GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

วิธีที่จะทำให้การเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศครั้งแรกของคุณราบรื่น

วิธีที่จะทำให้การเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศครั้งแรกของคุณราบรื่น

มีประสบการณ์เพียงไม่กี่อย่างเท่านั้นที่สามารถหยิบยื่นโอกาสในการเรียนรู้ได้มากมายเท่ากับการใช้เวลาในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม หากคุณหลับตาลงเสีย คุณจะพบว่าวันเวลานานนับสัปดาห์หรือหลายต่อหลายเดือนเหล่านั้นหายไปราวกับทรายที่ร่อนผ่านตะแกรง แต่ถ้าหากคุณอยากได้แผนการที่ดีกว่านั้นละก็ ลองนำสิบวิธีเหล่านี้ไปใช้ในการบริหารเวลาเพื่อให้การเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศของคุณคุ้มค่าที่สุดดูสิ

  1. จัดระเบียบก่อนออกเดินทาง

การปล่อยงานเอกสารให้คั่งค้างอยู่จนนาทีสุดท้ายจะนำมาซึ่งปัญหาชวนปวดหัวอย่างหนัก! ก่อนที่คุณจะออกเดินทาง ให้สอบถามผู้ให้คำปรึกษาด้านการเรียน อาจารย์ หรือนักเรียนที่เคยไปเรียนต่างประเทศมาก่อนว่าคุณต้องเตรียมเอกสารใดบ้าง สิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาได้แก่ ประกันสุขภาพ การวางแผนงบประมาณ การจัดการเรื่องที่พัก ดินฟ้าอากาศ และการไปรับที่สนามบิน

  1. ตั้งเป้าหมายให้ตนเอง

ไม่ว่าคุณจะต้องการเชี่ยวชาญภาษาต่างประเทศ ลงวิชาเอกใหม่ หรือมุ่งหน้าสู่ปริญญาที่คุณใฝ่ฝัน จงอย่าลบ “การศึกษา” ออกจาก “การศึกษาในต่างประเทศ” ซึ่งไม่ได้หมายความว่าคุณไม่สามารถสนุกกับชีวิตได้ในขณะที่อยู่ต่างประเทศ คุณจะได้ความสนุกสนานเป็นอย่างมากแน่นอน แต่จงจำไว้เหนือสิ่งอื่นใดว่า โปรแกรมของคุณคือโอกาสในการฝึกฝนทักษะที่สำคัญซึ่งจะมีประโยชน์ต่ออาชีพของคุณในอนาคต

  1. ซึมซับวัฒนธรรมท้องถิ่น

นอกเหนือจากการรู้ภาษาท้องถิ่นบางภาษาแล้ว นักเรียนที่เดินทางไปศึกษายังต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จนั้นจะซึมซับวัฒนธรรมที่ตนต้องนำไปใช้ในอนาคตอันใกล้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อนขึ้นเครื่อง หาหนังสือ ภาพยนตร์ อาหาร และดนตรีมาเป็นแรงบันดาลใจของคุณ ค้นคว้าเกี่ยวกับนักเขียน นักร้อง นักกีฬา หรือนักแสดงคนเด่นดังของวัฒนธรรมนั้นๆ และศึกษาสถานการณ์ปัจจุบัน เมื่อทำเช่นนี้แล้ว คุณจะรู้สึกราวกับว่าคุณมีความเชื่อมโยงกับบ้านใหม่ของคุณแล้ว และยังรอบรู้เกี่ยวกับหัวข้อสนทนาบางเรื่องด้วย

  1. เปิดใจอยู่เสมอ

ทิปนี้ได้รับการแนะนำอยู่เสมอ ซึ่งสมควรแล้วเพราะสิ่งนี้สำคัญมาก! อย่าย่างก้าวเข้าไปในประเทศที่คุณจะไปเรียนต่อด้วยหัวที่เต็มไปด้วยความคิดแบบเหมารวม แทนที่จะทำเช่นนั้น ให้คุณเปิดใจ ผ่อนคลาย และซึมซับเอาวัฒนธรรมท้องถิ่นเข้าไป คุณจะได้พบว่าสมมติฐานของคุณหลายๆ อย่างเกี่ยวกับชีวิตในต่างประเทศนั้นไม่ถูกต้อง ให้คุณหักห้ามใจไม่ให้คิดหรือพูดออกมาว่า “แต่ในประเทศของฉัน เราทำสิ่งต่างๆ คนละแบบ” แต่ให้ทำตัวตามน้ำไปแทน

  1. ดูสัญญาณจากคนท้องถิ่น

เมื่อใดก็ตามที่คุณไม่แน่ใจว่าจะปฏิบัติตนอย่างไรในสถานการณ์ใหม่ ให้มองดูรอบๆ ตัวคุณ ผู้คนในท้องถิ่นคือไกด์ที่ดีที่สุดของคุณ! เมื่อคุณไปถึงในตอนแรก คุณควรจะถามครอบครัวที่คุณอาศัยอยู่ด้วยหรือครูของคุณเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณีและกฎระเบียบซึ่งเป็นที่รู้กันในวัฒนธรรมนั้นๆ และทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ตลอดการอยู่อาศัยในต่างประเทศของคุณ

  1. เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

แน่นอน คุณอาจได้ไปเรียนภาษาสเปนที่บาร์เซโลน่าสักเทอมหรือเดินทางไปซานดิเอโกเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษ แต่อย่าปิดกั้นประสบการณ์อื่นๆ บางที คุณอาจจะได้รับเชิญไปงานเต้นรำซัลซ่า เข้าคลาสทำอาหาร หรือเดินป่าในอุทยานแห่งชาติที่โด่งดังระดับโลก การตอบตกลงรับประสบการณ์ใหม่ๆ ให้มากที่สุดจะทำให้คุณได้รับทักษะต่างๆ กลับบ้านไปมากมายอย่างที่คุณไม่นึกไม่ฝันมาก่อน

  1. จัดการกับอาการคิดถึงบ้าน (ที่อาจเป็นกันได้)

การปกปิดหรือเพิกเฉยต่อความรู้สึกเหล่านี้มีแต่จะทำให้อาการแย่ลง แทนที่จะทำเช่นนั้น ให้คุณหลีกเลี่ยงวงจรแห่งการคิดถึงบ้านโดยติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนๆ ของคุณอยู่เสมอ โทรศัพท์ไปหา เขียนจดหมาย แชท เขียนบล็อกไปในโลกของพวกเขาและบอกเล่าเรื่องราวใหม่ๆ ในโลกของคุณ แต่อย่าลืมเพื่อนใหม่และสภาพแวดล้อมใหม่ของคุณด้วย มีสิ่งต่างๆ มากมายให้ค้นพบ และการยุ่งอยู่กับสิ่งต่างๆ เป็นวิธีที่ดีในการจัดการกับอาการคิดถึงบ้าน นอกจากนี้ การโหยหาความสบายที่บ้านของคุณมักจะไม่คงอยู่ตลอดไป และหลังจากนั้นคุณอาจรู้สึก “คิดถึง” ประเทศที่คุณไปอยู่ด้วยซ้ำ!

  1. ระวังเสียทรัพย์ไปกับการช็อปปิ้ง

แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ยั่วยวนใจแค่ไหน ให้คุณยับยั้งความอยากผลาญงบไปกับของกระจุ๋มกระจิ๋มน่ารัก อาหารนอกบ้าน และงานหัตถกรรมท้องถิ่น จำไว้ว่าคุณจะอยู่ที่บ้านหลังใหม่ของคุณไปอีกหลายเดือน และคุณจำเป็นต้องเก็บเงินให้ได้นานๆ ในการที่จะใช้งบอย่างสมเหตุสมผล ให้คุณใช้เวลานี้เรียนรู้วิธีการกินอยู่และใช้จ่ายของคนในท้องถิ่น หลีกเลี่ยงการจ่ายค่าบริการและค่าเดินทางสูงกว่าปกติด้วยการถามครูหรือครอบครัวที่คุณอาศัยอยู่ด้วยว่าราคาปกติอยู่ที่เท่าไหร่ ทิปที่ดีที่สุดของเราก็คือ หากเงื่อนไขในวีซ่าของคุณอนุญาต ให้คุณหางานพาร์ตไทม์ทำ ซึ่งไม่เพียงเพิ่มพูนรายได้ให้คุณเท่านั้น แต่ยังทำให้ทักษะภาษาของคุณดีขึ้นหลายเท่าตัวอีกด้วย!

  1. ขยายวงสังคมของคุณ

หลังเลิกเรียน อย่าเพิ่งรีบดิ่งตรงไปหานักเรียนที่มาเรียนต่างประเทศคนอื่นๆ แต่ให้พยายามเป็นเพื่อนกับนักเรียนท้องถิ่นด้วย การมีเพื่อนท้องถิ่นอย่างน้อยหนึ่งคนจะช่วยเปิดประตูสู่โอกาสให้คุณ ซึ่งไม่ได้หมายรวมเฉพาะความเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศที่คุณไปอยู่ได้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณได้รับคำเชิญไปงานพิเศษๆ เกมกีฬา และเทศกาลงานรื่นเริงต่างๆ ด้วย

  1. ตั้งใจเรียน**!**

จงอย่าลืมเหตุผลที่ทำให้คุณตัดสินใจมาเรียนในต่างประเทศตั้งแต่แรก จะมีช่วงเวลาที่คุณมีงานต้องทำมาก ทำให้คุณรู้สึกคิดถึงบ้านหรือไม่อยากเรียนเลย แต่ขอให้คุณก้มหน้าก้มตาเรียนต่อไป มันอาจจะฟังดูเชยๆ แต่การเรียนในต่างประเทศครั้งนี้คือโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตอย่างแท้จริง และถ้าคุณใช้ประโยชน์จากช่วงเวลานี้ได้คุ้มค่า คุณก็จะได้ประโยชน์ไปอีกนานหลายปี

หมดกังวลการไปเรียนที่ต่างประเทศได้แล้วขอคำปรึกษาเพิ่มเติม
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม