GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

5 สถานที่ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์ในลอนดอนและออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ

5 สถานที่ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์ในลอนดอนและออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ

ลอนดอนและออกซ์ฟอร์ดเป็นเมืองใหญ่ที่ผสมผสานระหว่างความหรูหราเก่าแก่ในอดีตและความสวยงามทันสมัยในปัจจุบัน มีการคมนาคมที่สะดวกสบาย แถมยังเป็นที่ตั้งของโรงเรียนสอนภาษา EF International Language Campus ทั้ง 2 แห่ง ใครไปเรียนภาษาอังกฤษที่ EF ออกซ์ฟอร์ดกับลอนดอนรับรองว่านอกจากจะได้ฝึกภาษาอังกฤษให้เก่งขึ้นแล้วยังมีโอกาสได้ตามรอยพ่อมดแม่มดอีกด้วย วันนี้เอ็กซ์พีเดียขอพาทุกคนไปท่องโลกเวทมนตร์ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์ ภาพยนตร์ชื่อดังผ่านสถานที่ถ่ายทำต่างๆ ในลอนดอนและออกซ์ฟอร์ดประเทศอังกฤษฉบับเที่ยวง่าย!

**1. วอร์เนอร์ บราเธอร์ส สตูดิโอ ลีฟส์เดน (**Warner Brother. Studio Leavesden)

วอร์เนอร์ บราเธอร์ส สตูดิโอ ลีฟส์เดนตั้งอยู่ในเมืองลีฟส์เดน ไม่ไกลจากลอนดอน เป็นสตูดิโอขนาดใหญ่ที่ใช้ถ่ายทำภาพยนตร์และละครหลายเรื่องรวมทั้งแฮร์รี่ พอตเตอร์ เมื่อการถ่ายทำภาพยนตร์สิ้นสุดลงวอร์เนอร์ บราเธอร์สก็เปิดสตูดิโอส่วนที่ใช้ในการถ่ายทำแฮร์รี่ พอตเตอร์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ภายใต้ชื่อวอร์เนอร์ บราเธอร์ส สตูดิโอ ทัวร์ ลอนดอน – เดอะ เมคกิ้ง ออฟ แฮร์รี่ พอตเตอร์ (Warner Brother Studio Tour London – The Making of Harry Potter) สตูดิโอแห่งนี้อยู่ในลิสต์ Must See สำหรับนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเที่ยวลอนดอน

ในสตูดิโอมีสถานที่ถ่ายทำฉากหลักๆ ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ทั้ง 7 ภาคอยู่หลายฉาก เช่น ห้องโถงใหญ่โรงเรียนฮอกวอตสต์ ห้องนั่งเล่นรวมกริฟฟินดอร์ ห้องทำงานดัมเบิลดอร์ กระท่อมแฮกริด บ้านเดอร์สลีย์ ป่าต้องห้าม ฯลฯ และมีสัตว์วิเศษในภาพยนตร์ อุปกรณ์ประกอบฉาก ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องแต่งกายของนักแสดงที่ใช้ถ่ายทำจริงจัดแสดงให้ได้ชม ทางสตูดิโอยังมีวิดีโอบอกเล่าเรื่องราวและเบื้องหลังการถ่ายทำฉากนั้นๆ อย่างละเอียด แถมยังมีกิจกรรมพิเศษ เช่น การขี่ไม้กวาดชมเมืองลอนดอน ทดลองใส่เครื่องแบบนักเรียนฮอกวอตส์ และการนั่งรถไฟไปฮอกวอตส์ให้เหล่าแฟนคลับได้ร่วมสนุกกันอีกด้วย

2. สถานีรถไฟลอนดอนคิงส์ครอส (London King’s Cross Railway Station)

สถานีรถไฟลอนดอนคิงส์ครอสเป็นสถานที่ถ่ายทำบรรยากาศภายในสถานีรถไฟและชานชาลาที่ 9 ¾ จุดจอดของรถไฟฮอกวอตส์เอ็กซ์เพรส สถานีลอนดอนคิงส์ครอสตั้งอยู่ใกล้กับเซ็นทรัลลอนดอน เปิดใช้งานครั้งแรกในปี ค.ศ. 1852 ทั้งสวยงามและมีมนตร์ขลัง จึงถูกใช้เป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำ

ในภาพยนตร์เหล่านักเรียนฮอกวอตส์จะต้องวิ่งทะลุระหว่างชานชาลาที่ 9 และชานชาลาที่ 10 เข้าไปในชานชาลาที่ 9 ¾ แต่ชานชาลาที่ใช้ในการถ่ายทำคือระหว่างชานชาลาที่ 4 และ 5 เพราะระหว่างชานชาลาที่ 9 และ 10 มีรางรถไฟกั้นอยู่ ซึ่งสถานีลอนดอนคิงส์ครอสได้ทำป้ายชานชาลาที่ 9 ¾ พร้อมรถเข็นครึ่งคันให้เป็นแลนด์มาร์คสำหรับถ่ายรูปใกล้ทางลงรถไฟใต้ดินคิงส์ครอสเซนต์แพนครัส (Kingscross St.Pancras Tube Station) และข้างๆ ป้ายก็ยังมีร้านเดอะ แฮร์รี่ พอตเตอร์ (The Harry Potter Shop) ร้านขายของที่ระลึกจากภาพยนตร์ที่ตกแต่งสวยงาม จำลองแบบมาจากร้านขายไม้กายสิทธิ์ของโอลลิแวนเดอร์ให้ได้เข้าไปถ่ายรูปและเลือกซื้อของที่ระลึกด้วย

3. เดอะคลอยสเตอร์ นิว คอลเลจ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (The Cloisters, New College, Oxford University)

เดอะ คลอยสเตอร์ในนิว คอลเลจ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเป็นสถานที่ถ่ายทำแฮร์รี่พอตเตอร์ภาค 4 เดอะคลอยสเตอร์เป็นส่วนหนึ่งของนิว คอลเลจ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1400 เพื่อเป็นสถานที่ทำสมาธิและทบทวนวิชาเรียนของนักศึกษา บริเวณดังกล่าวเป็นระเบียงทางเดินที่มีหลังคาคลุมเชื่อมต่อกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสล้อมรอบสนามหญ้า โดยมีต้นโฮล์มโอ๊คขนาดใหญ่อายุกว่า 100 ปีที่ปรากฏในภาพยนตร์ตั้งโดดเด่นเป็นแลนด์มาร์คให้ได้ไปถ่ายรูป ทางวิทยาลัยอนุญาตให้ถ่ายรูปภายในคลอยสเตอร์ได้แต่ไม่อนุญาตให้สูบบุหรี่หรือทำเสียงดัง

4. ไครสต์เชิร์ช คอลเลจ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Christ Church College, Oxford University)

ไครสต์เชิร์ช คอลเลจถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำแฮร์รี่ พอตเตอร์ภาค 1 ถ่ายทำบริเวณคลอยสเตอร์ (Cloister) ใกล้กับห้องสมุดเก่าของวิทยาลัยและบริเวณเดอะ ฮอลล์ สแตร์เคส (The Hall Staircase) บันไดทางขึ้นห้องโถงสำหรับทานอาหารของเหล่าอาจารย์ในวิทยาลัย ซึ่งห้องโถงแห่งนี้ก็คือแรงบันดาลใจของทีมงานในการออกแบบห้องโถงใหญ่ของฮอกวอตส์ในสตูดิโอถ่ายทำนั่นเอง

5. ห้องสมุดบอดเลียน (Bodleian Library)

ห้องสมุดบอดเลียนคือห้องสมุดสำหรับการวิจัยหลักของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เป็นหนึ่งในห้องสมุดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศอังกฤษและเป็นหนึ่งในห้องสมุดที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1602 ที่นี่ถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์อยู่หลายฉาก คือ ฉากห้องพยาบาลในภาค 1 ฉากชั้นเรียนเต้นรำในภาค 4 และฉากห้องสมุดฮอกวอตส์ในภาค 1 และ 2 โซนห้องสมุดบางส่วนไม่สามารถถ่ายภาพหรืออัดวิดีโอได้เนื่องจากเจ้าหน้าที่เกรงว่าแสงแฟลชจะสร้างความเสียหายให้กับหนังสือเก่าแก่ในห้องสมุด

ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ของแฮร์รี่ พอตเตอร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นนักเรียนนักศึกษาที่อยู่ในลอนดอนและออกซ์ฟอร์ดด้วยแล้วนั้นขอบอกเลยว่าห้ามพลาดสถานที่ในลิสต์ของเราวันนี้ ลองหาโอกาสไปเติมเต็มความฝันและท่องไปในจินตนาการของโลกเวทมนตร์กันดูสักครั้ง รับรองว่าเพื่อนๆ จะได้เรื่องราวดีๆ ภาพสวยๆ จากทริปที่น่าประทับใจไว้เก็บในกล่องความทรงจำเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

พร้อมร่ายมนตร์กันแล้วหรือยัง?ไปท่องอังกฤษกันเลย!
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เลือกเรียนหนึ่งใน 10 ภาษา ใน 50 เมืองทั่วโลก

เรียนรู้เพิ่มเติม