GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

เหตุผลหลัก 10 ข้อที่คุณจะหลงรักเคมบริดจ์

เหตุผลหลัก 10 ข้อที่คุณจะหลงรักเคมบริดจ์

เคมบริดจ์คือเมืองที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งในอังกฤษ โดยเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยอันทรงเกียรติซึ่งทำให้เมืองนี้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ด้วยแมกไม้เขียวชอุ่มและอาคารเก่าที่งดงามซึ่งทอดตัวไปไกลสุดลูกหูลูกตา ที่นี่จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับทั้งนักท่องเที่ยวและชาวอังกฤษเอง เมืองที่มีทิวทัศน์สะดุดตาแห่งนี้อาจเงียบกว่าเมืองอื่นๆ เล็กน้อย แต่กลับเต็มไปด้วยมนเสน่ห์แห่งทัศนียภาพที่งดงาม และแหล่งท่องเที่ยวอันน่าทึ่งที่ซุกซ่อนอยู่มากมาย

มาร่วมเดินทางสำรวจจุดที่ดีที่สุดของเคมบริดจ์ แล้วค้นพบเหตุผล 10 ข้อในบรรดาเหตุผลมากมายที่คุณจะรักเมืองที่งดงามแห่งนี้

  1. วัฒนธรรม

มีเพียงไม่กี่เมืองที่มีความเป็นอังกฤษแท้ๆ เท่ากับเคมบริดจ์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะที่นี่เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เคมบริดจ์จึงเป็นผู้ชนะในเรื่องวัฒนธรรมอังกฤษอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยอาคารบ้านเรือนที่โดดเด่นซึ่งมีอายุยาวนานหลายร้อยปี จึงสามารถพบเห็นร่องรอยประเพณีอังกฤษอันน่าทึ่งในทุกมุมเมือง ไม่ว่าคุณจะเลือกท่องไปตามพื้นที่สีเขียวและชื่นชมมหาวิทยาลัยเก่าๆ หรือจิบชายามบ่ายแล้วดื่มด่ำไปกับความเป็นอังกฤษแท้ๆ เคมบริดจ์จะไม่ปล่อยให้คุณจากไปโดยไม่ได้ซึมซับวัฒนธรรมเก่าแก่อันดีงามของชาวอังกฤษไปมากพอตัว

  1. การถ่อเรือ

แม่น้ำ River Cam ซึ่งได้รับการตั้งชื่ออย่างตรงไปตรงมาเป็นหนึ่งในจุดที่สงบและสวยงามที่สุดในเมืองอย่างไม่ต้องสงสัย แม่น้ำแห่งนี้ไม่เพียงเป็นฉากหลังที่งดงามสำหรับการปิกนิกและจิบเครื่องดื่มในช่วงฤดูร้อนเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดที่นักถ่อเรือในพื้นที่มารวมตัวกันด้วย การถ่อเรือคือการล่องเรือท้องแบนไปตามแม่น้ำ โดยมีหนึ่งคนยืนอยู่ด้านหลังเรือแล้วใช้ไม้ค้ำดันเรือไปเรื่อยๆ คุณสามารถเข้าร่วมทัวร์ล่องเรือไปตามแม่น้ำ หรือเช่าเรือแล้วถ่อเรือด้วยตนเอง ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบไหน คุณก็จะได้ที่นั่งแถวหน้าสำหรับการชมทิวทัศน์อันน่าทึ่งรอบตัวคุณ

  1. ภาษา

ตามประวัติศาสตร์แล้ว ภาษาอังกฤษแบบเคมบริดจ์เป็นการผสมผสานระหว่างภาษาอังกฤษบริเวณปากอ่าว ภาษาอังกฤษในเขตอีสต์แองเกลีย และภาษาอังกฤษของพระราชินี สำเนียงเคมบริดจ์ “ดั้งเดิม” นั้นคล้ายคลึงกับการพูดที่เราจะได้ยินในซีรีส์ Downton Abbey แม้ว่าการหลั่งไหลเข้ามาของนักเรียนจะหมายความว่าสำเนียง “มาตรฐาน” ได้เริ่มจางหายและมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่เคมบริดจ์ก็ยังคงเป็นหนึ่งในเมืองที่ดีที่สุดหากคุณต้องการเรียนภาษาอังกฤษแบบบริติชแท้ๆ ไม่แน่ หลังจากที่ได้ใช้เวลาสองสามเดือนในเมืองที่สวยงามแห่งนี้ คุณอาจพูดในสำเนียงที่เหมือนกับผู้คนในท้องถิ่นจริงๆ ก็ได้

  1. พิพิธภัณฑ์

ด้วยบริบททางด้านวิชาการของที่นี่ จึงไม่น่าแปลกใจที่เคมบริดจ์เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์มากมายหลายแห่ง ให้คุณมุ่งหน้าไปยังพิพิธภัณฑ์โบราณคดีและมานุษยวิทยา (Museum of Archaeology and Anthropology) เพื่อชมโบราณวัตถุที่มีอายุเกือบ 2 ล้านปี หรือไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ Whipple Museum เพื่อรับความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ต่างๆ แล้วอย่าลืมแวะไปยังพิพิธภัณฑ์ Fitzwilliam Museum ที่มีชื่อเสียงที่สุดในเมืองนี้ และเป็นที่เก็บรักษาคอลเลคชั่นศิลปะในอดีตที่จะทำให้คุณประทับใจ

  1. มหาวิทยาลัย

เมื่อพูดถึงเหตุผลที่คุณจะรักเคมบริดจ์ อย่างน้อยๆ ก็ต้องมีการเอ่ยถึงมหาวิทยาลัยอันทรงเกียรติของที่นี่บ้าง มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1209 และได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด 2 อันดับในสหราชอาณาจักรมาเป็นเวลาหลายปี (เคียงข้างกับออกซ์ฟอร์ด) ศิษย์เก่าของที่นี่รวมถึงผู้มีชื่อเสียงโด่งดังอย่างสตีเฟน ฮอว์กิง ชาร์ลส์ ดาร์วิน และไอแซค นิวตัน ส่วนนักแสดงอย่างซาชา บารอน โคเฮน เอ็มม่า ทอมป์สัน และทอม ฮิดเดิลสตันคือบัณฑิตที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนี้ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ยังชนะรางวัลโนเบลรวม 89 รางวัลในทั้ง 6 สาขาด้วย ไม่เลวเลยใช่ไหม?

  1. จัตุรัสร้านค้า

การเดินทางไปยังเคมบริดจ์จะถือว่ายังไม่สมบูรณ์หากคุณไม่ได้แวะไปที่จัตุรัส Market Square ซึ่งเป็นจุดที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจำหน่ายผลผลิตในท้องถิ่นและอาหารปรุงสดใหม่ ที่นี่คือจุดที่เหมาะกับการหาอะไรรับประทานในระหว่างที่คุณท่องเที่ยวไปในเมือง นอกจากมื้ออาหารและของว่างแสนอร่อยแล้ว ที่นี่ยังมีสินค้าอื่นๆ อีกมากมายวางจำหน่ายอีกด้วย ให้คุณเดินเล่นไปรอบๆ ตลาด แล้วชมแผงลอยมากมายที่ขายทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่งานศิลปะและเสื้อผ้า ไปจนถึงจักรยานและต้นไม้

  1. สวนอาหาร

หากคุณชื่นชอบอาหารริมทาง ให้คุณคอยจับตาดูเว็บไซต์ foodPark เพื่อดูว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะตั้งร้านที่ไหนในแต่ละวัน เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าของ foodPark มีการหมุนเวียนอยู่เป็นประจำ จึงมีสิ่งใหม่ๆ มานำเสนออย่างต่อเนื่อง ชิมเมนูอาหารจากทั่วโลกที่ตลาดมื้อเที่ยงประจำสัปดาห์ (และตลาดนัดแผงลอยช่วงกลางคืน) และบำเรอต่อมรับรสของคุณด้วยอาหารริมทางที่ขึ้นชื่อที่สุดในเมือง

  1. ขี่จักรยาน

เคมบริดจ์ถือเป็นเมืองจักรยานต้นแบบ เนื่องจากประชากรจำนวนมากของที่นี่เป็นนักศึกษา ซึ่งสามารถขอที่จอดรถได้เป็นกรณีพิเศษเท่านั้น จักรยานจึงเป็นหนึ่งในวิธีสัญจรซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุด ผังเมืองที่เป็นมิตรต่อการขี่จักรยานช่วยส่งเสริมให้ผู้คนใช้จักรยานกันมากขึ้น ผลที่ได้ก็คือ เมืองแห่งนี้ไม่คับคั่งไปด้วยรถยนต์และการจราจรติดขัดเท่าเมืองอื่นๆ ในสหราชอาณาจักร เราขอแสดงความนับถือเคมบริดจ์ที่มีความมุ่งมั่นในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

  1. สวนพฤกษศาสตร์เคมบริดจ์

สวนพฤกษศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 40 เอเคอร์ และเต็มไปด้วยไม้ดอกและพืชพรรณจากทั่วโลก สวนแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1762 และประกอบไปด้วยสวนและเรือนกระจกในรูปแบบต่างๆ สีสันของสวนไม่เพียงขึ้นกล้องสำหรับการถ่ายภาพลงโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่ยังเหมาะที่จะเป็นจุดปิกนิก และเป็นกิจกรรมยามบ่ายที่ให้ความเพลิดเพลินใจในช่วงเดือนที่อบอุ่นด้วย

  1. กิจกรรมกลางแจ้ง

เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยวัยหนุ่มสาวที่มีความกระตือรือร้น เคมบริดจ์จึงมีตารางกิจกรรมและอีเว้นท์ซึ่งตอบโจทย์สไตล์การใช้ชีวิตกลางแจ้งที่แน่นขนัด คุณเคยดูหนังกลางแจ้งไหม? Movies on the Meadows ทำให้ผู้คนมีโอกาสได้มารวมตัวกันเพื่อชมภาพยนตร์บนพื้นหญ้าในช่วงเย็นที่อบอุ่น อีเว้นท์ที่ชื่อว่า The Big Weekend มีกิจกรรมมากมายที่ดึงดูดผู้คนหลายหมื่นคนเข้ามายังเมืองแห่งนี้ในแต่ละปี เคมบริดจ์สรรหาช่วงเวลาดีๆ มาให้คุณเสมอ ตั้งแต่เทศกาลคอมเมดี้ไปจนถึงการแสดงดอกไม้ไฟที่ระยิบระยับไปทั่วท้องฟ้า

อยากตกหลุมรักเคมบริดจ์ แล้วใช่ไหมล่ะ?ให้เราไกด์คุณสิ
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เลือกเรียนหนึ่งใน 10 ภาษา ใน 50 เมืองทั่วโลก

เรียนรู้เพิ่มเติม