GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

10 วิธีเรียนภาษาอังกฤษอย่างไรให้เก่งเร็วๆ

10 วิธีเรียนภาษาอังกฤษอย่างไรให้เก่งเร็วๆ

การเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องสนุก  เป็นภาษาที่เข้าถึงและเรียนรู้ได้ง่าย ด้วยความที่มีคำถึง 750,000 คำ และวิธีการสะกดแบบปราบเซียน การเรียนภาษาอังกฤษให้เร็วทันใจอาจดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ แต่ขอบอกเลยว่าไม่จริง – เพียงแค่ต้องมีกลวิธีที่ถูกต้องเท่านั้นแหละ

ลองดู 10 วิธีให้เรียนภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้นเป็นการเริ่มต้น รับรองเอาอยู่แน่นอน

  1. อ่านทุกอย่างที่จะอ่านได้

นิยายคลาสสิก, พอกเก็ตบุ้ค, หนังสือพิมพ์, เว็บไซต์, อีเมลล์, โซเชียลมีเดีย, กล่องซีเรียล: ถ้ามีภาษาอังกฤษ ทำไมไม่ลองอ่านดูล่ะ ในเนื้อหาพวกนี้มีทั้งคำใหม่และคำที่รู้อยู่แล้ว จะช่วยให้เลเวลอัพได้เร็วขึ้น การเห็นคำพวกนี้ผ่านตาบ่อยๆทำให้ได้ตัวอย่างการใช้ในบริบทต่างๆ จะช่วยเน้นย้ำคำศัพท์พวกนี้ให้ขึ้นใจ แถมการเรียนรู้คำและสำนวนใหม่ๆนั้นเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างคลังแสงคำศัพท์ของคุณ โดยเฉพาะในภาษาอย่างภาษาอังกฤษที่มีคำเยอะแยะไปหมด! แต่ไม่ใช่แค่อ่านแล้วก็จบเลย ขั้นต่อไปต้อง…

  1. จดโน้ตคำศัพท์ใหม่ๆอยู่เสมอ

มันก็น่าอยู่ว่าทำไมวิธีนี้ถึงเป็นวิธีคลาสสิค: เพราะมันได้ผลไงล่ะ! เมื่อกำลังเรียนภาษาเรามักจะเรียนคำหรือสำนวนใหม่ๆจนเพลินแล้วนึกว่าคงไม่ลืมหรอก แต่เชื่อเถอะว่าของยังงี้ไม่ใช่จะจำได้หมดในครั้งเดียว เพื่อการนี้ลองพกสมุดโน้ตเก๋ๆให้เป็นนิสัย หรือลองใช้แอป Evernote เมื่อไหร่ที่ได้ยินหรืออ่านคำหรือคำนวนใหม่ก็จดลงไปพร้อมกับบริบทของคำนั้นด้วย: คือจดทั้งประโยคและความหมาย เวลาทบทวนจะได้ไม่ต้องคอยถามตัวเองว่า “ตกลงคำ/สำนวนนี้มันแปลว่าอะไรนะ”

  1. คุยกับคนตัวเป็นๆ

ภาษาจะมีไว้ทำไมถ้าไม่ได้ใช้สื่อสาร จริงอยู่ว่าคนเรานั้นช่างเม้าถึงขั้นไม่ต้องเปิดปากก็เม้าได้ – ต้องขอบคุณไลน์ – แต่เมื่อเอาเข้าจริง การพูดคุยจริงๆทำให้ช่วยจำได้ดีกว่าการพิมพ์มาก ลองนึกดูว่ามีคนซักกี่คนที่บอกว่าตัวเอง “เข้าใจภาษาอังกฤษแต่พูดไม่ได้” หลายๆคนที่มีแววจะพูดอังกฤษได้ทำให้การพูดกลายเป็นกำแพงกั้นที่ไม่อาจข้ามได้ อย่าเป็นแบบนั้น ลองหาเจ้าของภาษาเพื่อแลกเปลี่ยนแบบเล่นๆ สมัครเรียน หรือเรียนออนไลน์ดู

  1. ติดตามพอดแคสหรือยูทูปแชเนล

ไม่ว่าจะชอบเรื่องขำขัน การเมือง บลอก การทำอาหาร มีพอดแคสหรือแชเนลยูทูปภาษาอังกฤษสำหรับคุณแน่นอนด้วยหัวข้อที่ครอบคลุมอย่างไม่น่าเชื่อ ลองติดตามสักสองสามอันแล้วฟังระหว่างขับรถหรือดูระหว่างทางไปโรงเรียนหรือไปทำงาน แรกๆอาจจะรู้สึกว่าสำเนียงเจ้าของภาษาฟังยาก แต่พยายามต่อไปจะเริ่มฟังออกเอง (แถมยังได้เรียนคำใหม่ๆจากเจ้าของภาษาด้วย)

  1. ไปเรียนต่อต่างประเทศ

ถ้ามีวิธีการไหนดีไปกว่าการเรียนภาษาอังกฤษด้วยการฝังตัวเองในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเราก็อยากจะรู้เหมือนกัน! ไม่ใช่ความลับว่าภาษาอังกฤษนั้นเป็นภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก จึงมีประเทศให้เลือกมากมาย คุณสามารถเลือกบรรยากาศการเรียนในฝันได้ทั้งจาก สถานที่, อากาศ หรือเมืองที่ชอบ อย่าง ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, อังกฤษ, อเมริกา, แคนาดา และแอฟริกาใต้

  1. เรียนผ่านเพื่อน

มีเพื่อนที่โพสเป็นภาษาอังกฤษออนไลน์บ้างมั้ย อย่าได้ปล่อยผ่าน: ลองดูว่าพวกเขาแชร์อะไร และพยายามอ่านดูวันละโพสสองโพส อาจจะเป็นข่าว, บทความจากนิตยสาร, วิดีโอ, บทสนทนา, บลอก, เพลง หรืออะไรก็แล้วแต่: ถ้ามันเป็นภาษาอังกฤษ และมันน่าสนใจ มันจะช่วยได้!

  1. ถามเยอะๆเข้าไว้

ปลาหมออาจตายเพราะปาก แต่สำหรับคนกำลังเรียนภาษานั้นยิ่งถามเยอะยิ่งเก่งเร็ว! เมื่อคุณเรียนภาษาอังกฤษคุณจะมีคำถามมากมายก่ายกอง อย่ามัวแต่นั่งมึน – ทำตัวอยากรู้อยากเห็นแล้วหาทางตอบคำถามเหล่านั้น! ถ้าคุณอยู่ในชั้นเรียนภาษาลองถามครูดู (มันเป็นหน้าที่ของพวกเขาอยู่แล้ว) แต่ถ้าคุณเรียนด้วยตนเองก็อย่ากังวล: หาคำตอบจากบลอกหรือเว็บไซต์เกี่ยวกับภาษา ถามผู้เรียนคนอื่นๆ หรืออ่านจากเว็บฟอรัม รับรองไม่เสียแรงเปล่า!

  1. เดินตามรอยดารา

ลองเปลี่ยนวิธีการเรียนด้วยการเลือกดารานักร้องที่พูดภาษาอังกฤษที่ชื่นชอบ แล้วค้นออนไลน์ หาบทสัมภาษณ์ที่พวกเขาให้ไว้ – แล้วลองดู! ดูครั้งแรกให้พอรู้เรื่อง แล้วดูอีกครั้ง คราวนี้จดคำหรือสำนวนที่น่าสนใจที่คุณได้ยิน คำสแลง, เรื่องเล่า, มุกตลก หรือเกล็ดความรู้ที่ได้จากการให้สัมภาษณ์เหล่านี้จะเป็นบทเรียนที่ดีเยี่ยม

  1. เริ่มจากเรื่องที่จำเป็น

การเรียนภาษาอังกฤษจะไปได้เร็วกว่ามากถ้าคอยเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าเราเรียนไปเพื่ออะไร ถ้าคุณกำลังจะไปแลกเปลี่ยนก็เน้นคำศัพท์เกี่ยวกับการเรียน ถ้ากำลังจะไปงานสมนาต่างประเทศก็เน้นเรื่องการสนทนาไว้คุยกับเพื่อนร่วมงาน ไปในช่วงพักระหว่างม.ปลายกับมหาลัยก็เน้นคำคัพท์เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ถ้าคุณเริ่มเรียนภาษาอังกฤษโดยหวังจะเรียนรู้ได้ทุกอย่างราวกับมีเวทมนตร์ มีแต่จะหมดกำลังใจและสับสนเสียเปล่า ซึ่งนำไปสู่…

  1. อย่าโมโหตัวเองถ้าทำพลาด

เมื่อรู้สึกว่าเรียนแล้วไม่ได้อะไร – ซึ่งเป็นกันได้ทุกคน – อย่าพูดว่า “ฉันพูดภาษาอังกฤษไม่ได้” หรือ “ฉันคงไม่มีวันเข้าใจ” ที่จริงแบนคำพวกนี้จากสารระบบไปเลย! มันมีแต่จะทำให้มองไม่เห็นว่าตัวเองพัฒนาไปแค่ไหนแล้ว แถมยังทำให้เชื่อว่าความฝันที่จะพูดภาษาอังกฤษได้ไม่มีวันเป็นจริง ลองแทนด้วย “ฉันกำลังเรียนภาษาอังกฤษและพัฒนาไปทุกๆวัน” “มันอาจจะไม่ง่าย แต่มันคุ้มค่า” “ฉันดีขึ้นมากเทียบกับ 6 เดือนก่อน” และประโยคอื่นๆเพื่อเตือนตัวเองให้มองเห็นภาพรวม

อยากเก่งภาษาอังกฤษให้เร็วขึ้น!พัฒนาภาษาอังกฤษกับเราสิ
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม