GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

เหตุใดจึงควรเรียนภาษาอังกฤษในประเทศอังกฤษ

เหตุใดจึงควรเรียนภาษาอังกฤษในประเทศอังกฤษ

สหราชอาณาจักรประกอบขึ้นด้วยภาษาถิ่นที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค ตั้งแต่ไอร์แลนด์เหนือ สก็อตแลนด์ ไปจนถึงเวลส์ แต่ภาษาอังกฤษแบบคลาสสิกเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก และนี่คือเหตุผลที่การเรียนภาษาอังกฤษในประเทศอังกฤษเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ประเพณี

เรียนภาษาอังกฤษ ณ จุดกำเนิด: ประวัติศาสตร์ภาษาอังกฤษนับย้อนไปได้กว่า 1500 ปีในช่วงประมาณคริสต์ศตวรรษที่ 5 หรือ 6 เมื่อผู้ตั้งถิ่นฐานชาวเยอรมันเดินทางมายังเกาะที่เขียวชอุ่มของเรา ภาษาอังกฤษก็ได้วิวัฒนาการขึ้นเป็นอย่างมากนับแต่นั้นมา

ภาษาอังกฤษสมัยใหม่ในช่วงแรก ซึ่งเป็นภาษาของกวีผู้ยิ่งใหญ่อย่างเชคสเปียร์นั้น เริ่มต้นขึ้นในช่วงประมาณปี 1500 ด้วยอิทธิพลของผู้ตั้งถิ่นฐานอย่างชาวโรมัน แองโกล-แซกซัน นอร์มัน และไวกิ้ง ซึ่งผลัดกันควบคุมเกาะเล็กๆ ของเรา ภาษาอังกฤษในเวอร์ชั่นนี้ได้เฟื่องฟูขึ้น โดยมีการนำรากศัพท์ภาษาเยอรมัน ละติน และฝรั่งเศสมาใช้

และด้วยความที่เราเป็นเกาะเล็กๆ ซึ่งหมกมุ่นกับการล่าอาณานิคมซึ่งเป็นหัวข้อที่มีการถกเถียงกันนั้น ภาษาอังกฤษจึงแพร่ไปทั่วโลก ครอบคลุมไปยังแถบทะเลแคริบเบียน อเมริกา และออสเตรเลีย ดังนั้น คุณจะไม่เพียงได้เรียนภาษา ณ จุดกำเนิดเท่านั้น แต่ยังได้ประโยชน์ทุกข้อจากการพูดภาษาที่ใช้ทั่วโลกอีกด้วย

สำเนียงอังกฤษ

ผมสามารถพูดได้ทั้งวันเกี่ยวกับสำเนียงภาษาอังกฤษท้องถิ่น เพราะวิธีการพูดของเราแตกต่างกันไปอย่างมากในเมืองและแคว้นต่างๆ แต่เราจะยึดการออกเสียงภาษาอังกฤษแบบมาตรฐาน (Received Pronunciation: RP) หรือสำเนียงอังกฤษแบบคลาสสิกในหัวข้อนี้

การเรียนในประเทศอังกฤษจะทำให้สำเนียงของคุณมีเสน่ห์ขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย อาจเรียกได้ว่า “น่าดึงดูดในระดับสากล” ในแบบที่จะทำให้ครอบครัวและเพื่อนๆ ของคุณค้นพบความเหมือนระหว่างคุณและเจ้าชายแฮรี่หรือเอ็มม่า วัตวันได้ ซึ่งจะเป็นการประชาสัมพันธ์ตัวคุณเองได้เป็นอย่างดีเสมอ สำเนียงอังกฤษมีความชัดเจนที่ซ่อนอยู่บางอย่าง ซึ่งทำให้การสนทนาบนโต๊ะอาหารเย็นดูมีความเจนจัดมากขึ้น อย่างน้อยนั่นก็คือสิ่งที่เพื่อนๆ ชาวอเมริกันบอกกับผม

เตรียมตัวเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำ

ประเทศอังกฤษได้ชื่อว่ามีมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกหลายแห่ง ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือ Oxford และ Cambridge ตามมาติดๆ ด้วยสถาบันการศึกษาของลอนดอน เช่น London School of Economics และ Imperial College

มหาวิทยาลัยทั้งหมดเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ ‘Russell Group’ ซึ่งเป็นชื่อเครือของบรรดามหาวิทยาลัยที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และมีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในสหราชอาณาจักร สมาชิกอื่นๆ ของกลุ่มสถาบันชั้นสูงเหล่านี้ ได้แก่ Manchester, University College London และ Bristol

และถึงแม้จะตัดมหาวิทยาลัยที่กล่าวถึงด้านบนออกไป ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหนในอังกฤษ คุณก็จะได้พบกับมหาวิทยาลัยที่ควรค่าแก่การเรียนอย่างแน่นอน

ชีวิตในเมือง

สัมผัสกับชีวิตในเมืองอย่างที่คุณไม่เคยได้พบมาก่อนในลอนดอน เมืองหลวงแห่งแฟชั่น ศิลปะ และวัฒนธรรมของโลก หรือมุ่งหน้าไปยังแมนเชสเตอร์ บ้านเกิดของคลับฟุตบอลที่มีชื่อเสียง 2 แห่ง และเมืองที่มีความเฟื่องฟูด้านดนตรี ความหลากหลายอันน่าทึ่งในประเทศอังกฤษหมายความว่า คุณยังจะได้สัมผัสกับเมืองมหาวิทยาลัยด้านวิชาการอย่างออกซ์ฟอร์ด หรือกลายมาเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติและชายฝั่งในอีสต์บอร์นหรือบอร์นมัธด้วย

ข้อนี้ปูทางไปสู่ประเด็นสุดท้ายของผมได้เป็นอย่างดี

ความหลากหลาย

‘ความเป็นอังกฤษ’ เป็นแนวคิดที่ระบุให้ชัดเจนได้ยากมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยใหม่ในโลกแห่งโลกาภิวัตน์และการอพยพย้ายถิ่นฐาน อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่เป็นลักษณะสำคัญของประเทศอังกฤษ คือ ความหลากหลายอันน่าทึ่งในทุกแง่มุมของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภูมิประเทศ อาหารการกิน และขนบธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งผสมผสานเข้าด้วยกัน ก่อเกิดเป็นประเทศที่เปรียบดังผืนผ้าที่มีสีสันสดใสและตัดกันอย่างงดงาม

ลอนดอนถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด คุณสามารถพบได้เกือบทุกสิ่งที่นั่น ตั้งแต่วัฒนธรรมอียิปต์ไปจนถึงกานา อาคารที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมสไตล์จอร์เจียนไปจนถึงบรูทัลลิสม์ และความสูงศักดิ์ (ธรรมเนียมการจิบชายามบ่ายอย่างพระราชินี) ไปจนถึงความธรรมดาสามัญ (มื้อกลางวันสไตล์ปิ้งย่างตามผับในวันอาทิตย์)

เรียนภาษาที่ประเทศอังกฤษรายละเอียด
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม