GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

10 ขั้นตอนสู่การเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำในสหราชอาณาจักร

10 ขั้นตอนสู่การเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำในสหราชอาณาจักร

สหราชอาณาจักรคือที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกหลายแห่ง ซึ่งทำให้ที่นี่เป็นตัวเลือกยอดนิยมของนักเรียนหลายๆ คนที่ต้องการเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา เช่นเดียวกับประเทศโดยส่วนใหญ่ สหราชอาณาจักรมีขั้นตอนในการสมัครของตนเองโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้คุณได้สำรวจดินแดนใหม่แห่งนี้ และเพื่อให้คำชี้แนะบางประการเกี่ยวกับปัจจัยที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการสมัคร เราจึงได้รวบรวมลิสต์ 10 ขั้นตอนง่ายๆ ที่คุณควรทำตามเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร

  1. ค้นคว้าหาข้อมูล

ยิ่งคุณเริ่มต้นค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยและคอร์สเรียนเร็วขึ้นเท่าไหร่ก็ยิ่งดี แม้การคิดว่าคุณอยากเรียนอะไรนั้นจะเป็นเรื่องสนุก แต่การเลือกคอร์สเป็นการตัดสินใจที่สำคัญมาก จำไว้ว่า คุณจะต้องมุ่งมั่นศึกษาเล่าเรียนเพื่อให้ได้รับปริญญาในสาขาวิชาที่คุณเลือกเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี คุณจึงต้องมั่นใจว่าวิชานั้นเป็นสิ่งที่คุณสนใจอย่างแท้จริง ให้คุณศึกษาโครงสร้างของคอร์สต่างๆ และอ่านข้อมูลเกี่ยวกับคอร์สที่คุณสนใจจะไปเรียนต่อให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

  1. เลือกมหาวิทยาลัยของคุณ

เมื่อคุณได้ไอเดียแล้วว่าอยากเรียนอะไร คุณก็สามารถเริ่มตัดสินใจได้ว่า คุณต้องการสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งใด ให้คุณดูการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร แต่อย่ายึดติดกับมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ เพราะ “เกียรติประวัติ” ของมหาวิทยาลัยเหล่านั้นจนเกินไป คุณควรค้นคว้าหาข้อมูลว่า มหาวิทยาลัยใดเปิดสอนคอร์สอันดับต้นๆ ในสาขาวิชาเฉพาะที่คุณเลือก และอ่านรีวิวของนักเรียน

  1. ทำความคุ้นเคยกับ UCAS

UCAS (Universities and Colleges Admissions Service) คือ ผู้ดำเนินกระบวนการสมัครเรียนมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ นี่คือแพลตฟอร์มที่คุณจะต้องใช้เพื่อค้นคว้าหาคอร์สเรียน และเพื่อสมัครมหาวิทยาลัยที่คุณเลือกได้สูงสุด 5 แห่ง

เมื่อลงทะเบียนแล้ว คุณจะสามารถกรอกโปรไฟล์ส่วนตัวของคุณได้ ให้ไปที่เว็บไซต์แล้วอ่านข้อมูลให้ละเอียดครบถ้วน แล้วทำตามคำแนะนำที่อยู่ในนั้น เมื่อคุณสมัครเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณจะสามารถติดตามความคืบหน้าผ่านฟีเจอร์ติดตามของ UCAS ซึ่งจะอัพเดตให้คุณทราบหาก/ เมื่อสถานะการสมัครของคุณมีการเปลี่ยนแปลง

  1. เตรียมตัวของคุณให้พร้อม

สำหรับนักเรียนที่สมัครหลักสูตรปริญญาด้านแพทย์ศาสตร์ สัตวแพทย์ศาสตร์ ทันตกรรม และคอร์สเรียนที่มหาวิทยาลัย Oxford และ Cambridge ให้คุณเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมว่าคุณอาจได้รับเชิญให้ไปสัมภาษณ์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ความรักในวิชาที่คุณเลือกควรเปล่งประกายเจิดจรัส ให้คุณเตรียมพร้อมสำหรับคำถามยากๆ ซึ่งต้องการคำตอบที่ละเอียด และต้องแน่ใจว่าคุณได้ลองฝึกซ้อมสัมภาษณ์กับครูหรือสมาชิกในครอบครัวมาล่วงหน้าบ้างแล้ว วิธีที่ดีที่สุดในการเตรียมตัวให้เต็มที่ คือ การเริ่มอ่านหนังสือและวารสารด้านวิชาการในหัวข้อที่คุณสนใจไว้ล่วงหน้าให้ดี ซึ่งไม่เพียงทำให้คุณทราบข้อมูลมากขึ้นและพร้อมสำหรับการตอบคำถามยากๆ มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้คุณรู้สึกมั่นใจขึ้นตลอดการสัมภาษณ์ด้วย

  1. ปัดฝุ่นภาษาอังกฤษของคุณ

มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรกำหนดให้นักเรียนต้องมีความรู้ภาษาอังกฤษในระดับหนึ่ง แม้ว่ามาตรฐานในการเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรกำหนดไว้จะแตกต่างกันไปในแต่ละสถาบัน แต่ถ้าภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาแม่ของคุณ คุณจำเป็นต้องมีใบรับรองความสามารถทางภาษาอังกฤษของคุณ

มหาวิทยาลัยต่างๆ มักมีลิสต์ข้อกำหนดด้านความสามารถทางภาษาอังกฤษในการทดสอบต่างๆ ซึ่งรวมถึง Cambridge English, TOEFL และ IELTS เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะสอบได้คะแนนดี ให้คุณลงทุนกับการเรียนรู้ของตนเอง การเรียนภาษาอังกฤษในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษคือหนึ่งในวิธีที่เร็วที่สุดที่จะทำให้คุณก้าวหน้าและขึ้นถึงระดับที่กำหนดไว้

  1. หาประสบการณ์

เช่นเดียวกับการสมัครงานใหม่ ประสบการณ์ในชีวิตจริงที่เกี่ยวข้องใดๆ ที่คุณสามารถเพิ่มลงในโปรไฟล์ของคุณได้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับการตอบรับจากมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร มหาวิทยาลัยต่างๆ จะให้น้ำหนักกับความพยายามที่จะเปิดประสบการณ์และเสริมสร้างทักษะของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกงานครั้งใหม่ การเข้าคอร์สช่วงซัมเมอร์ หรือการใช้เวลาไปเป็นอาสาสมัคร ประสบการณ์ใหม่ต่างๆ จะช่วยส่งเสริมให้จดหมายแนะนำตัวหรือ personal statement (เดี๋ยวเราจะมาพูดถึงเรื่องนี้เพิ่มเติมในอีกไม่กี่นาที!) และประวัติส่วนตัว (CV) ของคุณดูดียิ่งขึ้น

  1. เยี่ยมชมมหาวิทยาลัย

เมื่อคุณตกลงใจเลือกมหาวิทยาลัยที่คุณชอบได้สองสามแห่งแล้ว การวางแผนไปเยี่ยมชมเพื่อให้คุณได้ทัวร์มหาวิทยาลัยเหล่านั้นถือเป็นสิ่งที่คุ้มค่า การได้ไปเห็นและสัมผัสกับสถานที่จริงจะช่วยให้คุณได้ไอเดียเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี หากคุณมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมสถานที่จริงของมหาวิทยาลัยที่คุณสนใจ ให้คุณค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับวันเปิดบ้านของสถาบันเหล่านั้น และพยายามไปเยี่ยมชมให้ได้หลายที่มากที่สุดภายในทริปเดียว

ข้อนี้อาจเป็นไปไม่ได้เสมอไป โดยเฉพาะสำหรับนักเรียนที่อยู่ห่างไกลจากสหราชอาณาจักร มหาวิทยาลัยหลายแห่งนำเสนอการทัวร์แบบเสมือน โดยพาคุณเยี่ยมชมสถาบันผ่านทางออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้คุณได้สัมผัสกับบรรยากาศจริงของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ การอ่านรีวิวเพื่อดูว่านักศึกษารู้สึกอย่างไรกับช่วงเวลาที่พวกเขาได้เรียนที่นั่นก็ช่วยได้มากเช่นกัน

  1. เขียนจดหมายแนะนำตัว (personal statement) ให้กินขาด

จดหมายแนะนำตัว (personal statement) ที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้คือสิ่งที่ท้าทายมากที่สุดอย่างหนึ่งในขั้นตอนการสมัคร จดหมายฉบับนี้คือเรียงความหนึ่งหน้าซึ่งอธิบายว่า ทำไมคุณจึงต้องการเรียนคอร์สที่คุณเลือก และเหตุใดคุณจึงเหมาะกับคอร์สนี้ เนื่องจากมีใบสมัครจำนวนมหาศาลที่มหาวิทยาลัยโดยทั่วไปได้รับในแต่ละปี จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเขียนจดหมายแนะนำตัวที่โน้มน้าวใจและเป็นต้นฉบับของคุณเอง ซึ่งจะทำให้คุณโดดเด่นขึ้นมาจากผู้สมัครคนอื่นๆ

จดหมายแนะนำตัวของคุณสามารถตัดสินได้ว่าการสมัครของคุณจะประสบความสำเร็จหรือไม่ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องให้เวลากับการเขียนอย่างเพียงพอ ให้ขอความช่วยเหลือจากครูผู้สอน ครอบครัว หรือที่ปรึกษาของคุณเพื่อให้มั่นใจว่า คุณภาพและเนื้อหาของจดหมายดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เมื่อคุณพอใจแล้ว อย่าลืมส่งกลับไปให้ครูผู้สอนหรือที่ปรึกษาคนดังกล่าวตรวจทานให้อีกรอบ

  1. หาบุคคลอ้างอิง

ผู้สมัครทุกคนต้องมีจดหมายรับรอง ซึ่งมักเขียนโดยครูผู้สอน อาจารย์ที่ปรึกษา หรือที่ปรึกษาแนะแนว บุคคลอ้างอิงของคุณควรเป็นผู้ที่รู้จักคุณเป็นอย่างดี และสามารถเขียนแนะนำคุณได้โดยละเอียดและถูกต้อง บุคคลนี้ควรจะสามารถติดต่อกับครูผู้สอนของคุณได้ด้วย เพื่อให้พวกเขาสามารถรับรองจุดแข็งและความสำเร็จทางด้านวิชาการของคุณได้

  1. ส่งเอกสารการสมัคร (และต้องทราบกำหนดส่งด้วย)

เมื่อคุณได้เลือกมหาวิทยาลัยที่คุณต้องการสมัครเข้าเรียน และได้รับเกรดที่คุณคาดหวังไว้ จดหมายรับรอง และจดหมายแนะนำตัวที่โดนใจเรียบร้อยแล้ว คุณก็พร้อมสำหรับขั้นตอนการสมัครแล้ว!

ก่อนที่คุณจะส่งใบสมัครของคุณออกไป อย่าลืมตรวจทานอีกสองสามรอบเพื่อดูว่ามีข้อผิดพลาดหรือความไม่สอดคล้องกันหรือไม่ การให้ใครสักคนช่วยตรวจทานเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะลงมือส่งก็เป็นสิ่งที่คุ้มค่า เมื่อคุณรู้สึกมั่นใจแล้ว ก็สามารถส่งใบสมัครของคุณได้

อย่าลืม: กำหนดส่งมีดังต่อไปนี้: วันที่ 15 ตุลาคมสำหรับสาขาวิชาแพทย์ศาสตร์ สัตวแพทย์ศาสตร์ ทันตกรรม และนักเรียนที่สมัครเรียนในมหาวิทยาลัย Oxford และ Cambridge และวันที่ 15 มกราคมสำหรับผู้สมัครที่เหลือทั้งหมด ขอให้ทุกคนโชคดี!

สนใจเรียนเตรียมความพร้อมก่อนเข้ามหาวิทยาลัยในฝัน?ปรึกษาเรา!
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม