GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

การมีเพื่อนทั่วโลกจะทำให้คุณเป็นคนที่สุดยอดขึ้นในทุกด้าน และนี่คือเหตุผล

การมีเพื่อนทั่วโลกจะทำให้คุณเป็นคนที่สุดยอดขึ้นในทุกด้าน และนี่คือเหตุผล

ทำไมจะต้องเป็นเพื่อนกับคนที่อยู่ห่างจากคุณตั้งหลายพันไมล์ด้วยล่ะ แค่แวะไปหาเพื่อนซี้ที่รู้จักกันมานานตั้งแต่สมัยเรียนใกล้ๆ บ้านไม่ดีกว่าหรือ?

สองสามปีก่อน ฉันไม่แน่ใจว่าทำไมใครๆ ถึงต้องลำบากไปเสาะหามิตรภาพที่อยู่ห่างไกล แต่หลังจากที่ได้ไปเรียนต่างประเทศที่เยอรมนี ซึ่งเป็นที่ที่ฉันได้ผูกมิตรกับนักเรียนนานาชาติจากทั่วทุกมุมโลก ตอนนี้ฉันมั่นใจแล้วว่า ข้อดีมีมากกว่าข้อเสียหลายเท่านัก

และนี่คือเหตุผลว่าทำไมการมีเพื่อนทั่วโลกจะทำให้คุณเป็นคนที่สุดยอดขึ้นในทุกๆ ด้าน

1. คุณได้เรียนรู้ศัพท์แสงใหม่ๆ

ประโยชน์ที่ชัดเจนที่สุดข้อหนึ่งของการมีเพื่อนนานาชาติ คือ โอกาสที่จะได้แบ่งปันความรู้ด้านภาษาซึ่งกันและกัน แม้ว่าคุณจะไม่ได้พยายามเรียนภาษาของเพื่อนใหม่ในตอนนี้ แต่คุณจะพบว่าตนเองได้ซึมซับภาษาของพวกเขาไปทีละเล็กทีละน้อยอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นสำนวนง่ายๆ ที่เพื่อนๆ ใช้ทักทายแม่ผ่านทางโทรศัพท์ หรือคำสบถที่พวกเขาใช้เวลาหงุดหงิด บางคำอาจดูเหมือนเป็นคำเฉพาะที่ไม่มีประโยชน์อะไร แต่คุณกำลังสร้างคลังสำนวนในความทรงจำส่วนตัว ซึ่งอาจช่วยให้คุณทำให้คนแปลกหน้ายิ้มได้ในทริปวันหยุดในต่างประเทศครั้งหน้า หรืออาจช่วยคุณได้ถ้าคุณหลงทางในเมืองที่ไม่รู้จัก

2. คุณกลายเป็นคนใจกว้างขึ้น

งานวิจัยฉบับหนึ่งพบว่า นักเรียนที่มีเพื่อนนานาชาติที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกามี ‘คะแนนความใจกว้างสูงกว่าและคะแนนความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรมต่ำกว่า’ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ซึ่งเดิมที ‘เป็นที่รู้จักว่ามีแนวโน้มการแบ่งแยกทางเชื้อชาติ’ ได้ประโยชน์จากการที่นักเรียนได้สร้างมิตรภาพในระดับนานาชาติจากการเรียนต่างประเทศและเข้าโครงการแลกเปลี่ยน หากนี่คือสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ในระดับจุลภาค ให้ลองจินตนาการถึงอุปสรรคทางวัฒนธรรมทั้งหลายที่เราสามารถโค่นลงได้หากเราขยายปรากฏการณ์นี้ไปทั่วโลก ดังนั้น เมื่อคุณสร้างมิตรภาพในต่างประเทศ คุณจะไม่เพียงกลายเป็น Weltbürger (‘พลเมืองโลก’) ผู้รอบรู้เท่านั้น แต่ยังจะได้เป็นส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์โลกที่มีการแบ่งแยกน้อยลงและเป็นอันหนึ่งอันเดียวมากขึ้นด้วย

3. คุณมีความสุขกับมิตรภาพที่ลึกซึ้งและมีคุณค่ายิ่งขึ้น

เมื่อคุณคิดถึงใครบางคนที่อยู่ห่างไกล คุณอาจยิ้มเยาะเมื่อผู้คนรอบตัวคุณบอกอย่างเศร้าๆ ว่า “คุณก็รู้ ระยะทางทำให้หัวใจแข็งแกร่งขึ้น” แต่นั่นเป็นเรื่องจริงอย่างที่สุด การพยายามติดต่อกับเพื่อนนานาชาติของคุณอยู่เสมอเป็นเรื่องที่ท้าทายในบางครั้ง แต่สิ่งนี้จะทำให้คุณเห็นคุณค่าของเวลาที่พวกคุณได้อยู่ด้วยกันมากขึ้นอย่างแน่นอน งานวิจัยโดย Journal of Communication ซึ่งได้รับการเผยแพร่ในปี 2015 พบว่า ความสัมพันธ์ระยะไกลสามารถเสริมสร้างความรู้สึกสนิทสนมระหว่างคู่รักได้มากขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับสิ่งที่ผู้คนเชื่อกันอย่างกว้างขวาง และสิ่งนี้ก็น่าจะเกิดขึ้นกับเพื่อนรักที่อยู่ห่างไกลกันได้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีโบนัสพิเศษ คือ ความเชื่อมโยงระหว่างการฝึกขอบคุณสิ่งต่างๆ ในชีวิตและความรู้สึกเป็นสุข ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเกิดขึ้นจริง ดังที่ Sonya Lyubomirsky ได้อธิบายไว้ในหนังสือของเธอที่ชื่อว่า The How of Happiness ดังนั้น ให้คุณฝึกขอบคุณช่วงเวลาสั้นๆ อันแสนสุขทุกนาทีที่คุณมีร่วมกับเพื่อนนานาชาติ และกลายเป็นคุณคนใหม่ที่ดีขึ้นและมีความสุขกับชีวิตยิ่งขึ้นกว่าเดิม

4. คุณจะมีโซฟาให้นอนอยู่เสมอ

เมื่อเรารู้แล้วว่ามิตรภาพจากเพื่อนนานาชาติส่งผลดีต่อโลกและการพัฒนาตัวตนของคุณ เราก็สามารถพูดถึงประโยชน์รองๆ ของการมีเพื่อนที่ใช้ชีวิตอยู่บนเกาะไกลโพ้น บนหาดทรายที่มีแสงอาทิตย์เจิดจ้าและบาร์ค็อกเทลอยู่เรียงราย

เนื่องจากโรงแรมและโฮสเทลมักเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายที่แพงที่สุดในแผนท่องเที่ยววันหยุด ถ้าคุณมีโซฟาบ้านเพื่อนให้นอนอยู่เสมอไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใดในโลก ก็คงจะเยี่ยมมากเลยใช่ไหมล่ะ? แน่นอนว่าคุณไม่ควรจะเป็นเพื่อนกับใครเพียงเพื่อจะได้ไปเที่ยวประเทศของพวกเขา แต่สิ่งนี้ก็ยังเป็นแรงจูงใจชั้นเยี่ยมในการมองหามิตรภาพใหม่ๆ เมื่อมองในแง่นี้ การเปิดใจทำความรู้จักผู้คนใหม่ๆ ก็เป็นการเปิดโอกาสให้คุณได้พบกับสถานที่และประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน

5. คุณได้สัมผัสประสบการณ์ที่แท้จริงยิ่งขึ้น (และหลีกเลี่ยงกับดักนักท่องเที่ยวต่างๆ)

ลิ้มรสพาสต้าทำเองแท้ๆ ที่บ้านเพื่อนในอิตาลี เข้าคลาส Riverdance กับเพื่อนชาวไอริช หรือเข้าร่วมพิธีชงชาแบบดั้งเดิมแท้ๆ กับเพื่อนชาวจีนของคุณ สรุปง่ายๆ ก็คือ ให้คุณหลีกเลี่ยงกับดักนักท่องเที่ยวต่างๆ แล้วใช้ชีวิตแบบคนท้องถิ่นจริงๆ เพื่อนนานาชาติของคุณจะสามารถมอบทิปสไตล์คนในเกี่ยวกับร้านอาหารที่คนในท้องถิ่นชื่นชอบ และนำทางคุณผ่านถนนหนทางลับๆ ที่คดเคี้ยวเหล่านั้นได้

ในโลกแห่งการค้า การค้นหาวิธีเดินทางให้ได้รับประสบการณ์แบบแท้ๆ อาจเป็นเรื่องยาก และเพื่อนนานาชาติจะสามารถเปิดประตูสู่ความเป็นจริงของวิถีชีวิตท้องถิ่นในประเทศบ้านเกิดของพวกเขาได้ เปิดใจรับผู้คนใหม่ๆ แล้วประสบการณ์ใหม่ที่แสนจะน่าทึ่งจะตามมา

พบผู้คนจากกว่า 100 ประเทศในระหว่างเรียนภาษาในต่างประเทศเรียนรู้เพิ่มเติม
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

ทดสอบภาษาอังกฤษในไม่กี่นาที

เรียนรู้เพิ่มเติม