GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

5 เคล็บลับ เรียนภาษาให้ดีขึ้นในทุกๆวัน

5 เคล็บลับ เรียนภาษาให้ดีขึ้นในทุกๆวัน

การเรียนรู้ภาษาอย่างมีประสิทธิภาพไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น งานวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าการดื่มด่ำไปกับกับภาษาเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการพัฒนาทักษะทางภาษาในระยะยาว นี่อาจหมายถึงการเรียนในต่างประเทศและการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนของเจ้าของภาษา แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงง่ายๆ บางอย่างที่เราสามารถทำได้ในชีวิตประจำวันซึ่งจะช่วยให้คุณดื่มด่ำแบะสนุกไปกับภาษา

และนี่ก็เป็นเคล็ดลับง่ายๆ 5 ข้อที่เราแนะนำเพื่อช่วยให้คุณเรียนรู้ภาษาได้อย่างรวดเร็ว

1. เปลี่ยนภาษาในโทรศัพท์

วิธีนี้ทำง่ายมาก รู้ไหมว่าโดยเฉลี่ยแล้วเราใช้เวลาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือมากกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน นั่นเป็นเวลามากมายที่เราจะได้ลองให้เวลาตัวเองกับภาษาที่กำลังเรียนอยู่

เพียงลองเปลี่ยนการตั้งค่าภาษาของโทรศัพท์เป็นภาษาที่เรากำลังเรียนอยู่ จะช่วยทำให้เข้าใจคำศัพท์ที่เป็นประโยชน์ที่เห็นอยู่ทุกวัน เช่น วันที่หรือสภาพอากาศ และจะทำให้เรานึกคิดในภาษานั้นโดยสัญชาตญาณ

2. อ่านหนังสือเด็กและวรรณกรรมเยาวชน

การอ่านเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการช่วยให้รู้จักหลักไวยากรณ์ โครงสร้างประโยค และการสะกดคำที่ถูกต้อง การพยายามอ่านนวนิยายลึกลับซับซ้อนทันทีจะไม่ช่วยอะไร เนื่องจากภาษาที่ใช้อาจยากหรือซับซ้อนเกินไป อย่างไรก็ตาม หนังสือสำหรับเด็กและนิยายสำหรับเยาวชน (Young Adult fiction หรือ YA) เป็นจุดเริ่มต้นที่มีประโยชน์มาก หนังสือสำหรับเด็กได้รับการออกแบบมาอย่างดีเพื่อช่วยให้เด็กเรียนรู้ที่จะอ่านและเขียน พวกเขาเชี่ยวชาญในการปรับพื้นฐานต่างๆ เช่น อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ตลอดจนองค์ประกอบที่เป็นเพศชายและเพศหญิงของภาษาที่มีการแบ่งเพศ เช่น ภาษาฝรั่งเศสหรือภาษาสเปน

เมื่อรู้สึกอยากยกระดับสกิลภาษาให้สูงขึ้น นิยาย YA มีโครงเรื่องที่น่าสนใจและตัวละครที่ชัดเจน แต่ยังคงเขียนด้วยภาษาที่เรียบง่ายกว่าเล็กน้อย ซึ่งทำให้ผู้อ่านที่อายุน้อยเข้าใจได้ง่ายขึ้น ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับผู้ฝึกเรียนภาษาด้วย

3. ฟังพอดคาสต์สำหรับผู้เริ่มต้น

อีกวิธีที่ยอดเยี่ยมในการปรับปรุงไวยากรณ์การพูดและการออกเสียงคือการฟังพอดแคสต์ในภาษาที่กำลังเรียน ไม่ว่าจะเรียนพูดภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน หรือพูดภาษาอังกฤษ มีพอดคาสต์ฟรีมากมายที่ออกแบบมาสำหรับผู้พูดทุกระดับความสามารถ

As your language skills improve, you could try listening to celebrity interviews, or short daily news podcasts which will help you discuss current affairs (bound to make you look and feel smarter). So, grab your headphones; This is a great option for when you’re catching the bus or train to class, going for a walk, or catching up with chores around the house.

เมื่อทักษะทางภาษาของเราดีขึ้น อาจลองฟังบทสัมภาษณ์คนดังหรือพอดแคสต์ข่าวรายวันสั้นๆ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถพูดคุยถึงสถานการณ์ปัจจุบันได้ (แล้วจะทำให้เราดูและรู้สึกฉลาดขึ้นด้วย) นี่เป็นวิธีการฝึกภาษาที่มีประโยชน์เวลาที่ขึ้นรถเมล์หรือรถไฟไปเรียน เวลาไปเดินเล่น หรือทำงานบ้าน

4. ติดตามอินฟลูเอนเซอร์เจ้าของภาษา

เรื่องสุดเจ๋งของเคล็ดลับนี้คือเราสามารถปรับให้เหมาะกับความสนใจของเราได้ ไม่ว่าจะสนใจด้านการท่องเที่ยว ความงาม แฟชั่น ภาพยนตร์ วิทยาศาสตร์ หรือเทคโนโลยี ให้มองหาอินฟลูเอนเซอร์เจ้าของภาษาในเรื่องนั้นๆเพื่อติดตามบนโซเชียลมีเดีย คราวหน้าถ้าเปิด TikTok หรือ Instagram ก็จะได้เรียนรู้ในขณะที่เพลิดเพลินกับคอนเทนท์ และยังสามารถช่วยให้เราฝึกสำเนียงและใช้คำศัพท์สมัยใหม่อย่างเชี่ยวชาญ นอกจากนี้ เราอาจได้ยินคำศัพท์เฉพาะจำนวนมากซึ่งจะมีประโยชน์มากหากต้องการคุยกับเพื่อนเกี่ยวกับเรื่องเฉพาะที่เราสนใจ หรืออาจช่วยให้หางานในสายงานนั้นๆ อย่างนี้มีแต่ได้กับได้

5. ดู Netflix ในภาษาที่กำลังเรียนอยู่

ถ้าอยากฝึกออกเสียงและฝึกพูดตามบทสนทนา ให้ลองดู Netflix สิ การดูทีวีนับว่าเป็นหนึ่งในวิธีการเรียนภาษาอย่างหนึ่ง อย่างการดูซิทคอมก็จะช่วยให้เราทำความเข้าใจบรรทัดฐานทางสังคมและอารมณ์ขันของชาติต่างๆ เราอาจเห็นเรื่องตลกแนวประชดประชัน (sarcasm) มากกว่าในรายการโชว์ภาษาอังกฤษ และแนวตลกโปกฮา (slapstick comedy) มากกว่าในรายการอเมริกัน

ให้เริ่มต้นด้วยการดูซีรีส์หรือรายการโชว์ที่ตัวเองชอบในภาษาที่กำลังเรียนโดยเปิดคำบรรยายไว้ ระหว่างที่ดูก็จะสามารถเห็นและได้ยินบทสนทนาได้แบบเรียลไทม์ หลังจากนั้นให้ลองดูซีรีส์หรือรายการโชว์ที่เป็นภาษานั้นๆเลย แล้วถ้าคิดว่าตัวเองพร้อมแล้วก็ให้ลองดูแบบปิดคำบรรยายใต้ภาพ

Take your language skills even furtherStudy abroad
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม