GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ทำไมการพัฒนาทักษะภาษาจึงเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดเพื่ออาชีพของคุณ

ทำไมการพัฒนาทักษะภาษาจึงเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดเพื่ออาชีพของคุณ

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การใช้ภาษาที่สองได้อย่างคล่องแคล่วสามารถช่วยให้คุณก้าวหน้าในอาชีพของคุณได้ การใช้ความพยายามเพื่อให้เก่งภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสากลที่ใช้กันทั่วโลกหรือภาษาอื่นๆ นั้น อาจถือได้ว่าเป็นบันไดสู่ความก้าวหน้าที่คุณจำเป็นต้องมี เพื่อให้คุณสามารถกระโดดขึ้นจากระดับจูเนียร์ไปยังระดับผู้จัดการ หรือแม้กระทั่งระดับผู้บริหารได้

ช่วยเปิดประตูสู่โอกาส ทั้งในระดับบุคคลและระดับประเทศ

การพูดได้สองภาษาหรือหลายภาษาสามารถเสริมสร้างอาชีพของคุณได้ โดยช่วยเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจของคุณ หรือช่วยให้คุณหางานในระดับสากลได้ทันที

ทักษะภาษาช่วยเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ ได้จริง การพูดได้หลายภาษามากขึ้นจะช่วยให้คุณเข้าใจตลาดโลกได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งเข้าใจความต้องการของลูกค้า ผู้จัดหาสินค้าและบริการ และคู่ค้าจากนานาชาติด้วย การที่คุณสามารถพูดคุยได้โดยตรงช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดซึ่งอาจเป็นบทเรียนราคาแพง ช่วยปรับปรุงความถูกต้องแม่นยำ และประหยัดค่าแปลภาษาด้วย

ในระดับประเทศ  งานวิจัยหลายฉบับได้แสดงให้เห็นว่า ประเทศที่มีสัดส่วนแรงงานที่สามารถพูดภาษาที่สองได้สูงนั้น จะมีสัดส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) จากการค้านานาชาติสูงกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นผลมาจากธรรมชาติของประเทศที่พูดได้หลายภาษา ทั้งภาษาเยอรมัน ฝรั่งเศส และอิตาเลียนต่างก็เป็นภาษาราชการและใช้พูดกันโดยทั่วไป มีการประมาณการว่า ปัจจุบัน การสื่อสารได้หลายภาษาคิดเป็นสัดส่วนสูงสุด 10% ของ GDP ของประเทศ

ประเทศที่พูดภาษาเดียวซึ่งไม่สนับสนุนการเรียนภาษาในวัยเด็ก เช่น สหราชอาณาจักร อาจพลาดโอกาสในระดับสากลและสูญเสียรายได้ที่อาจได้รับ แม้จะมีข้อได้เปรียบที่เป็นเจ้าของภาษาอังกฤษก็ตาม งานวิจัยของสหราชอาณาจักรงานหนึ่งระบุว่า การที่อังกฤษขาดทักษะภาษาต่างประเทศทำให้ประเทศสูญเสียทางเศรษฐกิจสูงสุด 48 พันล้าน (80 พันล้านดอลลาร์) ต่อปี

ช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่คุณ

ธุรกิจต่างๆ ค้นพบความสัมพันธ์ระหว่างลูกจ้างที่พูดได้สองภาษาขึ้นไปและการเติบโตในตลาดสากล ดังนั้น ธุรกิจเหล่านี้จึงเต็มใจที่จะลงทุนกับการรับพนักงานที่มีทักษะภาษาแข็งแกร่ง

งานวิจัยของสหรัฐอเมริกาประมาณการว่า ลูกจ้างที่ใช้ได้สองภาษามีรายได้มากกว่าผู้ที่พูดได้ภาษาเดียวสูงสุด 3,000 ดอลลาร์ต่อปี งานวิจัยของสหรัฐฉบับที่ 2 เผยแพร่ข้อค้นพบที่ว่า การเรียนภาษาเยอรมันสามารถเพิ่มรายได้สูงสุด 3.8% ในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าจะเป็นภาษาที่ไม่ค่อยใช้พูดกัน แต่เยอรมนีก็เป็นผู้เล่นหลักในตลาดยุโรป

และยังไม่จบเพียงแค่นั้น Euro London ตัวแทนจัดหาพนักงานในสหราชอาณาจักรซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านภาษาต่างประเทศได้ประมาณการด้วยว่า การพูดได้สองภาษาสามารถเพิ่มเงินเดือนของคุณได้สูงสุด 15%

ทำให้คุณเป็นนักสื่อสารที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การพูดได้สองภาษาขึ้นไปจะช่วยให้คุณโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ ทักษะภาษาเป็นที่ปรารถนาของนายจ้างที่ต้องการสร้างธุรกิจที่มีความสามารถในการแข่งขัน และเป็นทักษะที่นายจ้างเสาะหาเมื่อมีการสัมภาษณ์เพื่อก้าวสู่ขั้นต่อไปในอาชีพของคุณ

การใช้ภาษาที่สองได้อย่างคล่องแคล่วสามารถช่วยให้คุณได้งานที่น่านับถือในบริษัทนานาชาติใหญ่ๆ งานวิจัยของสหรัฐเปิดเผยว่า ความต้องการลูกจ้างที่พูดได้สองภาษาเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และธุรกิจในสหรัฐอเมริกาเกือบ 40% มีแผนที่จะจ้างพนักงานที่พูดได้สองภาษา เมื่อผู้สัมภาษณ์พบกับผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเท่าๆ กัน พวกเขาจะสนใจจ้างผู้สมัครที่พูดได้สองภาษามากกว่า

ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ความเชี่ยวชาญในภาษาที่สองทำให้การสร้างเครือข่ายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้คุณใช้โอกาสได้อย่างเต็มที่ และเริ่มบทสนทนาที่มีแนวโน้มจะทำกำไรได้ ทั้งเพื่อธุรกิจและตัวคุณเอง

และนี่ไม่ได้เป็นเรื่องของผลตอบแทนเท่านั้น การสามารถสนทนาเป็นภาษาท้องถิ่นในประเทศที่คุณเดินทางไปทำงานในระหว่างช่วงพักเบรกเป็นสิ่งที่ผู้คนมองว่าน่านับถือ และช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นในระยะยาว

นอกจากนี้ การพูดได้มากกว่าหนึ่งภาษาได้แสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถเสริมทักษะต่างๆ เช่น ความใจกว้าง ความเห็นอกเห็นใจ และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งล้วนมีความสำคัญต่อความสำเร็จและความก้าวหน้าในอาชีพ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในระดับใด

ทำให้คุณเป็นผู้นำที่ดีขึ้น

ทักษะเหล่านี้ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเมื่อคุณก้าวหน้าไปสู่บทบาทหน้าที่ในระดับผู้จัดการ ดัชนีความสามารถทางภาษาอังกฤษของ EF (EF English Proficiency Index) ประจำปีแสดงให้เห็นว่า พนักงานที่มีทักษะภาษาอังกฤษดีกว่ามักได้เลื่อนตำแหน่งบ่อยกว่า

องค์ประกอบด้านความเข้าใจในวัฒนธรรมเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อคุณเรียนรู้ภาษาใหม่ ดังนั้น ผู้จัดการที่พูดได้มากกว่าหนึ่งภาษามักสามารถเชื่อมสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานได้ดีกว่า และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า ซึ่งถือเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งในการจัดการลูกจ้างที่มาจากวัฒนธรรมและภูมิหลังที่แตกต่างกันไป

ในระหว่างที่เราไต่เต้าขึ้นไปยังระดับผู้บริหาร ความสำคัญของทักษะการสื่อสารก็ยิ่งชัดเจนมากขึ้น เป็นที่น่าสนใจว่า ผู้บริหารมีแนวโน้มที่จะพูดภาษาอังกฤษได้แย่กว่าลูกจ้างในระดับผู้จัดการ ดังนั้น การปรับปรุงทักษะภาษาอังกฤษจะสำคัญเป็นพิเศษสำหรับผู้จัดการทีมงานที่อาจพูดภาษาอังกฤษได้ดีกว่าตนเอง

ช่วยรองรับอนาคตของคุณได้

ตามข้อมูลที่รายงาน EF EPI ได้แสดงให้เห็น ความสามารถทางภาษาอังกฤษที่สูงมีความสัมพันธ์กับ GDP ที่สูงขึ้น รายได้เฉลี่ยและนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้นในระดับประเทศ ประเทศที่มีทักษะภาษาดีกว่าโดยเฉพาะภาษาอังกฤษนั้น มีความแข็งแกร่งกว่าและสามารถเชื่อมโยงกับทั่วโลกได้มากกว่าจริงๆ

แต่ประเด็นนี้ก็เป็นจริงในระดับบุคคลด้วย ไม่เพียงในแง่ของการทำงานในระดับสากลในอนาคตเท่านั้น แต่ทักษะภาษาที่แข็งแกร่ง พร้อมด้วยทักษะการสื่อสารที่ดี รวมทั้งความเข้าใจวิธีเชื่อมโยงวัฒนธรรมที่แตกต่างกันนั้น จะทวีความสำคัญยิ่งขึ้นในโลกที่หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์จะก้าวขึ้นมาจัดการงานท่องจำและทุกสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องใช้ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ ความคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจ

ลงทุนพัฒนาทักษะภาษาของคุณกับ EFปรึกษาเรา
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม