GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

เหตุผล 10 ข้อที่คุณควร “เดินทางพักผ่อนอย่างชาญฉลาด”

เหตุผล 10 ข้อที่คุณควร “เดินทางพักผ่อนอย่างชาญฉลาด”

หากคุณคือคนหนุ่มสาวมืออาชีพในโลกที่ก้าวไปอย่างรวดเร็วเฉกเช่นในปัจจุบันนี้ คุณคงจะทราบดีว่า งานไม่ได้หยุดอยู่แค่ที่ออฟฟิศเท่านั้น โทรศัพท์มือถือยังคงดังอยู่ และยังมีเสียงอีเมลเด้งเข้าในกล่องข้อความของคุณในยามค่ำคืน จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องรู้จักปิดเครื่องและผ่อนคลาย แต่บางที สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือ คุณต้องทำสิ่งเหล่านี้อย่างชาญฉลาด เราขอแนะนำ “การเดินทางพักผ่อนอย่างชาญฉลาด” ซึ่งก็คือการผสมผสานระหว่างการเดินทางพักผ่อนและการเรียนรู้อย่างลงตัว

“การเดินทางพักผ่อนอย่างชาญฉลาด” ผสมผสานคอร์สภาษาระยะสั้น (เช่น 2-3 สัปดาห์) เข้ากับวันหยุดที่แสนผ่อนคลายในเมืองที่คุณใฝ่ฝันที่จะได้รู้จักมาตลอด หรือเมืองชายหาดที่คุณอยากไปสำรวจมานานแล้ว การเดินทางในรูปแบบนี้ไม่เพียงมอบช่วงเวลาพักผ่อนไกลบ้านที่คุณโหยหาเท่านั้น แต่ยังมอบโอกาสให้คุณได้ทำสิ่งดีๆ เพื่ออาชีพของคุณ โดยการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพ และเปิดโลกทัศน์ของคุณให้กว้างไกลขึ้น

และนี่คือเหตุผลหลัก 10 ข้อว่าทำไมการเลือก “เดินทางพักผ่อนอย่างชาญฉลาด” จึงเป็นแนวคิดที่หลักแหลม

1. พัฒนาอาชีพของคุณให้ก้าวหน้า

การได้เป็นพลเมืองโลกที่สามารถสื่อสารกับผู้คนจากทั่วโลกได้นั้น นับเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในโลกยุคโลกาภิวัตน์ของเรา เมื่อคุณพัฒนาทักษะภาษา คุณจะมีโอกาสสูงขึ้นที่จะได้เลื่อนตำแหน่งหรือขึ้นเงินเดือนเมื่อคุณกลับไปทำงานในประเทศของคุณ

2. เพิ่มโอกาสในการทำงานของคุณ

ในทางตรงกันข้าม หากคุณกำลังต้องการที่จะก้าวไปประกอบอาชีพในระดับสากล การเรียนภาษาก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะสามารถช่วยเปิดโอกาสในการทำงานของคุณในประเทศใหม่ๆ และทำให้คุณสามารถสมัครงานได้หลากหลายขึ้น

3. เพิ่มประสิทธิภาพของคุณ

สมองของคุณก็เหมือนกับกล้ามเนื้อ และการทำงานเป็นเวลานานโดยไม่หยุดพักจะทำให้สมองเหนื่อยล้า การเดินทางไปพักผ่อนจะช่วยให้สมองได้ผ่อนคลายอย่างที่สมควรได้รับ และการได้เรียนแบบเบาสมอง (และได้ฝึกฝนมากๆ) จะช่วยให้คุณกลับบ้านมาพร้อมความรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังอย่างแน่นอน

4. ต่อเติมความคิดสร้างสรรค์

เมื่อเราทำงานแบบเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีกเป็นระยะเวลานาน เราอาจสูญเสียความคิดสร้างสรรค์ได้ การหยุดพักและลองใช้ชีวิตแบบใหม่ในเมืองใหม่จะช่วยให้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณกลับมาลื่นไหลอีกครั้ง

5. เสริมสร้างสุขภาพกายและสุขภาพจิต

หยุดงานสักสองสามวัน แล้วใช้เวลาเพื่อชาร์จแบตที่ไฟตกจากการนอนหลับไม่เพียงพอและทำงานมากเกินไป สุขภาพกายและสุขภาพจิตของคุณจะขอบคุณที่คุณหยุดพัก

6. ลดโอกาสที่คุณจะเกิดภาวะหมดไฟ

เราทุกคนคงเคยเห็นเพื่อนร่วมงานที่เหน็ดเหนื่อยและงานล้นมือนอนฟุบอยู่ที่โต๊ะ หรือเพื่อนที่จำเป็นต้องพักเบรกด่วนกันมาแล้ว การหลีกเลี่ยงไม่ให้คุณหมดไฟในการทำงานสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการหยุดงานสักพัก แล้วเติมพลังในเมืองใหม่ที่น่าตื่นเต้น หรือที่ชายหาดสวยๆ สักแห่ง

7. ช่วยลับสมองของคุณ

งานวิจัยพบว่า การเรียนภาษาช่วยให้ความจำและสมาธิดีขึ้น และช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์

8. สร้างเครือข่ายใหม่ๆ

ไม่ว่าจะในห้องเรียนหรือในระหว่างจิบไวน์ คุณจะได้รู้จักกับมืออาชีพที่มีแนวคิดแบบเดียวกับคุณจากทั่วโลก และกลับบ้านไปพร้อมเพื่อนและคนรู้จักใหม่ๆ นับหลายสิบคน

9. ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมใหม่

สัมผัสกับวิถีชีวิตแบบใหม่ และการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมของคุณจะช่วยเพิ่มทักษะความอดทนและความใจกว้าง ซึ่งจะทำให้คุณเป็นนักสื่อสารและสมาชิกทีมที่ดีขึ้น

10. ท่องเที่ยวไปในโลกกว้าง

คุณจะไม่เพียงได้เรียนภาษา ทำความรู้จักกับผู้คนใหม่ๆ และซึมซับวัฒนธรรมใหม่เท่านั้น แต่ยังจะได้ค้นพบเมืองหรือชายหาดแห่งใหม่ๆ แล้วสะสมตราประทับในหนังสือเดินทางของคุณเพิ่มด้วย

เดินทางพักผ่อนอย่างชาญฉลาดไปกับเราเดินทางกับ EF
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เลือกเรียนหนึ่งใน 10 ภาษา ใน 50 เมืองทั่วโลก

เรียนรู้เพิ่มเติม