GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

การสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ: สุดยอดเคล็ดลับเพื่อความสำเร็จ

การสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ: สุดยอดเคล็ดลับเพื่อความสำเร็จ

การสมัครเข้าเรียนในโปรแกรมของมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรปริญญาตรีหรือปริญญาโทก็ตาม ถือเป็นประสบการณ์ที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณ และจะเป็นยิ่งกว่านั้นหากคุณตัดสินใจเรียนต่อในต่างประเทศ ซึ่งไม่เพียงช่วยให้คุณได้เรียนในสิ่งที่ชอบและวางแผนเส้นทางอาชีพในอนาคตของคุณเท่านั้น แต่การทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ในต่างประเทศจะเปลี่ยนโลกทัศน์ของคุณไปอย่างสิ้นเชิงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม คุณมีสิ่งต่างๆ ที่ต้องจัดการวางแผนและเตรียมตัวมากมาย ก่อนที่จะถึงวันแรกของการลงทะเบียนเรียน ณ มหาวิทยาลัยต่างแดนในฝันของคุณ

ปัดฝุ่นทักษะภาษาของคุณ

การไปเรียนในมหาวิทยาลัยในต่างประเทศจะพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคุณได้อย่างแน่นอน เพราะคุณจะต้องใช้ภาษาในทุกๆ วันเพื่อทำงานด้านวิชาการและสื่อสารกับผู้คน แต่ถึงกระนั้น เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะสามารถรับมือกับความท้าทายครั้งใหญ่นี้ได้ คุณจึงจำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อมอย่างเต็มที่ก่อน การเข้าคอร์สภาษาอังกฤษแบบเข้มข้นในต่างประเทศเป็นวิธีที่สมบูรณ์แบบในการเสริมทักษะภาษาของคุณให้แข็งแกร่ง และฝึกใช้ภาษากับทั้งผู้คนในท้องถิ่นและเพื่อนนักเรียนนานาชาติ คอร์สประเภทนี้ยังสามารถช่วยคุณได้เป็นอย่างมากในการเตรียมตัวสอบวัดระดับความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ เช่น IELTS และ TOEFL ซึ่งคุณจำเป็นต้องใช้หากคุณต้องการสมัครเรียนในมหาวิทยาลัยที่ใช้ภาษาอังกฤษ ให้คุณหาวิธีที่จะคลุกคลีกับสื่อภาษาอังกฤษที่มอบประสบการณ์ด้านภาษาแบบแท้ๆ ให้บ่อยขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการชมซีรี่ส์โทรทัศน์ ภาพยนตร์ หรือฟังเพลงภาษาอังกฤษ สิ่งเหล่านี้คือวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเรียนรู้สำนวนภาษาพูดที่อาจไม่มีสอนในตำรา ในทางเดียวกัน การหาคู่ฝึกภาษาที่อยู่ในพื้นที่เดียวกับคุณจะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะการสนทนาได้เป็นอย่างมาก สุดท้ายแล้ว การเรียนภาษาก็เปรียบเสมือนการเดินทาง และคุณจำเป็นต้องทำกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะภาษาหลักให้ครบทั้ง 4 ด้าน

ความเข้าใจทางด้านวัฒนธรรม

เมื่อย้ายไปอยู่ในประเทศใหม่ คุณไม่เพียงจำเป็นต้องใช้ภาษาต่างประเทศให้ชินเท่านั้น แต่ยังต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมและสังคมใหม่ด้วย วิธีที่ดีที่สุดในการทำความคุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้ คือ การเดินทางไปยังประเทศที่คุณอยากไปเรียนต่อจริงๆ เพื่อให้คุณได้สัมผัสกับบรรยากาศของประเทศนั้นๆ มหาวิทยาลัยหลายแห่งจัดงานเปิดบ้านในช่วงฤดูร้อน ซึ่งคุณจะได้มีโอกาสสำรวจรอบๆ พื้นที่ของมหาวิทยาลัย และพูดคุยกับนักศึกษาที่นั่น นอกจากนี้ คุณควรพยายามติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ในปัจจุบันของประเทศนั้นด้วย เพื่อที่จะได้ไม่ตกข่าวเวลาที่นักศึกษาที่นั่นเริ่มพูดคุยกันเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศ การเรียนรู้ขนบธรรมเนียมทางสังคมในชีวิตประจำวันก่อนเดินทางก็เป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน เช่น การทราบว่าต้องให้ทิปเท่าไหร่ในแต่ละประเทศอาจฟังดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่การเข้าใจเรื่องนี้จะช่วยให้คุณหลอมรวมเข้ากับสังคมในท้องถิ่นได้รวดเร็วขึ้น

พัฒนาความสนใจด้านวิชาการของคุณ

แน่นอนว่า ส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเรียนในต่างประเทศคือการเรียนของคุณเอง จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องมีไอเดียดีๆ ไว้ล่วงหน้าแล้วว่าคุณจะมุ่งหน้าไปทางไหน แม้ว่าคุณจะมีแนวโน้มสูงที่จะได้เรียนหลากหลายวิชาในสถาบันการศึกษา โดยที่หลายวิชาเป็นวิชาบังคับ แต่มหาวิทยาลัยเป็นเรื่องของการมุ่งหน้าไปตามความสนใจด้านวิชาการของคุณ เช่น ในสหราชอาณาจักร นักเรียนจะเชี่ยวชาญในหนึ่งหรือสองวิชา ซึ่งจะเป็นจุดโฟกัสของคุณตลอดช่วงเรียนปริญญา ให้คุณมองไปรอบๆ ร้านขายหนังสือหรือห้องสมุดในพื้นที่ของคุณ แล้วดูว่าหัวข้อใดสะดุดตาคุณ หรือลองเข้าร่วมการบรรยายทางวิชาการใกล้บ้านคุณ คุณต้องสามารถสื่อสารในเชิงโน้มน้าวถึงความมีใจรักในวิชาที่คุณสมัครเรียนได้ ดังนั้น คุณจำเป็นต้องสะสมคลังตัวอย่างที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเมื่อคุณต้องเขียนเรียงความสมัครเรียนในมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา และจดหมายสมัครเรียน UCAS Personal Statement ในสหราชอาณาจักร

ค้นคว้าหาข้อมูลอย่างละเอียด

การรวบรวมข้อมูลสำหรับการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยให้ครบถ้วนเป็นกระบวนการที่กินเวลานาน คุณจึงจำเป็นต้องเริ่มคิดเรื่องการสมัครเรียนของคุณอย่างน้อย 1 ปีครึ่งก่อนที่คุณจะสมัคร เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะสามารถส่งหลักฐานการสมัครที่จำเป็นทั้งหมดได้ตรงเวลา โดยมีหลากหลายปัจจัยที่คุณจำเป็นต้องพิจารณาอย่างละเอียดเมื่อเลือกมหาวิทยาลัยของคุณ เช่น สถานที่ ค่าเล่าเรียน เนื้อหาของคอร์ส โอกาสด้านอาชีพในอนาคต และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ สำหรับบางคอร์สแล้ว คุณยังต้องทำแบบทดสอบเพิ่มเติมด้วย ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาและแรงกายแรงใจในการเตรียมตัว เช่น หากคุณกำลังจะสมัครเรียนปริญญาตรีในสหรัฐอเมริกา คุณจะต้องสอบ SAT หรือ ACT และอาจจะมากกว่าหนึ่งครั้งเพื่อช่วยให้คุณได้คะแนนดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ยิ่งไปกว่านั้น หลายๆ มหาวิทยาลัยยังกำหนดให้คุณเข้ารับการสัมภาษณ์ ซึ่งจะเป็นการทดสอบความสามารถในการคิดสดของคุณ และแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในวิชาที่คุณสมัครเรียน นอกจากนี้ คุณยังควรพิจารณาด้วยว่า การเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยต่อทันทีเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณหรือไม่ นักศึกษามหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาประมาณร้อยละ 45 ใช้เวลา 2 ปีในวิทยาลัยชุมชน (Community College) ก่อนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย สำหรับนักเรียนนานาชาติ การเรียนในสถาบันการศึกษาประเภทนี้เป็นวิธีที่ดีมากในการส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางด้านวิชาการและภาษาอังกฤษของคุณ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนในระดับที่สูงขึ้น

หลายๆ ครั้งคุณจะรู้สึกว่า การสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเปรียบเสมือนการเดินทางอันยาวนานและเต็มไปด้วยความเครียด แต่ให้คุณนึกถึงรางวัลแห่งความพยายามที่คุณจะได้รับเข้าไว้ การเรียนในมหาวิทยาลัยในต่างประเทศจะสอนสิ่งต่างๆ ให้คุณมากมาย ทั้งความรู้ด้านวิชาการและทักษะด้านอื่นๆ ซึ่งจะกำหนดเส้นทางชีวิตของคุณตลอดไป

อยากไปเรียนในต่างประเทศใช่ไหม?รายละเอียด
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม