GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ตลาดคริสต์มาสสุดโปรดของเรา 5 แห่งในยุโรป

ตลาดคริสต์มาสสุดโปรดของเรา 5 แห่งในยุโรป

เกือบถึงสิ้นปีแล้ว คุณรู้ใช่ไหมว่าเรากำลังจะพูดถึงอะไร ได้เวลาเดินตลาดช่วงคริสต์มาสแล้วไงล่ะ! ตลาดเหล่านี้ไม่เพียงอัดแน่นไปด้วยบรรยากาศที่สนุกสนานรื่นเริงเท่านั้น แต่ยังเป็นการตัดสินใจที่ยากยิ่งอีกด้วย เราจะเริ่มจากตรงไหนดีล่ะ? จะดื่มไวน์ต้มหรือไวน์ร้อน จะทานคุกกี้ขิงหรือขนมตังเมสไตล์อิตาเลียนดี แล้วจะซื้อเทียนหอมหรือผลิตภัณฑ์เป่าแก้วดีล่ะ? เราขอแนะนำให้คุณเริ่มจากจุดไหนก็ได้ที่คุณต้องการ สั่งสินค้าอย่างละชิ้น แล้วเดินทางไปทั่วยุโรปเพื่อไปเยือนตลาดคริสต์มาสทั้ง 5 แห่งเหล่านี้ (จะไปที่ไหนก่อนก็ได้)

  1. ปราก**,** สาธารณรัฐเช็ก

คุณแค่ต้องไป “เช็ค” ดู ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงปลายเดือนธันวาคม คุณจะได้สัมผัสกับความร่าเริงในทุกรูปแบบที่จัตุรัสเวนเซสลาส (Wenceslas Square) และจัตุรัสเมืองเก่า (Old Town Square) ที่จัตุรัสเมืองเก่าหรือ Staromestske namesti คุณจะได้พบกับการจัดแสดงฉากกำเนิดของพระเยซู ต้นไม้ต้นใหญ่มหึมา และการแสดงดนตรีกลางแจ้งมากมาย (หากคุณไม่ชอบอากาศหนาว ให้คุณเข้าชมการแสดงดนตรีช่วงเย็นในโบสถ์ที่มีอยู่หลายแห่งแทน) คราวนี้ มาถึงเรื่องของอาหาร เมนูโปรดตลอดกาลของฉันคือ Trdelnik ซึ่งแม้ว่าคุณจะสามารถพบได้ตลอดปี แต่ก็เป็นขนมที่ต้องไม่พลาดในระหว่างที่คุณเดินเล่นไปในตลาดคริสต์มาส คุณน่าจะได้เห็นพ่อค้าแม่ค้ามากมายปิ้งขนมแป้งโรลที่ม้วนรอบไม้เสียบขนาดใหญ่นี้ Trdelnik ทำจากแป้งโดว์ วานิลลา คาราเมล วอลนัต และราดด้วยน้ำตาล ซึ่งสรุปง่ายๆ ก็คือใช้ส่วนผสมเดียวกับความรัก ของหวานอื่นๆ ได้แก่ ขนมปังขิงน้ำผึ้ง ขนมปังใส่ลูกเกดหรือ vanocvka และ vosi hnizda หรือ “รังต่อ” ซึ่งก็คือคุกกี้ใส่ถั่วและเหล้ารัม

  1. สตราสบูร์ก**,** ฝรั่งเศส

ยินดีต้อนรับสู่บ้านเกิดของตลาดคริสต์มาสที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป ซึ่งมีชื่อเรียกว่า “Christkindelsmärik” หรือตลาดแห่งพระกุมารเยซูในปี ค.ศ 1570 สตราสบูร์กเป็นที่รู้จักในนามของ “เมืองหลวงแห่งคริสต์มาส” และเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุด โดยมีแผงร้านค้ามากกว่า 300 แผง มาเป็นหนึ่งในผู้มาเยือนกว่าสองล้านคนที่ได้เพลิดเพลินไปกับคริสต์มาสสไตล์แอลแซซของที่นี่ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงปลายเดือนธันวาคม และที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงก็คือ คุกกี้สไตล์แอลแซซ และ “Tarte flambée” หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “Flammkueche” ซึ่งก็คือพิซซ่าแป้งบางพร้อมเบคอน หอมใหญ่ และครีมฝรั่งเศส ซึ่งเทียบได้กับความรู้สึกของการโดนลูกสุนัขน่ารักๆ ห้าตัวเลียหน้า หรือสอบผ่านโดยที่ไม่ได้อ่านหนังสือเลย

  1. มิวนิก**,** เยอรมนี

ในช่วงฤดูหนาว เยอรมนีจะกลายมาเป็นตลาดคริสต์มาสขนาดใหญ่ ทั้งในเบอร์ลิน ดุสเซลดอร์ฟ โคโลญ เดรสเดิน และนูเรมเบิร์ก แต่ฉันตัดสินใจที่จะเน้นมิวนิก เพราะเมืองแห่งนี้ไม่ได้มีเฉพาะอ็อกโทเบอร์เฟสต์ (Oktoberfest) เท่านั้น หากคุณบังเอิญอยู่ในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนจนถึงคริสต์มาส ก็อย่าลืมไปแวะที่มาเรียนพลาตซ์ (Marienplatz) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง ที่นี่เป็นตลาดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และมีประวัติความเป็นมาที่ย้อนกลับไปได้ถึงศตวรรษที่ 14 คุณสามารถรับประทาน “Kletznbrot” ซึ่งก็คือขนมปังพื้นเมืองใส่ถั่ว ผลไม้ และน้ำผึ้ง หรือลิ้มรส “Fatschkindl” ขนมอบที่มีรูปร่างเหมือนพระกุมารเยซู หากคุณต้องการสัมผัสประสบการณ์วันหยุดที่แตกต่างออกไป ให้ไปที่ตลาดคริสต์มาส Tollwood ซึ่งเป็นเทศกาลหลากชาติพันธุ์ที่มีทั้งนักดนตรีนานาชาติ งานหัตถกรรม และสูตรอาหารจากทั่วโลก

  1. เวียนนา**,** ออสเตรีย

ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงคริสต์มาส คุณจะได้สัมผัสกับประเพณีตลาดเดือนธันวาคมของกรุงเวียนนาหรือ “Krippenmarkt” ซึ่งย้อนประวัติไปได้ถึงปี ค.ศ. 1298 ตลาดที่ Rathausplatz มีแผงร้านค้ามากกว่า 150 แผง พูดง่ายๆ ก็คือ ที่นี่เป็นเหมือนปฏิทินนับถอยหลังสู่วันคริสต์มาสขนาดยักษ์ ให้คุณนั่งชมทิวทัศน์บน Christkindle Express ซึ่งเป็นรถไฟที่แล่นผ่านตัวเมือง ควบคู่ไปกับการดื่ม “Weihnachtspunsch” น้ำพันช์รสเข้มสำหรับเทศกาลคริสต์มาสซึ่งทำด้วยไวน์ บรั่นดี หรือเหล้าชเนปปส์ แล้วเพิ่มความหวานด้วยน้ำผลไม้อุ่นๆ มาชนแก้วกันเถอะ สุขสันต์วันคริสต์มาส!

  1. บาเซิล**,** สวิตเซอร์แลนด์

ที่ใจกลางเมืองบาเซิล คุณจะได้พบกับตลาดคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ และจะได้เพลิดเพลินกับ “Basler Läckerli” ที่คล้ายกับวาฟเฟิลขนมปังขิง แผงร้านค้าต่างๆ ได้รับการประดับตกแต่งอย่างประณีต และควรค่าแก่การถ่ายรูปลงอินสตาแกรม แต่ฉันอยากเตือนคุณเกี่ยวกับของว่างชนิดหนึ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษแต่ก็อร่อยมาก นั่นก็คือการเติมฟองดูสวิสลงไปในขนมปังฝรั่งเศสที่หั่นเป็นชิ้น แล้วเรียกอาหารชนิดนี้ว่า “Chääs Bängel” ซึ่งต้องรับประทานด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้โดนชีสลวก (บทเรียนที่ฉันได้เรียนรู้แบบเจ็บๆ) แต่ก็คุ้มค่ากับการได้ลิ้มลอง เช่นเดียวกับเมนูชีสสุดสร้างสรรค์อื่นๆ ที่คุณจะได้พบในตลาดแห่งนี้และแห่งอื่นๆ ในสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อพูดถึงตลาดอื่นๆ แล้ว ฉันรู้ว่าฉันกำลังแอบโกง แต่นี่เป็นเรื่องสำคัญ ฉันขอแนะนำตลาดคริสต์มาสซูริคด้วย ซึ่งไม่เพียงเป็นตลาดคริสต์มาสในร่มที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปเท่านั้น แต่จุดศูนย์กลางของตลาดแห่งนี้ยังมีต้นคริสต์มาสที่ประดับด้วยคริสตัล Swarovski ที่สวยงามระยิบระยับถึง 5,000 ชิ้น ไหนๆ คุณก็มาแล้ว ให้คุณไปเยี่ยมชมตลาดคริสต์มาสมองเทรอซ์ด้วย แม้ว่าที่นี่จะเล็กกว่าตลาดสองแห่งแรก แต่ก็มีแผงร้านค้าที่ประดับไฟสว่างไสวถึง 150 แผงเลียบฝั่งทะเลสาบเจนีวา และรูปปั้นเฟรดดี้ เมอร์คิวรี่ที่คุณสามารถโพสต์ท่าถ่ายรูปคู่ได้ (ฉันบอกแล้วว่าสำคัญจริงๆ)

ภาพโดย Boris Tylevich_, Flickr /_ Creative Commons

วางแผนไปเรียนภาษาและท่องเที่ยวในช่วงคริสต์มาส!คลิ๊กเลย!
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เลือกเรียนหนึ่งใน 10 ภาษา ใน 50 เมืองทั่วโลก

เรียนรู้เพิ่มเติม