GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

คำถามที่นักเรียนที่ไปเรียนต่างประเทศเป็นครั้งแรกทุกคนสงสัย

คำถามที่นักเรียนที่ไปเรียนต่างประเทศเป็นครั้งแรกทุกคนสงสัย

การเตรียมพร้อมสำหรับการไปเรียนต่างประเทศเป็นครั้งแรกเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น แต่คุณอาจมีคำถามสักข้อหรือสามข้อ เช่น ฉันควรแพ็คอะไรและมากแค่ไหน? ฉันต้องมีบัตรเครดิตไหม? แล้วทำไมเที่ยวบินของฉันยาวไม่เท่ากัน? เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะได้จดจ่อกับแง่มุมสนุกๆ ทั้งหมดในขั้นตอนการเตรียมพร้อม เช่น ได้กระโดดโลดเต้นอย่างมีความสุขและบอกทุกคนถึงช่วงเวลาในต่างประเทศที่กำลังจะมาถึงของคุณ เราจึงได้รวบรวมคำถามบางข้อที่เรารู้ว่านักเรียนหลายๆ คนสงสัยก่อนที่พวกเขาจะเริ่มต้นการผจญภัย จากนั้นจึงนำคำถามเหล่านี้ไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนในต่างประเทศของเราตอบ แล้วรวบรวมเป็นลิสต์คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการเรียนต่างประเทศที่มีประโยชน์ฉบับนี้ขึ้นมา มาเพลิดเพลินกับตอนที่ 1 แล้วเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับวิธีเตรียมตัวสำหรับทริปครั้งใหญ่ของคุณ

  1. ฉันไม่เคยเดินทางคนเดียว คุณมีทิปอะไรบ้างไหม**?**

การเดินทางคนเดียวเป็นครั้งแรกอาจน่าหวาดหวั่นเล็กน้อย แต่เรามีเคล็ดลับสองสามข้อมาฝากคุณ คือ ให้คุณไปถึงสนามบินก่อนเวลา เพื่อที่คุณจะได้มีเวลาพอที่จะผ่านด่านรักษาความปลอดภัยและไปยังเกตของคุณโดยไม่ต้องเร่งรีบ เราคิดว่าการจัดเตรียมรถรับส่งสนามบินล่วงหน้าช่วยได้เสมอ คุณจะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะเดินทางไปหาครอบครัวอุปถัมภ์หรือไปที่บ้านพักของคุณได้อย่างไรหลังเที่ยวบิน (ที่ยาวนาน) ของคุณ หากคุณจองบริการรับส่งสนามบิน จะมีคนมารอรับคุณที่สนามบินทันทีหลังจากที่คุณผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองและรับกระเป๋าเดินทางแล้ว พวกเขาจะชูป้ายที่มีชื่อของคุณอยู่ จึงน่าจะสังเกตเห็นได้ค่อนข้างง่าย และพวกเขาจะไม่กลับไปโดยไม่มีคุณ (ในกรณีที่คุณหาพวกเขาไม่พบในทันที คุณสามารถตรวจสอบเอกสารการเดินทางของคุณเพื่อหาเบอร์โทรศัพท์ของพวกเขาได้)

  1. ฉันควรติดต่อกับครอบครัวอุปถัมภ์ของฉันล่วงหน้าหรือเปล่า**?**

ควร! เพราะถึงอย่างไรคุณก็จะได้เป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของพวกเขาเป็นการชั่วคราวอยู่แล้ว ฉะนั้น พวกเขาก็น่าจะอยากรู้เกี่ยวกับตัวคุณพอๆ กับที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับพวกเขา คุณสามารถส่งอีเมลไปหาพวกเขาเพื่อแนะนำตัว ถามคำถามสักข้อสองข้อ แล้วบอกพวกเขาว่าคุณตื่นเต้นแค่ไหนที่จะได้ไปเรียนต่างประเทศ การกล่าวสวัสดีเป็นสิ่งที่ดีเสมอ แต่อย่ากระหน่ำส่งอีเมลหรือโทรไปหาพวกเขาบ่อยๆ

  1. ฉันต้องแพ็คอะไรบ้าง**?**

ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะไปที่ไหนและนานเท่าไหร่ อย่าลืมเช็คอุณหภูมิเฉลี่ยในช่วงที่คุณจะไปอยู่ต่างประเทศจาก Google คุณสามารถซักผ้าที่จุดหมายปลายทางของคุณได้ ฉะนั้น อย่าแพ็คของมากเกินไป อีกอย่าง คุณก็น่าจะได้ช้อปปิ้งด้วย ดังนั้น ต้องแน่ใจว่าคุณได้เผื่อเรื่องนี้ไว้ (และเหลือที่ว่างไว้ในกระเป๋าเดินทางของคุณบ้าง) เมื่อคุณทราบถึงสภาพอากาศแล้ว ให้แพ็คเสื้อผ้าที่สามารถใส่ทับกันได้ ต้องแน่ใจว่าคุณมีรองเท้าผ้าใบหนึ่งคู่ เพราะน่าจะมีกิจกรรมและทริปเดินทางที่คุณจะสนุกได้มากที่สุดเมื่อสวมรองเท้าที่ใส่สบายซึ่งช่วยให้คุณเคลื่อนไหวได้สะดวก อย่าลืมที่ชาร์จแบตเตอรี่และอะแดปเตอร์ด้วย! ในกรณีที่คุณลืมบางอย่าง ถ้าไม่ใช่เสื้อสเวตเตอร์ตัวโปรดของคุณละก็ คุณสามารถไปซื้อที่จุดหมายปลายทางได้เกือบทุกอย่าง (แม้กระทั่งสเวตเตอร์ตัวโปรดตัวใหม่) อุปกรณ์อาบน้ำก็สามารถซื้อได้ที่จุดหมายปลายทางเช่นกัน ดังนั้น เราแนะนำให้คุณแพ็คแชมพูหรือสบู่ขนาดเล็กสำหรับเดินทางไปสำหรับสองสามวันแรก และแน่นอนว่า คุณสามารถแพ็คสิ่งเล็กๆ ที่เป็นเครื่องเตือนใจให้คุณนึกถึงบ้านได้ ถึงแม้ว่ามันจะเป็นตุ๊กตาสัตว์นุ่มนิ่มก็ตาม

  1. ฉันควรใช้กระเป๋าเดินทางแบบไหน**?**

กระเป๋าเดินทางที่มีล้อง่ายต่อการลากไปมา หากคุณรู้ว่าคุณจะได้เดินทางบ่อยๆ ที่จุดหมายปลายทางของคุณ การใช้กระเป๋าเป้สะพายหลังใหญ่ๆ ก็อาจเป็นความคิดที่ดี อย่าลืมตรวจสอบกับสายการบินเรื่องขีดจำกัดน้ำหนักและขนาดของสัมภาระเช็คอินและกระเป๋าถือขึ้นเครื่องของคุณ เราแนะนำให้คุณใส่ทุกอย่างที่คุณขาดไม่ได้ ของมีค่า (แล็ปท็อป กล้อง ที่ชาร์จแบตเตอรี่) และเสื้อผ้าสำหรับเปลี่ยนหนึ่งชุด (ในกรณีที่สัมภาระของคุณไปถึงไม่พร้อมกับคุณ) ไว้ในกระเป๋าถือขึ้นเครื่อง หากคุณวางแผนจะไปเที่ยวช่วงสุดสัปดาห์ (และเราหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น) อย่าลืมนำกระเป๋าขนาดเล็กกว่าที่คุณสามารถใช้ได้ไปด้วย

  1. จุดหมายปลายทางที่เป็นมิตรกับเพศที่สามมากที่สุดคือที่ไหนบ้าง**?**

จุดหมายปลายทางในการเรียนต่างประเทศที่เป็นมิตรกับเพศที่สามมากที่สุด เช่น ซานฟรานซิสโก บาร์เซโลนา มอลตา ลอนดอน และปารีส

  1. ฉันควรนำของขวัญไปให้ครอบครัวอุปถัมภ์หรือเพื่อนร่วมห้องของฉันหรือไม่**?**

ทุกคนชอบของขวัญ ครอบครัวอุปถัมภ์หรือเพื่อนร่วมห้องก็เช่นกัน ของที่ระลึกเล็กๆ น้อยๆ จากประเทศบ้านเกิดหรือเมืองของคุณถือเป็นเครื่องผูกมิตรที่ยอดเยี่ยม และแสดงให้พวกเขาเห็นว่าคุณเป็นคนที่น่าทึ่ง

  1. ฉันควรเตรียมตัวสำหรับทริปของฉันอย่างไร**?**

นอกจากการจัดกระเป๋า การซื้อของขวัญสำหรับครอบครัวอุปถัมภ์หรือเพื่อนร่วมห้องของคุณ และการไปถึงสนามบินให้ตรงเวลาแล้ว คุณควรเริ่มต้นทำความรู้จักโรงเรียนของคุณและเชื่อมสัมพันธ์กับเพื่อนนักเรียนด้วย นอกจากนี้ คุณควรทำแบบทดสอบภาษาออนไลน์ที่ได้รับการแนะนำใดๆ เพื่อช่วยค้นหาระดับที่เหมาะสมสำหรับคุณ เราไม่ได้อยากยกหางตัวเองหรอกนะ แต่บล็อกของเรามีบทความเจ๋งๆ เกี่ยวกับจุดหมายปลายทางของเราทั้งหมด การอ่านบล็อกเหล่านั้นก็อาจเป็นวิธีสนุกๆ ในการเตรียมความพร้อมอีกวิธีหนึ่ง หากคุณต้องการเตรียมตัวให้พร้อมขึ้นไปอีก ให้คุณใช้ Google ค้นหาจุดหมายปลายทางของคุณ แล้วตื่นเต้นไปกับทุกสิ่งที่คุณจะสามารถทำได้ที่นั่น

  1. ทำไมเที่ยวบินของฉันยาวไม่เท่ากัน**?**

เราไม่อยากลงลึกในรายละเอียดนัก แต่เรื่องนี้เกิดจากการที่โลกเป็นทรงกลม อากาศพลศาสตร์ และเขตเวลา (ซึ่งทั้งหมดนี้จะกลายเป็นอาการเจ็ทแลคและกระแสลมกรด) ดังนั้น หากคุณบินจากเวียนนาถึงลอนดอน ขาหนึ่งจะสั้นกว่าอีกขาเล็กน้อย เพราะขาหนึ่งต้องต้านลมปะทะหน้า (เมื่อเทียบกับลมหนุนท้าย) นอกจากนี้ก็ยังมีเขตเวลาอีกด้วย หากคุณออกจากเวียนนาตอนบ่ายโมงตรงและเที่ยวบินไปลอนดอนของคุณใช้เวลา 2 ชั่วโมง คุณจะไม่ไปถึงตอนบ่าย 3 โมงตรง แต่จะถึงตอนบ่าย 2 โมงตรงเพราะลอนดอนอยู่ในเขตเวลาอื่น (ช้ากว่าเวียนนา 1 ชั่วโมง) ในทางเทคนิคแล้ว คุณเดินทางออกตอนเที่ยงตามเวลาของลอนดอน และคุณมาถึงในอีก 2 ชั่วโมงต่อมา และเมื่อคุณนั่งเที่ยวบินขากลับตอนบ่ายโมงตรง เที่ยวบินไปเวียนนา 2 ชั่วโมงของคุณจะไปถึงเวลา 4 โมงเย็นตามเวลาของเวียนนา เพราะคุณต้องเพิ่มเวลาตามเขตเวลาด้วย สรุปสั้นๆ ก็คือ เป็นเรื่องปกติที่เที่ยวบินของคุณจะยาวไม่เท่ากัน

  1. ฉันต้องมีบัตรเครดิตไหม**?**

ต้องมี เราแนะนำให้คุณสมัครบัตรเครดิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณจะไปสหรัฐอเมริกา หากคุณหรือพ่อแม่ของคุณกังวลเรื่องการใช้จ่ายมากเกินไป ให้ปรึกษาธนาคารของคุณเรื่องการจำกัดยอดบัตร อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้มั่นใจว่าการใช้จ่ายจะไม่อยู่นอกเหนือการควบคุม คือ การใช้บัตรเครดิตแบบเติมเงิน เพียงคุณหรือพ่อแม่ของคุณเติมเงินจำนวนหนึ่งลงในบัตร คุณก็จะสามารถใช้จ่ายได้ตามยอดดังกล่าวเท่านั้น (จนกว่าจะมีการเติมเงินใหม่) ปรึกษาธนาคารของคุณเกี่ยวกับวิธีจัดการค่าใช้จ่ายในต่างประเทศจะดีที่สุด

  1. ฉันต้องไปถึงสนามบินเมื่อไหร่**?**

เที่ยวบินไม่เหมือนกับรถไฟ คุณจะไปถึงก่อนเวลาแค่ 5 นาทีไม่ได้ เวลาที่คุณควรจะไปถึงขึ้นอยู่กับว่าคุณจะบินไปที่ไหน และการตรวจสอบกับสายการบินโดยตรงจะดีที่สุด กฎโดยทั่วไป คือ สำหรับเที่ยวบินข้ามทวีป คุณมักจะต้องไปถึงสนามบินประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนเที่ยวบินออก หากคุณบินข้ามมหาสมุทรหรือบินไปยังทวีปอื่น ขอแนะนำให้คุณไปถึงก่อนเวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง การไปถึงสนามบินเร็วเกินไปจะดีกว่า เพื่อให้คุณมีเวลาเช็คอินสัมภาระทั้งหมด ต่อแถวผ่านด่านรักษาความปลอดภัย และไปถึงเกตของคุณด้วยรอยยิ้ม (ไม่ใช่วิ่งหอบเหงื่อท่วมตัว)

  1. ฉันควรพกเงินไปเท่าไหร่**?**

ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะไปที่ไหน ไปนานเท่าไหร่ และคุณชอบช้อปปิ้งมากแค่ไหน เราแนะนำให้คุณพกเงินสดไปสำหรับสัปดาห์แรกเท่านั้น แล้วใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเงินสดสำหรับเดินทางหลังจากนั้น บางครั้ง คุณสามารถซื้อบัตรกำนัลสำหรับกิจกรรมหรืออีเว้นท์ก่อนที่คุณจะออกเดินทางได้ คุณจะได้พร้อมไปสนุกกับเพื่อนๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเงินมากเกินไป

  1. ฉันต้องมีประกันพิเศษสำหรับทริปเรียนต่างประเทศไหม**?**

เราแนะนำให้คุณซื้อประกันการเดินทางที่ครอบคลุมความรับผิดทางกฎหมายด้วย คุณสามารถซื้อประกันส่วนตัวของคุณเอง หรือเช็คกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนต่างประเทศของคุณว่าพวกเขามีประกันสำหรับทริปของคุณหรือไม่

  1. ฉันควรทำอย่างไรเมื่อรู้ตัวว่าบัตรประชาชนของฉันหมดอายุ**?**

หากบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทางของคุณหมดอายุ คุณต้องขอใหม่โดยเร็วที่สุด ถ้าคุณต้องขอวีซ่า ต้องแน่ใจว่าคุณได้ตรวจสอบวันหมดอายุบนหนังสือเดินทางของคุณ เพราะสิ่งนี้จะมีผลกระทบหากมีการออกวีซ่า (นอกจากนี้ วีซ่าจะผูกกับหนังสือเดินทางของคุณ ฉะนั้น ถ้าคุณได้หนังสือเดินทางเล่มใหม่ วีซ่าของคุณก็จะมีข้อมูลไม่ตรงกับหนังสือเดินทางอีกต่อไป) โปรดทราบว่า หลายๆ ประเทศกำหนดว่าหนังสือเดินทางของคุณต้องยังไม่หมดอายุจนถึงสองสามเดือนหลังเที่ยวบินขากลับของคุณ

  1. ฉันจะพาสัตว์เลี้ยงของฉันไปด้วยได้ไหม**?**

คุณนำสัตว์เลี้ยงของคุณไปด้วยไม่ได้ ยกเว้นว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงสำหรับช่วยเหลือบุคคลที่มีความพิการ ที่จริงเราก็อยากสอนภาษาใหม่ให้สัตว์เลี้ยงของคุณเหมือนกัน และลองนึกถึง #EFMoments เก๋ๆ เหล่านั้นดูสิ! แต่มันจะยุ่งยากในการจัดการเรื่องที่อยู่และศุลกากรมากเกินไป

สัมผัสโลกกับเราปรึกษาเรา
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม