GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ทิป 10 ข้อในการเดินทางจากสนามบินนานาชาติ

ทิป 10 ข้อในการเดินทางจากสนามบินนานาชาติ

การเดินทางอาจเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่คุณสามารถทำได้ จุดหมายปลายทางใหม่ๆ มอบประสบการณ์ใหม่ มิตรภาพครั้งใหม่ และอาหารใหม่ๆ ให้ลิ้มลอง แต่ก่อนที่คุณจะสามารถเพลิดเพลินไปกับสถานที่ใหม่แห่งนั้นได้ คุณจะต้องไปถึงที่นั่นก่อน ซึ่งหมายความว่าคุณน่าจะต้องขึ้นเครื่องจากสนามบินนานาชาติ ความรู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับการเดินทางจากสนามบินถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าคุณจะบินเป็นครั้งแรก ครั้งที่สอง หรือครั้งที่ล้านแล้วก็ตาม

นี่คือเหตุผลที่ผมทำลิสต์นี้ขึ้นมา ในฐานะนักเดินทางผู้มีประสบการณ์ ผมรู้ว่ามีบางสิ่งบางอย่างที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น และนี่คือทิปสำคัญ 10 ข้อที่จะทำให้การเดินทางไปต่างประเทศเป็นเรื่องง่าย

  1. จัดกระเป๋าอย่างมือโปร

คงไม่มีการเริ่มต้นเดินทางผจญภัยแบบไหนที่แย่ไปกว่าการไปถึงจุดหมายของคุณแล้วเพิ่งรู้ตัวว่า คุณมีเสื้อเชิ้ต 8 ตัว กางเกงชั้นใน 1 ตัว และถุงเท้าที่ไม่เข้าคู่กัน ในระหว่างที่คุณจัดกระเป๋า คุณต้องเตรียมข้าวของพื้นฐานที่จำเป็นต่างๆ ให้ครบถ้วน 7 วันหมายความว่าคุณต้องแพ็คถุงเท้า 7 คู่ เสื้อยืด 7 ตัว และชุดชั้นใน 7 ชุด ฯลฯ

การจัดกระเป๋าอย่างถูกต้องยังช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่า คุณจะมีที่ชาร์จ/ อะแดปเตอร์ที่ใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคุณได้ คุณสามารถลดจำนวนสายไฟและปลั๊กต่างๆ ได้โดยการค้นหาว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดสามารถใช้อุปกรณ์ชาร์จร่วมกันได้ และเช่นเดียวกับการที่คุณแพ็คชุดชั้นในไปเพียงพอสำหรับทริปครั้งที่แล้ว คุณก็ควรดาวน์โหลดหรือซิงค์เพลงและรายการโทรทัศน์/ ภาพยนตร์ไปให้เพียงพอเพื่อความบันเทิงของคุณในช่วงพักผ่อนเช่นกัน อยากได้แรงบันดาลใจใช่ไหม? ไปดู เพลย์ลิสต์ Spotify ของ EF ได้เลย

เอกสารการเดินทางก็สำคัญเป็นอย่างยิ่งเช่นกัน หากคุณต้องการเดินทางโดยเครื่องบิน คุณต้องมีบัตรประจำตัว หนังสือเดินทาง และตั๋วที่ถูกต้อง นอกจากนี้ ทิปที่สำคัญมากๆ อีกข้อหนึ่งก็คือ ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าหนังสือเดินทางของคุณยังไม่หมดอายุ!

  1. ไปถึงให้ตรงเวลา

90% ของความเครียดที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางจากสนามบินมีสาเหตุมาจากการไปถึงสนามบินล่าช้า หากคุณมีกระเป๋าที่ต้องเช็คอิน เรื่องนี้จะสำคัญเป็นพิเศษ จริงอยู่ที่อาจเป็นเรื่องน่าเบื่อเมื่อคุณผ่านจุดตรวจเร็วเกินไป แต่ผมสัญญาว่า มันยังดีกว่าการยืนเครียดต่อแถวเป็นพันเท่า ส่วนตัวแล้ว ผมพยายามไปถึงสนามบิน 2-3 ชั่วโมงก่อนเวลาเครื่องออกเสมอ ถ้ามันทำให้ผมมีเวลาเหลืออีกเป็นชั่วโมงในการสำรวจร้านค้าในสนามบิน ผมก็โอเค

  1. การรักษาความปลอดภัย

ผู้คนมักเครียดเมื่อเป็นเรื่องของความปลอดภัยเสมอ หากคุณลองคิดดูแล้ว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็อยากได้สิ่งเดียวกับคุณ พวกเขาไม่อยากเจอมีดพก น้ำเต็มขวด หรือสเปรย์ฉีดผมในกระเป๋าของคุณ มันไม่ใช่เรื่องสนุกที่พวกเขาจะต้องส่งคุณไปท้ายแถว และแน่นอนว่าคุณก็ไม่สนุกเหมือนกัน

เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่น่าอึดอัด (สำหรับทุกคน) เหล่านี้ มีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อเตรียมตัวผ่านด่านรักษาความปลอดภัย
ข้อแรก ต้องแน่ใจว่าของเหลวทั้งหมดของคุณแพ็คไว้ในถุงพลาสติกขนาด 1 ลิตรถุงเดียวได้
ข้อสอง ใส่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคุณไว้ในจุดที่หยิบง่ายในกระเป๋าของคุณ
ข้อสาม ใส่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคุณไว้ด้วยกันในถาด แยกกับถุงพลาสติกบรรจุของเหลวของคุณ
เพียงทำสิ่งง่ายๆ เหล่านี้ คุณก็จะผ่านด่านรักษาความปลอดภัยได้อย่างไร้ปัญหา

  1. หาเกตของคุณทันที

โดยทั่วไป จะมีการประกาศเกี่ยวกับเกตบนหน้าจอขาออกในช่วงประมาณ 45 – 60 นาทีก่อนขึ้นเครื่อง หากคุณมีความรอบรู้เป็นอย่างดี คุณจะตั้งการแจ้งเตือนบนแอปสายการบินของคุณไว้ล่วงหน้า ซึ่งจะแจ้งให้คุณทราบทันทีที่ข้อมูลเกตออก แต่หากคุณเป็นเหมือนกับผมและชอบวิธีแบบดั้งเดิมมากกว่า ให้คุณเดินไปยังหน้าจอใหญ่ แล้วค้นหาว่าเที่ยวบินของคุณอยู่เกตใด เมื่อคุณทราบแล้วว่าต้องไปที่เกตไหน และตั้งการแจ้งเตือนไว้บนโทรศัพท์มือถือของคุณ 15 นาทีก่อนขึ้นเครื่องแล้ว (ซึ่งทำให้คุณมีเวลาเหลือเฟือที่จะเดินไปยังเกต) คุณก็พร้อมที่จะไปสำรวจอาคารผู้โดยสารแล้ว

  1. WiFi

WiFi ฟรีอาจถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่สนามบินส่วนใหญ่ สนามบินบางแห่งตั้งข้อจำกัดไว้ที่ 30 นาที (ฮึ่มมม) ในขณะที่สนามบินอื่นๆ ใช้ได้ไม่จำกัด (เย้!) ประเด็นก็คือ ตอนนี้ คุณสามารถเริ่มค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางด้วยโทรศัพท์มือถือที่อยู่ในมือคุณ คุณจองบริการรับส่งจากสนามบินแล้วหรือยัง? มีโรงแรมแล้วใช่ไหม? อยากรู้ชื่อร้านอาหารแสนอร่อยที่คุณเคยได้ยินมาหรือเปล่า? ตอนนี้คือโอกาสที่คุณจะได้เก็บรายละเอียด ค้นคว้าหาข้อมูล และวางแผนก่อนที่เครื่องจะลงจอด

  1. ร้านค้า

ไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลต น้ำหอม หนังสือ ซูชิ เสื้อผ้า สนามบินก็มีหมดทุกอย่าง คนที่บอกว่าเบื่อเวลาที่อยู่ในสนามบินทำให้ผมกลัว ที่นั่นเป็นเหมือนกับดิสนีย์แลนด์ของผู้ใหญ่เลยนะ โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบความท้าทายแบบเนิร์ดๆ ที่จะเดินเข้าไปในร้านหนังสือแล้วพบหนังสือที่จะต้องอ่านให้จบก่อนกลับบ้าน และผมยังตามล่าของว่างที่จะทำให้ผมอิ่มอร่อยในระหว่างเดินทางด้วย เพราะผมชอบของว่างมากๆ แล้วอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอด้วย เพราะบางเที่ยวบินอาจใช้เวลานาน

  1. สถาปัตยกรรมของสนามบิน

สนามบินได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างความประทับใจ เช่นเดียวกับสวนสาธารณะหรือตึกสูงเสียดฟ้าทั้งหลาย การเดินทางไม่ได้เป็นแค่การขึ้นเครื่องอีกต่อไป แต่ยังเป็นเรื่องของการสร้างประสบการณ์อีกด้วย สนามบินต่างๆ ทำตามแนวคิดนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ ให้คุณค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับสนามบินที่คุณกำลังจะไป และดูว่าที่นั่นมีอะไรบ้าง สนามบินหลายแห่งมีระเบียงให้คุณได้ชมเครื่องบินออกและลงจอด บางสนามบินมีสวนพฤกษชาติ บางสนามบินได้แรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมและทัศนียภาพของเมืองที่ตั้งอยู่ ทิปข้อนี้เชื่อมโยงเข้ากับทิปข้อที่ 8 ได้เป็นอย่างดี

  1. ขอความช่วยเหลือ

หากคุณกำลังมองหาอะไรทำ ให้สอบถามเจ้าหน้าที่เพื่อขอคำแนะนำ ค้นหาร้านอาหารที่อร่อยที่สุด ร้านค้าที่น่าเข้าไปสำรวจที่สุด รวมทั้งการแสดงศิลปะและสถาปัตยกรรมที่น่าชมที่สุด หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับเที่ยวบินของคุณ ทางที่ดีที่สุดคือการเข้าไปขอข้อมูลจากตัวแทนของสายการบินที่จุดบริการข้อมูลใดก็ได้

  1. ใช้เวลาผ่อนคลายสักครู่

ที่จริงแล้ว นี่คือช่วงเวลาที่ผมชื่นชอบที่สุดที่สนามบิน เพราะในที่สุดแล้วคุณจะเริ่มเหนื่อยกับการเดินทัวร์เข้าออกร้านรวงต่างๆ ณ จุดนี้ ถึงเวลาหาที่นั่งสบายๆ สักที่ เปิด Netflix แล้วนั่งดูอะไรสนุกๆ เพื่อรอเวลา นี่คือรายการโปรดที่ผมใช้ในการเรียนภาษาอังกฤษ

  1. ได้เวลาขึ้นเครื่อง

ปี๊บๆ เย้! เสียงแจ้งเตือนที่คุณตั้งไว้ดังขึ้น ได้เวลามุ่งหน้าไปยังเกตของคุณแล้ว เมื่อคุณไปถึงเกต คุณต้องแน่ใจว่าคุณมีบอร์ดดิ้งพาสและหนังสือเดินทางหน้าที่มีรูปของคุณเปิดไว้พร้อมแล้ว เมื่อคุณผ่านด่านสุดท้ายนี้แล้ว ให้หาที่นั่งของคุณ รัดเข็มขัด แล้วให้นักบินของคุณจัดการที่เหลือ คุณอยู่ระหว่างทางแล้ว!

พร้อมเดินทางไปต่างประเทศแล้วใช่ไหม?เดินทางกับเรา
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เลือกเรียนหนึ่งใน 10 ภาษา ใน 50 เมืองทั่วโลก

เรียนรู้เพิ่มเติม