GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ไม่มีคำว่าเร็วเกินไปที่จะเริ่มเตรียมตัวสำหรับหนึ่งปีในต่างประเทศ – มาดูวิธีกันเลย

ไม่มีคำว่าเร็วเกินไปที่จะเริ่มเตรียมตัวสำหรับหนึ่งปีในต่างประเทศ – มาดูวิธีกันเลย

การย้ายไปต่างประเทศเป็นเรื่องที่แสนจะน่าตื่นเต้นและอัดแน่นไปด้วยโอกาสในการเรียนรู้ การผจญภัย และการเติบโตทางจิตใจของแต่ละคนอย่างไม่รู้จบ แต่ก็เป็นโอกาสครั้งใหญ่ที่จำเป็นต้องมีการวางแผนและจัดการอย่างจริงจัง คู่มือการเตรียมความพร้อมที่มีประโยชน์ของเราจะทำให้การก้าวเข้าสู่ชีวิตใหม่ของคุณราบรื่นขึ้น และไม่มีคำว่าเร็วเกินไปที่จะเริ่มเตรียมตัวสำหรับหนึ่งปีในต่างประเทศของคุณ แล้วคุณจะขอบคุณเราในภายหลัง

ค้นคว้าหาข้อมูลออนไลน์

ใช้เวลาช่วงเย็นสักวันสองวันเข้า Google เพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเมืองใหม่ของคุณ และตามติดจุดหมายปลายทางบน Instagram (ใช่แล้ว แฮชแท็กนั้นจะกลายเป็นเพื่อนใหม่ที่ดีที่สุดของคุณ) หรือคุณจะใช้วิธีดั้งเดิมโดยการซื้อหนังสือคู่มือมาอ่านก็ได้

ไม่ว่าวิธีไหนจะได้ผลสำหรับคุณ ให้คุณค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับบ้านใหม่ของคุณให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อนที่คุณจะเดินทางไป ที่นั่นจะได้ไม่ดูแปลกใหม่จนเกินไปเมื่อคุณไปถึงครั้งแรก

ยิ่งไปกว่านั้น ไม่มีอะไรที่จะทำให้คุณตื่นเต้นสุดๆ ที่จะได้เดินทางไปต่างประเทศได้มากเท่ากับคอลเลคชั่นภาพบน Instagram สวยๆ สักชุด!

และถามคนที่เคยไปมา

อย่าลืมถามสมาชิกในครอบครัว เพื่อน หรือเพื่อนของเพื่อนที่เคยไปเมืองใหม่ของคุณเกี่ยวกับประสบการณ์ของพวกเขา คุณจะก้าวลงจากเครื่องพร้อมทิปและคำแนะนำจากคนวงในมากมายว่าคุณควรทำอะไร ไปทานอาหารที่ไหน และใช้ชีวิตแบบคนท้องถิ่นอย่างไร

แพ็คข้าวของของคุณ

ได้เวลาเริ่มแพ็คกระเป๋าเดินทางของคุณแล้ว ให้คุณเริ่มต้นตั้งแต่เนิ่นๆ ใช่แล้ว ให้แพ็คล่วงหน้าสองสามเดือนถ้าทำได้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีทุกอย่างที่คุณต้องการ ถ้าคุณยังมีไม่ครบ คุณก็ยังมีเวลาเหลือเฟือที่จะค้นหาดีลที่ดีที่สุด แล้วช้อปปิ้งเพื่อเติมเต็มช่องว่างในตู้เสื้อผ้าของคุณ

อย่าลืมแพ็คกระเป๋าให้ครบถ้วนตามฤดูกาลหากคุณกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองที่มีฤดูหนาวที่หนาวจัด หรือฤดูร้อนที่แผดเผา และพกสิ่งของที่ให้ความสบายใจจากบ้านไปสองสามชิ้น เพื่อทำให้ห้องใหม่ของคุณมีบรรยากาศที่อบอุ่นและให้ความรู้สึกเหมือนบ้านตั้งแต่วันแรก หากคุณต้องการคำแนะนำเรื่องการจัดกระเป๋าที่ละเอียดยิ่งขึ้น ให้อ่านคู่มือการจัดกระเป๋าสำหรับหนี่งปีในต่างประเทศฉบับเต็มของเรา

เตรียมตัวให้พร้อมเป็นพิเศษ

แน่นอนว่า คุณจะได้พบกับเรื่องน่าประหลาดใจและความท้าทายต่างๆ เมื่อคุณไปถึงเมืองใหม่ที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน แต่ก็มีบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้มั่นใจว่า ถึงแม้จะไม่ได้พร้อมเต็มที่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่คุณก็พร้อมกว่าที่คิดไว้มาก

หนึ่งขั้นตอนง่ายๆ คือการดาวน์โหลดแอปสำหรับการเดินทางและท่องเที่ยว ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในการสำรวจเมืองใหม่ของคุณ แอปเหล่านี้มักมีแผนที่แบบออฟไลน์ที่มีประโยชน์มาก ซึ่งช่วยให้คุณสามารถสำรวจเมืองได้เพียงใช้โทรศัพท์ของคุณ รวมทั้งข้อมูลมากมายเกี่ยวกับขนส่งมวลชนและการเดินทางไปไหนมาไหน

เช็คดูว่าคุณต้องอัปเกรดแพ็กเกจโทรศัพท์ของคุณหรือซื้อซิมการ์ดในประเทศใหม่ด้วยหรือไม่ แม้ว่าโดยทั่วไปจะมี WiFi ในที่สาธารณะส่วนใหญ่ รวมถึงที่โรงเรียนของคุณด้วย แต่การสามารถเชื่อมต่อได้ทุกที่จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

จัดการเอกสารของคุณให้เรียบร้อย

ขั้นตอนแรกคือการขอหนังสือเดินทาง แล้วเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย

จากนั้น คุณจะต้องเริ่มจัดการสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้ คือ ต้องแน่ใจว่าได้จองเที่ยวบิน จัดการเรื่องที่พัก ซื้อประกัน จองบริการรับส่งสนามบิน และขอวีซ่าเรียบร้อยแล้ว (แน่นอนว่าคุณจะได้รับความช่วยเหลือจากสำนักงาน EF และที่ปรึกษาด้านการเรียนในต่างประเทศของเรา)

ขั้นตอนต่อไป ให้คุณพิมพ์เอกสารทุกอย่างออกมา ตั้งแต่บัตรขึ้นเครื่องไปจนถึงข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินขาเข้าของคุณ แล้วเก็บรักษาเอกสารทั้งหมดไว้ในที่เดียวเพื่อไม่ให้หาย

และจัดระเบียบอยู่เสมอ

หากคุณเก็บรักษาข้อมูลสำคัญทั้งหมดไว้ในแฟ้มเดียวในกระเป๋าของคุณ คุณจะสามารถนำเอกสารเหล่านั้นออกมาแสดงได้เมื่อมีความจำเป็น และตอบคำถามใดๆ ที่คุณอาจได้รับเมื่อคุณไปถึงได้

ให้คุณทำสำเนาดิจิทัลด้วย ถ้าคุณทำกระเป๋าหายหรือทำกาแฟหกลงบนเอกสารทั้งหมด คุณจะยังมีเวอร์ชั่นบนโทรศัพท์ที่จะช่วยคุณได้ และในทางกลับกัน ถ้าแบตเตอรี่มือถือของคุณหมดในช่วงเวลาสำคัญ คุณก็จะยังมีเอกสารเวอร์ชั่นกระดาษอยู่

จัดการเรื่องเงินๆ ทองๆ

ต้องแน่ใจว่าคุณจัดการด้านการเงินของคุณเรียบร้อยแล้ว และคุณมีวิธีใช้จ่ายสำหรับหนึ่งปีในต่างประเทศของคุณ ต้องแต่ใจว่าบัตรธนาคารของคุณสามารถใช้ได้กับตู้เอทีเอ็มในต่างประเทศ และอย่าลืมแจ้งให้ธนาคารของคุณทราบว่าคุณจะเดินทาง ธนาคารจะได้ไม่บล็อกบัตรของคุณเมื่อคุณทำธุรกรรมครั้งแรก

บัตรสำหรับนักเดินทางแบบเติมเงินเป็นวิธีที่ดีในการหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมสกุลเงินต่างประเทศ และการพกเงินสดไปด้วยเมื่อคุณไปถึงเป็นครั้งแรกก็มีประโยชน์ในกรณีที่บัตรของคุณอาจถูกปฏิเสธ

เริ่มกล่าวคำอำลา (และเตรียมกล่าวคำสวัสดี)

อย่ารอกล่าวคำอำลาทุกคนในนาทีสุดท้าย ให้จัดสรรเวลาก่อนเดินทางไปพบกับทุกคนที่คุณจะคิดถึงในระหว่างที่คุณจะไม่อยู่

ไม่ว่านั่นจะหมายถึงการจัดปาร์ตี้ครั้งใหญ่ก่อนออกเดินทาง จัดตารางเดินสายนั่งจิบกาแฟกับเพื่อนๆ ทั้งเดือน หรือหาเวลาอยู่กับคุณแม่ของคุณให้เต็มอิ่มก็ตาม เมื่อคุณจากบ้านไปแล้ว คุณจะนึกดีใจที่ได้ทำสิ่งเหล่านี้ (และพวกเขาก็เช่นกัน)

อีกเรื่องดีๆ ที่คุณควรทำในช่วงนี้คือการวางแผนให้เพื่อนๆ และครอบครัวของคุณเดินทางไปเยี่ยมคุณในเมืองใหม่ การกล่าวคำลาจะได้ไม่เป็นเรื่องเศร้าเกินไป และการมีแขกมาเยี่ยมให้คุณได้พาชมเมืองจะช่วยให้คุณเข้าที่เข้าทางกับชีวิตใหม่ของคุณอีกด้วย

ใช้ชีวิตหนึ่งปีในต่างประเทศกับเราปรึกษาเรา
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน