GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

เหตุผล 10 ข้อที่คุณจะรักออกซ์ฟอร์ด

เหตุผล 10 ข้อที่คุณจะรักออกซ์ฟอร์ด

เมืองที่โด่งดังด้วยมหาวิทยาลัยระดับโลก ทั้งยังอัดแน่นไปด้วยวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของอังกฤษอย่างออกซ์ฟอร์ดนั้นเป็นเมืองที่มีหลากหลายแง่มุม ที่นี่ได้รับการขนานนามอย่างน่าเอ็นดูว่า “เมืองแห่งยอดสูงชวนฝัน” (City of Dreaming Spires) ประวัติศาสตร์อันยาวนานและสถาปัตยกรรมที่น่าตื่นตาทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในเมืองที่โดดเด่นที่สุดในประเทศอังกฤษ แม้ว่าประเพณีจะมีอิทธิพลสูงมากในพื้นที่ส่วนใหญ่ของออกซ์ฟอร์ด แต่ความเก่าแก่ก็อยู่เคียงข้างกับความทันสมัยและความหลากหลายที่นักเรียนหนุ่มสาวในเมืองนี้ค่อยๆ นำเข้ามา

อยากไปเที่ยวออกซ์ฟอร์ดแล้วใช่ไหม? นี่คือเหตุผลที่ดีมากๆ 10 ข้อที่คุณควรไป

1. วัฒนธรรม

คุณไม่อาจพูดถึงออกซ์ฟอร์ดได้โดยไม่ชื่นชมวัฒนธรรมเก่าแก่ของอังกฤษนับหลายร้อยปี มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (ซึ่งมักแข่งขันกับเคมบริดจ์เพื่อให้ได้รับสมญานามอันทรงเกียรติว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในอังกฤษ) มีต้นกำเนิดที่ย้อนอดีตไปได้ถึงปี 1096 นอกจากชื่อเสียงในด้านการศึกษาที่เป็นเลิศแล้ว เมืองออกซ์ฟอร์ดยังมั่งคั่งขึ้นอีกในศตวรรษที่ 20 เมื่อที่นี่กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่สำคัญในปี 1930 นับแต่นั้นเป็นต้นมา เมืองแห่งนี้ก็ได้เจริญขึ้นเป็นเมืองการศึกษาที่มีเสน่ห์ เมื่อคุณเดินเล่นในออกฟอร์ดแม้เพียงในระยะสั้นๆ คุณก็จะได้สำรวจถนนหิน ร้านขายขนมสไตล์โบราณ และสถาปัตยกรรมอังกฤษที่สวยงามมากมาย

2. ภาษา

แน่นอนว่า สิ่งที่มาพร้อมวัฒนธรรมอังกฤษที่โดดเด่นก็คือภาษาอังกฤษ ด้วยความเป็นมิตรของชาวออกซ์ฟอร์ดและวัฒนธรรมสบายๆ ของนักเรียนที่นี่ คุณจะมีคนให้พูดคุยด้วยอยู่เสมอ ทำให้ที่นี่เหมาะแก่การเรียนภาษาอังกฤษ การนำทักษะของคุณไปใช้ในทุกๆ วันจะช่วยขัดเกลาสำเนียงอังกฤษของคุณ

3. หอสมุดโบดเลียน (Bodleian Library)

หากคุณชื่นชอบการอ่าน ให้คุณเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่ดิสนีย์แลนด์แห่งหนังสือเมื่อคุณเดินผ่านประตูเข้าไปยังหอสมุดโบดเลียน (Bodleian Library) ที่นี่คือห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของบริเตนรองจากหอสมุดแห่งชาติอังกฤษ (British Library) โดยมีหนังสือมากกว่า 12 ล้านรายการ และถึงแม้ว่าหนังสือจะไม่ได้ทำให้ชีพจรของคุณเต้นแรง แต่อาคารที่สวยงามน่าตื่นตาก็ทำให้ที่นี่เป็นจุดที่ต้องไปเยี่ยมชมด้วยประการทั้งปวง

4. ผับ

ออกซ์ฟอร์ดเป็นที่ตั้งของผับสไตล์ดั้งเดิมที่สุดในประเทศหลายแห่ง ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่นักเรียนในพื้นที่ ผับที่น่าสนใจ เช่น King’s Arms, Turf Tavern และ White Horse ซึ่งเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การผ่อนคลายด้วยเบียร์เย็นๆ สักแก้ว

5. อาหาร

หากคุณชอบใช้เวลาในช่วงเย็นโดยปราศจากแอลกอฮอล์ละก็ ไม่ต้องกังวล! เพราะผับในออกซ์ฟอร์ดมีอาหารที่โดดเด่นให้เลือกชิมหลายอย่าง ให้คุณมุ่งหน้าไปยังร้าน White Rabbit เพื่อลิ้มลองพิซซ่าอร่อยๆ มากมาย หรือเดินเล่นผ่านแมกไม้ไปรับประทานอาหารเย็นที่ The Perch ซึ่งเสิร์ฟเฟรนช์ฟรายส์ที่ใหญ่เท่ามือของคุณ! และด้วยประชากรที่มีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ที่นี่มีร้านอาหารสัญชาติต่างๆ มากมายนับไม่ถ้วนให้คุณเลือก โดยนำเสนออาหารจานเด็ดที่สุดในเมืองหลายเมนู

6. คลอง

คลองออกซ์ฟอร์ดอันงดงามไหลผ่านพื้นที่ชนบทที่สงบสุข โดยไม่เพียงมอบทิวทัศน์ที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมถ่อเรือให้ผู้มาเยี่ยมชมได้เพลิดเพลินอีกด้วย หากคุณชื่นชอบการปิกนิกริมแม่น้ำละก็ การออกสำรวจออกซ์ฟอร์ดสักวันจะทำให้หัวใจของคุณได้โบยบินอย่างแสนสุขแน่นอน

**7. พิพิธภัณฑ์แอชโมลีน (**Ashmolean Museum)

ออกซ์ฟอร์ดจะเป็นศูนย์กลางแห่งวัฒนธรรมไปไม่ได้ หากไม่มีพิพิธภัณฑ์ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มากมาย พิพิธภัณฑ์ศิลปะและโบราณคดีแอชโมลีน (Ashmolean Museum of Art and Archaeology) คือพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยแห่งแรกของโลกซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1678 ที่นี่เป็นแหล่งรวมคอลเลคชั่นที่มีชื่อเสียงระดับโลกต่างๆ โดยมีชิ้นงานที่มีอายุครอบคลุมช่วงเวลาหลายพันปี

8. การแสดงดนตรีมากมาย

ออกซ์ฟอร์ดเคยได้รับการขนานนามว่าเป็น “ศูนย์กลางทางดนตรีที่ไม่น่าจะเป็นไปได้” โดย The Telegraph เมืองแห่งนี้ได้โอบอุ้มผู้มีพรสวรรค์ทางดนตรีอย่าง Foals และ Supergrass ด้วยสถานที่จัดแสดงดนตรีสดกว่า 110 แห่ง จึงไม่น่าแปลกใจที่ออกซ์ฟอร์ดจะกลายเป็นเมืองแห่งดนตรี ไม่ว่าคุณจะไปชมคอนเสิร์ตใหญ่หรือนั่งเพลิดเพลินกับวงดนตรีในผับของที่นี่ คุณก็จะได้รับการขับกล่อมด้วยเสียงดนตรีในสไตล์อังกฤษแท้ๆ

9. ดราม่า + คอมเมดี้

ไม่ได้มีแค่ผู้มีพรสวรรค์ด้านดนตรีเท่านั้นที่ค้นพบจุดยืนของตนเองในออกซ์ฟอร์ด แต่เมืองแห่งนี้ยังเป็นบ้านของละครที่มีชีวิตชีวาอีกด้วย ในหลายๆ พื้นที่มีการจัดตั้งเวทีสำหรับละครเวที การแสดงคอมเมดี้ และโชว์เต้น ไม่ว่าคุณจะชอบดูละครสนุกๆ หรือโชว์เรียกเสียงฮา คุณจะได้พบกับสิ่งเหล่านี้ในออกซ์ฟอร์ดแน่นอน

10. ฮอกวอตส์

เมืองแห่งนี้มีเวทมนตร์แฝงอยู่มากกว่าที่คุณคาดไว้ ไครสต์เชิร์ชคอลเลจ (Christ Church College) คือต้นแบบของโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ (Hogwarts School of Witchcraft and Wizardry) ในภาพยนตร์ Harry Potter หลายตอน การเข้าชมห้องโถงที่โด่งดังเหล่านี้มีค่าธรรมเนียมเล็กน้อย (8 ปอนด์) แต่ถ้าคุณอยากเห็นห้องอาหารเพดานสูงที่โดดเด่น ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบห้องรับประทานอาหารในฮอกวอตส์ใกล้ๆ แล้วละก็ 8 ปอนด์ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าทีเดียว

ไปออกซ์ฟอร์ดกันเลยปรึกษาเรา
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เลือกเรียนหนึ่งใน 10 ภาษา ใน 50 เมืองทั่วโลก

เรียนรู้เพิ่มเติม