GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

เหตุผล 5 ข้อที่คุณควรให้ลูกของคุณไปเรียนต่อต่างประเทศ

เหตุผล 5 ข้อที่คุณควรให้ลูกของคุณไปเรียนต่อต่างประเทศ

เรารู้ว่าคุณชอบที่จะเฝ้าดูลูกๆ ของคุณเติบโต เปลี่ยนแปลง เรียนรู้ และพัฒนาความคิดของตัวเองมากแค่ไหน แต่คุณก็อาจจะรู้สึกกังวลเล็กน้อยที่จะได้เห็นพวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่างรวดเร็ว และนึกอยากเก็บพวกเขาไว้ใต้ปีกของคุณไปตลอดชีวิต ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะต้องมองดูลูกของคุณกลายเป็นผู้ใหญ่ แต่คุณรู้ไหมว่าอะไรที่ยากยิ่งกว่า? การไม่ปล่อยให้ลูกได้เป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ไงล่ะ นอกจากองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้อย่างการศึกษา โภชนาการ และความรักแล้ว การใช้เวลาในต่างประเทศคือการลงทุนให้กับอนาคตของลูกที่มีค่ามหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกที่มีความเป็นสากลและซับซ้อนยิ่งขึ้นในปัจจุบัน

แม้ว่าคุณจะไม่เคยมีโอกาสได้เดินทาง ใช้ชีวิตหรือเรียนต่อต่างประเทศในช่วงที่คุณยังเป็นหนุ่มสาว นี่คือเหตุผล 5 ข้อที่คุณควรจะมอบโอกาสนี้ให้แก่คนรุ่นต่อไปเดี๋ยวนี้:

  1. ปล่อยให้พวกเขาได้พบกลุ่มเพื่อนของตัวเอง

แม้ว่าที่บ้าน ถนน เมือง และชีวิตของคุณจะสุขสบายมากแค่ไหน แต่โลกนี้กว้างใหญ่กว่าชีวิตและการมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวันของเรามากนัก งานวิจัยแสดงให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่าว่า ความสัมพันธ์เป็นปัจจัยที่ช่วยเพิ่มความสุขของเราได้มากกว่าความร่ำรวยหรือสถานะทางสังคม สำหรับคนหนุ่มสาว พวกเขามีความต้องการเสาะแสวงหา “กลุ่มเพื่อน” ของพวกเขาอยู่ตลอดเวลา กลุ่มสังคมคือทุกสิ่งทุกอย่างเมื่อคนหนุ่มสาวเติบโตขึ้น และการสนับสนุน (หรือการขาดการสนับสนุน) จากกลุ่มเพื่อนมีผลต่อการเข้าใจตนเองและจุดยืนของพวกเขาในโลกใบนี้ เป็นเรื่องดีมากๆ ที่ลูกของคุณมีคนสำคัญที่บ้านซึ่งประกอบไปด้วยพ่อแม่ ญาติพี่น้อง และเพื่อนๆ แต่ “กลุ่มเพื่อน” นั้นแตกต่างจากผู้คนที่อยู่รอบตัวเราในชีวิตประจำวัน คนที่อยู่ในกลุ่มเพื่อนของลูกชายลูกสาวของเรานั้นจะมีความสนใจและเป้าหมายร่วมกัน และช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในตัวเองซึ่งกันและกัน

การเดินทางและการเรียนในต่างประเทศจะช่วยสนับสนุนให้คนหนุ่มสาวใช้เวลากับเพื่อนๆ ที่มีค่านิยมและความสนใจร่วมกันโดยอัตโนมัติ ช่วงเวลานี้ในชีวิตของคนหนุ่มสาวอาจมีความเข้มข้นและท้าทาย และ “กลุ่มเพื่อน” มักจะอยู่ใกล้ชิดกับพวกเขาไปตลอดชีวิต

  1. ช่วยให้พวกเขารู้สึกอุ่นใจเหมือนอยู่บ้านได้ทุกที่และกับทุกคน

สิ่งหนึ่งที่นักเรียนแลกเปลี่ยน ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ และนักเดินทางระยะยาวบอกกับเรา คือ พวกเขาได้รู้ความจริงที่น่าประหลาดใจว่า แม้จะมีความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรมและภาษา แต่มนุษย์ทุกคนเหมือนกัน ในตอนนี้ ลูกวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่วัยหนุ่มสาวอาจไม่เห็นด้วยกับข้อความนี้ โดยผิวเผินแล้ว เมื่อดูจากระยะไกลผ่านแสงโทรทัศน์ที่นำเสนอข่าวหรือแสงสีฟ้าจากสมาร์ทโฟน ดูเหมือนว่าระหว่างพวกเราและหนุ่มสาวชาวจีน สิงคโปร์ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อาร์เจนตินา หรือแอฟริกาใต้แทบจะไม่มีอะไรเหมือนกันเลย แต่ถ้าคุณปล่อยให้ลูกของคุณสัมผัสกับชีวิต เรียนรู้ และสร้างมิตรภาพในที่ใดที่หนึ่งเหล่านั้น (หรือที่อื่นก็ได้!) คุณก็จะได้นั่งมองลูกๆ อย่างมีความสุขในขณะที่โลกของพวกเขาเปิดกว้างขึ้น และความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นของพวกเขาเพิ่มพูนขึ้น

  1. ช่วยให้พวกเขาพัฒนาทักษะภาษา

ไม่มีวิธีไหนที่จะช่วยให้คุณสามารถเรียนภาษาใหม่และมีความมั่นใจยิ่งขึ้นในฐานะผู้สื่อสารได้ดีไปกว่าการใช้เวลาในต่างประเทศ บทเรียนชีวิตและภาษาเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่า ในโลกและตลาดงานในปัจจุบัน การพูดได้สองภาษาและอยู่ในสองวัฒนธรรมเป็นข้อได้เปรียบอย่างแท้จริง ซึ่งหมายความว่า คนหนุ่มสาวที่ไม่รู้ภาษาอื่นในระดับที่ใช้ทำงานได้อย่างน้อยอีกหนึ่งภาษา และไม่มีความเข้าใจในวัฒนธรรมควบคู่ไปด้วยนั้น เสี่ยงที่จะถูกทิ้งอยู่นอกวงการหากพวกเขาอยากทำงานและใช้ชีวิตในระดับสากล ประโยชน์ของการเรียนภาษานั้นมีไม่จบสิ้น ตั้งแต่ช่วยเพิ่มพลังสมอง ไปจนถึงลดความเสี่ยงของภาวะความจำเสื่อม และโอกาสที่จะมีอนาคตในระดับสา

  1. ทำให้โลกดูเล็กลง และนำโอกาสมาใกล้ขึ้น

หลังจากที่ได้ย่างก้าวแรกสู่การใช้ชีวิตในระดับสากล คุณก็จะสามารถจินตนาการถึงโอกาสต่างๆ ในชีวิตอีกมากมายได้ง่ายขึ้นอีกมาก เชื่อเราเถอะ ความรู้สึกกังวลที่ลูกชายหรือลูกสาวของคุณรู้สึกในตอนแรกนั้นจะหายไปในอีกไม่นานเมื่อพวกเขาได้ใช้เวลาในต่างประเทศมากขึ้น และหลังจากนั้น _พวกเขา_ก็จะสนใจพยายามทำสิ่งใหม่ๆ ความมั่นใจนี้มาจากการสลายความคิดที่ว่า แก่นแท้ของพวกเราแตกต่างกัน (ดูข้อ 2) และพลังกระตุ้นของความมั่นใจในตนเองที่เพิ่มพูนขึ้นหลังจากที่ได้เอาชนะอุปสรรค

  1. ให้ทักษะการเป็นผู้นำที่พวกเขาจำเป็นต้องมี

ปัจจุบันนี้ ผู้คนแบ่งแยกกันทางการเมืองและสังคมยิ่งกว่าที่เคยเป็นมาก่อนในช่วงชีวิตลูกของคุณ ในหลายๆ มุมโลกมีอารมณ์และความวิตกกังวลสูงมาก ลูกชายหรือลูกสาวของคุณเป็นส่วนหนึ่งของคนรุ่นใหม่ที่ประกอบไปด้วยนักคิด นักการเมือง ผู้ปกครอง ผู้นำ และตัวแทนของการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการชี้นำวิถีครรลองในช่วงที่เหลือของศตวรรษนี้ คนหนุ่มสาวจำเป็นต้องมีทักษะในการมีส่วนร่วมและสร้างสรรค์โลกที่พวกเขาได้รับเป็นมรดกอย่างมีประสิทธิภาพ เวลาในต่างประเทศคือวิธีที่ยอดเยี่ยมที่จะช่วยให้พวกเขาพัฒนาความสามารถเหล่านี้

การเดินทาง การหลอมรวมทางวัฒนธรรม และการเรียนภาษาส่งเสริมความเป็นอิสระ ความคิดสร้างสรรค์และการคิดอย่างสร้างสรรค์ การเปิดใจ การแก้ปัญหา ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และทักษะภาษา ทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยให้ผู้นำ นักคิด และพลเมืองสามารถคิดเชิงวิพากษ์และมีส่วนร่วมในเชิงบวกได้

เรียนต่อต่างประเทศเรียนต่อต่างประเทศกับ EF
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม