GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ปีใหม่🐕…ภาษาใหม่: ทิป 8 ข้อที่จะทำให้ปณิธานนี้เป็นจริง 😃

ปีใหม่🐕…ภาษาใหม่: ทิป 8 ข้อที่จะทำให้ปณิธานนี้เป็นจริง 😃

หากคุณต้องการแรงบันดาลใจในการตั้งปณิธานดีๆ ที่จะทำให้ปี 2561 เป็นปีที่ดีที่สุดแล้วละก็ ขอบอกว่าคุณมาถูกที่แล้ว การเรียนภาษาใหม่ควรเป็นเป้าหมายของคุณสำหรับปีใหม่นี้ ทำไมน่ะหรือ? ง่ายๆ ก็คือสิ่งนี้จะมอบพลังวิเศษให้แก่คุณ คุณจะมีความมั่นใจมากขึ้น ความจำของคุณจะดีขึ้นผิดหูผิดตา การเดินทางจะสนุกสนานขึ้นแบบยกกำลัง และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด คุณจะมีโอกาสได้รับการจ้างงานสูงขึ้นและอาจทำเงินได้มากขึ้นด้วย ฟังดูเหมือนเป็นรางวัลแจ็คพ็อตของปณิธานวันปีใหม่เลยใช่ไหม? และเพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น นี่คือทิปส่วนหนึ่งที่คุณสามารถนำไปใช้ได้หลังจากที่คุณได้เลือกภาษาที่อยากเรียนอย่างใจจดใจจ่อแล้ว

1. ตั้งเป้าหมายที่สามารถทำได้จริง

เราไม่อยากจะทำให้งานกร่อย แต่คุณไม่น่าจะพูดภาษาสเปนได้คล่องภายในหนึ่งสัปดาห์หรือแม้กระทั่งในหนึ่งเดือน แต่คุณสามารถเรียนรู้ที่จะนับถึง 100 ภายในหนึ่งสัปดาห์ หรือจดจำวิธีผันกริยาพิเศษ 10 ตัวภายใน 10 วันได้ ยิ่งเป้าหมายของคุณสามารถทำให้สำเร็จได้จริงมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ประสบการณ์การเรียนรู้ของคุณน่าพึงพอใจขึ้นอีกมาก หากคุณแบ่งเป้าหมายด้านภาษาของคุณออกเป็นขั้นย่อยๆ เป้าหมายย่อยเหล่านี้ก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันของคุณได้อย่างรวดเร็ว และหลังจากเวลาผ่านไปสองสามสัปดาห์ คุณก็จะไปรับการบ้านภาษาจีนระหว่างเดินทางกลับบ้านหรือออกกำลังกายโดยไม่ได้นึกถึงมันเลยด้วยซ้ำ

2. มีความเฉพาะเจาะจง

การพูดว่าคุณต้องการเรียนภาษาอังกฤษเป็นปณิธานที่ยอดเยี่ยม แต่มันจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากคุณมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง คุณอาจจะต้องการดูหนังอเมริกันได้โดยไม่ต้องมีบทบรรยายภายในสิ้นปี อ่านหนังสือโดยไม่ต้องใช้พจนานุกรมภาษาอังกฤษ หรือเดินทางไปลอนดอนและสั่งปลาชุบแป้งทอดกับมันฝรั่งทอดให้ได้เหมือนชาวอังกฤษแท้ๆ ปณิธานที่ดี (และคุ้มค่า) ควรมีผลลัพธ์ที่จับต้องได้ ดังนั้น ต้องแน่ใจว่าแผนการเรียนภาษาของคุณมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงและสามารถแบ่งเป็นขั้นย่อยๆ ได้

3. เลือกวิธีการของคุณ

ปัจจุบันมีเครื่องมือในการเรียนภาษามากมายเหลือเฟือ ทั้งไฟล์เสียง พอดแคสต์ แอพพลิเคชั่น ทริปเรียนต่างประเทศ การเรียนรู้แบบเป็นคู่ และแน่นอนว่ามีคลาสเรียนออนไลน์และออฟไลน์ด้วย คุณต้องแน่ใจว่าคุณเลือกวิธีการที่ใช้ได้ผลดีที่สุดสำหรับคุณ เช่น หากคุณไม่ชอบเรียนรู้คนเดียว พอดแคสต์อาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด ให้คุณหาคู่เรียนหรือเข้าชั้นเรียนแทน อาจใช้เวลาสักพักในการค้นหาวิธีการหนึ่งหรือหลายๆ วิธีการที่เหมาะสำหรับคุณ แต่นี่เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเรียนรู้ และจะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

4. แผนรับมือปัญหาขลุกขลัก

จะมีช่วงเวลาหลายวันหรือแม้กระทั่งหลายสัปดาห์ที่คุณรู้สึกไม่สนุกเลย และคุณก็ยุ่งอยู่กับการเรียนหรือการทำงานมากๆ ไวยากรณ์ภาษาอิตาเลียนเป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณจะนึกถึง แม้ว่าคุณจะอยากไปกรุงโรมแล้วทานไอศกรีมเจลาโต้ในขณะชื่นชมโคลอสเซียมมากแค่ไหน หากคุณไม่มีเวลาหรือพลังที่จะนึกถึงคำคุณศัพท์และคำวิเศษณ์สักหนึ่งหรือสองสัปดาห์ก็ไม่เป็นไร จงอย่ารู้สึกท้อแท้ต่อความพ่ายแพ้และเลิกล้มแผนการ แทนที่จะทำเช่นนั้น ให้คุณปัดฝุ่นตัวเองแล้วเริ่มเดินต่อจากจุดที่คุณพักไว้ อย่างไรเสีย กรุงโรมก็ไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว

5. ตรวจสอบความก้าวหน้าของคุณ

แม้ว่าแบบทดสอบต่างๆ จะไม่สนุกนัก แต่ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการติดตามความสำเร็จของคุณ แอพพลิเคชั่นและคลาสเรียนมากมายมีแบบทดสอบแบบบูรณาการที่คุณจะต้องสอบผ่านก่อนที่จะเดินหน้าไปยังขั้นต่อไป และนอกจากนี้ก็ยังมีแบบทดสอบออนไลน์ฟรีหลากหลายแบบที่จะช่วยให้คุณสามารถประเมินระดับภาษาของคุณในระหว่างเรียนได้ หากคุณไม่ต้องการทดสอบ แต่ยังมุ่งมั่นที่จะดูหนังโดยไม่มีบทบรรยายได้สำเร็จละก็ ให้ลองดูคลิปวิดีโอสั้นๆ (เช่น ตัวอย่างหนัง) หรือการ์ตูนเพื่อทดสอบว่าคุณเข้าใจได้มากแค่ไหนแล้ว

6. บอกเป้าหมายของคุณให้คนอื่นๆ รู้

หากคุณเรียนภาษากับคู่เรียนหรือในชั้นเรียน คุณจะได้รับความกดดันเล็กน้อยจากเพื่อนในการทำการบ้านให้เสร็จโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณชอบที่จะเรียนด้วยตัวเองมากกว่า ให้คุณบอกเพื่อนๆ ครอบครัว หรือในโลกอินเตอร์เน็ตถึงแผนการของคุณเพื่อให้คุณมีความรับผิดชอบ และพวกเขาสามารถเช็คอินและตรวจสอบความก้าวหน้าของคุณได้ การต้องแชร์ข้อมูลอัพเดตเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาเยอรมันของคุณเป็นประจำจะเป็นเครื่องมือกระตุ้นที่ดีเยี่ยม และเป็นแรงผลักดันที่พวกเราจำเป็นต้องมีในบางครั้งบางคราว

7. ให้รางวัลกับตัวเองแล้วสนุกกับการเรียนรู้

เมื่อคุณแบ่งเป้าหมายออกเป็นขั้นย่อยๆ คุณจะสามารถเห็นผลลัพธ์และวัดผลความสำเร็จของคุณได้ง่ายขึ้น จงให้รางวัลกับตัวเองในแต่ละครั้งที่คุณบรรลุเป้าหมายย่อย อาจเป็นคัพเค้กสักชิ้น (หรือสามชิ้น) หรือเสื้อแฟชั่นใหม่สักตัวสำหรับทริปวันหยุดในต่างประเทศที่กำลังจะมาถึง แน่นอนว่า คุณสามารถฉลองให้กับสำนวนภาษาญี่ปุ่นที่คุณได้เรียนรู้โดยการไปร้านซูชิแล้วลองฝึกใช้สำนวนเหล่านั้นในชีวิตจริง

เอาละ จริงๆ แล้วยังมีอีกเหตุผลหนึ่งที่คุณควรเรียนภาษาใหม่ในปีใหม่นี้ นั่นก็คือ มันเป็นหนึ่งใน****ปณิธานไม่กี่ข้อที่มีทางลัดเจ๋งๆ ซึ่งใช้ได้ผลจริง

8. ใช้เส้นทางตรง (ที่มาพร้อมทิวทัศน์สวยงาม) โดยการไปต่างประเทศ

หากคุณต้องการก้าวหน้าให้เร็วขึ้น และสัมผัสประสบการณ์พลังวิเศษที่ได้กล่าวถึงข้างต้นทั้งหมดเกือบจะทันทีละก็ การเรียนภาษาที่คุณเลือกในต่างประเทศอาจเป็นแผนการที่สมบูรณ์แบบสำหรับปีใหม่นี้ การเรียนรู้คำใหม่ๆ และทำความเข้าใจหลักไวยากรณ์จะสนุกขึ้นอีกมากในขณะที่คุณเดินทางท่องโลกและเติมเต็มหนังสือเดินทางของคุณด้วยตราประทับใหม่ๆ ใช่ เราลำเอียง แต่ยอมรับเถอะ ปณิธานไม่มีทางจะดีไปกว่านี้อีกแล้ว

ปีใหม่…ภาษาใหม่ เราอยู่ตรงนี้เพื่อทำให้ปณิธานของคุณเป็นจริง

อยากเก่งภาษาใหม่ต้อนรับปีใหม่ปรึกษาเรา!
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม