GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ทิป 6 ข้อในการผูกมิตรกับเพื่อนใหม่ในต่างประเทศ

ทิป 6 ข้อในการผูกมิตรกับเพื่อนใหม่ในต่างประเทศ

หลังจากที่คุณได้ตื่นเต้นกับการเลือกเมือง ขอวีซ่าและจองเที่ยวบิน เช็ครายการสิ่งของที่คุณจะต้องจัดใส่กระเป๋า และโบกมือลาครอบครัวของคุณแล้ว คุณก็เริ่มรู้สึกตัวว่า คุณกำลังจะเดินทางไปยังต่างประเทศ และทุกสิ่งทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป รวมถึงเพื่อนๆ ของคุณด้วย ใช่แล้ว เครือข่ายเพื่อนของคุณกำลังจะขยายใหญ่ขึ้นและเป็นสากลยิ่งขึ้นอีกมาก การเรียนในต่างประเทศคือช่วงเวลาในการพบปะผู้คน เช่นเดียวกับที่โรงเรียนและมหาวิทยาลัย ดังนั้น ให้คุณใช้ช่วงเวลานี้ให้คุ้มค่าที่สุดโดยการทำตามทิปง่ายๆ ต่อไปนี้

  1. แนะนำตนเอง

อย่างแรกสุด ในการที่จะพบปะผู้คนนั้น คุณต้องกล่าวคำว่า “Hi”! รอยยิ้มที่จริงใจซึ่งสะท้อนให้เห็นในแววตาคือวิธีง่ายๆ ในการสร้างความเชื่อใจเมื่อคุณพบปะกับผู้คน ลองนึกดูสิ มีครั้งไหนบ้างที่คุณตอบสนองรอยยิ้มที่จริงใจด้วยความไม่เป็นมิตร ไม่มีเลยใช่ไหม? ฉะนั้น ให้คุณลุยได้เลย โชว์ยิ้มหวานของคุณแล้วกล่าวคำว่า “Hi, I’m _______, how are you?” (หรือคำทักทายประโยคอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน คุณจะเรียนรู้อย่างรวดเร็วว่าจะต้องพูดอย่างไรในภาษาที่คุณกำลังเรียน) แน่นอนว่า อาจมีท่าทางหรือการทักทายแบบอื่นๆ ที่ใช้เมื่อแนะนำตนเอง ขึ้นอยู่กับว่าคุณอยู่ที่ไหน ซึ่งคุณจะเรียนรู้ได้ในไม่ช้า ไม่ว่าจะเป็นการจูบแก้มหนึ่งข้าง (ในละตินอเมริกา) จูบแก้มทั้งสองข้าง (เช่นในสเปน ฝรั่งเศส และอิตาลี) การโบกมือหรือการกอดเร็วๆ (อย่างเช่นในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษส่วนใหญ่) หรือการโค้งเล็กน้อย (เช่นในญี่ปุ่น)

  1. เข้าร่วมในคลับและกิจกรรมต่างๆ

คุณมีลิสต์กิจกรรมที่คุณอยากทำมานานแล้ว แต่ไม่เคยได้หาเวลาทำสักทีไหม? ข่าวดีก็คือ ตอนนี้เป็นโอกาสเหมาะแล้ว! ให้คุณโยนความคิดที่ว่าคุณชอบหรือไม่ชอบอะไรทิ้งไป แล้วเรียนรู้ที่จะพูดคำว่า “เอาสิ” กับโอกาสต่างๆ ที่คุณได้พบ คอร์สถ่ายภาพ ขี่ม้า เต้นซัลซ่า เดินป่า บาริสต้า ทำอาหาร และกิจกรรมอื่นๆ เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการพบปะกับนักเรียนคนอื่นๆ ที่มีความสนใจคล้ายกับคุณ (แถมคุณยังจะได้ทานอาหารที่คุณทำเองด้วย ลาภปากชัดๆ!)

  1. ลองเล่นกีฬาใหม่ๆ

เป็นที่ทราบกันดีว่า กีฬาที่เล่นเป็นทีมช่วยสร้างมิตรภาพ ความรู้สึกของการเป็นส่วนหนึ่งของทีม และรู้ว่าเพื่อนร่วมทีมจำเป็นต้องพึ่งพาคุณในการฝึกฝนและแข่งขันเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจได้ดี และประสบการณ์การทำงานร่วมกันเพื่อมุ่งสู่จุดหมายเดียวกันจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งได้อย่างรวดเร็ว กีฬาซึ่งเป็นที่นิยมจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าคุณเรียนอยู่ที่ไหน คุณจะได้พบกีฬารักบี้และคริกเก็ตในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหราชอาณาจักร ฟุตบอลในยุโรป และอเมริกันฟุตบอล เบสบอล และบาสเก็ตบอลในสหรัฐอเมริกา (ทิปพิเศษ: หากคุณลองเล่นกีฬาชนิดใดชนิดหนึ่งแล้วไม่ชอบ ให้คุณเลือกทีมแล้วร่วมเป็นกองเชียร์กับนักเรียนคนอื่นๆ แทน)

  1. ลองทำงานอดิเรกใหม่ๆ

งานอดิเรกไม่เพียงเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมที่จะช่วยให้คุณได้พบปะผู้คนใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังช่วยผ่อนคลายจิตใจได้เป็นอย่างดีเมื่อการเรียนเข้าสู่ช่วงที่หนักหน่วงขึ้น ให้คุณแบ่งเวลาไปเล่นโยคะ โต้คลื่น เขียนโค้ด ทำขนมปัง ปีนเขา ทำสวน ประดิษฐ์ตัวอักษร ตีเทนนิส ถ่ายภาพ เทควันโด หรืออะไรอื่นๆ ก็ได้ที่คุณนึกออก ให้คุณลองไปดูกิจกรรมที่โรงเรียนของคุณมีให้ทำ หรือถามนักเรียนคนอื่นๆ ว่าพวกเขาทำอะไรกันหลังเลิกเรียน

  1. อยู่ร่วมกับนักเรียนคนอื่นๆ

การอยู่บ้านหรืออพาร์ทเม้นท์ร่วมกับเพื่อนนักเรียนคนอื่นๆ คือวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการพบปะผู้คน คุณจะได้บัดดี้ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมบ้านของคุณทันที และยังได้พบกับเพื่อนคนอื่นๆ ของพวกเขาด้วย ทั้งหมดนี้จะทำให้คุณมีข้ออ้างในการไปเยี่ยมบ้านกันและกัน และขยายเครือข่ายทางสังคมของคุณให้กว้างขึ้นอย่างไม่รู้จบ ไม่ว่าจะเป็นงานขึ้นบ้านใหม่ วันเกิด วันหยุดนักขัตฤกษ์ การนำอาหารมาแชร์กันที่บ้านเพื่อน การติวหนังสือ และการไปนั่งเดทจิบกาแฟตามแหล่งแฮงเอาท์สุดฮิตในละแวกของคุณ

  1. อย่าลืมติดต่อกันไว้

การเรียนในต่างประเทศคือช่วงเวลาแห่งการเติบโตและการเปลี่ยนแปลงที่เข้มข้น ซึ่งจะช่วยให้คุณได้พบกับผู้คนที่จะเป็นเพื่อนกับคุณไปตลอดชีวิต ฉะนั้น อย่าลืมรักษามิตรภาพเหล่านี้หลังจากที่คุณได้กลับบ้านมาแล้ว ซึ่งในปัจจุบันสามารถทำได้ง่ายกว่าที่เคยเป็นมา คุณไม่ต้องรอจดหมายนานนับสัปดาห์หรือเป็นเดือนๆ อีกต่อไป เพราะตอนนี้เรามีอีเมล Skype กลุ่ม WhatsApp และแพลตฟอร์มอื่นๆ อีกมากมายให้เลือกใช้เพื่อติดต่อกับเพื่อนใหม่ๆ ของคุณ เชื่อเราเถอะ ในอีก 10, 15 หรือแม้แต่ 20 ปีข้างหน้า คุณจะรู้สึกดีใจมากที่ได้ผูกมิตรกับเพื่อนๆ เหล่านี้

เรียนในต่างประเทศกับเราดูเพิ่มเติม
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม