GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

วิธีแพ็คกระเป๋าสำหรับหนึ่งปีในต่างประเทศ (และเหตุผลที่คุณควรเริ่มเตรียมพร้อมตั้งแต่ตอนนี้)

วิธีแพ็คกระเป๋าสำหรับหนึ่งปีในต่างประเทศ (และเหตุผลที่คุณควรเริ่มเตรียมพร้อมตั้งแต่ตอนนี้)

เมื่อพูดถึงการแพ็คกระเป๋าสำหรับการเดินทางไปยังที่ห่างไกลเป็นเวลานาน จะไม่มีคำว่า ‘เร็วเกินไป’ การจัดกระเป๋าในนาทีสุดท้ายหมายถึงการลืมของสำคัญ การแพ็คสิ่งที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้ และการรีบโยนทุกสิ่งที่อยู่ใกล้มือลงไปในกระเป๋าเดินทางขนาดยักษ์ในนาทีสุดท้ายก่อนออกเดินทางไปสนามบิน และคงต้องจ่ายค่าน้ำหนักกระเป๋าที่เกินมาเพิ่มด้วย

และนี่คือวิธีแพ็คกระเป๋าสำหรับหนึ่งปีในต่างประเทศอย่างมีสติ (แต่ก็ยังตื่นเต้น!)

ควรเริ่มแพ็คเมื่อไหร่

ให้เริ่มแพ็คอย่างน้อยสองสามเดือนก่อนที่คุณจะไป ฉันรู้ว่ามันอาจฟังดูตลก แต่อีกไม่นานคุณจะรู้ว่า ตู้เสื้อผ้าของคุณอาจยังขาดของบางอย่างและคุณจำเป็นต้องซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆ การซื้อของเหล่านั้นที่บ้านอาจเป็นทางเลือกที่ประหยัดกว่าการไปช้อปอย่างบ้าคลั่งที่จุดหมายของคุณ (คุณจะอยากประหยัดงบไว้สำหรับทริปและการเดินทางสนุกๆ เชื่อฉันสิ)

การเริ่มแพ็คตั้งแต่เนิ่นๆ จะทำให้คุณไม่ต้องรีบซื้อเสื้อโค้ทกันหนาวตัวใหม่ที่คุณไม่ค่อยชอบเท่าไหร่เพื่อเตรียมตัวสำหรับฤดูหนาวในโตเกียว หรือพบว่าบิกินีทุกตัวที่คุณรีบๆ ซื้อมาระหว่างทางไปสนามบินก่อนจะบินไปไมอามีใส่ไม่ได้สักตัว การจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อยล่วงหน้าจะดีกว่ามาก

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าคุณจะต้องซักเสื้อผ้าทั้งหมดของคุณให้สะอาดด้วย คุณควรเผื่อเวลาเอาไว้ซักและตากทุกอย่างให้แห้ง คุณจะได้ไม่ต้องวิ่งแจ้นไปที่เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ แล้วต้องมานั่งอ่านวิธีใช้เป็นภาษาต่างประเทศเมื่อคุณไปถึงเป็นครั้งแรก

ควรแพ็คอะไรบ้าง: สิ่งที่ขาดไม่ได้

คำตอบที่ทราบกันดีก็จะมีหนังสือเดินทาง บัตรประชาชน ตั๋วเครื่องบิน บัตรธนาคารหรือบัตรสำหรับนักเดินทางที่สามารถใช้ในต่างประเทศได้ เงินสด สำเนาเอกสารที่สำคัญต่างๆ ซึ่งรวมถึงประกันสุขภาพ แต่ก็ยังมีสิ่งสำคัญมากอื่นๆ อีกสองสามอย่างที่ควรนึกถึงเมื่อจัดกระเป๋า

อันดับแรก ให้แพ็คตามช่วงฤดูที่คุณจะได้เจอ ไม่มีประโยชน์ที่จะนำสิ่งที่คุณอาจใส่เป็นประจำที่บ้านไปถ้าเมืองใหม่ของคุณมีอุณหภูมิ 35 องศาตลอดทั้งปี หรือจมอยู่ใต้หิมะหนา 2 ฟุตในช่วงฤดูหนาวของทุกปี

รองเท้าดีๆ สักสองสามคู่ก็สำคัญเช่นกัน และรองเท้าผ้าใบสบายๆ ก็จำเป็นสำหรับการสำรวจและทำความรู้จักเมืองใหม่ของคุณด้วยการเดินเท้า

ให้คุณเอากล้องคุณภาพดีไปด้วยถ้าคุณมี หรือหาโทรศัพท์มือถือที่มีกล้องที่ดีที่สุดในราคาที่คุณสามารถซื้อได้ คุณกำลังจะใช้เวลา 6 เดือนหรือ 1 ปีในการสร้างความทรงจำหลายพันอย่างและพบปะกับเพื่อนใหม่ๆ ฉะนั้น คุณจะอยากมีวิธีที่จะบันทึกช่วงเวลาอันมีค่าเหล่านี้ไว้

และสุดท้าย ให้เช็คว่าคุณจำเป็นต้องใช้อะแดปเตอร์เพื่อชาร์จโทรศัพท์และกล้องให้มีแบตเตอรี่เต็มอยู่เสมอหรือไม่ ปลั๊กสองขาแบบยุโรปไม่สามารถเสียบกับเต้ารับสามขาของอังกฤษได้ เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกาที่ปลั๊กมีลักษณะแตกต่างออกไปเช่นกัน

ควรแพ็คอะไรบ้าง: ถ้ากระเป๋าเดินทางของคุณยังมีที่เหลือ

นำสิ่งของที่ให้ความสบายใจจากบ้านไปด้วย เพื่อให้ห้องใหม่ของคุณดูไม่แปลกจนเกินไปเมื่อคุณไปถึงเป็นครั้งแรก เช่น ผ้าปูที่นอนผืนโปรดของคุณ ภาพถ่ายบางภาพ และอาจจะพกขนมสองสามชิ้นที่คุณอาจหาในเมืองใหม่ของคุณไม่ได้ อะไรก็ได้ที่เตือนใจให้คุณนึกถึงบ้าน

วิธีแพ็ค

อย่าแค่โยนๆ ของลงไปในกระเป๋าแล้วหวังว่าคุณจะเอาทุกอย่างไปครบ ความเร่งรีบในนาทีสุดท้ายใช้ไม่ได้ผลเมื่อคุณต้องแพ็คกระเป๋าสำหรับชีวิตทั้งปี (หรือเกือบทั้งปี) ของคุณ

ให้คุณเพิ่มรายการใหม่ๆ ลงในลิสต์ ‘ฉันจะเอานี่ไปด้วย’ ในช่วงสองสามเดือนก่อนที่คุณจะออกเดินทาง และเมื่อคุณพร้อมที่จะแพ็คของลงในประเป๋าแล้ว ให้วางทุกอย่างไว้บนเตียง แล้วจัดระเบียบตามหมวดหมู่ การทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณเห็นภาพสิ่งที่คุณจัดไว้และสิ่งที่คุณอาจลืมไป คุณมีถุงเท้าพอไหม? คุณจำเป็นต้องมีเสื้อยืด 19 ตัวจริงๆ หรือ?

ในขั้นตอนนี้ ให้คุณใช้ความคิดพิจารณาและหยิบของที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้/ ไม่ใส่ออกไปโดยไม่ต้องเสียดาย แต่ต้องแน่ใจด้วยว่าคุณมีของที่จำเป็น (และของที่คุณชอบ) ครบทุกอย่าง

ความเหมาะสมในการใช้งานของกระเป๋าเดินทาง

ควรเลือกกระเป๋าเดินทางแบบแข็งสำหรับทริปยาวๆ เพราะถือง่ายแม้จะใส่ของค่อนข้างหนัก และช่วยเก็บทุกสิ่งทุกอย่างให้ปลอดภัยระหว่างการเดินทางของคุณ กระเป๋าถือขึ้นเครื่องเพียงใบเดียวนั้นเล็กเกินไปมาก และกระเป๋าเป้สะพายหลังก็ไม่ดีพอเมื่อคุณต้องเตรียมตัวสำหรับชีวิตใหม่ในต่างประเทศ

อย่าลืมใส่ของมีค่าไว้ในกระเป๋าถือขึ้นเครื่องของคุณ และใส่อุปกรณ์อาบน้ำไว้ในถุงกันน้ำในกระเป๋าเดินทาง แม้ว่าคุณจะสามารถซื้อของเหล่านี้ได้ทุกที่ แต่คุณอาจรู้สึกอยากพกแชมพูโปรดขวดเล็กๆ ไปด้วยสักขวดเพื่อเริ่มต้นชีวิตในจุดหมายปลายทางของคุณ และคุณคงไม่อยากพบว่าแชมพูขวดนั้นได้รั่วออกมาเลอะเสื้อผ้าทั้งหมดเมื่อคุณไปถึง

เก็บรักษาเอกสารสำคัญ เช่น หนังสือเดินทาง ตั๋วเครื่องบิน บัตรธนาคาร และเงินสดของคุณไว้ในแฟ้มกันน้ำแยกต่างหากในกระเป๋าถือขึ้นเครื่อง โดยใส่ไว้ในช่องที่เอื้อมถึงได้ง่าย จุดนี้ยังเหมาะสำหรับเก็บที่ชาร์จโทรศัพท์ของคุณด้วย เพราะเป็นสิ่งที่คุณจะต้องใช้หลังเครื่องลงจอดได้ไม่นานแน่นอน

สุดยอดทิป: ลงทุนซื้อกล่องแพ็ครูปสี่เหลี่ยม ‘กล่อง’ ผ้าทรงลูกบาศก์เหล่านี้จะช่วยเก็บเสื้อผ้าทั้งหมดของคุณให้เป็นสัดส่วน และใส่ได้พอดีในกระเป๋าเดินทางของคุณ

ไปทริปหนึ่งปีในต่างประเทศกับเราเรียนต่างประเทศกับ EF
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

ทดสอบภาษาอังกฤษในไม่กี่นาที

เรียนรู้เพิ่มเติม