GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

เช็คก่อนใส่: แฟชั่น 5 อย่างที่ควรหลีกเลี่ยงเวลาเดินทาง

เช็คก่อนใส่: แฟชั่น 5 อย่างที่ควรหลีกเลี่ยงเวลาเดินทาง

เมื่อคุณวางแผนการเดินทาง อาจเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินใจว่าควรแพ็คอะไรบ้าง คำถามประเภทที่ว่า ผู้คนใส่อะไรเมื่อหิมะตก ฉันจะต้องใช้รองเท้าที่สวมใส่สบายเมื่อไหร่ ฉันจะใส่ชุดลายดอกตัวนี้ได้ที่ไหน ฯลฯ เป็นคำถามเกี่ยวกับแฟชั่นที่พบได้บ่อยมาก และแม้จะมีสถานการณ์ด้านการแต่งกายมากมายอย่างที่คุณไม่อาจคาดเดาได้ แต่ในบทความนี้ เรามีแฟชั่น 5 อย่างที่คุณควรพยายามหลีกเลี่ยง หากคุณต้องการดูเหมือนคนท้องถิ่นทั่วไปในระหว่างเดินทาง

  1. การโชว์เนื้อหนังไม่โอเคเสมอไป

สถานการณ์**:** ในยุคนี้ การโชว์เนื้อหนังถือเป็นเรื่องธรรมดา มันเป็นแฟชั่น โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนยิ่งทำให้สบายตัว แต่ก่อนที่คุณจะวางแผนใส่เสื้อสายเดี่ยว รองเท้าแตะ หรือกางเกงขาสั้นตัวจิ๋วเที่ยวไปรอบเมือง ให้คุณมองไปรอบๆ ตัวเพื่อดูว่า ผู้คนในท้องถิ่นใส่อะไรกันในวันที่อากาศร้อน ในประเทศที่อนุรักษ์นิยมมากเป็นพิเศษ การโชว์เนื้อหนังมากเกินไปในที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่บริเวณสระว่ายน้ำ บ้าน หรือศูนย์กีฬา อาจดูเป็นเรื่องไม่เหมาะสมได้
วิธีแก้**:** ให้สวมเสื้อเชิ้ตผ้าลินินบางๆ ทับเสื้อหรือชุดที่คุณใส่ในฤดูร้อน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถปรับลุคของคุณได้ง่ายๆ ตามสถานการณ์ หากคุณไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้จริงๆ ให้เลือกเดินทางไปยังเมืองอย่างไมอามีหรือซานดิเอโก ซึ่งใส่แค่รองเท้าแตะกับกางเกงขาสั้นก็เพียงพอแล้ว

  1. หลีกเลี่ยงชุดดั้งเดิม

สถานการณ์**:** แม้ความคิดที่จะได้อ้าแขนรับวัฒนธรรมท้องถิ่นของประเทศที่คุณจะเดินทางไปเยือนโดยการสวมใส่เสื้อผ้าดั้งเดิมของพวกเขานั้นจะเป็นความตั้งใจที่ดี แต่การทำเช่นนั้นอาจถูกมองว่าไม่มีความเคารพได้ ในหลายวัฒนธรรมทั่วโลก สีสันและลวดลายของชุดดั้งเดิมมีความหมายที่สำคัญ และในบางกรณี เสื้อผ้าบางสไตล์ได้รับการออกแบบมาให้ใส่ในวันหยุดหรืองานเฉลิมฉลองบางอย่างเท่านั้น เมื่อคุณไม่ทราบถึงความหมายและความสำคัญของเสื้อผ้าที่คุณสวมใส่ตามวัฒนธรรมในท้องถิ่น ความพยายามที่จะแสดงความเคารพหรือทำตัวให้กลมกลืนนั้น อาจกลายเป็นการสร้างความไม่พอใจได้
วิธีแก้**:** ก่อนที่จะสวมผ้าคลุมมันติย่าในสเปน หมวกเบเร่ต์ในฝรั่งเศส ชุดส่าหรีในมุมไบ หมวกแยงกีในบอสตัน กระโปรงสั้นพับจีบในดับลิน หรือกางเกงเอี๊ยมหนังขาสั้นในเบอร์ลิน ให้คุณสอบถามผู้คนในท้องถิ่นก่อนว่า เสื้อผ้าแบบไหนเหมาะสมกับสถานการณ์ใด

  1. รองเท้า จะใส่หรือถอดดี?

สถานการณ์**:** ในบางประเทศ เช่น สวีเดน ฟินแลนด์ เยอรมนี อินเดีย ซาอุดีอาระเบีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และแม้กระทั่งบางส่วนของแคนาดา การถอดรองเท้าก่อนที่จะเข้าไปในบ้านของผู้อื่นถือเป็นมารยาทโดยทั่วไป อันที่จริงแล้ว ในหลายๆ ที่เหล่านี้ ขนบธรรมเนียมดังกล่าวฝังลึกอยู่ในบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมมากถึงขั้นที่ว่า หากใครทำสิ่งที่แตกต่างออกไปจะถูกมองว่าแปลก และอาจถึงขั้นเสียมารยาทได้ อย่างไรก็ตาม ในประเทศอื่นๆ เช่น สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร โดยส่วนใหญ่แล้วคุณสามารถใส่รองเท้าเข้าไปในบ้านได้ ตราบใดที่รองเท้าของคุณแห้ง
วิธีแก้**:** ทิปง่ายๆ คือ ให้คุณสังเกตว่ามีที่วางรองเท้าอยู่หน้าประตูหรือบริเวณทางเข้าของบ้านหรือไม่ ถ้ามีที่วางซึ่งมีรองเท้าวางอยู่หลายคู่ ก็ถือเป็นสัญญาณที่คุณควรจะถอดรองเท้าเช่นกัน

  1. กระเป๋าคาดเอวกลับมาอีกแล้ว

สถานการณ์**:** หัวข้อนี้เป็นเรื่องของความคิดเห็นและรสนิยมเป็นหลัก แต่สำหรับหลายๆ คนแล้ว การใช้กระเป๋าคาดเอวเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณเป็นนักท่องเที่ยวอย่างชัดเจน ซึ่งอาจทำให้คุณกลายเป็นเป้าหมายของโจรขโมยที่นึกว่าคุณพกของมีค่า เช่น กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์ หรือหนังสือเดินทางของคุณไว้ในนั้นอีกด้วย ถึงจะพูดอย่างนั้น แต่สำหรับแฟชั่นนิสต้าหลายๆ คน ตอนนี้กระเป๋าคาดเอวได้กลับมาอินเทรนด์ใหม่อีกรอบ และการคาดกระเป๋ารอบเอวหรือพาดไหล่อาจถือเป็นสไตล์ที่ทั้งเท่และมีประโยชน์มากที่สุดก็ได้
วิธีแก้**:** สำหรับคนที่กล้าผสมผสานประโยชน์ใช้สอยเข้ากับบุคลิกภาพ กระเป๋าคาดเอวตลกๆ ก็อาจเป็นพร็อพเสริมที่ดี แต่สำหรับพวกเราที่เหลือแล้ว บางทีการใช้กระเป๋าสะพายบ่าเหมือนเดิมอาจจะดีที่สุด เพราะการเดินตามแฟชั่นคลาสสิกไม่พังแน่นอน

  1. จะเนี้ยบหรือสบายๆ หรือทั้งสองอย่าง?

สถานการณ์**:** แม้การแต่งตัวแบบจัดเต็มไปงานปาร์ตี้อาจไม่สบายตัวนัก แต่เราขอรับรองว่า การเป็นคนเดียวที่ใส่กางเกงวอร์มในขณะที่คนอื่นๆ ใส่ชุดสูทและเดรสสวยๆ เป็นอะไรที่แย่กว่ามาก ไม่ว่าคุณจะเข้าออฟฟิศ ไปโรงเรียน หรือไปงานปาร์ตี้ที่บ้านเพื่อน หากคุณไม่แน่ใจว่าจะต้องแต่งตัวแนวไหน เรามีกฎง่ายๆ 1 ข้อสำหรับคุณ คือ เกินดีกว่าขาด
วิธีแก้**:** การปรับลุคให้เสื้อผ้าหรูๆ ดูซอฟท์ลง ง่ายกว่าการทำให้เสื้อผ้าลำลองดูดีมีสไตล์ขึ้น และนี่คือทิปง่ายๆ ในการทำให้เสื้อผ้าแบบจัดเต็มดูสบายๆ ยิ่งขึ้น:
– พับแขนเสื้อแขนยาว
– พับขากางเกงขายาว
– ถอดถุงเท้าให้เห็นข้อเท้าบ้าง
– ผูกชายเสื้อรอบเอว เพื่อให้เสื้อสั้นลงและทำใต้เต้นได้สะดวกขึ้น
– ปลดกระดุมเสื้อสักสองเม็ด (แต่อย่าปลดหลายเม็ดเกินไป!)

จะแต่งตัวให้เหมือนคนท้องถิ่น ก็ต้องช็อปแบบคนท้องถิ่น

ในระหว่างที่คุณกำลังคลุกคลีกับผู้คนในท้องถิ่นที่ร้านคาเฟ่ หรือออกไปงานสังคม ให้ถามถึงสถานที่ที่พวกเขาชอบไปช็อปปิ้ง การสำรวจร้านค้าอินเทรนด์ต่างๆ ในเมืองใหม่ๆ เป็นเรื่องสนุกเสมอ ใครจะรู้ คุณอาจได้กลับบ้านมาพร้อมเสื้อผ้าเซ็ตใหม่ที่ให้แรงบันดาลใจใหม่ๆ และเป็นที่ระลึกถึงการผจญภัยอันน่าทึ่ง (และมีสไตล์) ของคุณในครั้งนี้

ฉะนั้น ใครพร้อมจะเฉิดฉายบนรันเวย์แล้วบ้าง?

ค้นหาสไตล์ของคุณเองในระหว่างที่เรียนภาษาในต่างประเทศคลิ๊กเลย!
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม