโลก

ประเพณีปีใหม่ 9 อย่างจากทั่วโลก

คุณกำลังนึกอยากลองทำตามประเพณีปีใหม่ต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าคุณได้ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้รับโชคลาภ ความร่ำรวย และความสุขในปี 2017 ใช่ไหม? นอกจากการเคาท์ดาวน์และจุดดอกไม้ไฟแล้ว (คุณต้องไม่ลืมประเพณีคลาสสิกเหล่านี้) เราได้รวบรวมประเพณีทั่วโลกที่จะช่วยให้คุณได้ทำอย่างที่ตั้งใจไว้ที่นี่แล้ว!

  1. เริ่มต้นปีใหม่ให้ถูกต้อง

ซึ่งก็คือการเริ่มต้นด้วยเท้าขวา ในสก็อตแลนด์และกรีซ “เท้าแรก” คือประเพณีเก่าแก่ซึ่งถือว่าบุคคลแรกที่ย่างเท้าเข้าไปในบ้านของคุณจะนำโชคดีหรือโชคร้ายไปให้คุณ ญาติสนิทมิตรสหายคือตัวเลือกที่ดีที่ควรจะเข้าไปเป็นคนแรก โดยต้องก้าวเท้าขวาเข้าไปก่อนเสมอ และจะต้องไม่มามือเปล่า

  1. โดดไปรอบๆ**!**

หากคุณอยากให้มีจำนวนคนและจำนวนเท้ามากขึ้น ก็ให้ทำอย่างชาวเดนมาร์กที่ “ทะยาน” เข้าไปสู่ปีใหม่โดยการกระโดดจากเก้าอี้ในเวลาเที่ยงคืน ที่ประเทศบราซิล ผู้คนได้ทำการกระโดดให้เหนือชั้นไปอีกขั้น โดยในวันสิ้นปีพวกเขาจะเดินทางไปยังชายหาดเพื่อกระโดดข้ามคลื่นเจ็ดลูก โดยขอพรปีใหม่เจ็ดอย่างไปพร้อมๆ กัน

  1. รับประทานองุ่นให้เต็มปาก

ในสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนหลายๆ ประเทศนั้น ผู้คนเริ่มต้นปีใหม่กันอย่างเต็มปากเต็มคำ โดยเชื่อกันว่าการรับประทานองุ่น 12 ผลในเวลาเที่ยงคืนจะนำมาซึ่งความสุขและความมั่งคั่งในช่วงเวลา 12 เดือนที่จะมาถึง แต่ไม่ใช่ว่าคุณจะหยิบองุ่นเข้าปากตอนไหนก็ได้ คุณต้องทำในตอนที่ระฆังโบสถ์ตีบอกเวลาเที่ยงคืน พอระฆังตีหนึ่งครั้งก็ให้คุณรับประทานองุ่นหนึ่งผล

  1. ZA ZDOROVJIE “เพื่อสุขภาพ!”

ชาวรัสเซียจริงจังกับเรื่องพรปีใหม่มาก และใช้ความพยายามเป็นอย่างมากเพื่อให้แน่ใจว่าพรเหล่านั้นจะเป็นจริง โดยพวกเขาจะนึกถึงพรที่อยากได้ เขียนพรนั้นลงในเศษกระดาษ เสร็จแล้วจึงเผากระดาษแผ่นนั้น จากนั้น พวกเขาก็จะนำเถ้ากระดาษไปใส่ลงในแก้วแชมเปญแแและดื่มมันเข้าไป เอ้าดื่ม!

  1. ปีแห่งการเดินทาง

นี่คือประเพณีปีใหม่สำหรับนักเดินทางทุกคน: ที่ประเทศโคลอมเบีย ผู้ที่ต้องการให้ปีใหม่ที่จะมาถึงนั้นเต็มไปด้วยการเดินทางจะนำกระเป๋าเดินทาง (ที่ว่างเปล่า) ของพวกเขาไปเดินรอบบล็อกถนนในเวลาเที่ยงคืน

  1. เลือกสีให้ถูก

มีหลายประเพณีที่เกี่ยวข้องกับเสื้อผ้า ตัวอย่างเช่น ในประเทศบราซิล คุณใส่เสื้อผ้าสีขาวเพื่อปัดเป่าวิญญาณร้าย ส่วนในประเทศจีน คุณใส่ชุดสีแดงเพื่อให้มีโชคดี (แต่จะใส่ในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นช่วงที่พวกเขาฉลองเทศกาลตรุษจีน) นอกจากนี้ ชุดชั้นในยังดูเหมือนจะมีส่วนสำคัญยิ่งขึ้นในประเพณีปีใหม่ทั่วโลก ดังนั้น ให้คุณทำตามคำแนะนำเรื่องสีชุดชั้นในเพื่อให้เลือกสวมใส่ได้อย่างเหมาะสม

  1. เลือกทานให้ถูก

ถ้าคุณรับประทานอาหารรูปร่างมนๆ คุณก็น่าจะโชคดีในเรื่องความร่ำรวย ในประเทศอิตาลีนั้น ว่ากันว่า cotechino และ lenticchie (ไส้กรอกโคเตชิโน่และถั่วเลนทิล) ซึ่งเป็นอาหารที่รับประทานในเวลาเที่ยงคืนตามธรรมเนียมนั้น จะนำความโชคดีทั้งหลายมาสู่ปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง เพราะถึงอย่างไร ถั่วเลนทิลก็มีรูปร่างละม้ายคล้ายเงิน

  1. กลมๆ มนๆ เข้าไว้

ชาวฟิลิปปินส์ไม่เพียงให้ความสำคัญกับสิ่งกลมๆ มนๆ บนโต๊ะอาหารเท่านั้น เพราะนอกจากจะรับประทานและนำผลไม้รูปร่างกลมออกมาวางแล้ว พวกเขายังมอบเหรียญให้กันและกันและใส่เสื้อผ้าลายจุดด้วย

  1. ให้ตะกั่วนำทาง

คนบางกลุ่มใช้ใบชาในการทำนายอนาคต แต่ในประเทศยุโรปที่ใช้ภาษาเยอรมันและประเทศในแถบสแกนดิเนเวียบางประเทศนั้น วิธีการทำนายดูจะเข้มข้นขึ้นไปอีก โดยผู้คนที่นั่นจะใช้ตะกั่วและถ้วยใส่น้ำทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปีใหม่ที่จะมาถึง โดยจะละลายตะกั่วเล็กน้อยลงในช้อนและเทลงในน้ำเย็น จากนั้นจะมีการตีความรูปร่างของก้อนตะกั่วอย่างรอบคอบเพื่อทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง

เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆกับเราดูโปรแกรมทั้งหมด
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เลือกเรียนหนึ่งใน 10 ภาษา ใน 50 เมืองทั่วโลก

เรียนรู้เพิ่มเติม