GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

8 ประเพณีดังเพื่อต้อนรับฤดูใบไม้ผลิจากทั่วโลก

8 ประเพณีดังเพื่อต้อนรับฤดูใบไม้ผลิจากทั่วโลก

เมื่อฤดูใบไม้ผลิเริ่มปรากฏขึ้นเพื่อปัดเป่าร่องรอยสุดท้ายแห่งความมืดมนของฤดูหนาว เราก็จะได้เริ่มตั้งตารอวันที่มีแสงแดดเจิดจ้าได้ในที่สุด ความงดงามของฤดูใบไม้ผลิที่เพิ่งมาถึงนั้น ส่วนหนึ่งมาจากวิธีการเฉลิมฉลองฤดูนี้ที่แตกต่างกันไปทั่วโลก ทุกประเทศมีวิธีการต้อนรับฤดูใหม่นี้ในแบบของตนเองที่ไม่ซ้ำใคร ไม่ว่าจะเป็นการจัดเทศกาล เดินขบวนแห่ หรือการรับประทานอาหารร่วมกันในชุมชน

อยากรู้ไหมว่าผู้คนทั่วโลกเฉลิมฉลองโอกาสนี้กันอย่างไร? เรามีข้อมูลดีๆ มาฝากคุณแล้ว ในบทความนี้ เราจะมาเจาะลึกทุกเรื่องที่เกี่ยวกับฤดูใบไม้ผลิ และเรียนรู้ประเพณีต้อนรับการมาเยือนของฤดูใบไม้ผลิซึ่งเป็นที่ชื่นชอบจากทั่วโลก

  1. เทศกาลสงกรานต์ – ประเทศไทย

เทศกาลประจำปีงานนี้จัดขึ้นหลังวันวสันตวิษุวัตเล็กน้อย สงกรานต์มาจากคำสันสกฤตที่แปลว่า “การเคลื่อนผ่านทางด้านโหราศาสตร์” และเป็นเทศกาลที่ได้รับการเฉลิมฉลองในประเทศไทยในฐานะวันปีใหม่ โดยจะมีการไปวัด เยี่ยมญาติผู้ใหญ่ และแน่นอนว่าต้องมีการสาดน้ำ จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ทางภาคเหนือมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ที่สุด ด้วยงานฉลองยาวนานถึง 6 วัน ทั้งชาวบ้านในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจะออกมาเดินตามถนนพร้อมปืนฉีดน้ำกระบอกใหญ่ สายยาง และถังน้ำ พร้อมที่จะสาดน้ำใครก็ตามที่ผ่านมาให้ชุ่มฉ่ำ ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และคนเฒ่าคนแก่จะเข้าร่วมในประเพณีนี้ โดยมีการเต้นตามเสียงเพลงที่เปิดดังสนั่นตามท้องถนน

  1. ประเพณีกลิ้งไข่วันอีสเตอร์ – สหรัฐอเมริกา

เชื่อกันว่าเทศกาลนี้เริ่มขึ้นในปี 1814 โดยประเพณีกลิ้งไข่วันอีสเตอร์ (White House Easter Egg Roll) จะจัดขึ้นในวันจันทร์ของเทศกาลอีสเตอร์ (Easter Monday) ในทุกๆ ปี ในประเพณีที่สนุกสนานนี้ เด็กๆ จะมารวมตัวกันในวอชิงตันดีซีที่สนามหญ้าของทำเนียบขาวเพื่อกลิ้งไข่ไปตามสนามหญ้าด้วยช้อนไม้ แล้วแข่งขันกันเพื่อดูว่าใครจะสามารถเข้าเส้นชัยได้ก่อน เด็กๆ ที่เข้าร่วมในการแข่งขันมีสิทธิ์ชนะรางวัลไข่อีสเตอร์และรางวัลเล็ก น้อยอื่นๆ ด้วยความหวังว่าจะได้ทานขนมหวานอร่อยๆ เด็กๆ จึงมีขวัญและกำลังใจสูงมาก โดยงานเฉลิมฉลองนี้จะมีประธานาธิบดีและครอบครัวเข้าร่วม พร้อมด้วยกระต่ายอีสเตอร์ยักษ์ ด้วยบรรยากาศที่สนุกสนานร่าเริงและของประดับตกแต่งหลากสีสันในทุกมุมของงาน กิจกรรมนี้จึงถือเป็นไฮไลต์หนึ่งของปี

  1. โฮลี – อินเดียตอนเหนือ

โฮลี (Holi) ซึ่งเป็นงานเฉลิมฉลองของชาวฮินดูทั่วอินเดียทางตอนเหนือนั้น ถือเป็นงานฉลองที่มีสีสันสดใสที่สุดในโลกงานหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย โดยมีการโยนผงสีใส่กัน เพื่อเป็นการชื่นชมสีสันอันหลากหลายของฤดูใบไม้ผลิ รวมทั้งเหตุการณ์จากตำนานของชาวฮินดู งานเฉลิมฉลองนี้มักยาวนานหนึ่งวันและหนึ่งคืนเต็ม โดยมีสีสันที่งดงาม เต็มไปด้วยความสนุกสนานส่งท้ายฤดูหนาว และต้อนรับฤดูใบไม้ผลิแห่งการเจริญเติบโต อย่างไรก็ตาม เทศกาลนี้อาจมีความวุ่นวายพอสมควร ฉะนั้น ขอแนะนำให้คุณศึกษาและทำการบ้านก่อนเข้าร่วมงาน

  1. โนรูส – เอเชียกลาง

โนรูส (Nowruz) มีความหมายว่า No (ใหม่) และ rouz (วัน) เป็นงานเฉลิมฉลองวันแรกของเดือนแรกในปฏิทินอิหร่าน และตรงกับวันวสันตวิษุวัตพอดี (มักจะประมาณช่วงวันที่ 21 มีนาคม) เทศกาล “วันใหม่” นี้เป็นสัญลักษณ์ของชีวิตใหม่ การเริ่มต้นใหม่ และการถือกำเนิดใหม่ของธรรมชาติ ในขณะที่ประเพณีนี้แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ การเฉลิมฉลองที่กินเวลาหลายวันนี้มักเริ่มจากการที่ผู้คนทำความสะอาดบ้านของตน แต่ได้เพิ่มดีกรีไปเป็นเทศกาลฉลองหลายวันที่มีทั้งกองไฟ ชุดแฟนซี และการรำลึกถึงครอบครัว จนกระทั่งถึงวันที่ 13 ของปีใหม่ ซึ่งเป็นวันที่ทุกคนออกจากบ้านเพื่อไปรวมตัวกับเพื่อนๆ และสมาชิกในครอบครัวข้างนอกเพื่อฟังดนตรี เต้นรำ และรับประทานอาหารในพื้นที่สาธารณะต่างๆ ในเมือง

  1. เทศกาลกลิ้งชีสที่เนินเขาคูเปอร์ – กลอสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

ทุกปีในช่วงสุดสัปดาห์ของวันหยุดธนาคารช่วงที่สอง จะมีการจัดเทศกาลกลิ้งชีส (Cooper’s Hill Cheese-Rolling and Wake) ขึ้นในกลอสเตอร์ที่เนินเขาคูเปอร์ ซึ่งใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์เพียง 1 ชั่วโมงจากบริสตอล แม้ว่าชื่องานจะฟังดูไม่มีพิษมีภัย แต่ที่จริงแล้วเป็นกิจกรรมที่อันตรายกว่าชื่อมากอย่างไม่น่าเชื่อ โดยก้อนชีสจะถูกโยนลงมาตามเนินเขาที่ชัน (มาก) และในวินาทีถัดมา ผู้เข้าแข่งขันจะกระโจนไล่ตามชีสลงมา คนแรกที่เข้าเส้นชัยจะเป็นผู้ชนะ แผลฟกช้ำ เข่าแตก และกระดูกหักเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ทั่วไปจากประเพณีที่เข้มข้นนี้ แม้จะเป็นวิธีต้อนรับฤดูใบไม้ผลิที่ออกจะหนักหน่วงไปสักนิด แต่ประเพณีที่ยาวนานกว่า 200 ปีนี้เป็นงานที่ผู้คนในชุมชนยึดถือด้วยความภาคภูมิใจ และดึงดูดผู้เข้าแข่งขันทั้งเจ้าเก่าและรายใหม่ทุกปี

  1. ชิมบูริยาดา – บอสเนีย

ชิมบูริยาดา (Cimburijada) ซึ่งแปลได้ว่า “เทศกาลแห่งไข่คน” เป็นการเฉลิมฉลองวันแรกของฤดูใบไม้ผลิในเซนิกา ประเทศบอสเนีย ในเวลารุ่งเช้า ผู้คนจะรวมตัวกันริมชายฝั่งแม่น้ำบอสนา และเตรียมทำไข่คนเป็นอาหาร โดยผู้คนในชุมชนจะแบ่งปันอาหารเช้าที่ทำจากไข่มื้อนี้กับเพื่อนๆ ครอบครัว และผู้มาเยือน ควบคู่ไปกับการดื่มและฟังดนตรีร่วมกันเพื่อเฉลิมฉลองวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ

  1. วันวสันตวิษุวัตในเตโอติอัวกัน – เม็กซิโก

ในแต่ละปี ผู้คนหลายพันคนจะแต่งกายสีขาวตามประเพณี แล้วไปรวมตัวกันที่พีระมิดขนาดมหึมาที่เตโอติอัวกัน (Teotihuacán) ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเม็กซิโกซิตี้ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 30 ไมล์ เพื่อเฉลิมฉลองวันวสันตวิษุวัต เทศกาลนี้จัดขึ้นในวันที่ 20 หรือ 21 มีนาคมของทุกปี โดยผู้เฉลิมฉลองหลายคนใช้เวลาในช่วงเช้าปีนขึ้นบันได 360 ขั้นไปยังยอดของพีระมิด เพื่อให้ได้ใกล้ชิดกับประตูแห่งพลังงานมากขึ้น พวกเขาจะได้ “ซึมซับ” พลังงานสำหรับทั้งปีโดยการยกแขนขึ้นสู่ฟ้าและอาบแสงตะวันอันอบอุ่น

  1. ฟลอริเอด – ออสเตรเลีย

เทศกาลฟลอริเอด (Floriade) เริ่มต้นเป็นครั้งแรกในปี 1988 เมื่อผู้จัดการสวนที่ชื่อว่า Peter Sutton และนักออกแบบภูมิทัศน์ Chris Slotemaker De Bruine เกิดแนวคิดที่จะจัดแสดงดอกไม้นานาพันธุ์ครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 200 ปีของออสเตรเลีย และวันเกิดปีที่ 75 ของกรุงแคนเบอร์รา ผลที่ได้คือการจัดแสดงดอกไม้ที่สวยงามตระการตาและแปลกใหม่ ซึ่งชุมชนในท้องถิ่นอ้าแขนต้อนรับด้วยความเต็มใจ จนกลายเป็นงานฉลองฤดูใบไม้ผลิประจำปีของประเทศ ในแต่ละปี ผู้คนหลายแสนคนเดินทางมาจากกรุงซิดนีย์และบริสเบนที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อมาชมความงามของดอกไม้บานนับล้านดอกในเทศกาลแห่งสีสัน ดนตรี และพืชสวนที่จัดขึ้นตลอดทั้งเดือน

เรียนในต่างประเทศและค้นพบวัฒนธรรมใหม่ในฤดูใบไม้ผลิคลิกดูรายละเอียด
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม