GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

จะใช้เวลาช่วง Gap Year แบกเป้เที่ยวหรือลงคอร์สเรียนภาษาในต่างประเทศดี?

จะใช้เวลาช่วง Gap Year แบกเป้เที่ยวหรือลงคอร์สเรียนภาษาในต่างประเทศดี?

การเดินทางอาจเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ การเดินทางช่วยเปิดโลกทัศน์ให้คุณได้พบเห็นวัฒนธรรมที่แตกต่าง ได้สัมผัสกับเมืองและทัศนียภาพใหม่ๆ อันน่าทึ่ง ทำให้คุณได้รู้จักผู้คนที่น่าสนใจ และยังได้รู้จักตัวเองมากขึ้นด้วย ทั้งการแบกเป้เที่ยวและการเรียนภาษาในต่างประเทศเป็นวิธีท่องโลกที่ยอดเยี่ยม แล้วคุณจะตัดสินใจได้อย่างไรว่าแบบไหนเหมาะกับคุณ? โชคดีที่เราสามารถช่วยคุณได้ ให้คุณมองว่านี่เป็นลิสต์ข้อดีและข้อเสียของคุณเอง เพื่อช่วยให้คุณคิดออกว่าจะใช้เวลาช่วง Gap Year ของคุณก่อน ระหว่าง หรือหลังเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยอย่างไรดี

ค้นพบสถานที่ใหม่ๆ

การแบกเป้เที่ยว ซึ่งก็คือการแบกข้าวของทุกอย่างที่คุณจำเป็นต้องใช้ในการผจญภัยไว้บนหลังของคุณจริงๆ และไม่นำอะไรไปมากกว่านั้น หมายความว่าคุณมีอิสระที่จะท่องเที่ยวไปอย่างไม่จำกัด เมื่อการแพ็คกระเป๋าและย้ายไปตามที่ต่างๆ เป็นเรื่องง่ายขนาดนี้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่เดิมต่อเมื่อคุณหมดความสนใจแล้ว นี่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการวางแผนการท่องเที่ยวผจญภัยหลายๆ ที่ โดยที่คุณสามารถค้นพบเมืองและประเทศใหม่ๆ ได้อย่างไม่รู้จบตามที่คุณต้องการ เมื่อคุณไม่มีข้อผูกมัดที่จะต้องอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง จุดหมายปลายทางถัดไปจึงขึ้นอยู่กับคุณอย่างเต็มที่ หากคุณตั้งใจจะทำหลายๆ อย่างใน “ลิสต์สิ่งที่อยากทำครั้งหนึ่งในชีวิต” ของคุณให้เสร็จ การแบกเป้ท่องโลกก็เป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณทำสิ่งเหล่านั้นได้สำเร็จอย่างรวดเร็ว

การเรียนภาษาในต่างประเทศที่คุณจะต้องเข้าเรียนและมีครอบครัวอุปถัมภ์ที่คุณจะต้องกลับบ้านไปหา คุณจึงต้องอยู่ในเมืองเดียวอย่างเป็นทางการ เมื่อทักษะภาษาและความรู้เกี่ยวกับเมืองที่คุณอยู่ค่อยๆพัฒนาขึ้น คุณจะเริ่มรู้สึกเหมือนเป็นคนในท้องถิ่น คุณอาจจะมีร้านกาแฟร้านโปรด มีเพื่อนๆที่คุณไปไหนมาไหนด้วยและมีความเข้าใจด้านวัฒนธรรมที่ดี ผลก็คือ เมืองใหม่และครอบครัวอุปถัมภ์ของคุณจะกลายเป็นบ้านหลังที่สองของคุณ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องติดอยู่ที่นั่นเพียงที่เดียว ด้วยวันหยุดสุดสัปดาห์และทริปเช้าไปเย็นกลับ คุณก็สามารถออกนอกเมืองไปสำรวจเมืองรอบๆ และธรรมชาติได้ หากคุณกำลังเรียนอยู่ในยุโรป ประเทศอื่นๆ ก็อยู่ห่างแค่ไม่กี่ชั่วโมงโดยการเดินทางด้วยรถไฟ

พบปะผู้คนใหม่ๆ

ชุมชนชาวแบ็คแพ็คคือกลุ่มคนที่เป็นมิตรและให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งพร้อมที่จะแบ่งปันเรื่องราวและทิปในการเดินทางไปยังสถานที่ที่พวกเขาเคยไปเยือน และจุดหมายถัดไปของพวกเขาอยู่เสมอ ด้วยความที่ทุกคนเดินทางกันไปคนละทิศคนละทาง คุณจึงได้พบกับผู้คนจำนวนมากมายในการเดินทางของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเลือกที่จะพักอยู่ในห้องพักแบบแชร์ และจะมีคนที่อยากออกไปทานข้าวเย็นหรือเข้าร่วมทริปกับคุณอยู่เสมอเกือบจะทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นทริปเดินป่า ทริปรถประจำทาง หรือทริปโต้คลื่นที่อยู่ในลิสต์เดินทางของคุณ

ส่วนการเรียนในต่างประเทศนั้น เพื่อนร่วมชั้นของคุณจะเปรียบเสมือนครอบครัวที่สองของคุณ ไม่มีอะไรที่จะช่วย “สร้างความผูกพัน” ได้ดีไปกว่าการย้ายไปอยู่ไกลบ้าน สำรวจเมืองใหม่ที่คุณไม่เคยรู้จักมาก่อน แล้วอ้าแขนเปิดรับความท้าทายในการเรียนภาษาใหม่ไปพร้อมๆ กัน เมื่อเทียบกับการแบกเป้เที่ยว เพื่อนที่คุณได้พบในระหว่างที่เรียนในต่างประเทศไม่ได้เป็นเพียงเพื่อนชั่วคราว แต่พวกเขาจะเป็นเพื่อนคุณไปตลอดชีวิต และไม่เพียงเพื่อนร่วมชั้นเท่านั้น เพราะเมื่อคุณลงทุนใช้เวลาในสถานที่หนึ่งแล้ว คุณจะได้พบกับผู้คนในท้องถิ่นที่จะแนะนำให้คุณรู้จักสถานที่ดีๆ ที่ซ่อนอยู่ในเมือง และช่วยให้คุณได้ขยายเครือข่ายในระดับสากล โดยทั่วไปแล้ว หากคุณต้องการสานสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมชั้นและผู้คนในท้องถิ่นในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น การเรียนในต่างประเทศก็เหมาะกับคุณ

ได้ทักษะชีวิต

ไม่ว่าคุณจะเป็นชาวแบ็คแพ็คหรือนักเรียน คุณก็จะได้รับทักษะชีวิตใหม่ๆ จากการใช้เวลาในต่างประเทศอย่างแน่นอน ในทั้งสองกรณี คุณจะได้อยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่น่าตื่นเต้น ซึ่งคุณจะต้องเรียนรู้วิธีสื่อสารกับผู้คนใหม่ๆ สำรวจวัฒนธรรมที่ไม่คุ้นเคย และสร้างชีวิตใหม่ให้ตัวคุณเองในต่างประเทศอย่างรวดเร็ว คุณมีความรับผิดชอบต่อตนเองและมีอิสระอย่างเต็มที่ เมื่อได้จัดการเวลา การเดินทาง การเรียน และชีวิตสังคมของคุณด้วยตัวเอง คุณจะกลับบ้านไปพร้อมความมั่นใจในความสามารถของตนเองยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีโบนัสพิเศษจากการเรียนในต่างประเทศอีกข้อ นั่นก็คือ คุณจะได้ทักษะในการพูดอีกภาษาหนึ่ง และพูดคุยกับคนกลุ่มใหม่ด้วยภาษาท้องถิ่นของพวกเขาได้ดีอย่างเหลือเชื่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะทำให้นายจ้างและเจ้าหน้าที่รับสมัครนักศึกษามหาวิทยาลัยในอนาคตของคุณประทับใจได้อย่างแท้จริง

แต่ไม่ว่าโอกาสในการทำงานของคุณจะเป็นอย่างไรในภายภาคหน้า สิ่งสำคัญที่คุณต้องตัดสินใจเมื่อต้องเลือกว่าจะใช้เวลาในช่วงแก๊ปเยียร์ของคุณอย่างไรก็คือ แท้จริงแล้ว คุณต้องการอะไรจากการใช้เวลาในต่างประเทศ คุณอยากทำสิ่งที่อยู่ในลิสต์ครั้งหนึ่งในชีวิตของคุณ ได้เห็นเมืองใหม่ๆ และพบปะผู้คนมากมายใช่หรือไม่? หรือคุณต้องการเรียนภาษาใหม่ สร้างมิตรภาพที่จะคงอยู่กับคุณตลอดไป และใช้ภาษาในชีวิตประจำวันกับผู้คนในท้องถิ่น ในเมืองที่คุณรู้จักเป็นอย่างดี? แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบไหน คุณก็จะได้เดินทาง และอย่างที่เราได้บอกไปตั้งแต่แรกว่า นั่นคือหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้ในชีวิตนี้

อยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนภาษาในต่างประเทศใช่ไหม?

เรียนภาษาในต่างประเทศรายละเอียด
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม