GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ทิป 7 ข้อในการเรียนต่างประเทศแบบมือโปร

ทิป 7 ข้อในการเรียนต่างประเทศแบบมือโปร

ฤดูร้อนกำลังใกล้จะมาถึง และพวกคุณหลายๆ คนก็กำลังวางแผนไปทริปเรียนต่างประเทศครั้งแรก เรามั่นใจว่าทริปนี้จะยิ่งใหญ่แน่ๆ แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณจะรู้สึกกังวลเล็กน้อยและมีคำถามข้อสองข้อเกี่ยวกับการมุ่งหน้าไปต่างประเทศและสัมผัสกับชีวิตในประเทศใหม่ด้วย เพื่อช่วยคุณในการเตรียมตัว (และช่วยให้คุณรู้สึกสบายใจและมั่นใจยิ่งขึ้น) นี่คือเคล็ดลับไม่กี่ข้อที่คุณควรจดจำไว้

  1. ตอบตกลง**!**

อันดับแรก ให้คุณตอบรับประสบการณ์ครั้งนี้ หากคุณกำลังฝันถึงการได้ไปเรียนต่างประเทศในช่วงฤดูร้อน และได้พบปะผู้คนแบบเดียวกับคุณจากทั่วโลกแล้วละก็ คุณต้องทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นจริงๆ นั่นคือขั้นตอนแรก เมื่อคุณไปถึงที่นั่นแล้ว ทุกๆ วันจะอัดแน่นไปด้วยประสบการณ์ใหม่ๆ แต่การใช้ประสบการณ์ให้คุ้มค่าที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับตัวคุณ ฉะนั้น หากคุณไม่แน่ใจว่ากิจกรรมบางอย่างเหมาะกับคุณหรือไม่ ก็จงตอบรับไป ให้คุณก้าวสู่ประสบการณ์ด้วยใจที่เปิดกว้าง แล้วก้าวออกมาโดยไม่ต้องรู้สึกเสียใจ

  1. เปิดรับความแตกต่าง

กิจวัตรใหม่ อาหารที่ไม่คุ้นเคย สภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ หลายสิ่งหลายอย่างจะแตกต่างจากความสะดวกสบายที่บ้านของคุณ แต่เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมองความแตกต่างเหล่านี้ด้วยจิตใจที่ใฝ่รู้และการคิดบวก เพราะถึงอย่างไร สิ่งเหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์เรียนในต่างประเทศของคุณ เมื่อคุณอ้าแขนรับ “ความแปลก” และ “ความใหม่” ของสิ่งต่างๆ คุณจะค้นพบสิ่งที่ทำให้ประเทศที่คุณไปอยู่มีความพิเศษไม่เหมือนใคร แถมยังอาจได้รู้จักตัวคุณเองมากขึ้นในระหว่างนั้นก็ได้

  1. จัดการอาการคิดถึงบ้านแบบมือโปร

เป็นเรื่องปกติที่คุณจะคิดถึงความสะดวกสบายที่บ้าน และอาการคิดถึงบ้านเล็กน้อยก็เกิดขึ้นกับทุกคน แม้กระทั่งนักเดินทางที่เจนจัดที่สุด เคล็ดลับคือการจดจ่ออยู่กับปัจจุบัน เช่น ออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ทำสิ่งที่คุณชอบ และปรึกษาคุณครูหรือครอบครัวอุปถัมภ์ของคุณหากคุณรู้สึกไม่ไหวจริงๆ (หรือแค่อ่านบล็อกโพสต์นี้ ซึ่งให้ทิปที่มีประโยชน์หลายข้อเช่นกัน)

  1. ถามคำถาม

อย่าเก็บคำถามไว้ในใจ ทุกคำถามเกี่ยวกับชีวิตในจุดหมายปลายทางของคุณจะทำให้คุณเข้าใจวัฒนธรรมนั้นๆ มากขึ้น ทำไมชาวอังกฤษชอบจิบชา? ทำไมคนอิตาลีไม่ดื่มคาปูชิโน่หลังสิบโมงเช้า? Weisswurst คืออะไรกันแน่?! อย่ากลับบ้านไปโดยไม่รู้คำตอบ Google สามารถช่วยได้ แต่เจ้าหน้าที่ที่โรงเรียนของคุณก็ช่วยได้เช่นกัน

  1. พูดภาษาของประเทศนั้นๆ

การถามคำถามเป็นขั้นตอนสำคัญในการทำความรู้จักประเทศที่คุณไปอาศัยอยู่ แต่การถามคำถามเหล่านั้นเป็นภาษาของประเทศนั้นๆ จะช่วยให้คุณเชื่อมโยงกับจุดหมายปลายทางในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และนี่คือข้อดีที่สุดอย่างหนึ่งของการเรียนในต่างประเทศ ทุกครั้งที่คุณมีปฏิสัมพันธ์โดยใช้ภาษาที่เรียนจะทำให้คุณใช้ภาษานั้นได้อย่างคล่องแคล่วยิ่งขึ้น และทำให้คุณรู้สึกอุ่นใจเหมือนอยู่บ้านมากกว่าเดิม

  1. เรียนรู้ประเพณีท้องถิ่น

วิธีทักทายและอารมณ์ขันของคนในท้องถิ่นคือประเพณีบางส่วนที่สามารถแยกแยะผู้มาเยือนออกจากคนท้องถิ่นได้ การเรียนรู้วิธีหลีกเลี่ยงการปล่อยไก่ที่พบได้บ่อยที่สุดก่อนที่คุณจะออกเดินทาง รวมทั้งการคอยสังเกตผู้คนและถามคำถามในระหว่างที่คุณอยู่ต่างประเทศนั้นจะช่วยให้คุณได้คะแนนนำไปก่อน และช่วยให้คุณรู้สึกอุ่นใจเหมือนได้พบกับบ้านหลังที่สองได้เช่นกัน

  1. ออกไปพบปะผู้คน (และวางโทรศัพท์เครื่องนั้นลงซะ)

การบอกให้เพื่อนๆ และครอบครัวของคุณรู้ว่าคุณกำลังมีความสุขมากแค่ไหนเป็นส่วนสำคัญในการเดินทางของคุณ แต่การใช้เวลากับโทรศัพท์มากเกินไปจะทำให้คุณพลาดที่จะได้เห็นความเป็นไปของโลกรอบๆ ตัวคุณ วางโทรศัพท์ของคุณลงแล้วพูดคุยกับเพื่อนใหม่/ ครอบครัวอุปถัมภ์/ ครูของคุณให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ออกไปพบปะผู้คนและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสถานการณ์ใหม่ๆ ทุกอย่าง สิ่งที่คุณได้สัมผัสในชีวิตจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณอยู่ในเมืองใหม่และประเทศใหม่นั้น จะมีคุณค่าและความหมายมากกว่าการเลื่อนดูโพสต์บน Instagram หรือ Snapchat เป็นไหนๆ (เรื่องพวกนั้นไว้ทีหลังก็ได้!)

คุณพร้อมสำหรับฤดูร้อนที่ดีที่สุดในชีวิตหรือยัง?เรียนรู้เพิ่มเติม
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เลือกเรียนหนึ่งใน 10 ภาษา ใน 50 เมืองทั่วโลก

เรียนรู้เพิ่มเติม