GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

วิธีใช้ชีวิตในสไตล์ชาวซิดนีย์

วิธีใช้ชีวิตในสไตล์ชาวซิดนีย์

เมืองที่ตั้งอยู่ติดทะเลอย่างซิดนีย์คือการผสมผสานระหว่างอาหาร ธรรมชาติ ทริปแสนสนุกในช่วงสุดสัปดาห์ และการซึมซับภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้นไว้ในแพ็คเกจเดียว การใช้ชีวิตและเรียนในซิดนีย์เป็นประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร อยากลองใช้ชีวิตแบบชาวซิดนีย์ใช่ไหม? นี่คือทิปดีๆ ที่เราคัดสรรมาให้คุณเพื่อการใช้ชีวิตในสไตล์ชาวซิดนีย์แท้ๆ

  1. เลือกหาดโปรดของคุณ

กฎข้อแรกของการใช้ชีวิตริมหาดในสไตล์ชาวซิดนีย์ คือ อย่าอยู่แต่ที่หาดบอนได (Bondi Beach) ในซิดนีย์ เมื่อพูดถึงเรื่องของแสงแดด ผืนทราย และการโต้คลื่น คุณจะมีตัวเลือกมากมายจนเลือกไม่ถูก คุณจะได้สนุกสนานไปกับการลองเที่ยวหาดใหม่ๆ จนกว่าจะพบหาดที่เข้ากับสไตล์การใช้ชีวิตริมหาดของคุณ

ส่วนตัวเลือกที่เราแนะนำนั้น ให้คุณนั่งเรือข้ามฟากจากท่าเรือเซอร์คูล่า คีย์ (Circular Quay) ข้ามอ่าวไปยังหาดแมนลี่ (Manly Beach) แสนสวยที่ทอดยาวเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เหมาะสำหรับนักว่ายน้ำและนักโต้คลื่น จากที่นั่น คุณสามารถเดินเป็นระยะทางสั้นๆ ไปยังหาดเชลลี (Shelly Beach) ซึ่งเป็นอีกหาดที่ชาวซิดนีย์โปรดปราน และเป็นแหล่งศูนย์รวมของนักดำน้ำตื้น หากคุณต้องการบรรยากาศการเล่นน้ำแนวครอบครัวที่เงียบสงบกว่านั้น แอ่งน้ำที่มีหินล้อมรอบ และบาร์บีคิวหยอดเหรียญ (คุณฟังไม่ผิดหรอก มันมีอยู่จริงๆ) ให้คุณมุ่งหน้าไปยังหาดบรอนเต้ (Bronte Beach) สวนนีลเซน (Nielsen Park) ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการผ่อนคลายสำหรับนักว่ายน้ำที่ไม่ได้ต้องการคลื่นใหญ่สำหรับการโต้คลื่น ทางเดินชมธรรมชาติ อาคารที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และมุมปิกนิกอันร่มรื่นในสวนนีลเซนยังทำให้ที่นี่เป็นจุดที่เหมาะสำหรับทริปท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับอีกด้วย

  1. ท่องเที่ยวไปในนิวเซาท์เวลส์

อย่าลืมเดินทางไปเยี่ยมชมพื้นที่อื่นๆ ของเมืองแห่งนี้ด้วย ไม่ไกลจากซิดนีย์นัก ผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้งต้องไม่พลาดที่จะไปเยี่ยมชมเทือกเขาบลูเมาเทนส์ (Blue Mountains) ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ทรี ซีสเตอร์ ร็อกส์ (Three Sisters rock formation) อันโด่งดัง และมีกิจกรรมต่างๆ ให้เลือกทำมากมาย เช่น โรยตัว ปีนเขา ขี่จักรยานเสือภูเขา และการเดินป่าผจญภัย

หากคุณชื่นชอบไวน์ สถานที่พักผ่อนช่วงสุดสัปดาห์ที่เหมาะกับคุณคือที่ฮันเตอร์ วัลเลย์ (Hunter Valley) ซึ่งมีไร่องุ่น เนินเขาเขียวขจี อาหารรสเลิศ และงานฝีมือมากมายรอคุณอยู่ นอกจากนี้ นิวเซาท์เวลส์ยังมีตัวเลือกสำหรับนักเดินทางที่ต้องการสำรวจพื้นที่เอาต์แบคก์ (Broken Hill, Lightning Ridge, Mildura) และเล่นหิมะ (Jindabyne, Thredbo, Perisher Valley) อีกด้วย

  1. ใช้คำแสลงได้อย่างเชี่ยวชาญ

ชาวออสซี่ชอบย่อคำในทุกโอกาสที่สามารถทำได้ อาจจะฟังดูขำๆ แต่คำสแลงเหล่านี้อาจต้องใช้เวลาในการทำความคุ้นเคยอยู่บ้าง โดยมีบางคำที่คุณจะได้ยินในออสเตรเลียอย่างแน่นอน เช่น muso (musician = นักดนตรี) garbo (garbage collector = คนเก็บขยะ) postie (postman/woman = บุรุษไปรษณีย์) journo (journalist = ผู้สื่อข่าว) pollie (politician = นักการเมือง) coldie (cold beer = เบียร์เย็นๆ) bikkie (biscuit/cookie = คุกกี้) brekkie (breakfast = อาหารเช้า) veggo (vegetarian = มังสวิรัติ) cuppa (cup of tea = ชาหนึ่งถ้วย) avo (avocado = อาโวคาโด) chook (chicken = ไก่) snag (sausage = ไส้กรอก) cab sav (cabernet sauvignon = องุ่นพันธ์กาแบร์เน โซวีญง) arvo (afternoon = ช่วงบ่าย) trackies (tracksuit pants = กางเกงวอร์ม) และ uey (U-turn = จุดกลับรถ) และอื่นๆ อีกมากมาย ไม่แน่ ชื่อของคุณเองอาจโดนย่อด้วยก็ได้ ฉะนั้น “จงทำตัวให้กลมกลืน” (อย่างที่เพื่อนใหม่ชาวออสซี่จะบอกกับคุณ) แล้วมาลองฝึกพูดสแลงของชาวออสซี่กันเลย

  1. ชีวิตที่ขาดคาเฟอีนไม่ได้

เป็นที่รู้กันดีว่า ชาวออสซี่ชื่นชอบกาแฟของตน ร้านกาแฟสไตล์ออสซี่กำลังผุดขึ้นทั่วโลก แต่เมื่อคุณอยู่ในออสเตรเลีย คำพูดง่ายๆ ที่ว่า “ฉันอยากได้กาแฟสักแก้ว” อาจช่วยคุณไม่ได้มากนัก หากคุณรักกาแฟ ให้คุณค้นคว้าหาข้อมูลอย่างจริงจัง แล้วลองชิมเมนูต่างๆ ก่อนตัดสินใจว่าคุณชอบกาแฟแบบไหน แฟลตไวท์คือสไตล์การชงกาแฟซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของออสเตรเลีย แต่อย่าเพิ่งเดินทางออกจากออสเตรเลียหากยังไม่ได้ลองชิมกาแฟแบบลองแบล็ค ชอร์ทแบล็ค ลองแม็ค หรือชอร์ทแม็ค สับสนใช่ไหม? ไม่ต้องกังวลไป เพราะบาริสต้าชาวออสซี่รู้ดีว่าต้องชงกาแฟแบบต่างๆ อย่างไร และจะยินดีช่วยคุณค้นหากาแฟในแบบที่คุณต้องการ

  1. กิน กิน กิน!

ออสเตรเลียเป็นประเทศเดียวที่รับประทานเนื้อสัตว์ประจำชาติของตนเองทั้งสองชนิด คือ จิงโจ้และนกอีมู ฉะนั้น ผู้ที่รับประทานเนื้อสามารถลองเมนูเหล่านั้นได้ นอกจากอาหารพื้นเมืองแล้ว ซิดนีย์ยังเป็นศูนย์รวมของอาหารนานาชาติอีกด้วย ถ้าคุณสนใจอาหารสเปนและละตินอเมริกา ให้มุ่งหน้าไปยังถนน Liverpool Street ส่วนผู้ที่ชื่นชอบอาหารอิตาเลียนให้ตรงไปยัง Leichhardt ส่วนอาหารเวียดนามนั้นสามารถพบได้ที่ Marrickville หรือ John Street ใน Cabramatta และท้ายที่สุด คุณสามารถหาชิมอาหารเกาหลี ญี่ปุ่น และมองโกเลียอร่อยๆ ได้ที่ไชน่าทาวน์

ส่วนมื้อบรันช์ในช่วงสุดสัปดาห์นั้นแทบจะเรียกได้ว่าเป็น “กีฬาประจำชาติ” ของออสเตรเลียเลยทีเดียว โดยเหล่าเพื่อนฝูงจะมารวมตัวกันที่ร้านคาเฟ่เพื่อรับประทานอาหารเช้าในช่วงสาย และอาหารมื้อบ่ายต้นๆ ซึ่งประกอบด้วยขนมปังซาวร์โดว์สดใหม่ อาโวคาโด ไข่ แพนเค้ก เบคอน ขนมอบ ผลไม้ (และแน่นอนว่าต้องมีกาแฟด้วย) บรันช์ในซิดนีย์จะให้พลังงานแก่ร่างกายของคุณเต็มที่ตลอดวัน

  1. สีฟ้าสู้ๆ

กีฬาซึ่งเป็นที่นิยมอีกอย่างหนึ่ง (รองลงมาจากบรันช์) ก็คือรักบี้ลีก การแข่งขัน State of Origin ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเป็นศึกชิงชัยระหว่างทีม New South Wales Blues (หรือที่รู้จักกันในนาม “Cockroaches”) กับทีม Queensland Maroons (หรือที่เรียกกันว่า “Cane Toads”) ในซีรีส์การแข่งขัน 3 เซ็ต หากคุณอาศัยอยู่ในซิดนีย์ละก็ ขอแสดงความยินดีด้วย คุณได้เป็นแฟนคลับของทีม Blues โดยอัตโนมัติ! ให้คุณฉลองการได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนใหม่ของคุณโดยการชมการแข่งขันที่ผับ หรือจัดปาร์ตี้บาร์บีคิวในธีม Origin ที่ให้ทุกคนใส่ชุดสีฟ้ามาร่วมงาน

บีช บรันช์ และบลูส์ – ชีวิตในซิดนีย์ฟังดูดีใช่ไหม? เราไม่ได้โกหก ชีวิตในซิดนีย์ดีจริงๆ

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราได้แล้ววันนี้!เรียนภาษาที่ซิดนีย์
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เลือกเรียนหนึ่งใน 10 ภาษา ใน 50 เมืองทั่วโลก

เรียนรู้เพิ่มเติม