GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ทิป 12 ข้อในการอยู่ร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์

ทิป 12 ข้อในการอยู่ร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์

🎓การเรียนในต่างประเทศเต็มไปด้วยการผจญภัย ทุกอย่างช่างแตกต่างและน่าตื่นเต้น รวมถึงครอบครัวใหม่ (ครอบครัวอุปถัมภ์) 😊ของคุณด้วย จู่ๆ คุณก็ต้องแชร์ทุกสิ่งทุกอย่างกับคนกลุ่มใหม่ที่คุณไม่เคยพบปะมาก่อน คุณต้องใช้เวลาในการปรับตัวและอาจมีขลุกขลักบ้าง คุณก็รู้ใช่ไหม หมายถึงเรื่องจุกจิกที่เกิดขึ้นเมื่อผู้คนได้มาอยู่ร่วมกัน เพื่อให้คุณได้ใช้เวลากับครอบครัวชั่วคราวของคุณให้คุ้มค่าที่สุด ลองอ่านทิปทั้ง 12 ข้อของเราดู ไม่แน่ คุณอาจได้ใช้ทิปเหล่านี้กับครอบครัวถาวรของคุณเองด้วยก็ได้

  1. เปิดใจและสื่อสาร💬

คุณแพ้ถั่วลิสง ไม่ชอบอาหารทะเล และกลัวสุนัขทุกขนาดหรือเปล่า? คุณควรบอกเรื่องพวกนี้ให้ครอบครัวอุปถัมภ์ของคุณรู้ทันที พวกเขาควรจะได้ทราบข้อมูลที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับตัวคุณจากเอกสารของคุณ แต่เรื่องบางอย่างก็ไม่ได้รับการเน้นย้ำมากพอ โดยเฉพาะเรื่องปัญหาสุขภาพ นอกจากนี้ จะดีกว่าหากคุณได้พูดคุยเกี่ยวกับความชอบหรือข้อจำกัดด้านอาหารก่อนที่คุณจะไปนั่งที่โต๊ะแล้วโดนทุกคนจ้องมองในขณะที่คุณกำลังเขี่ยอาหารไปมา (อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เป็นการยุติธรรมและสุภาพ คุณต้องแน่ใจว่าได้ลองทุกอย่างแล้วก่อนที่จะบอกว่าคุณไม่ชอบอาหารนั้นๆ)

  1. นำของขวัญไปให้🎁

ของขวัญเป็นเครื่องช่วยสร้างความสนิทสนมได้อย่างยอดเยี่ยม คุณไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากมาย แค่ของฝากเล็กๆ น้อยๆ จากประเทศบ้านเกิดของคุณก็ช่วยทำแต้มให้คุณได้มากมายแล้ว แถมยังช่วยให้ครอบครัวอุปถัมภ์ของคุณจดจำได้ด้วยว่า คุณเป็นสมาชิกชั่วคราวของครอบครัวที่น่าประทับใจแค่ไหน

  1. ร่วมรับประทานอาหารกับครอบครัว🍜

อาหารคือสิ่งที่นำผู้คนมารวมตัวกัน และเป็นสิ่งเชื่อมความสัมพันธ์ทางสังคมที่ยอดเยี่ยมในทุกวัฒนธรรม ให้คุณพยายามอยู่บ้านเพื่อรับประทานอาหารร่วมกันและช่วยจัดโต๊ะอาหารหรือล้างจาน อาหารเป็นวิธีที่วิเศษในการทำความรู้จักผู้คน และการนั่งรอบโต๊ะอาหารเย็นก็เปรียบเสมือนวิธีที่สนุกสนานในการเรียนรู้คำใหม่ๆ และฝึกฝนทักษะการสนทนาของคุณ หากคุณทำอาหารเป็น ให้ลองเตรียมของมาจากประเทศบ้านเกิดของคุณแล้วโชว์ฝีมือแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในขั้นต่อไปได้เลย

  1. เคารพตารางเวลา⏰

แม้ว่าคุณจะจ่ายค่าที่พัก คุณก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวอื่นอยู่ดี คุณจึงต้องเคารพตารางเวลาและเคอร์ฟิวของพวกเขา หากอาหารตั้งโต๊ะเวลาหนึ่งทุ่ม คุณต้องแน่ใจว่าคุณไปตรงเวลา หากคุณไม่อยู่บ้านเพื่อทานอาหารหรือทำกิจกรรม ให้แจ้งให้ครอบครัวอุปถัมภ์ของคุณทราบล่วงหน้า หากคุณตกรถประจำทางและจะถึงบ้านช้าก็ให้บอกพวกเขาเช่นกัน แม้ครอบครัวอุปถัมภ์จะไม่ใช่พ่อแม่ของคุณ แต่พวกเขาก็เป็นห่วงคุณ ดังนั้น สรุปง่ายๆ ก็คือให้ทำตัวเหมือนกับว่าแม่ของคุณกำลังจ้องมองอยู่

  1. ยอมรับความแตกต่าง👌

คุณน่าจะต้องปรับตัวให้ชินกับอาหารการกินที่แตกต่าง วิธีการพับผ้าแบบใหม่ และกฎระเบียบในบ้านที่ไม่เหมือนกับที่บ้านของคุณ ให้จำไว้ว่าสิ่งที่แตกต่าง แปลกใหม่ และไม่เหมือนเดิมไม่ได้หมายความว่าเป็นเรื่องแย่เสมอไป มีการทำสิ่งต่างๆ ด้วยวิธีที่แตกต่างกันทั่วโลก และตราบใดที่ทุกอย่างยังใช้ได้ผล ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีและเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ในการเรียนรู้ ยอมรับเถอะว่าคุณไปที่นั่นเพื่อเรียนรู้สิ่งเหล่านั้น การสังเกตและยอมรับความแตกต่างด้านวัฒนธรรมนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดโลกทัศน์ และการได้เติบโตเป็นคนที่ใจกว้างและมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

  1. ระมัดระวังกิริยามารยาท😉

คุณไม่ได้พักอยู่ในโรงแรม และแม่อุปถัมภ์ของคุณก็ไม่ใช่คนรับใช้ จงดูแลห้องของคุณให้สะอาด อย่าทิ้งจานที่ไม่ได้ล้างไว้ในอ่างหรือเหยือกนมเปล่าไว้ในตู้เย็น ให้ช่วยหิ้วของชำจากรถเข้าไปไว้ในบ้าน อย่าทำตัวเป็นเจ้าหญิงโดยใช้น้ำอุ่นที่มีทั้งหมดแล้วนั่งแช่อยู่ในห้องอาบน้ำที่ต้องใช้ร่วมกับผู้อื่นตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าถึงเก้าโมงเช้า อย่าเชิญเพื่อนหรือแขกมานอนที่บ้าน และให้พาเพื่อนมาทานอาหารเย็นด้วยหากพวกเขาได้รับคำเชิญอย่างชัดเจนเท่านั้น อย่านอนทั้งวันในวันอาทิตย์แล้วบ่นว่าไม่มีอาหารเช้าเตรียมไว้ให้เมื่อคุณตื่นนอน พูดสั้นๆ คือ ให้พยายามประพฤติตัวให้ดีที่สุด และกล่าวคำว่า “กรุณา” และ “ขอบคุณ” เสมอ

  1. มีส่วนร่วมในกิจกรรม🎅

แน่นอนว่า คุณสามารถและควรใช้เวลากับเพื่อนใหม่ๆ ของคุณที่โรงเรียน แต่ทำไมไม่ใช้เวลาคุณภาพกับครอบครัวอุปถัมภ์ของคุณด้วยล่ะ? เมื่อคุณอยู่ในต่างประเทศ การไปซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือนั่งดูพี่สาวอุปถัมภ์ของคุณฝึกซ้อมฟุตบอลก็อาจเป็นกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นมากๆ ได้ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมในแต่ละวันเป็นประสบการณ์ในการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งจะช่วยให้คุณได้ฝึกทักษะภาษาและรู้จักวัฒนธรรมใหม่ อีกอย่าง คุณไม่ได้เดินทางมาครึ่งโลกเพื่อนั่งจ้องโทรศัพท์อยู่ในห้อง ถูกไหม? ไม่แน่ คุณอาจได้ค้นพบงานอดิเรกใหม่หรือได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ในระหว่างร่วมกิจกรรมก็ได้

  1. ได้ประโยชน์จากบทสนทนาประจำวัน👄

กุญแจสำคัญในการเรียนรู้ภาษาใหม่ คือ เอาชนะความกลัวที่จะใช้ภาษาไม่ถูกต้อง และครอบครัวอุปถัมภ์ของคุณก็เป็นแหล่งในการฝึกฝนทักษะการสนทนาที่ดีเยี่ยม พวกเขาพูดคุยเหมือน ”คนจริงๆ” ดังนั้น คุณจะได้ยินสำนวน วลี และประโยคมากมายที่คุณอาจไม่ได้เรียนในหนังสือเรียน ให้คุณใช้เวลาในห้องนั่งเล่นหรือในห้องครัวแล้วขอให้พวกเขาช่วยสอนการบ้านให้คุณ ให้บอกไปตามความจริงหากคุณไม่เข้าใจบางอย่างที่พวกเขาพูด และพยายามพูดให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ (อาจจะไม่ใช่ตอนที่ทุกคนกำลังดูรายการโปรดบนโทรทัศน์ แต่ให้พูดคุยในเวลาที่เหมาะสม)

  1. ทำความรู้จักครอบครัวอุปถัมภ์ของคุณ🍟

ให้สนใจในการงาน อาหารการกิน หรือสิ่งที่ครอบครัวอุปถัมภ์ของคุณทำเพื่อความสนุกสนาน ให้ถามคำถาม มีความใฝ่รู้ และพยายามเรียนรู้เกี่ยวกับพวกเขาและจากพวกเขา นี่คือวิธีที่ดีที่สุดในการค้นพบวัฒนธรรมที่แตกต่างและฝึกฝนคำศัพท์ของคุณ แต่คุณต้องเคารพในพื้นที่ส่วนตัว และไม่บังคับให้ครอบครัวอุปถัมภ์มีปฏิสัมพันธ์กับคุณ ไม่ว่าคุณจะกระตือรือร้นที่จะพัฒนาทักษะการสื่อสารของคุณแค่ไหน การถามว่าพวกเขามีแผนจะทำอะไรในวันนี้ในขณะที่พวกเขากำลังอาบน้ำไม่ใช่ความคิดที่ดีแน่ๆ

  1. จำไว้ว่าทุกอย่างเป็นสิ่งชั่วคราว💨

มีความเป็นไปได้ที่แม่ของคุณจะทำเนื้ออบได้อร่อยกว่า และคุณไม่อยากทานมันฝรั่งสัปดาห์ละห้าครั้ง หากคุณไม่ชอบสถานีวิทยุในรถหรือรายการโทรทัศน์ที่ทุกคนดู ให้คุณหายใจลึกๆ แล้วอย่าบ่น นี่เป็นเพียงแค่ครอบครัวชั่วคราวของคุณ และพวกเขามีวิธีการทำสิ่งต่างๆ ในแบบของตนเอง แม้ว่าเรื่องนี้จะรวมไปถึงรสนิยมด้านดนตรีแปลกๆ ด้วย หลังจากเวลาผ่านไปสองสามสัปดาห์หรือหลายเดือน คุณก็จะสามารถกลับไปสู่ชีวิตในแบบเก่าๆ ของคุณได้แล้ว แถมยังมีเรื่องราวและความทรงจำดีๆ มากมายกลับไปแบ่งปันด้วย

  1. ยุติธรรมและซื่อสัตย์เมื่อเกิดปัญหา😐

เมื่อใดก็ตามที่ผู้คนมาอยู่ร่วมกันก็จะมีโอกาสเกิดความขัดแย้งได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องสนุก แต่ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้และมักจะผ่านไป ในกรณีที่คุณเข้ากับครอบครัวอุปถัมภ์ของคุณไม่ได้ หรือมีปัญหาใหญ่ที่รบกวนจิตใจคุณ ให้พยายามคุยกับทางครอบครัวก่อน หากไม่สามารถทำได้ ให้ปรึกษาองค์กรที่จัดหาครอบครัวอุปถัมภ์ให้ คุณต้องแน่ใจว่าคำวิพากษ์วิจารณ์ของคุณเป็นไปเพื่อการปรับปรุงพัฒนา ไม่ใช่เพียงการบ่นถึงสิ่งที่แตกต่างซึ่งไม่ได้มีความจำเป็นต้องตื่นตระหนก และต้องทราบว่าอาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเพื่อทำความคุ้นเคยกัน ไม่เพียงสำหรับคุณเท่านั้น แต่สำหรับครอบครัวอุปถัมภ์ด้วย

  1. ติดต่อกันไว้💖

เราไม่สามารถบังคับให้มิตรภาพเกิดขึ้นได้ แต่ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณและครอบครัวอุปถัมภ์จะเข้ากันได้ดี และยังคงติดต่อกันหลังจากที่คุณบอกลาพวกเขาแล้ว ถึงอย่างไร คุณก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตกันและกันในช่วงเวลาหนึ่ง และทุกคนที่เคยได้เห็นคุณตอนเช้าตรู่ในวันที่ผมของคุณยุ่งเหยิงก็สมควรได้รับการ์ดอวยพรวันเกิดด้วย

ใช้ชีวิตและเรียนในต่างประเทศกับเรา

พัฒนาภาษาเมื่ออยู่กับโฮสรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม