GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ประเพณีคริสต์มาสอันน่าทึ่ง 12 อย่างจากทั่วโลก

ประเพณีคริสต์มาสอันน่าทึ่ง 12 อย่างจากทั่วโลก

มีหลายสิ่งหลายอย่างเกี่ยวกับคริสต์มาสที่คุณจะรัก ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ครอบครัว เพื่อนๆ  และสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย แต่สิ่งที่ทำให้ช่วงเทศกาลวันหยุดนี้มีเสน่ห์ยิ่งขึ้นไปอีกก็คือข้อเท็จจริงที่ว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้สร้างสรรค์ประเพณีคริสต์มาสขึ้นมาเป็นของตนเอง

และนี่คือประเพณีคริสต์มาสที่ยอดเยี่ยมที่สุด (หรือแปลกอย่างน่าทึ่ง) จากรอบโลก**:**

  1. ไก่คริสต์มาส

คริสต์มาสเป็นเรื่องของอาหาร และในประเทศญี่ปุ่น อาหารชนิดนี้เชื่อมโยงกับตัวอักษรสามตัว K-F-C ผู้คนพรั่งพรูเข้าไปรับประทานอาหารที่ร้านฟาสต์ฟู้ดสัญชาติอเมริกันอย่าง KFC เพื่อซื้อน่องไก่ “Kurisumasu ni wa kentakkii!” หรือที่รู้จักกันในนาม “ไก่เคนทักกีสำหรับเทศกาลคริสต์มาส!” ประเพณีการรับประทาน “ไก่ (ทอด) คริสต์มาส” นี้มีต้นกำเนิดมาจากแคมเปญส่งเสริมการตลาดในปี ค.ศ. 1974 จนถึงปัจจุบัน KFC ก็ยังทำสถิติปริมาณการขายสูงสุดในแต่ละปีในวันคริสต์มาสอีฟ

  1. เลขนำโชค

ตั้งแต่ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา กองสลากกินแบ่งของสเปนได้เสนอเงินรางวัลสูงสุดแห่งปีที่เรียกว่า “El Gordo” หรือ “เงินก้อนยักษ์” ซึ่งได้กลายมาเป็นงานสังคมที่ยิ่งใหญ่ โดยทั่วไปจะจัดขึ้นในวันที่ 22 ธันวาคม ผู้คนจะมารวมตัวกัน แต่ละคนมาพร้อมสลากกินแบ่งหลายสิบใบ และความหวังที่จะได้เป็นหนึ่งในผู้โชคดี

ตามประเพณีแล้ว หมายเลขสลากจะขับร้องเป็นเพลงโดยคณะนักร้องประสานเสียงที่ประกอบด้วยเด็กนักเรียนจำนวน 22 คน และทั้งประเทศจะยืนนิ่ง ด้วยความหวังที่จะได้รับของขวัญวันคริสต์มาสชิ้นที่ดีที่สุดในชีวิต

  1. ขอนไม้คริสต์มาส

หากคุณไม่ปลื้มต้นคริสต์มาสเท่าไหร่ บางทีคุณอาจสนใจขอนไม้คริสต์มาสก็ได้ ในพื้นที่หลายแห่งของสเปน Tió de Nadal หรือขอนไม้คริสต์มาส ซึ่งเป็นชิ้นไม้ที่มักได้รับการตกแต่งด้วยหน้าและขาเล็กๆ จะเป็นผู้นำของขวัญมาให้

อย่างไรก็ตาม ขอนไม้ไม่เพียงนำของขวัญมาให้แก่ครอบครัวเท่านั้น แต่ Tió de Nadal ยังได้รับการเลี้ยงอาหารในตอนกลางคืน และยังนอนขดอยู่ในผ้าห่มเล็กๆ ของตัวเองได้ด้วย น่ารักใช่ไหมล่ะ แต่ความน่าเอ็นดูต้องหยุดอยู่แค่นั้น เพราะในวันคริสต์มาสอีฟ ขอนไม้นี้จะถูกโยนลงในเตาผิง และสมาชิกในครอบครัวจะตีขอนไม้เล็กๆ ที่น่าสงสารด้วยท่อนไม้จนกว่ามันจะ… เอ่อ… มันจะอึ๊ออกมาเป็นของขวัญและขนมหวาน

ตอนนี้น่าจะเป็นโอกาสเหมาะที่จะบอกคุณว่า Tió de Nadal มีชื่อเล่นว่า Caga Tió หรือขอนไม้อึ๊

  1. ไม้กวาดและไม้ถูพื้น

ในประเทศนอร์เวย์ คริสต์มาสหมายถึงการซ่อนไม้กวาดและไม้ถูพื้นของคุณ ไม่ใช่เพราะว่าผู้คนไม่อยากทำความสะอาด แต่เป็นเพราะว่าชาวนอร์เวย์เชื่อในเรื่องโชคลางนิดๆ และต้องการป้องกันไม่ให้วิญญาณชั่วร้ายที่หวนกลับมาบนโลกในคืนนั้นมาขโมยไม้กวาด แล้วออกไปบินอย่างสนุกสนานบนฟากฟ้าในวันคริสต์มาส

  1. แมงมุมคริสต์มาส

เชื่อหรือไม่ว่า มีสิ่งที่เรียกว่าแมงมุมคริสต์มาสจริงๆ ในประเทศยูเครน ต้นคริสต์มาสได้รับการตกแต่งด้วยใยแมงมุม อย่าเพิ่งตกใจ นั่นเป็นแค่ของประดับที่ดูเหมือนใยแมงมุมเท่านั้น ซึ่งว่ากันว่าจะช่วยนำโชคลาภมาให้ เรื่องเล่ากล่าวย้อนไปถึงหญิงจนคนหนึ่งที่ไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์ตกแต่งต้นไม้ของเธอ เช้าวันรุ่งขึ้น เธอตื่นขึ้นมาและพบว่า ต้นคริสต์มาสของเธอปกคลุมไปด้วยใยแมงมุมที่เปล่งประกายงดงามเมื่อต้องแสงตะวัน

ในประเทศอื่นๆ อย่างโปแลนด์หรือเยอรมนี จะถือว่าเป็นโชคดีหากพวกเขาพบแมงมุมหรือใยแมงมุมบนต้นคริสต์มาส

  1. กล่องไปรษณีย์ของซานต้า

ฉันขอพนันว่า เราทุกคนเคยได้เขียนจดหมายถึงซานต้ามาก่อน แต่คุณรู้ไหมว่า ซานต้ามีที่อยู่จริงๆ กล่องไปรษณีย์ของเขาอยู่ในประเทศแคนาดา และถ้าคุณเขียนถึงเขาภายในวันที่ 16 ธันวาคมเป็นภาษาต่างๆ ได้กว่า 30 ภาษา รวมถึงภาษาเบรลล์ เขาจะเขียนตอบกลับมา

เพียงส่งจดหมายของคุณไปยัง Santa Claus, North Pole H0H 0H0, Canada คุณสามารถส่งจดหมายได้ฟรีและไม่ต้องติดแสตมป์ เพราะซานต้าคือคนพิเศษ รหัสไปรษณีย์ของขั้วโลกเหนือก็เช่นกัน

  1. แตงกวาดองคริสต์มาส

แตงกวาดองควรเป็นเครื่องประดับตกแต่งช่วงคริสต์มาสชิ้นโปรดของคุณ เพราะหมายความว่าคุณจะได้รับของขวัญเพิ่ม ในหลายๆ ประเทศ เครื่องประดับตกแต่งที่มีรูปร่างเหมือนแตงกวาดองจะถูกซ่อนไว้ในบางจุดของต้นคริสต์มาส และผู้ที่พบของประดับชิ้นนี้จะได้รับของขวัญเพิ่ม หรือพบกับโชคดีมากมาย

ไม่ปรากฏชัดเจนว่าประเพณีนี้มาจากไหนกันแน่ แต่ฉันคิดว่าไม่รู้ก็ไม่เป็นไร ตราบใดที่เราได้รับของขวัญพิเศษชิ้นนั้น

  1. ดาวนำทาง

ในบางพื้นที่ของโลก เช่นในยูเครนและโปแลนด์ ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเปิดของขวัญดูได้จากดวงดาว เด็กที่อายุน้อยที่สุดต้องจ้องมองท้องฟ้าในยามเย็น แล้วรอให้ดาวดวงแรกปรากฏขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า สามารถเริ่มเปิดของขวัญได้แล้ว (ในกรณีที่ท้องฟ้ามืดครึ้ม ก็จะมีใครสักคนที่เป็นผู้ตัดสินใจว่าช่วงเวลาใดเหมาะสม)

  1. พุดดิ้งคริสต์มาส

พุดดิ้งทุกรสชาติ ทุกระดับความเนียนแน่น คือของหวานยอดนิยมในเทศกาลคริสต์มาส ในประเทศสโลวาเกียและบางส่วนของยูเครน พุดดิ้งไม่เพียงทำให้รู้สึกอบอุ่นหัวใจเท่านั้น แต่ยังสามารถทำนายอนาคตได้ด้วย โดยสมาชิกในครอบครัวเพศชายที่มีอายุมากที่สุดจะตักพุดดิ้ง loksa ขึ้นมาเต็มช้อน แล้วโยนขึ้นไปบนเพดาน ยิ่งมีพุดดิ้งเหนียวติดเพดานมากเท่าไหร่ คุณก็จะมีโชคลาภมากขึ้นเท่านั้น ง่ายๆ แค่นั้นเอง

  1. โดนัลด์ ดั๊ก

ประเพณีสำคัญของชาวสวีเดนคือ “โดนัลด์ ดั๊ก สเปเชียล” ในช่วงคริสต์มาส รายการโทรทัศน์ที่มีความยาวหนึ่งชั่วโมงนี้ออกอากาศในวันคริสต์มาสอีฟในเวลา 3 โมงเย็น และงานรื่นเริงต่างๆ จะจัดตารางไม่ให้ชนกับรายการนี้ เพื่อให้ครอบครัวสามารถชมรายการร่วมกันได้อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

  1. สัตว์ประหลาดคริสต์มาส

คริสต์มาสที่มาพร้อมความสนุกสนานรื่นเริงนั้น ดูเหมือนจะเป็นช่วงเวลาแห่งสัตว์ประหลาดต่างๆ ซึ่งคอยย้ำเตือนให้เด็กๆ เป็นเด็กดีและประพฤติตัวดีอย่างน้อยหนึ่งเดือนในรอบปีด้วย หนึ่งในสมาชิกของเหล่า “ตำรวจคริสต์มาส” ที่แปลกกว่าสัตว์ประหลาดตัวอื่นๆ ก็คือ Jólakötturinn แมวคริสต์มาสของชาวไอซ์แลนด์

ฟังดูเหมือนจะน่ารัก แต่ก็เหมือนกับขอนไม้ที่เราพูดถึงก่อนหน้านี้ มันไม่ได้เป็นอย่างที่คิด Jólakötturinn กินเด็กๆ ที่ไม่ทำงานบ้าน ฉะนั้นจึงไม่ได้รับเสื้อผ้าใหม่ๆ ในช่วงคริสต์มาส สุขสันต์วันคริสต์มาส เหมียวๆ ง่ำๆ!

  1. โรลเลอร์สเก็ต

รางวัลสำหรับ “สุดยอดวิธีการสัญจรในช่วงคริสต์มาส” ตกเป็นของการากัส เมืองหลวงของประเทศเวเนซูเอลา ที่นั่น ผู้คนไม่ได้เดินไปร่วมพิธีมิสซาช่วงคริสต์มาสเหมือนที่อื่นๆ แต่พวกเขาโรลเลอร์สเก็ตไป โดยมีการปิดพื้นที่บางส่วนของเมืองเพื่อให้ทุกคนสามารถสเก็ตไปยังโบสถ์ได้อย่างปลอดภัย

ฝึกภาษาให้พร้อมและท่องโลกกว้างไปกับเราคลิ๊กเลย!
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม