GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

วิธีช่วยเหลือนักเรียนที่คิดถึงบ้าน: ทิป 7 ข้อสำหรับครอบครัวอุปถัมภ์

วิธีช่วยเหลือนักเรียนที่คิดถึงบ้าน: ทิป 7 ข้อสำหรับครอบครัวอุปถัมภ์

สิ่งสำคัญที่จะทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์การเรียนต่างประเทศที่ให้คุณค่าและน่าประทับใจ คือ การเปิดรับประสบการณ์และวัฒนธรรมใหม่ๆ ทั้งหมดที่เมืองใหม่ของพวกเขาหยิบยื่นให้ แต่การคิดถึงบ้านเกิดและโหยหาความสะดวกสบายของบ้าน (อาการคิดถึงบ้าน) อาจปิดกั้นไม่ให้พวกเขาอ้าแขนรับโอกาสต่างๆ ในการเรียนต่างประเทศได้อย่างเต็มที่

ในฐานะครอบครัวอุปถัมภ์ คุณอาจมีผลกระทบต่อความสุขของนักเรียนของคุณเป็นอย่างมาก และสามารถช่วยให้พวกเขาเอาชนะอาการคิดถึงบ้านและยอมรับการอยู่ในต่างประเทศได้ มาดูวิธีกันเลย

  1. ให้เวลาพวกเขาได้คิดถึงบ้านบ้าง

ความรู้สึกคิดถึงบ้านวันสองวันเป็นเรื่องธรรมชาติ สำหรับนักเรียนหลายๆ คน นี่เป็นช่วงเวลาที่พวกเขาต้องห่างจากบ้าน ‘ครั้งใหญ่’ เป็นครั้งแรก ปล่อยให้พวกเขาได้อยู่เงียบๆ ในพื้นที่ของตัวเองสักวันสองวัน (คุณอาจจะลองเตรียมไอศกรีมไว้ให้พวกเขา หรืออาสาเช่าหนังเรื่องโปรดมาให้) และให้โอกาสพวกเขาได้ประมวลผลและจัดการกับความรู้สึกของตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างมาก นักเรียนของคุณจะร่าเริงและตื่นเต้นขึ้นมาอีกครั้งทันทีที่พวกเขาชินกับไอเดียของการอยู่ไกลบ้าน และมองว่าสิ่งนี้เป็นการผจญภัยอย่างที่ควรจะเป็น

  1. สร้างกิจวัตร

การจัดตารางประจำสัปดาห์และช่วยนักเรียนของคุณในการวางแผนกิจวัตรสามารถช่วยให้พวกเขารู้สึก ‘อุ่นใจ’ และเข้าที่เข้าทางได้เร็วขึ้นมาก การไม่มีกิจวัตรอาจทำให้พวกเขารู้สึกโหวงเหวง และคุณเดาถูกแล้ว พวกเขาจะคิดถึงบ้านได้ง่าย ให้คุณสร้างกิจวัตรในการออกไปจิบกาแฟช่วงเช้าวันอาทิตย์ หรือดูหนังด้วยกันทุกคืนวันอังคาร

  1. ทานมื้อเย็นด้วยกัน

การร่วมโต๊ะเพื่อรับประทานอาหารเย็นร่วมกันในครอบครัวเป็นประสบการณ์ที่มีความขลังในทุกมุมโลก ไม่มีอะไรที่จะเทียบได้กับการแบ่งปันเรื่องราว ปล่อยมุขตลก และอัปเดตเหตุการณ์ต่างๆ ในแต่ละวันท่ามกลางไออุ่นๆ ของพาสต้าสูตรลับของคุณย่าที่จะสร้างความรู้สึกของการได้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว หากคุณต้องการทราบไอเดียเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวางแผนรับประทานอาหารร่วมกัน ให้คุณอ่านคำแนะนำเรื่องมื้ออาหารสำหรับการแชร์มื้อเย็นกับนักเรียนของคุณของเรา

  1. สนับสนุนให้พวกเขาติดต่อกับทางบ้านเสมอ

มอบรหัสผ่าน WiFi ที่บ้านให้นักเรียนของคุณ แล้วเตือนให้พวกเขาคุย Skype กับพ่อแม่หรือใช้ FaceTime ติดต่อกับเพื่อนๆ เป็นประจำ การได้ติดต่อกับทุกคนที่พวกเขารักที่บ้านจะช่วยให้มั่นใจว่า พวกเขายังรู้สึกว่าได้ติดต่อกับทางบ้านและรับรู้ความเป็นไปต่างๆ ในชีวิตเก่าของพวกเขา ซึ่งหมายความว่า นักเรียนของคุณมีแนวโน้มที่จะทุกข์ใจจากการ ‘กลัวพลาดข่าวสาร’ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการคิดถึงบ้านน้อยลง

  1. แบ่งปันวัฒนธรรมของคุณ

ให้นักเรียนของคุณได้มีส่วนร่วมในขนบธรรมเนียมของครอบครัว รวมทั้งประสบการณ์คลาสสิกต่างๆ ที่ควรต้องได้รู้จัก หรือวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับประเทศของคุณ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้พวกเขาเชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อมใหม่ได้เร็วยิ่งขึ้น และพิชิตความรู้สึกของการเป็นคนนอก และยังช่วยมอบประสบการณ์เรียนต่างประเทศที่เพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจได้มากที่สุดให้กับพวกเขาด้วย

  1. …และเปิดรับวัฒนธรรมของพวกเขาด้วย

สนับสนุนให้การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเป็นไปทั้งสองทาง สมาชิกคนใหม่ล่าสุดในบ้านของคุณอาจมีอะไรที่ต้องเรียนรู้อีกมากมายเกี่ยวกับประเทศของคุณ แต่คุณก็สามารถเพลิดเพลินกับการเรียนรู้วัฒนธรรมของพวกเขาได้เช่นกัน ให้นักเรียนของคุณได้เชื่อมโยงกับถิ่นฐานบ้านเกิดของตนเองเพื่อลดความคิดถึงบ้านด้วยการให้พวกเขาทำอาหารดั้งเดิมของตนเองร่วมกับคุณ หรือแบ่งปันขนมโปรดจากที่บ้านกับคุณ ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขายสินค้านานาชาติมักอยู่ไม่ไกลจนเกินไป การค้นหาข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เพื่อหาที่ตั้งของร้านแล้วอาสาพาพวกเขาไปช้อปปิ้งก็เป็นเรื่องง่ายๆ ที่มีพลังอย่างเหลือเชื่อ

  1. มีกิจกรรมให้พวกเขาทำอยู่เสมอ

ความเบื่อเป็นสาเหตุหลักของอาการคิดถึงบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรกๆ ของการอยู่ต่างประเทศ ดังนั้น ในช่วงที่พวกเขายังอยู่ระหว่างการสร้างกลุ่มเพื่อนที่จะคลุกคลีด้วย ให้คุณวางแผนกิจกรรมหลายๆ อย่างเพื่อให้นักเรียนที่อยู่กับคุณมีอะไรทำอยู่ตลอด การพาพวกเขาไปสำรวจเมืองของคุณสามารถช่วยให้พวกเขาปรับทิศทางของตนเองได้และเข้าที่เข้าทางได้เร็วขึ้น คุณจะได้เห็นนักเรียนของคุณมีความมั่นใจยิ่งขึ้นเมื่อพวกเขาพร้อมที่จะเป็นอิสระมากขึ้น และรู้สึกสบายใจที่จะไปไหนมาไหนกับเพื่อนร่วมชั้นคนใหม่ของพวกเขา เคล็ดลับคือการหันเหความสนใจไม่ให้พวกเขานึกถึงบ้าน เพราะยิ่งมีเวลาว่างให้คิดได้มากเท่าไหร่ พวกเขาก็จะมีโอกาสคิดถึงบ้านได้มากขึ้นเท่านั้น!

เรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นโฮสต์กับ EFปรึกษาเรา
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

ทดสอบภาษาอังกฤษในไม่กี่นาที

เรียนรู้เพิ่มเติม