GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

เขียนจดหมายสมัครงานอย่างไรให้โดนใจนายจ้าง

เขียนจดหมายสมัครงานอย่างไรให้โดนใจนายจ้าง

เรายังไม่สามารถฟันธงได้ว่าขั้นตอนใดของกระบวนการสมัครงาน ตั้งแต่การสร้างเครือข่ายไปจนถึงการเขียนประวัติส่วนตัว (CV) และการสัมภาษณ์งานให้ชนะใจนายจ้าง เป็นขั้นตอนที่กดดันที่สุด ยิ่งเพิ่มการเขียนจดหมายสมัครงาน (cover letter) เข้าไปด้วยแล้ว ก็ยิ่งไม่ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นเลย แต่ขั้นตอนนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของเกมการแข่งขัน และเราสามารถช่วยให้คุณเป็นผู้ชนะได้!

กฎขั้นพื้นฐาน

พยายามจำกัดให้จดหมายสมัครงานมีไม่เกิน 3 ย่อหน้า โดยแต่ละย่อหน้าประกอบไปด้วย 3-4 ประโยค หากคุณสมัครงานทางอีเมล ให้คุณเขียนจดหมายสมัครงานลงในส่วนเนื้อหาอีเมลโดยตรง เพื่อให้ผู้จัดการฝ่ายจัดจ้างสามารถอ่านจดหมายได้ทันที อย่าลืมตรวจทานและใช้โปรแกรมตรวจตัวสะกดอย่างละเอียด ราวกับว่าอนาคตด้านการทำงานทั้งหมดของคุณขึ้นอยู่กับจดหมายฉบับนี้

การทักทาย

เหล่านายจ้างที่ทำตัวราวกับเป็นเชอร์ล็อค โฮล์มนั้น จะชอบที่สุดเมื่อผู้สมัครทราบชื่อของผู้จัดการฝ่ายจัดจ้าง และอย่าใช้คำว่า “Dear sir/madam” แบบกว้างๆ

ย่อหน้าที่ 1: ส่วนสำคัญที่สุด

การเก็บของดีไว้ตอนท้ายสุดใช้ไม่ได้กับจดหมายสมัครงาน เพราะประโยคแรกสามารถตัดสินได้ว่าการสมัครงานของคุณจะรุ่งหรือจะร่วง อย่าเสียพื้นที่ส่วนสำคัญนี้ไปกับการพูดถึงสิ่งที่ทราบกันดีอยู่แล้ว (เช่น ชื่อของคุณและบอกว่าคุณกำลังสมัครงาน XXX) ในย่อหน้าแรก ให้คุณดึงอาวุธลับของคุณออกมา แล้วทำให้พวกเขาทึ่งไปกับความประทับใจแรก โดยการอธิบายว่าทำไมคุณจึงไม่เพียงเป็นผู้สมัครที่น่าสนใจเท่านั้น แต่ยังเหมาะกับตำแหน่งที่คุณสมัครเป็นอย่างดีด้วย

ย่อหน้าที่ 2: ถึงเวลาฉายแวว

คุณคิดว่าคุณพิเศษกว่าคนอื่นๆ ใช่ไหม? ถ้าใช่ ตอนนี้คือช่วงเวลาที่เหมาะจะพิสูจน์ให้นายจ้างเห็นแล้ว ให้คุณเน้นความสำเร็จต่างๆ ของคุณ โชว์ทักษะ และโฆษณาความเชี่ยวชาญของคุณ อย่าเอาข้อมูลในประวัติส่วนตัวมาพูดซ้ำ แต่ให้ขยายความและเล่าเรื่องราว เพราะคุณสามารถใช้ประโยคเต็มในส่วนนี้ได้ ให้เขียนด้วยน้ำเสียงที่เป็นมิตรและเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งแสดงให้เห็นความกระตือรือร้นของคุณ และสื่อให้เห็นบุคลิกภาพส่วนตัว จงมั่นใจในตัวเองแต่ก็ยังถ่อมตัวในเวลาเดียวกัน

ย่อหน้าที่ 3: อย่าลืมทำการบ้าน

ค้นคว้าหาข้อมูลและทำให้จดหมายสมัครงานของคุณมีความเป็นเอกลักษณ์ของคุณโดยเฉพาะ ให้อ่านข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท แผนก และงานที่คุณต้องการสมัคร หากจำเป็น คุณจะค้นหาให้ทั่วทั้งอินเตอร์เน็ตเลยก็ได้ โดยรวมถึงข้อความทวีตและโปรไฟล์ LinkedIn ของลูกจ้างบริษัทด้วย จากนั้น ให้คุณแสดงให้เห็นแบบเนียนๆ ว่าคุณทราบข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทเป็นอย่างดี มีความตั้งใจอย่างแรงกล้า และไม่ได้ลอกข้อมูลมาแปะเฉยๆ จากนั้น ให้ใช้โมเมนตัมนี้ปูทางไปสู่ประโยคสุดท้ายอย่างสง่างาม

ปิดท้ายให้หนักแน่น (มาก)

ปิดท้ายด้วยประโยคเด็ดและสรุปในประโยคเดียวว่า เหตุใดคุณและงานที่คุณต้องการจึงเหมาะสมกันราวกิ่งทองใบหยก

พิธีการขั้นสุดท้าย

อย่าลืมส่งท้ายว่า คุณตั้งหน้าตั้งตารอที่จะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณเพิ่มเติมในการสัมภาษณ์งาน และคุณยินดีที่จะส่งข้อมูลให้เพิ่มเติมหากพวกเขาต้องการ อย่าลืมเน้นย้ำแก่นสำคัญ และห้ามพูดเรื่อยเปื่อย

Sincerely,

อย่าลืมลงชื่อของคุณที่นี่

เสริมสร้างโอกาสในการสมัครงานของคุณด้วยทักษะภาษาที่โดดเด่นดูเพิ่มเติม
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม