GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ทิป 5 ข้อที่จะทำให้คุณแข่งขันในตลาดงานได้ดียิ่งขึ้น

ทิป 5 ข้อที่จะทำให้คุณแข่งขันในตลาดงานได้ดียิ่งขึ้น

การศึกษาที่ดีไม่เพียงพอที่จะช่วยให้คุณได้งานในฝันในตลาดงานที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน เพื่อให้คุณโดดเด่นกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ คุณจำเป็นต้องมีทั้งการศึกษา ประสบการณ์ และทักษะการใช้ชีวิตอื่นๆ ที่เหมาะสม ซึ่งรวมถึงทักษะภาษาด้วย

และนี่คือวิธีที่จะทำให้คุณสามารถแข่งขันในตลาดงานได้ดียิ่งขึ้น**:**

  1. พัฒนาทักษะภาษาของคุณ

การเรียนภาษาใหม่ช่วยทำให้ประวัติส่วนตัว (CV) ของคุณน่าประทับใจยิ่งขึ้น เพราะไม่เพียงแสดงให้เห็นว่าคุณสนใจใฝ่รู้เกี่ยวกับความเป็นไปในโลกเท่านั้น แต่ยังชี้ให้เห็นความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองและขยายขีดความสามารถของคุณด้วย ทักษะนี้ยังช่วยนำมาซึ่งความสำเร็จ โดยมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับรายได้ที่สูงขึ้นอีกด้วย

หนึ่งในภาษาที่ผู้คนต้องการใช้ได้อย่างคล่องแคล่วมากที่สุดคือภาษาอังกฤษ เนื่องจากเป็นภาษาที่ครอบคลุมทั่วโลก และมีความสำคัญในด้านธุรกิจ การทูต และการศึกษาในระดับสากล แต่ก็ยังมีภาษาอื่นๆ ‘ซึ่งเป็นที่ต้องการ’ อีกมากมาย ซึ่งรวมถึงภาษาอาหรับ ภาษาจีนกลาง ภาษาสเปน และภาษาเยอรมัน ซึ่งมีผู้ใช้เป็นภาษาแม่หลายล้านคน และมีความสำคัญมากในทางภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจบนเวทีโลก

  1. ได้รับประสบการณ์ข้ามวัฒนธรรม

ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในต่างแดนหรือเรียนในประเทศอื่น การมีวิสัยทัศน์ที่กว้างกว่าและมีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตในวัฒนธรรมอื่นเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณเติบโตในฐานะมนุษย์ คุณจะได้เผชิญกับความท้าทายต่างๆ มากกว่าเวลาที่คุณอยู่บ้าน ทำให้คุณปรับตัวได้เก่งกว่าและมีความคิดสร้างสรรค์ในด้านการแก้ปัญหาและจัดการสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ซึ่งล้วนเป็นทักษะที่สำคัญอย่างยิ่งในตลาดงานในปัจจุบัน

งานวิจัยหลายชิ้นยังแสดงให้เห็นด้วยว่า คนที่เคยใช้ชีวิตในต่างประเทศมีแนวโน้มที่จะมี‘ความเป็นตัวของตัวเอง’ มากกว่า คุณจึงสามารถเข้าใจถึงสิ่งที่คุณต้องการจากอาชีพของคุณได้ดีกว่า และมีแนวโน้มที่จะสมัครงานในตำแหน่งที่คุณสนใจจริงๆ เท่านั้น (ซึ่งดีสำหรับนายจ้างด้วย!)

  1. เรียนจบในระดับที่สูงขึ้น

ในหลายๆ สายงาย การมีปริญญาจากมหาวิทยาลัยจะเพิ่มรายได้ให้คุณเป็นอย่างมาก และจะช่วยให้คุณได้งาน ในภาคส่วนต่างๆ เช่น การธนาคารและการเงิน เศรษฐกิจ การเมือง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคธุรกิจ ซึ่งในหลายๆ ตำแหน่งมักจะจ้างผู้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเท่านั้น ดังนั้น การค้นหาหลักสูตรที่ใช่สำหรับคุณจึงเป็นสิ่งสำคัญ และสิ่งที่นายจ้างชื่นชอบนั้นไม่ใช่แค่ใบปริญญาที่คุณได้รับมาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการที่คุณได้พิสูจน์ว่า คุณสามารถทำงานหนัก แก้ปัญหา และคิดเองได้

ส่วนผู้ที่มีปริญญาจากมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว การเรียนไม่ควรหยุดอยู่แค่นั้น การเรียนเพิ่มเติม (จะออนไลน์หรือเข้าชั้นเรียนจริงก็ได้ ตัวเลือกในวันนี้มีมากมายไม่รู้จบ) เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการต่อยอดทักษะของคุณอย่างต่อเนื่อง

  1. เครือข่าย เครือข่าย เครือข่าย

คำพูดที่ว่า “มันไม่เกี่ยวกับว่าคุณรู้อะไร แต่ที่สำคัญคือคุณรู้จัก_ใคร_ต่างหาก” ก็ถือว่าถูกต้องอยู่ครึ่งหนึ่ง การศึกษาที่ดีและประสบการณ์ชีวิตที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมาก แต่เมื่อพูดถึงการค้นพบโอกาสในการทำงานที่ใช่ (และเป็นงานที่คุณสนใจ) การรู้จักผู้คนก็เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมาก แม้การสร้างเครือข่ายอาจฟังดูเหมือนเป็นงานอย่างหนึ่ง แต่ก็เป็นส่วนสำคัญในการขยับขยายสังคมของคุณ

ให้คุณเข้าร่วมกิจกรรมสร้างเครือข่ายในช่วงเย็น สมัครเข้าร่วมการประชุมต่างๆ และพูดคุยอย่างสุภาพและเป็นมิตรกับทุกๆ คนที่คุณได้พบ (นี่คือทิปเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีสร้างเครือข่ายแบบมือโปร) อย่าลืมติดต่อกับคนรู้จักที่น่าสนใจที่สุดอยู่เป็นประจำ แม้ว่าคุณจะไม่ได้กำลังมองหางานใหม่อยู่ในขณะนั้น คุณไม่รู้หรอกว่า วันใดวันหนึ่งอาจจะมีใครบางคนคิดว่าคุณเหมาะกับงานบางอย่าง และช่วยแนะนำคุณไปก็ได้ หรืออาจจะมีคนที่สามารถมอบประสบการณ์ในการทำงานให้คุณได้

  1. ได้รับประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้อง

คุณจะได้งานแรกได้อย่างไร ในเมื่อทุกงานต้องการทักษะและความเข้าใจมาก่อนทั้งนั้น? ให้คุณหาประสบการณ์การทำงานหรือฝึกงาน เสาะหาข้อมูล (โดยใช้เครือข่ายของคุณ!) เพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโอกาสในการฝึกงานในสาขาที่คุณเลือก คุณอาจจะต้องยอมสละเวลาฟรีๆ และค่อยๆ ไต่เต้าจากศูนย์ แต่การเตรียมกาแฟ จัดแฟ้ม หรือจัดการหน้าโซเชียลมีเดียให้บริษัทที่เกี่ยวข้องนั้น ถือเป็นบันไดขั้นแรกสู่การได้งานในฝันของคุณ

ประสบการณ์การทำงานในประวัติส่วนตัวของคุณจะช่วยให้คุณมีคุณสมบัติเหนือกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ อีกหลายคนที่เพิ่งจบจากมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ คุณจะได้เข้าใจว่าเส้นทางอาชีพนั้นๆ ใช่สำหรับคุณหรือไม่ก่อนที่คุณจะผูกมัดตนเองกับงานดังกล่าวเป็นการถาวร

เรียนภาษาในต่างประเทศกับ EFLearn More
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

ทดสอบภาษาอังกฤษในไม่กี่นาที

เรียนรู้เพิ่มเติม