GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

เอาไงต่อดี? 5 สิ่งที่น่าทำหลังเรียนจบม. ปลาย

เอาไงต่อดี? 5 สิ่งที่น่าทำหลังเรียนจบม. ปลาย

สอบเสร็จ รับใบประกาศจบม.ปลายเรียบร้อย และมีเวลาเหลือเฟือให้ทำอะไรก็ได้ ปัญหามีอยู่ว่า –ไม่รู้จะทำอะไรดี หลายคนอาจจะเรียนต่อมหาลัยเลย อีกหลายคนอาจจะเรียนพอแล้วสำหรับตอนนี้ ถ้าอย่างนั้นเว้นว่างสักปีก็ดีออก มีความสุขไปกับชีวิตอิสระ ค้นหาตัวเองให้รู้ว่าเราเป็นใคร และชีวิตนี้อยากทำอะไร นี่คือคำแนะนำว่าช่วงเวลาต่อไปนี้จะทำอะไรดี

  1. เริ่มเขียนบลอก

มีเรื่องอะไรที่สนใจและอยากจะอุทิศชีวิตให้แต่ไม่เคยทำได้เพราะต้องจมอยู่กับการเรียนมาตลอดบ้างมั้ย ถ้ามีตอนนี้ถึงเวลาจะปรับโฟกัสชีวิตกันใหม่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว, ทำอาหาร, ดูแลสัตว์ หรือออกแบบเสื้อผ้า – ทำไมไม่จดบันทึกสิ่งที่คุณทำด้วยการเขียนบลอกล่ะ นี่เป็นวิธีช่วยจำที่ดีและยังช่วยสร้างพอร์ดโฟลิโอด้วยเรื่องราว, รูปภาพ, วิดีโอ และงานออกแบบที่คุณสร้างระหว่างปีที่เว้นว่างนี้(และต่อไปในอนาคตด้วย) หลายคนสร้างอาชีพจากการเขียนบลอก ขั้นแรกก็เพียงแค่เริ่มลงมือทำ

  1. หาประสบการณ์ทำงาน

รู้มั้ยว่าปีว่างนี้มีอะไรดี คุณยังคงอยู่บ้านกับคุณพ่อคุณแม่และไม่ต้องจ่ายค่าเช่าหรือหาข้าวใส่ตู้เย็น แต่เพียงเพราะไม่มีค่าใช้จ่ายไม่ได้แปลว่าควรจะนั่งๆนอนๆอยู่บ้านเฉยๆทั้งวัน นี่เป็นโอกาสดีที่จะได้หาประสบการณ์ทำงานโดยไม่ต้องกดดันว่าจะต้องหาเงินให้พอใช้ การฝึกงานช่วงนี้เป็นไอเดียที่ดีเลย มันจะช่วยให้คุณรู้ว่าตัวเองชอบทำอะไร อะไรที่เรารักที่จะทำ หรือแม้แต่เรื่องที่อยากเรียนหลังจากนี้ โดยการฝึกงานต่างประเทศอาจจะเปิดโอกาสให้คุณค้นพบสิ่งใหม่ๆที่เราไม่เคยเจอในประเทศตัวเอง

  1. เรียนภาษา

การรู้ภาษามากเท่ากับโอกาสที่มากตามไปด้วย ลองคิดดูว่าโลกเราตอนนี้มีเชื่อมต่อกันมากขนาดไหน และการสื่อสารกับคนจากทั่วโลกได้สำคัญแค่ไหน ทักษะทางภาษานั้นจำเป็นกับอาชีพในอนาคต ไม่ใช่แค่ท่องศัพท์หรือแม่นแกรมม่า มันสำคัญพอๆกันที่จะต้องเปิดโลกของตัวคุณเองผ่านภาษา ไปรู้จักโลกและวัฒนธรรมใหม่ๆ แถมการเรียนภาษานั้นเป็นเรื่องสนุก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ

  1. อาสาสมัคร

อีกวิธีหนึ่งที่จะเปิดโลกของคุณ ซาบซึ้งไปกับประเทศและผู้คนคือการสมัครเป็นอาสาสมัครในโครงการจากต่างประเทศ การบอกลาเพื่อนและครอบครัวจะเป็นหนึ่งในหลายเรื่องที่ทำยาก แต่มันจะกลายเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าที่สุดที่คุณเคยมี คุณจะได้ทำความรู้จักโลกใหม่ วิถีชีวิตใหม่ และอาจจะได้ทำความดีไปด้วยระหว่างทาง คุณจะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ในแบบที่คุณไม่รู้มาก่อนว่าเป็นไปได้  งานอาสาสมัครนั้นมีตั้งแต่ทำงานในไร่ผักในอาเจนติน่า สอนคนเกี่ยวกับการทำไร่แบบออแกนิค ทำงานร่วมกับประธานกลุ่มNGOที่แมกซิโก เก็บเกี่ยวประสบการณ์อย่างยั่งยืน

  1. ทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน

“ถ้าคุณอยากได้สิ่งที่ไม่เคยมี คุณต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ” นี่อาจเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการคลานออกจากความสุขสบายแล้วทำตามความฝัน ต้องมีความกล้าเพื่อจะคิดนอกกรอบและใช้ชีวิตในแบบใหม่ ฝันว่าจะเที่ยวรอบโลก หรือนั่งรถไฟท่องยุโรป ใช้เวลาในปีนี้เก็บเงินแล้วออกเดินทางเลย!

รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม