GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

เหตุผล 10 ข้อที่นิวซีแลนด์กลายเป็นสถานที่สุดฮิตในการเรียนแห่งใหม่

เหตุผล 10 ข้อที่นิวซีแลนด์กลายเป็นสถานที่สุดฮิตในการเรียนแห่งใหม่

เมื่อวางแผนเรียนต่างประเทศในซีกโลกใต้ นักเรียนหลายคนปักใจที่จะไปออสเตรเลีย แต่มีจุดหมายปลายทางสุดฮิตอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นก็คือนิวซีแลนด์ และรู้หรือไม่ว่านิวซีแลนด์มีเสน่ห์ดึงดูดใจ น่าประทับใจ มีทัศนียภาพสวยงาม และเหมาะแก่การถ่ายภาพลงอินสตาแกรมไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้านที่ใหญ่กว่าเลย และยังมีตัวเลือกในการเรียนที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย

นี่คือเหตุผลเพียงส่วนหนึ่งที่นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดีที่สุดในโลกในการเรียนภาษาอังกฤษหรือในการทำสิ่งใดก็ตาม เราพูดจริงๆ:

1. สองเกาะ สองโลก

นิวซีแลนด์ประกอบด้วย 2 เกาะซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง บนเกาะเหนือ คุณจะได้พบกับไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรกับนักเรียนและมีความเป็นสากลในโอ๊คแลนด์และเวลลิงตันซึ่งเป็นเมืองที่น่ารัก พร้อมสถานที่ที่คุณจะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมเมารีดั้งเดิมมากมาย เช่น ในเมืองโรโตรัวที่เต็มไปด้วยน้ำพุร้อน แถมยังได้โบนัสพิเศษเป็นสภาพอากาศที่อบอุ่นกว่าของเกาะเหนือ ซึ่งมาพร้อมกิจกรรมว่ายน้ำและจุดดำน้ำที่ล่อใจด้วย

ในทางกลับกัน เกาะใต้เป็นจุดหมายปลายทางในฝันของผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง ด้วยทัศนียภาพอันน่าตื่นตา กิจกรรมเดินป่าและปีนเขาสุดประทับใจ รวมทั้งเมืองควีนส์ทาวน์ซึ่งเป็นเมืองหลวงแห่งสกีและการผจญภัยที่หลากหลายด้วย

2. โบกมือลาสภาพอากาศที่ร้อนหรือหนาวจัด

ผู้ที่แพ็คกระเป๋าไปเกาะเหนือสามารถทิ้งเสื้อสเวตเตอร์ขนสัตว์ทั้ง 15 ตัวไว้ที่บ้านได้ ถึงแม้ที่นี่จะอบอ้าวกว่าเกาะใต้ แต่สภาพอากาศโดยทั่วไปจะไม่ร้อนหรือหนาวจัด โดนมีอุณหภูมิอยู่ที่ 20-30 องศาเซลเซียสในช่วงฤดูร้อน และ 14-22 องศาเซลเซียสในฤดูหนาว เกาะใต้อาจมีสภาพอากาศที่หนาวกว่าเล็กน้อย แม้จะไม่หนักหนาเท่าประเทศในซีกโลกเหนือ อุณหภูมิในฤดูหนาวอยู่ที่ 1-12 องศาเซลเซียส และฤดูร้อนเฉลี่ยอยู่ที่ 16-22 องศาเซลเซียส

3. ประเทศเล็กๆ ที่ผ่อนคลาย

นิวซีแลนด์มีขนาดเท่าๆ กับอังกฤษ แต่มีประชากรมากกว่า 4 ล้านคนเพียงเล็กน้อย จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนในท้องถิ่นใช้ชีวิตกันอย่างสบายๆ พวกเขาไม่ต้องเร่งรีบเต็มสปีดหรือเบียดเสียดกับใคร ชาวกีวีใช้ชีวิตที่ช้ากว่าและดีต่อสุขภาพมากกว่า โดยจัดสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและส่วนตัวได้เป็นอย่างดี

4. ทัศนคติของชาวนิวซีแลนด์

นอกจากจะเป็นคนง่ายๆ สบายๆ แล้ว ชาวกีวีเป็นคนถ่อมตัว ตลก ติดดิน ซื่อสัตย์ ชอบช่วยเหลือ ใจดี ไม่ชอบเผชิญหน้า และมีทัศนคติ “เราทำได้” ร่วมกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณจะนำติดตัวกลับมาด้วยอย่างแน่นอน (หากผู้คนไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้คุณอยากไปนิวซีแลนด์ เราก็ไม่รู้ว่าอะไรที่จะโน้มน้าวคุณได้อีกแล้ว!)

5. โอ๊คแลนด์

เมืองในนิวซีแลนด์แห่งนี้ได้รับการโหวตเมื่อเร็วๆ นี้ให้เป็นเมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลกอันดับ 3 และเราก็เห็นได้ชัดว่าทำไม โอ๊คแลนด์เป็นเมืองสบายๆ เป็นมิตร ปลอดภัย และมีขนาดเล็กพอที่จะทำความรู้จักได้อย่างรวดเร็ว ที่นี่มีเทศกาลทางวัฒนธรรมมากมายตลอดปี พร้อมทั้งอาหารเลิศรส ไวน์ กาแฟ และชีวิตในยามค่ำคืนที่คึกคักมากขึ้นเรื่อยๆ ชาวต่างชาติที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้งจะชอบเดินทางไปสำรวจเกาะที่อยู่ใกล้ๆ อ่าว ชายหาด และกรวยภูเขาไฟ (maunga) 48 แห่งของเมือง

6. ภาษาอังกฤษสไตล์ชาวกีวีเก๋สุดๆ

ใช่แล้ว เราพูดว่า “เรารักภาษาอังกฤษแบบนิวซีแลนด์” ในระหว่างที่อยู่ที่นั่น คุณจะได้เพลิดเพลินกับการสับเปลี่ยนสระและภาษาพูดที่แปลกใหม่ เช่น “chilly bin” (กระติกน้ำแข็ง) “cuz/bro” (เพื่อน) “she’ll be right” (มันจะโอเค) “choice” (เจ๋ง เยี่ยม ขอบคุณ) “chur bro” (ขอบใจนะเพื่อน) “flat tack” (ที่ความเร็วสูงสุด) “hard case” (คนที่ยุ่งยาก) และ “beached as” (ติดอยู่ที่ไหนสักแห่ง)

7. ชายหาดละลานตา

ด้วยแนวชายฝั่งยาว 15,000 กิโลเมตร ชาวกีวีที่แสนจะโชคดีใช้ชีวิตอยู่ห่างจากชายหาดไม่เกิน 128 กิโลเมตร (และหลายๆ คนอยู่ใกล้กว่านี้มาก) นักท่องเที่ยวจากซีกโลกเหนือที่โหยหาการผจญภัยริมทะเลเล็กๆ น้อยๆ ในช่วงฤดูหนาวจะไม่ต้องเดินทางไกลเพื่อไปเติมพลังที่ชายหาด นอกจากจุดสวยๆ สำหรับการโต้คลื่นแล้ว ชายหาดของนิวซีแลนด์ยังครอบคลุมรสนิยมทุกแบบด้วย ให้ลองนึกถึงหินโผล่ เนินทรายใหญ่มหึมา ลากูน ผืนทรายสีขาวดำ และน้ำพุร้อน เที่ยวชมหาดทราย ชายหาดน้ำอุ่นบนคาบสมุทรโคโรแมนเดล (Coromandel Peninsula) ของเกาะเหนือ หรือลื่นลงไปตามเนินทรายที่หาดไนน์ตี้ไมล์ (Ninety Mile Beach) (ซึ่งแม้จะไม่ได้ยาว 90 ไมล์จริงๆ แต่ก็ยังสุดยอด) จากนั้น ให้ลองไปเที่ยวชมหาดสวยๆ มากมายที่อุทยานแห่งชาติอาเบล ทาสมาน (Abel Tasman National Park) เช่น หาดเมดแลนส์ (Medlands Beach) อ่าวทอเรนท์ (Torrent Bay) อ่าวอวารัว (Awaroa Inlet) และอ่าวแซนด์ฟลาย (Sandfly Bay)

8. สถานที่โปรดของเหล่านักชิม

แม้ที่นี่จะเป็นน้องใหม่ในอุตสาหกรรมทัวร์อาหารนานาชาติ แต่นิวซีแลนด์ก็_กำลังพัฒนา_ในด้านนี้ อิ่มอร่อยเต็มที่กับฮังกิ (hāngī) ของชาวเมารี พาฟโลวา เนื้อแกะ หอยแมลงภู่ ล็อบสเตอร์น้ำจืด เม่นทะเล มันหวานคูมาระ และน้ำผึ้งมานูก้า

9. กีฬาผจญภัยและกิจกรรมกลางแจ้ง

นิวซีแลนด์มีชื่อเสียงในฐานะแหล่งศูนย์รวมกิจกรรมของเหล่านักผจญภัย ซึ่งมีให้เลือกทั้งบันจี้จัมพ์ พายเรือคายัค สำรวจถ้ำ ดิ่งพสุธา โหนสลิง กระโดดร่ม ขับรถออฟโร้ด ร่มร่อน แฮงค์ไกลดิง สโนว์บอร์ด และกิจกรรมระทึกใจอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับผู้ที่ชอบการผจญภัยในแบบที่เท้ายังติดดินมากกว่าก็สามารถเดินป่าและปีนเขาตามเส้นทางที่มีให้เลือกนับไม่ถ้วน เช่น บอล ปาร์ค ครอสซิ่ง (Ball Park Crossing) เส้นทางชายฝั่งอาเบล ทาสมาน (Abel Tasman Coast Track) แวนกานู เจอร์นีย์ (Whanganui Journey) เส้นทางมิลฟอร์ด (Milford Track) และเส้นทางรูทเบิร์น (Routeburn Track) ซึ่งในจำนวนนี้มี “เส้นทางเดินป่าชั้นยอด” 2 แห่งของประเทศรวมอยู่ด้วย

10. วันหยุดสั้นๆ และการเดินทางที่เป็นมิตรต่อจักรยาน

นักปั่นจักรยานจะเพลิดเพลินกับเส้นทางปั่นจักรยานของนิวซีแลนด์ 100% (เครือข่ายเส้นทางที่เป็นมิตรต่อจักรยาน 2,500 กิโลเมตร) ซึ่งรวมถึงเส้นทางโอทาโก (Otago Rail Trail) จากเมืองไคลด์ไปจนถึงเมืองดะนีดินเป็นระยะทาง 100 ไมล์ของเกาะใต้ นอกจากการปั่นจักรยานแล้ว ประเทศเล็กๆ แห่งนี้ยังเหมาะสำหรับการท่องเที่ยวหลีกหนีความวุ่นวายช่วงสุดสัปดาห์ทุกรูปแบบ ลองไปทำกิจกรรมดูวาฬที่เมืองไคคูร่า สำรวจเบย์ออฟไอแลนส์ (Bay of Islands) เดินป่าหรือพายเรือคายัคที่ชายฝั่งแคทลินส์ (Catlins Coast) ผ่อนคลายที่เกาะไวฮีกิ (Waiheke Island) ไปจนถึงจิบไวน์และรับประทานอาหารในมาร์ลโบโร (Marlborough) อ่าวฮอว์คส์เบย์ (Hawke’s Bay) และเวลลิงตัน

เรียนภาษาอังกฤษในนิวซีแลนด์กับเราปรึกษาเรา
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เลือกเรียนหนึ่งใน 10 ภาษา ใน 50 เมืองทั่วโลก

เรียนรู้เพิ่มเติม