GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

เลือกอยู่ที่ไหนดี ระหว่างออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์?

เลือกอยู่ที่ไหนดี ระหว่างออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์?

เรามองเห็นภาพคุณที่กำลังตัดสินใจเลือกระหว่างจุดหมายปลายทางยอดฮิตตลอดกาลอย่างออสเตรเลีย กับประเทศที่หากได้อยู่แล้วจะไม่อยากจากไปอย่างนิวซีแลนด์ และเราเข้าใจดีว่าทำไมจึงเป็นการตัดสินใจที่ยาก ทั้งสองเป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ ตั้งอยู่ในซีกโลกใต้ และเหมาะสำหรับการท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็ค การทำงาน วันหยุดพักผ่อน และการเรียนในต่างประเทศ ถ้าอย่างนั้นคุณจะเลือกที่ไหนดีล่ะ? เราได้เปรียบเทียบจุดที่น่าสนใจหลักๆ ของทั้งสองประเทศเพื่อช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้ไว้ที่นี่แล้ว ไปดูกันเลย

ภาษา

แม้ผู้คนมักจะคิดว่า ภาษาอังกฤษแบบออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ก็เหมือนๆ กัน แต่ไม่นานคุณจะรู้วิธีแยกแยะภาษาของประเทศทั้งสอง ชาวนิวซีแลนด์ออกเสียงสระแตกต่างออกไปเล็กน้อย “bed” อาจฟังดูคล้าย “bid” และ “six” อาจคล้าย “sux” ในขณะที่ชาวออสเตรเลียมีหางเสียงขึ้นจมูกอย่างชัดเจน

แน่นอนว่ามีคำแสลงในท้องถิ่นที่มีสีสันมากมาย ตัวอย่างคำแสลงสุดคลาสสิกของชาวออสซี่/ กีวี่ เช่น bushwalking/ tramping (การเดินป่า), thongs/ jandals (รองเท้าแตะ) และ Esky/ chilly bin (กระติกเก็บความเย็น) อยากรู้อีกไหม? ในนิวซีแลนด์ คุณจะได้ยินคำว่า bro/ cuz (เพื่อน), chur (ขอบคุณ เช่น ในสำนวน “chur bro!”), hard bro! (เพื่อแสดงว่าเห็นด้วยกับเพื่อน) และ sweet as! (เยี่ยมเลย เจ๋งมาก) หากออสเตรเลียคือจุดหมายปลายทางของคุณละก็ เราต้องขอบอกคุณว่า ชาวออสซี่ชอบย่อคำให้สั้นลง ให้คุณเริ่มฝึกพูดคำว่า cuppa (cup of tea – ชาหนึ่งถ้วย), choccy (chocolate – ช็อกโกแลต), biccy (cookie – คุกกี้), brekkie (breakfast – อาหารเช้า), avo (avocado – อาโวคาโด), prezzie (present – ของขวัญ), Chrissy (Christmas – คริสต์มาส), Chrissy prezzie (ใช่แล้ว มันคือคำว่า Christmas present – ของขวัญวันคริสต์มาส) และอื่นๆ อีกมากมาย

การเดินทางในประเทศ

ความแตกต่างที่เด่นชัดที่สุดเมื่อคุณเดินทางในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ก็คือขนาด ออสเตรเลียมีชื่อเสียงในเรื่องขนาดที่ใหญ่ โดยเมืองหลวงแต่ละแห่งจะมีระยะทางห่างไกลกันมาก (และบางครั้งก็มีทะเลทรายคั่นด้วย!) เพิร์ทอยู่ห่างจากบริสเบนกว่า 3,660 กิโลเมตร ซึ่งไกลกว่าระยะทางจากกรุงมาดริดถึงกรุงมอสโคว์ ส่วนในนิวซีแลนด์นั้น คุณสามารถขับรถไปยังเมืองอื่นหรือพื้นที่ที่มีสภาพอากาศแบบอื่นได้ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ในทั้งสองประเทศ เมืองใหญ่ๆ (ในนิวซีแลนด์จะมีแค่โอ๊คแลนด์) จะมีตัวเลือกในการขนส่งสาธารณะที่ดีเยี่ยม นอกจากนี้ ผู้ที่เดินทางไปยังออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ยังสามารถใช้ใบขับขี่สำหรับรถประเภทเดียวกันของตนเองได้ด้วย แค่อย่าลืมว่าคุณจะต้องขับรถฝั่งซ้ายเท่านั้นเอง

อาหาร

ผู้ไปเยือนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จะได้ทำความรู้จักกับอาหารประจำชาติที่สกัดจากยีสต์ (ใช่แล้ว มันคืออาหารจริงๆ) อย่างรวดเร็ว เวเจไมต์ (Vegemite) และมาร์ไมต์ (Marmite) เป็นสิ่งที่แทบจะไม่สามารถอธิบายให้ผู้มาใหม่เข้าใจได้ แต่ความชื่นชอบอาหารทั้งสองอย่างนี้ฝังลึกอยู่ในสายเลือดของชาวออสซี่และชาวกีวี่ ถ้าคุณรักผลิตภัณฑ์ทาขนมปังเหล่านี้ คนในท้องถิ่นจะรักคุณ! (ทิปสั้นๆ: เวเจไมต์และมาร์ไมต์นั้น ไม่หวานและไม่ใช่ครีมช็อกโกแลต แม้จะมีสีน้ำตาลและเนื้อสัมผัสคล้ายกัน แค่ปาดลงบนขนมปังปิ้งทาเนยเล็กน้อย คุณก็จะรับประทานอาหารเหมือนกับคนในท้องถิ่นแล้ว)

ถัดจากผลิตภัณฑ์ทาขนมปังรสเค็มสำหรับมื้อเช้าแล้ว อาหารออสเตรเลียและนิวซีแลนด์อื่นๆ ที่ควรค่าแก่การนำมากล่าวถึงในที่นี้ ได้แก่…
Allen’s lollies (Sherbies, Fantales และ Minties) และ Pineapple Lumps (สัปปะรดเนื้อหนุบเคลือบช็อกโกแลตจากนิวซีแลนด์)
Caramello Koalas (ช็อกโกแลตรูปหมีโคอาล่าแสนอร่อย ไส้คาราเมลเหนียวหนึบ) และ Perky Nanas (ช็อกโกแลตแท่งสอดไส้กล้วยเหนียวนุ่มจากนิวซีแลนด์)
จิงโจ้และนกอีมู (ออสเตรเลียเป็นประเทศเดียวที่รับประทานสัตว์ประจำชาติทั้งสองชนิด) และเมารี แฮงงิ (Maori hāngi) คือวิธีการปรุงเนื้อในหลุมดิน

กีฬาและชีวิตยามค่ำคืน

เมื่อพูดถึงเรื่องกีฬาแล้วละก็ การแข่งขันชิงชัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดระหว่างทั้งสองประเทศคือ Rugby Union ชาวกีวี่จะเชียร์ทีม All Blacks และชาวออสซี่เชียร์ทีม Wallabies ให้จับคู่สีกับประเทศของคุณ สีดำสำหรับนิวซีแลนด์ และสีเขียว-ทองสำหรับออสเตรเลีย ที่สนามกีฬา ให้คุณส่งเสียงเชียร์ Haka ให้กับชาวกีวี่ หรือร้องปลุกใจชาวออสซี่ว่า “Aussie, Aussie, Aussie, oi, oi, oi!”

นักเดินทางมักรายงานว่า นิวซีแลนด์มีชีวิตยามค่ำคืนที่หลากหลายน้อยกว่า ด้วยขนาดที่เล็กกว่าและประชากรที่น้อยกว่า ที่แน่ๆ ก็คือ เมลเบิร์นและซิดนีย์เป็นเมืองที่คึกคักตลอดทั้งคืนด้วยคลับ ผับ บาร์ และสถานที่จัดการแสดงที่มีมากมายนับไม่ถ้วน ส่วนในโอ๊คแลนด์ คุณสามารถออกผจญภัยไปตามแก่งในยามค่ำคืน ชมแสงสีของเมืองจาก Sky Tower หรือเดินเล่นไปตามตลาดนัดกลางคืน

สัตว์นานาชนิด

เนื่องจากออสเตรเลียมีรายชื่อสัตว์ที่มีพิษที่สุดในโลกมากมาย ผู้มาเยือนประเทศนี้จึงอาจเข้าใจผิดคิดว่าสัตว์ป่าในท้องถิ่นจะออกมาทำร้าย แต่ไม่ต้องห่วง เพราะการได้พบกับฉลาม งู แมงกะพรุน และแมงมุมตัวเท่าจานนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นได้โดยทั่วไป นอกเหนือจากสัตว์ที่ดูน่ากลัวเหล่านั้นแล้ว ก็มีสัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ของออสเตรเลียและบรรดาสัตว์น่ารักอื่นๆ อีกมากมาย เช่น จิงโจ้ วอมแบท บิลบี ควอกกา ตุ่นปากเป็ด และตัวกินมดหนาม ส่วนในเขตทะเลแทสมัน สัตว์ป่าในนิวซีแลนด์ไม่แปลกเท่าของออสเตรเลีย สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมพื้นเมืองของประเทศมีแค่ค้างคาวและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเล แต่นิวซีแลนด์ก็มีนกพื้นเมืองหลากหลายชนิด เช่น นกทุย นกเคีย นกเพนกวินตาสีเหลือง และนกกีวีที่อาศัยตามพื้นป่า

สภาพอากาศและกิจกรรมกลางแจ้ง

สภาพอากาศของนิวซีแลนด์ไม่รุนแรงเท่าออสเตรเลีย โดยมีอากาศหนาวกว่าและเปียกชื้นกว่า ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งข้อดีและข้อเสีย ขึ้นอยู่กับความชอบของคุณ แน่นอนว่า หากคุณอยากอยู่ในสภาพอากาศที่อบอุ่นหรืออากาศร้อน คุณก็ควรเลือกออสเตรเลีย แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่า ช่วงเดือนในฤดูร้อนจะมีคลื่นความร้อนและความชื้นสูง

ทั้งสองประเทศมอบทัศนียภาพที่กว้างขวางสุดลูกหูลูกตา โดยนิวซีแลนด์มีเทือกเขาสูงชันขนาดใหญ่ ธารน้ำแข็ง ทะเลสาบ และป่าไม้ ในขณะที่ออสเตรเลียมีชายหาดที่สวยงามอย่างเหลือเชื่อ หาดทรายที่ทอดยาว แนวปะการัง ป่าดงดิบ ทะเลทรายสีแดงสด และป่าไม้พุ่ม นิวซีแลนด์ได้คะแนนโบนัสเพราะอยู่ใกล้กับหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางต่อไปยังเกาะต่างๆ

ไม่น่าแปลกใจที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ติดอันดับต้นๆ ในหมู่นักเดินทางและนักเรียนที่ศึกษาในต่างประเทศ เราขอให้คุณสนุกกับการเลือก และเพลิดเพลินกับช่วงเวลาสุดประทับใจในต่างประเทศของคุณ!

อยากอยู่ในต่างประเทศและเรียนภาษาใช่ไหม?

เปิดประสบการณ์ต่างแดนกับ EFคลิ๊กเลย!
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เลือกเรียนหนึ่งใน 10 ภาษา ใน 50 เมืองทั่วโลก

เรียนรู้เพิ่มเติม