GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ความสำคัญของเครือข่ายระดับสากล

ความสำคัญของเครือข่ายระดับสากล

ในความหมายดั้งเดิมแล้ว ‘การสร้างเครือข่าย’ หมายถึง การสร้างฐานข้อมูลติดต่อในโลกแห่งการทำงาน แต่ในปัจจุบัน การสร้างเครือข่ายยังหมายรวมไปถึงคนรู้จักทั่วไปหรือแม้กระทั่งเพื่อนๆ การขยายเครือข่ายของคุณอาจเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างการพูดคุยกับทุกคนที่คุณทำงานด้วย การสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมคอร์สหากคุณกำลังศึกษาอยู่ และการติดต่อสัมพันธ์กับกลุ่มเพื่อนเมื่อคุณเติบโตขึ้น

เครือข่ายของคุณจะมีความเป็นสากลเมื่อคุณติดต่อเชื่อมโยงกับผู้คนในต่างประเทศ หรือเมื่อผู้คนที่คุณติดต่อด้วยย้ายไปยังเมืองหรือประเทศอื่น การสร้างเครือข่ายในระดับสากลที่มีความหลากหลายอาจต้องใช้เวลาและความพยายามมากกว่า แต่ขอให้เชื่อเราว่า การทำความรู้จักกับผู้คนจากวัฒนธรรมอื่นๆ และการรักษาฐานการติดต่อที่แข็งแกร่งทั่วโลกจะมีประโยชน์ต่อคุณในอีกหลายปีที่จะมาถึง เหตุผลที่คุณควรสร้างเครือข่ายสากลมีมากมายไม่รู้จบ ฉะนั้น เตรียมรับเหตุผลอีกสามสี่ข้อที่เรานำมามอบให้คุณได้เลย

เพื่อให้มีเหตุผลในการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

การเรียนในต่างประเทศ คือหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการขยายเครือข่ายในระดับสากล ซึ่งคุณจะไม่เพียงมีเพื่อนร่วมชั้นที่เดินทางมาจากประเทศต่างๆ เพื่อมาร่วมเรียนกับคุณเท่านั้น แต่พวกคุณยังจะมุ่งหน้ากันไปคนละทิศคนละทางเมื่อจบคอร์สอีกด้วย ผู้คนใหม่ๆ ที่คุณได้รู้จักอาจย้ายไปอยู่ในมุมใดมุมหนึ่งของโลกก็ได้ จะมีข้ออ้างในการท่องเที่ยวข้อไหนที่จะดีไปกว่าการไปเยี่ยมเพื่อนในต่างประเทศอีกล่ะ? ด้วยเครือข่ายในระดับนานาชาติ คุณจะได้มีเพื่อนเมื่อคุณเดินทาง ทัวร์ไกด์ส่วนตัวที่รู้จักจุดที่ดีที่สุดทั้งหมดที่ซุกซ่อนอยู่ในเมือง และผู้คนที่จะเดินทางมาเยี่ยมคุณในเมืองที่คุณอาศัยอยู่

เพื่อโอกาสในการเรียนรู้ที่ไม่รู้จบ

หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการเชื่อมสัมพันธ์กับผู้คน คือ การแบ่งปันประสบการณ์ คำแนะนำทั่วไปในการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น คือ ต้องทำให้มากกว่าแค่แลกนามบัตรกัน ให้คุณลองเข้าคอร์สทำอาหาร ออกไปขี่จักรยาน หรือเรียนภาษาด้วยกัน และแน่นอนว่า การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องหยุดลงเมื่อคุณผูกมิตรกันแล้ว ด้วยเครือข่ายเพื่อนจากนานาประเทศ คุณจะได้โต้ตอบกับเพื่อนๆ และเรียนรู้จากวัฒนธรรมที่แตกต่างอยู่เสมอ พัฒนาทักษะการทำอาหารใหม่ๆ ด้วยการทำอาหารจานโปรดของพวกเขามาจากบ้าน ขัดเกลาทักษะภาษาของคุณให้เฉียบคมอยู่เสมอโดยการพูดคุยเป็นประจำ และเปิดรับมุมมองชีวิตที่แตกต่าง

เพื่อกลุ่มสนับสนุนในระดับสากล

หากคุณกำลังจะย้ายไปยังเมืองใหม่ การได้รู้ว่าอย่างน้อยคุณก็มีเพื่อนที่เป็นมิตรคนหนึ่งอยู่ที่นั่นเมื่อคุณเดินทางไปถึงคงจะดีไม่น้อยเลยใช่ไหม? เพื่อนนักเรียนแลกเปลี่ยนในอดีตของคุณอาจเป็นคนๆ นั้นก็ได้ กำลังคิดจะเปลี่ยนอาชีพ หรือไปทำงานในอีกประเทศหนึ่งใช่ไหม? เพื่อนร่วมชั้นคนนั้นที่มาจากคอร์สเรียนในต่างประเทศของคุณเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วสามารถให้คำแนะนำอันมีค่าเกี่ยวกับอุตสาหกรรม นายจ้าง หรือแม้กระทั่งเมืองที่พวกเขาอาศัยอยู่ได้ เครือข่ายสนับสนุนสามารถแผ่ขยายครอบคลุมชีวิตของคุณในทุกด้าน รวมทั้งครอบคลุมพื้นที่ในหลายทวีปด้วย

เพื่อโอกาสทางธุรกิจในอนาคต

พบปะกับผู้คนใหม่ๆ เช็คให้ชัวร์ว่าคุณแต่งกายเหมาะสม และพยายามไม่ทำอะไรเปิ่นๆ… การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจเป็นเรื่องที่น่าหวาดหวั่น แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้น การสร้างเครือข่ายไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นในหอประชุมที่อุดอู้ ซึ่งต้องมีการแลกเปลี่ยนนามบัตรและฝืนคุยเสมอไป บ่อยครั้งที่เพื่อน เพื่อนร่วมชั้น และเพื่อนร่วมงานเก่าของคุณจะทำงานในสายงานที่คุณเห็นว่าน่าสนใจ หรือมีคนรู้จักที่เกี่ยวข้องกับคุณในเครือข่ายของพวกเขา

คุณไม่มีทางรู้หรอกว่า ใครบางคนที่คุณกำลังคุยด้วยอาจทราบถึงโอกาสดีๆ ที่คุณจะไม่มีวันได้พบทางออนไลน์ หรือสามารถแนะนำคุณให้กับคนอื่นซึ่งสามารถมอบประสบการณ์ หรือแม้กระทั่งงานให้คุณได้ หากคุณไม่แน่ใจว่าจะเดินไปตามทิศทางไหนดี การติดต่อสัมพันธ์กับคนรู้จักเก่าๆ สามารถช่วยจุดประกายให้คุณเดินตามเส้นทางอาชีพที่คล้ายคลึงกันได้ แล้วอย่าลืมส่งต่อสิ่งดีๆ เหล่านี้ให้ผู้อื่นด้วย ในสักวันหนึ่ง คุณอาจอยู่ในฐานะที่จะช่วยเหลือใครบางคนในเครือข่ายของคุณเองก็ได้

คุณจะรออะไรอีกล่ะ? ไปสร้างเครือข่ายกันเลย แล้วอย่าลืมติดต่อกันไว้ด้วย!

ต้องการขยายเครือข่ายในระดับสากลของคุณใช่ไหม?ปรึกษา EF
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม