GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ข้อค้นพบ 4 ข้อที่น่าประหลาดใจเกี่ยวกับวิธีที่เราเรียนภาษา

ข้อค้นพบ 4 ข้อที่น่าประหลาดใจเกี่ยวกับวิธีที่เราเรียนภาษา

มีภูมิปัญญาที่เราได้รับรู้มามากมายเกี่ยวกับการเรียนภาษาต่างประเทศ เช่น คุณต้องเริ่มต้นตั้งแต่เด็ก นักเรียนที่อายุมากกว่าจะเรียนรู้ได้ยากกว่า และสมองของเราสามารถเรียนรู้ภาษาได้ในจำนวนจำกัดเท่านั้น

เนื่องจาก EF ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1965 และเราทดสอบนักเรียนทุกคนทั้งก่อนและหลังจากที่พวกเขาได้เรียนภาษาในต่างประเทศกับเรา เราจึงได้ทราบข้อมูลเชิงลึกที่มีลักษณะเฉพาะเกี่ยวกับวิธีที่ผู้คนเรียนภาษาต่างประเทศ

  1. การอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ใช้ภาษาทุกวันเป็นวิธีที่ได้ผลดีเป็นพิเศษในการเริ่มต้นเรียนภาษาใหม่

นักเรียนที่ไม่เคยสัมผัสกับภาษาใหม่มาก่อนมีความก้าวหน้าในช่วงสัปดาห์แรกในต่างประเทศมากกว่านักเรียนกลุ่มอื่นๆ ทั้งหมด ข้อมูลของเราแสดงให้เห็นว่า การไปต่างประเทศเพื่อเรียนภาษาในฐานะมือใหม่อย่างแท้จริงจะช่วยเสริมพลังการเรียนรู้ให้คุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าใด ข้อค้นพบนี้ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง ซึ่งอาจกังวลที่ลูกหลานของตนไปเรียนในต่างประเทศโดยที่ไม่มีความรู้ด้านภาษาอย่างเพียงพอมาก่อน และเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใหญ่ที่รู้สึกว่าตนพลาดโอกาสในการเรียนภาษาใหม่ไปแล้ว

  1. คนหนุ่มสาวมีความพร้อมเป็นพิเศษที่จะเรียนภาษาได้อย่างรวดเร็ว

นักเรียนในช่วงวัย 20-29 ปีเรียนภาษาต่างประเทศในสิ่งแวดล้อมที่ใช้ภาษาทุกวันได้เร็วกว่านักเรียนในช่วงอายุอื่นๆ ซึ่งน่าจะเป็นเพราะว่า คนหนุ่มสาวมีทักษะในด้านการเรียน และคุ้นเคยกับหลักไวยากรณ์ที่ทำให้สามารถเรียนรู้ภาษาใหม่ได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ คนกลุ่มนี้มักมีแรงจูงใจภายนอกที่แรงกล้าในการเรียนภาษาต่างประเทศ ซึ่งมาจากการเรียนหรืออาชีพในฝัน การพูดภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะภาษาอังกฤษได้นั้น ถือเป็นสมบัติล้ำค่าในระหว่างที่ยังเรียนอยู่ และเป็นที่ทราบกันดีว่าสามารถเพิ่มรายได้ในชีวิตการทำงานด้วย

  1. ผู้ชายและผู้หญิงเรียนภาษาได้เร็วเท่ากัน

งานวิจัยมากมายซึ่งรวมถึงของเราเองด้วยนั้น ได้ค้นคว้าเกี่ยวกับความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของเพศที่ต่างกัน โดยผู้หญิงมักมีความสามารถมากกว่า และมีแรงจูงใจในการเรียนภาษาต่างประเทศมากกว่า แต่ก็มีข่าวดีสำหรับผู้ชายที่เรียนในต่างประเทศ เมื่อพิจารณาผู้ที่เรียนภาษาต่างประเทศในสิ่งแวดล้อมที่ใช้ภาษาทุกวันโดยเฉพาะ พบว่าโดยรวมแล้ว ผู้ชายและผู้หญิงไม่มีความแตกต่างในเรื่องความเร็วของการเรียนรู้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของเราแสดงให้เห็นว่า นักเรียนชายมีแนวโน้มที่จะเรียนนานกว่าเล็กน้อย จึงมีความก้าวหน้าโดยรวมมากกว่าเล็กน้อย เรื่องนี้น่าจะช่วยส่งเสริมให้ผู้ปกครองของนักเรียนหญิงลงทุนกับคอร์สที่ยาวขึ้นซึ่งจะช่วยให้มั่นใจว่า ลูกหลานของตนจะได้ประโยชน์สูงสุดจากประสบการณ์การเรียนในต่างประเทศ และได้พัฒนาทักษะภาษามากเท่าๆ กับผู้ชาย

  1. การพูดภาษาที่สองจะช่วยคุณในการเรียนภาษาที่สาม

ตัวแปรที่สำคัญที่สุดในเรื่องความเร็วของการเรียนรู้คือตัวนักเรียนแต่ละคน แต่ข้อมูลของเราก็แสดงให้เห็นด้วยว่า นักเรียนจากประเทศที่มีการใช้สองภาษาขึ้นไปในระบบการศึกษาจะเรียนได้เร็วกว่านักเรียนที่มาจากประเทศที่ใช้ภาษาหลักภาษาเดียว งานวิจัยอื่นๆ ก็ดูเหมือนจะยืนยันสิ่งนี้ โดยแสดงให้เห็นว่า เมื่อผู้คนพูดสองภาษาได้แล้ว การได้ภาษาที่สามก็ง่ายขึ้น เรื่องนี้น่าจะเป็นเพราะสมองของพวกเขามีความพร้อมที่จะเรียนรู้ (และใช้) อีกภาษาหนึ่งอยู่แล้ว คนเหล่านี้จึงเรียนรู้อีกภาษาหนึ่งได้ง่ายกว่าเล็กน้อย

อยากไปเรียนภาษาที่ต่างประเทศกับสถาบันที่ได้มาตรฐาน?ปรึกษาเรา
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม