GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

เหตุผล 10 ข้อว่าทำไมการเดินทางจึงเป็นการศึกษาที่ดีที่สุด (และทำไมชีวิตที่ไร้การเดินทางจึงน่าเบื่อสุดๆ)

เหตุผล 10 ข้อว่าทำไมการเดินทางจึงเป็นการศึกษาที่ดีที่สุด (และทำไมชีวิตที่ไร้การเดินทางจึงน่าเบื่อสุดๆ)

การออกจากห้องสี่เหลี่ยมแล้วเดินทางไปในโลกกว้างจะเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดของคุณ และนี่คือเหตุผลว่าทำไม

เหตุผลที่สำคัญที่สุด 10 ข้อว่าทำไมการเดินทางจึงเป็นการศึกษาที่ดีที่สุด:

1. การเดินทางคือการค้นพบ

มนุษย์ เราคือกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่มีความหลากหลาย เรามีความสุขกับการเข้าไปอาศัยอยู่ทั่วทุกมุมโลก เราทุกคนเติบโตขึ้นมาในแบบที่ไม่เหมือนกัน และได้พัฒนาวัฒนธรรมประเพณีเป็นของตนเอง ทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่น การเดินทางรอบโลกไปยังจุดหมายปลายทางที่แตกต่างกันไปหมายถึงการได้ค้นพบวัฒนธรรมใหม่ๆ ที่งดงาม การเรียนรู้ระบบความเชื่อในสมัยโบราณ และการได้ฟังเรื่องราวที่น่าเหลือเชื่อเกี่ยวกับชีวิตในสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างจากผู้ที่อยู่ที่นั่นจริงๆ

2. การเดินทางคือการสำรวจ

เดินป่าขึ้นไปยังยอดเขาเพื่อซึมซับทัศนียภาพอันน่าตื่นตา เดินเล่นช้าๆ ไปตามถนนหินที่คดเคี้ยวเพื่อค้นหาสุดยอดร้านกาแฟซึ่งซุกซ่อนอยู่ ค้นพบสถาปัตยกรรมหรูหราและโบสถ์เก่าแก่ ทุกที่ที่คุณได้เดินทางไปจะมีเอกลักษณ์เฉพาะ และรอคอยให้มีผู้เข้ามาสัมผัส ซึ่งหมายความว่าจะมีความทรงจำที่แตกต่างกันมากมายรอให้คุณได้สร้างอยู่เสมอ

3. การเดินทางคือความรู้สึก

ณ จุดหนึ่งในการเดินทางของคุณ คุณจะได้รู้สึกตื่นเต้น กังวล เบิกบาน คิดถึงบ้าน และสุขใจ การเดินทางอาจเป็นเหมือนรถไฟเหาะทางอารมณ์ที่พาคุณพุ่งทะยานขึ้นสูงลิ่วและดำดิ่งลงเบื้องล่างได้อย่างน่าทึ่ง แต่เมื่อคุณได้สัมผัสกับการเดินทางและรู้สึกถึงความน่าอัศจรรย์เมื่อคุณย่างก้าวออกไปสำรวจเมืองหรือสถานที่ใหม่เป็นครั้งแรก หัวใจและวิญญาณของคุณจะเรียกร้องหาสิ่งนี้อีกโดยไม่รู้จบ

4. การเดินทางคืออิสระ

การเดินทางคือประสบการณ์ในโลกแห่งความจริง เป็นการเรียนรู้ที่จะโบยบินออกจากรังและดูแลตัวคุณเอง ช่วยให้คุณเกิดความเข้าใจว่า คุณสามารถแก้ปัญหาและมีชีวิตอยู่ได้ด้วยตนเอง และเรียนรู้ที่จะเชื่อว่าคุณพร้อมสำหรับทุกสิ่งที่จะถาโถมเข้ามาในชีวิตของคุณ คุณแข็งแกร่ง และคุณรับมือได้ทุกอย่าง!

5. การเดินทางคือการเชื่อมสัมพันธ์

การสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนนักเดินทาง เพื่อนร่วมชั้นเรียนในต่างประเทศ และครอบครัวอุปถัมภ์ในระหว่างที่คุณเดินทางไม่เพียงช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ของคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยขยายเครือข่ายของคุณด้วย ให้คุณลองพยายามเชื่อมสัมพันธ์กับผู้คนที่อยู่รอบตัวคุณ เพราะคุณไม่รู้หรอกว่าสิ่งนี้จะนำโอกาสใดมาให้คุณบ้าง (นอกจากนี้ การได้สร้างมิตรภาพที่ดี 10 ครั้งทั่วโลกยังมอบเหตุผลอีก 10 ข้อให้คุณได้ท่องเที่ยวในอนาคตอีกด้วย!)

6. การเดินทางคือความเข้าใจ

เมื่อคุณได้ลิ้มลองทาปาสกับชาวบาร์เซโลนา ช่วยคุ้มครองเต่าทะเลที่วางไข่อยู่บนชายหาดในคอสตาริกา หรือใช้เวลาสักเดือนอยู่ในนิวยอร์กที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คุณจะได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนพิเศษที่มองโลกแตกต่างออกไป คุณจะได้สัมผัสกับสิ่งต่างๆ นอกบ้าน และได้เห็นว่าทุกประเทศและทุกชุมชนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คุณจะเข้าใจว่าความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตของเรานั้นคือสิ่งที่ทำให้เราน่าสนใจ แต่สิ่งที่ช่วยเตือนใจว่าเราทุกคนก็ยังมีสิ่งที่เหมือนกันอยู่คือเสียงหัวเราะ เรื่องเล่า และค่านิยมที่เรามีร่วมกัน คุณจะเข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

7. การเดินทางคือการศึกษา

คอร์สเรียนในต่างประเทศคือวิธีที่ยอดเยี่ยมในการผสมผสานการเดินทางของคุณเข้ากับการพัฒนาด้านการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังเรียนภาษาใหม่ บรรดาผู้เชี่ยวชาญเห็นตรงกันว่า หนึ่งในวิธีที่เร็วที่สุดในการใช้ภาษาต่างประเทศได้อย่างคล่องแคล่วคือการเดินทางไปต่างประเทศ คุณจะเรียนได้รวดเร็วที่สุดเมื่อคุณใช้ชีวิตอยู่กับภาษานั้นๆ

8. การเดินทางคือการสื่อสาร

แน่นอนว่า คุณคุ้นเคยกับการพูดคุยเป็นภาษาแม่ของคุณ แต่การเดินทางไปต่างประเทศคือการเรียนรู้ที่จะสื่อสารจริงๆ คุณจะเรียนรู้ภาษาใหม่ได้เร็วกว่าในบ้านเกิดของคุณมากถ้าคุณได้พูดคุยกับคนท้องถิ่นทุกๆ วัน และในเวลาเพียงไม่นาน คุณจะเรียนรู้วิธีสื่อสารโดยการใช้ภาษามือ สีหน้าท่าทาง และภาษาพูดในท้องถิ่นด้วย ไม่ใช่แค่เพียงคำศัพท์ในหนังสือเรียนของคุณ

9. การเดินทางคือความท้าทาย

การเดินทางอาจดูน่ากลัวถ้าคุณไม่ได้ท่องเที่ยวบ่อยๆ มาก่อน หรือหากคุณกำลังมุ่งหน้าไปยังส่วนของโลกที่คุณยังไม่เคยไป แต่สิ่งนี้จะทำให้ประสบการณ์ของคุณคุ้มค่ายิ่งขึ้น ให้คุณตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง อาจจะเป็นการเต้นแทงโก้ในบัวโนสไอเรส หรือการได้เดินใต้ต้นซากุระในโตเกียว แล้วค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อหาทางทำให้เป้าหมายเหล่านี้เป็นจริง มันก็เหมือนกับการทำแบบฝึกหัดแก้ปัญหาครั้งใหญ่ เพียงแต่ครั้งนี้คุณจะได้ไปต่างประเทศและมันจะน่าตื่นเต้นมากๆ

10. การเดินทางคือการเรียนรู้

การเดินทางเป็นมากกว่าโอกาสที่จะทำให้การเรียนเป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจเท่านั้น เพราะการได้ท่องไปในโลกกว้างจะช่วยให้คุณเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองมากขึ้น และการใช้ชีวิตในต่างประเทศได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถสร้างตัวตนที่เข้มแข็งและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น บ่อยครั้งที่ประสบการณ์การเดินทางทำให้คุณได้พบคำตอบสำหรับคำถามเก่าๆ ที่ว่า ‘คุณเป็นใคร?’ และ ‘คุณอยากทำอะไรกับชีวิตของคุณ?’ และช่วยให้คุณได้วางแผนสร้างสรรค์อนาคตในแบบที่ใช่สำหรับคุณ

สัมผัสโลกกับเราปรึกษาเรา
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม