GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

เด็กใหม่ในเมืองใหม่กับวิธีปรับตัว

เด็กใหม่ในเมืองใหม่กับวิธีปรับตัว

การย้ายไปอยู่ในต่างประเทศและเริ่มต้นชีวิตใหม่ในเมืองใหม่อาจเป็นเรื่องที่น่าหวาดหวั่น แต่ก็เป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้นมากๆ ในการเรียนรู้ สำรวจ และติดอาวุธให้ตนเองด้วยทักษะชีวิตที่มีประโยชน์ครบมือ ผู้คนหลายพันคนทำสิ่งนี้ในทุกๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นการย้ายถิ่นเพื่องาน ครอบครัว หรือการศึกษา และถ้าพวกเขาทำได้ คุณก็น่าจะทำได้เช่นกัน! โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีสุดยอดทิปในการย้ายไปอยู่ในเมืองใหม่แบบมือโปรจากเรา

ผูกมิตรกับเพื่อนๆ

หนึ่งในวิธีที่เร็วที่สุดในการปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ใหม่ คือ (ขอเตือนว่าเป็นวิธีเชยๆ นี่เอง) การผูกมิตรกับเพื่อนดีๆ
ขั้นตอนที่ 1: คุยกับเพื่อนร่วมบ้านคนใหม่ของคุณ และพยายามคุยกับเพื่อนร่วมคอร์สหากคุณกำลังเรียนในต่างประเทศ เป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องรู้สึกสบายใจกับผู้ที่คุณจะได้พบเห็นในทุกๆ วัน และเนื่องจากพวกคุณทุกคนอยู่ในสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน พวกคุณจึงมีหัวข้อสนทนาที่พร้อมให้พูดคุยอยู่แล้วโดยอัตโนมัติ เพื่อเริ่มต้นกระบวนการสร้างความผูกพันซึ่งกันและกัน
ขั้นตอนที่ 2: ขยายเครือข่ายและเข้าร่วมเป็นสมาชิกคลับหรือทีมกีฬา เพื่อพบปะผู้คนในแวดวงใหม่ๆ ที่คุณมีความสนใจร่วมกันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
ขั้นตอนที่ 3: ผูกมิตรกับผู้คนในท้องถิ่นด้วย พวกเขาจะช่วยให้คุณค้นพบบ้านใหม่ของคุณได้ดีกว่าคู่มือเดินทางเล่มไหนๆ

ทำให้ที่ใหม่ของคุณอบอุ่นเหมือนบ้าน

ก่อนที่คุณจะออกเดินทาง ต้องแน่ใจว่าคุณไม่เพียงแพ็คของที่จำเป็นไปด้วยเท่านั้น แต่ยังต้องนำของที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นใจจากบ้านติดไปด้วยสักสองสามชิ้น การเอาผ้าปูที่นอนผืนโปรดของคุณหรือรูปถ่ายในกรอบน่ารักๆ ที่มีคุณค่าทางใจบางรูปออกมาจากกระเป๋าเป็นวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้ห้องนอนใหม่ของคุณดูอบอุ่นสบายมากขึ้น ให้คุณนำขนมปังบิสกิตสักแพ็คหรือของขบเคี้ยวจากบ้านไปด้วย สิ่งเหล่านี้จะช่วยได้มากเมื่อคุณรู้สึกคิดถึงบ้าน หรืออยากแบ่งปันกับเพื่อนร่วมบ้านของคุณ ไม่มีอะไรเทียบได้กับการสร้างความประทับใจแรกพบที่ดีอีกแล้ว

เก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ จากการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมให้เต็มที่

ประสบการณ์นี้เป็นโอกาสในการเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับอีกวัฒนธรรมหนึ่งอย่างแท้จริง ทะยานสู่การเรียนรู้ภาษาด้วยการพูดคุยกับเจ้าของภาษาทุกคน การทำเช่นนี้จะช่วยพัฒนาทักษะภาษาของคุณอย่างต่อเนื่อง แล้วคุณจะใช้ภาษาพูดซึ่งเป็นที่นิยมและคำแสลงในท้องถิ่นทั้งหลายได้โดยที่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ แต่แน่นอนว่า ประสบการณ์ทางวัฒนธรรมนั้นแผ่ขยายไปไกลกว่าแค่การพูดภาษาได้มากนัก ฉะนั้น อย่าลืมลิ้มลองอาหารใหม่ๆ ทุกชนิด ให้ลองชิมอาหารพื้นเมืองในท้องถิ่น เลือกว่าจานไหนเป็นเมนูโปรดของคุณ แล้วลองทำอาหารเหล่านั้นด้วยตนเอง

จัดการเงินของคุณให้เรียบร้อย

หากคุณจะย้ายไปอยู่ต่างประเทศเป็นเวลานาน และเมืองใหม่ของคุณใช้เงินคนละสกุล ให้คุณมุ่งหน้าไปยังธนาคารเพื่อเปิดบัญชีธนาคารในท้องถิ่นเป็นสกุลเงินใหม่ทันทีที่คุณไปถึงที่หมาย กระบวนการอาจยุ่งยากเล็กน้อย ฉะนั้น ควรเริ่มให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้จะดีที่สุด แต่ถ้าคุณย้ายไปแค่ไม่กี่เดือน บัตรเดินทางแบบเติมเงินอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับคุณ เพียงโอนเงินสดเป็นสกุลเงินใหม่ไปยังบัตรเติมเงินของคุณทางออนไลน์ แล้วใช้บัตรนี้เป็นบัตรเดบิตในเมืองใหม่ ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการถอนเงินจาก ATM ค่าธรรมเนียมสกุลเงินต่างประเทศ และค่าธรรมเนียมการใช้ในต่างประเทศ บริการทางการเงินมีค่าธรรมเนียมต่างๆ มากมาย หากคุณต้องการคำแนะนำ เพื่อนร่วมชั้นหรือเจ้าหน้าที่ของคณะในโรงเรียนจะสามารถช่วยเหลือคุณได้ในรายละเอียด

สำรวจ

ในเวลาว่าง อย่าเอาแต่นั่งๆ นอนๆ อยู่ในแฟลตใหม่ของคุณ ให้คุณนั่งรถไฟใต้ดิน ขึ้นรถบัส ไปเดินเล่น…จง-ออก-ไป-ข้างนอก เมื่อคุณอยู่ข้างนอกแล้ว ให้เริ่มต้นโดยการสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เมื่อคุณรู้จักเมืองของคุณผ่านสายตาของผู้มาเยือนแล้ว คุณจะพอทราบว่าส่วนใดของเมืองที่คุณอยากรู้จักมากขึ้น จากนั้น ให้คุณชวนกลุ่มเพื่อนใหม่ไปค้นพบถนนหนทางทั้งหลายที่ซุกซ่อนอยู่ ร้านกาแฟที่เงียบสงบ และร้านอาหารอิสระ เมื่อคุณมีจุดโปรดของตัวเองแล้ว ให้ไปที่นั่นบ่อยๆ สถานที่เหล่านั้นจะให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนบ้านในไม่ช้า

อยากไปเรียนต่างประเทศกับเรา?ดูเพิ่มเติม
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม