GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

การเรียนภาษาคือกุญแจสำคัญสู่อนาคตในระดับสากล

การเรียนภาษาคือกุญแจสำคัญสู่อนาคตในระดับสากล

ประโยชน์ของการเพิ่มขีดความสามารถทางด้านภาษาของลูกหลานของคุณ (หรือตัวคุณเอง) มีมากเกินกว่าประโยชน์ของการเรียนรู้เพื่อสื่อสารในภาษาใหม่ หรือแม้กระทั่งรางวัลด้านสติปัญญาที่จะติดตัวไปตลอดชีวิต โดยเฉพาะเด็กๆ แล้ว ทักษะอื่นๆ ที่พวกเขาได้พัฒนาในระหว่างการเรียนภาษานั้น อาจมีความสำคัญต่อเส้นทางสู่การเป็นพลเมืองโลกและอนาคตที่ประสบความสำเร็จในระดับสากลของพวกเขามากมายไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นความเห็นอกเห็นใจ ความยืดหยุ่น และความฉลาดทางวัฒนธรรม

ความสามารถในการพูดสองภาษาและสมอง

ไม่ว่าจะใช้ภาษาอะไร สมองของมนุษย์ก็เป็นอวัยวะที่ซับซ้อนมาก แม้จะเคยเชื่อกันว่าความสามารถในการพูดสองภาษาไม่มีประโยชน์อะไร (หรือแม้กระทั่งเป็นข้อเสีย) แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา ประโยชน์ของการเรียนภาษาก็กลายเป็นที่ยอมรับ โดยมีงานวิจัยออกมาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าคนที่พูดได้สองภาษาจะไม่ฉลาดกว่าเสมอไป แต่นักวิจัยได้ค้นพบว่า สมองของผู้ที่พูดได้สองภาษามีความยืดหยุ่นและปรับตัวได้มากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีอายุมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ผู้ที่พูดได้สองภาษาจะเริ่มมีภาวะสมองเสื่อมช้าลง 4-5 ปี และสมองจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าหลังเกิดโรคหลอดเลือดสมอง นอกจากนี้ สมองของคนเหล่านี้ยังมีสมองเนื้อสีเทาเพิ่มขึ้นในเปลือกสมองส่วนบนของสมองกลีบหน้าผากส่วนหน้า (Dorsolateral Prefrontal Cortex) ซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับ “กระบวนการทางความคิด” ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถจัดระเบียบข้อมูลที่ขัดแย้ง ตั้งสมาธิ และแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ งานวิจัยฉบับหนึ่งพบว่า เด็กวัยเตาะแตะที่พูดได้สองภาษามีความยืดหยุ่นด้านสติปัญญามากกว่าเมื่อทำแบบฝึกหัดด้านอารมณ์ ในขณะที่งานวิจัยอีกฉบับพบว่า ผู้ใหญ่ที่พูดได้สองภาษาซึ่งพูดและใช้ภาษาของตนสลับกันเป็นประจำมีความว่องไวทางด้านจิตใจที่คล้ายคลึงกัน

การเรียนภาษาและทักษะชีวิตอื่นๆ

นอกเหนือจากประโยชน์ทางด้านสติปัญญาแล้ว การเรียนอีกภาษาหนึ่งยังช่วยให้เด็กๆ พัฒนาทักษะที่สำคัญอื่นๆ อีกด้วย งานวิจัยฉบับหนึ่งพบว่าเด็กที่พูดได้หลายภาษามีความเห็นอกเห็นใจมากกว่า และมีทักษะการตีความและสื่อสารดีกว่า ซึ่งนักวิจัยสันนิษฐานว่ามาจากข้อเท็จจริงที่ว่า เด็กสองภาษาต้องตีความเจตนาและมุมมองของผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง

แน่นอนว่า ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยม รวมทั้งความยืดหยุ่นด้านสติปัญญาและกระบวนการทางความคิดที่เพิ่มขึ้นนั้น มีประโยชน์กว้างไกลกว่าที่ได้ศึกษาในงานวิจัยมากนัก ทักษะเหล่านี้จำเป็นต่อการเข้าใจผู้อื่น การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการประสบความสำเร็จในที่สุด

ความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรม

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า การพูดได้สองภาษาขึ้นไปทำให้เด็กๆ และคนหนุ่มสาวมีข้อได้เปรียบมากกว่า แต่ในโลกที่ประชากรประมาณครึ่งโลกพูดได้สองภาษา และใช้ที่บ้านมากกว่าหนึ่งวัฒนธรรมเป็นอย่างน้อยในบางแง่มุม การพูดได้แค่หนึ่งภาษาไม่ถือเป็นความเสียเปรียบทางวัฒนธรรมด้วยหรือ?

งานวิจัยหลายฉบับยืนยันว่า ผู้ที่พูดได้สองภาษาใจกว้างกว่าและมีความมั่นใจทางด้านวัฒนธรรมมากกว่า โดยทักษะสองข้อนี้จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จ (ยิ่งขึ้น) ในสิ่งแวดล้อมในการทำงานระดับสากล และการรู้สึกผ่อนคลายในโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เด็กและคนหนุ่มสาวที่พูดได้หลายภาษาจะพบว่า การทำงานกับผู้คนที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลายทั่วทุกมุมโลกเป็นเรื่องง่ายขึ้น ความฉลาดทางวัฒนธรรมที่แท้จริงตั้งอยู่บนรากฐานของการชื่นชมและเข้าใจในวัฒนธรรมอื่นๆ รวมถึงวิธีคิดและปฏิบัติที่แตกต่างกันไป

ภาษาในการทำงาน

ภาษาอาจกลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับธุรกิจในศตวรรษที่ 21 พอๆ กับความสำคัญของเทคโนโลยีในช่วงศตวรรษที่ 20 ทำให้ทักษะภาษากลายเป็นปัจจัยสร้างความแตกต่างที่สำคัญในกลุ่มผู้สมัครงานในตำแหน่งงานส่วนใหญ่ เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้บริษัทจำนวนมากขึ้นสามารถทำธุรกิจระหว่างประเทศได้ ผู้ที่มีทักษะภาษาในท้องถิ่น รวมทั้งทักษะภาษาอังกฤษในระดับสูงจะเป็นที่ต้องการเพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ความสำคัญของทักษะภาษายิ่งชัดเจนมากขึ้น แม้แต่ในประเทศที่แต่เดิมนั้นต่อต้านการใช้หลายภาษา เช่น ในประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีผู้พูดภาษาสเปนจำนวนมากกว่าในประเทศสเปน ทำให้สหรัฐเป็นชุมชนผู้ใช้ภาษาสเปนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองรองจากเม็กซิโก

การสื่อสารหลายภาษาอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยขับเคลื่อนความสามารถในการผลิต และช่วยเปิดรับโอกาสใหม่ๆ เมื่องานโครงการต่างๆ ก้าวสู่ระดับโลก นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ทางด้านการเงินที่จับต้องได้ของการพูดได้มากกว่าหนึ่งภาษา เช่น ทักษะภาษาเยอรมันอาจมาพร้อมเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น 3.8 เปอร์เซ็นต์ และรายได้ตลอดชีพที่เพิ่มขึ้นประมาณ 128,000 ดอลลาร์สหรัฐ

บทสรุป

การเรียนภาษาเป็นเรื่องสนุก มีประโยชน์ และจำเป็นต่อพัฒนาการของเด็กและความสำเร็จในอนาคตของคนหนุ่มสาวในหลายๆ ด้าน โดยนำมาซึ่งข้อได้เปรียบด้านสติปัญญา รวมถึงช่วยส่งเสริมทักษะชีวิตที่จำเป็นอื่นๆ เช่น ความเห็นอกเห็นใจ ความสามารถในการปรับตัว และความยืดหยุ่น ทักษะเหล่านี้ดึงดูดใจทุกคน แต่มีความสำคัญเป็นพิเศษในอนาคต และสำหรับผู้ที่ใฝ่ฝันที่จะได้ทำงาน ใช้ชีวิต หรือเดินทางไปต่างประเทศ

เรียนภาษาในต่างประเทศกับเราเรียนรู้เพิ่มเติม
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เลือกเรียนหนึ่งใน 10 ภาษา ใน 50 เมืองทั่วโลก

เรียนรู้เพิ่มเติม