GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

เหตุผล 10 ข้อที่ควรเรียนภาษาอังกฤษในนิวซีแลนด์

เหตุผล 10 ข้อที่ควรเรียนภาษาอังกฤษในนิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่น่าตื่นเต้นและให้แรงบันดาลใจในการเรียนภาษาอังกฤษ ด้วยมรดกทางวัฒนธรรมของชาวเมารีที่น่าภาคภูมิใจ สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอันน่าทึ่ง การเข้าถึงกีฬาที่ท้าทายได้ง่าย และภาษาอังกฤษสไตล์บริติชที่ผสมผสานกับเสน่ห์การพูดของชาวกีวีได้อย่างลงตัว

  1. ชาวกีวี

กีวีคือชื่อเล่นที่ใช้เรียกชาวพื้นเมืองของนิวซีแลนด์ และมาจากสัญลักษณ์ประจำชาติของที่นี่ คือ นกกีวีซึ่งเป็นสัตว์พื้นเมือง (ไม่ใช่กีวีที่เป็นผลไม้) ผู้คนในท้องถิ่นมีนิสัยสบายๆ มีความเป็นมิตร ยินดีต้อนรับแขกผู้มาเยือน และหลงใหลในกิจกรรมกลางแจ้งและกีฬาที่ท้าทาย ที่นี่เหมาะกับการเรียนภาษาเพราะคุณจะหาคู่สนทนาได้ง่าย และสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ในทุกๆ วัน

  1. ศัพท์แสลงของชาวกีวี

ภาษาอังกฤษสไตล์ชาวกีวีเป็นการผสมผสานระหว่างภาษาอังกฤษแบบบริติชและคำศัพท์เมารีในท้องถิ่นได้อย่างสนุกสนานและมีเสน่ห์ ชาวกีวียังมีการประดิษฐ์คำของตนเองขึ้นมาใช้ด้วย เช่น “jangels” (รองเท้าแตะคีบ) “dunny” (ห้องน้ำ)” หรือคำสั้นๆ “ta” ที่แปลว่าขอบคุณ นอกจากนี้ คุณยังจะได้พบกับคำว่า “kia ora” (อ่านว่า คี-ออร์-อา) ซึ่งเป็นคำภาษาเมารีที่แปลว่าสวัสดี หรือ “Tiki tour” ซึ่งหมายถึงเส้นทางชมทิวทัศน์ หรือเส้นทางที่ไกลกว่าในการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง

  1. เต็มไปด้วยสีสันของวัฒนธรรมเมารี

แม้จะเป็นวัฒนธรรมกลุ่มน้อยในสมัยก่อน แต่วัฒนธรรมเมารีก็ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญในเอกลักษณ์ประจำชาติของนิวซีแลนด์มากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นแหล่งของความภาคภูมิใจอย่างแท้จริง ชาวพื้นเมือง ‘tangata whenua’ จากบ้านเกิดในพอลินีเซียในยุคโบราณได้เดินทางมายังเกาะแห่งนี้ และในปัจจุบัน ประชากรประมาณร้อยละ 15 มีเชื้อสายชาวเมารี Haka ศิลปะการเต้นรำแบบเมารีดั้งเดิมซึ่งได้มีชื่อเสียงขึ้นมาจากทีมรักบี้ All Blacks ทำให้ทุกคนทึ่งไปกับพลัง ความเป็นเอกลักษณ์ และความสามัคคีในการเต้นรำรูปแบบนี้

  1. การศึกษาที่ยอดเยี่ยม

นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก มหาวิทยาลัย 8 แห่งของประเทศติดอันดับ QS World University Rankings ซึ่งรวมถึง University of Auckland และ University of Otago หากคุณคาดว่าจะได้อยู่ในนิวซีแลนด์นานเกิน 2-3 เดือน การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคุณก่อนที่จะสมัครหลักสูตรปริญญา ณ มหาวิทยาลัยแห่งใดแห่งหนึ่งของประเทศก็ถือเป็นความคิดที่ดีมาก

  1. กีฬาสุดท้าทาย

นิวซีแลนด์อาจเรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในโลกในการปลุกวิญญาณนักสำรวจที่ไม่หวาดหวั่นต่อสิ่งใดในตัวของเราทุกคนขึ้นมา (และบางครั้งก็แค่หลงลืมไป) คุณจะได้ลองกระโดดร่ม บันจี้จัมพ์ ล่องเรือแคนยอน ล่องแพ ล่องเรือเจ็ต โหนสลิง และขับรถออฟโรด ซึ่งเป็นชื่อของกิจกรรมไม่กี่อย่างที่คุณสามารถสนุกสนานได้นอกห้องเรียน และการที่ทิวทัศน์โดยรอบของกิจกรรมกระตุ้นอะดรีนาลีนเหล่านี้มีความสวยงามตระการตาก็ถือเป็นโบนัสที่ยอดเยี่ยมอีกต่อหนึ่ง

  1. รักบี้

การแข่งขันรักบี้อย่างเป็นทางการครั้งแรกจัดขึ้นในปี ค.ศ. 1870 นับแต่นั้นมา รักบี้ก็ได้ถือเป็นกีฬาประจำชาติ ชาวนิวซีแลนด์ภาคภูมิใจในทีม All Blacks ของพวกเขามาก และการชมการแข่งขันรักบี้ก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดและสนุกสนานที่สุดในการทำความเข้าใจวัฒนธรรมของชาวนิวซีแลนด์

  1. ธรรมชาติสุดอลังการ

สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติในนิวซีแลนด์จะให้อารมณ์ต่างๆ แก่คุณอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นถ้ำที่ส่องแสงเป็นประกาย ธารน้ำแข็งอันน่าทึ่ง หาดทรายที่ทอดยาว ป่าดึกดำบรรพ์ ทิวทัศน์เทือกเขาสูงตระหง่าน และภูมิประเทศเขตภูเขาไฟ คุณจะได้อัศจรรย์ใจไปกับทุกสิ่งที่ได้เห็น และจะอุทานว่า ‘ว้าว’ จนนับครั้งไม่ถ้วนในระหว่างที่คุณสำรวจเกาะเหนือและเกาะใต้ ประเทศแห่งนี้ราวกับสร้างขึ้นมาเพื่อการสำรวจ และอาจเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการขับรถท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ ไม่มีกิจกรรมใดที่เหมาะกับการใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ในระหว่างปิดภาคเรียนของคุณมากไปกว่านี้อีกแล้ว

  1. สัตว์ป่าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและนกหลายชนิดในภูมิภาคนี้ไม่สามารถพบได้ในที่อื่นใดของโลก นกกีวีคือหนึ่งในสัตว์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ นอกจากนี้ คุณยังอาจได้เห็นโลมาพันธุ์ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก นกแก้วอัลไพน์ เพนกวินตาสีเหลืองหรือเพนกวินสีน้ำเงิน นกพิราบป่า แมวน้ำขน และสปีชีส์ที่โดดเด่นอื่นๆ อีกมากมายบนหมู่เกาะแห่งนี้

  1. อาหารและกาแฟเลิศรส

เช่นเดียวกับเพื่อนบ้านชาวออสซี่ เป็นที่ทราบกันดีว่าชาวกีวีโปรดปรานอาหารอร่อยๆ และกาแฟรสเยี่ยม อย่าลืมสั่งกาแฟ “แฟลตไวท์” จากร้านกาแฟใกล้บ้านคุณในระหว่างเดินทางไปเรียน แล้วลองชิมเมนูในท้องถิ่นอย่างชาคาวาคาวา ไอศกรีมรสโฮกี้โพกี้ และน้ำผึ้งมานูก้าในระหว่างที่คุณสำรวจคาแฟ่และร้านอาหารที่น่าตื่นตาตื่นใจในโอ๊คแลนด์

  1. จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุด

เคยอยากเป็นคนแรกในโลกที่ได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นไหม? ในระหว่างที่คุณอยู่ในนิวซีแลนด์ คุณสามารถขีดฆ่ารายการนี้ออกจากลิสต์ครั้งหนึ่งในชีวิตของคุณได้ เพราะแหลม East Cape ทางด้านตะวันออกไกลของเกาะเหนือคือจุดแรกที่ได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้น (ในช่วงต้นปี ส่วนในช่วงหลังของปีนั้น จุดนี้จะเลื่อนขึ้นไปทางเหนือ)

คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเรียนภาษาอังกฤษที่โอ๊คแลนด์
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม