เกี่ยวกับ EF EPI
EF SET เป็ นแบบทดสอบภาษาอังกฤษออนไลน์ที่ ปรับระดับความยากได้ โดยประเมินทักษะการอ่าน การฟั ง การพูด และการเขียน เป็ นแบบทดสอบที่ ให้คะแนนอย่างแม่นยำ เพื่ อจัดระดับความสามารถ ทางภาษาของผู้เข้าสอบให้อยู่ในหนึ่ งในหกระดับ กรอบมาตรฐานสากลที่ ใช้ในการอธิบายความ สามารถทางภาษาของยุโรป (CEFR) EF SET เปิ ด ให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคนสามารถเข้าทดสอบได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากต้องการข้อมูลเพิ่ มเติมเกี่ ยว กับการวิจัยและพัฒนา EF SET สามารถเยี่ ยมชม ได้ท www.efset.org/about/.
คะแนน EF EPI ปี 2025 มีความสัมพันธ์ในระดับ สูงกับคะแนน TOEFL iBT ปี พ.ศ. 2566 (r=0.74) และคะแนน IELTS Academic Test ปี พ.ศ. 2567 (r=0.61) ความสัมพันธ์เหล่านี้ แสดงให้เห็นว่า แม้การออกแบบข้อสอบและกลุ่มผู้เข้าสอบจะ แตกต่างกัน แต่ผลคะแนนก็สะท้อนแนวโน้มที่ คล้ายคลึงกันในระดับความสามารถทางภาษา อังกฤษของแต่ละประเทศ
แม้ว่ากลุ่มตัวอย่างของผู้เข้าสอบใน EF EPI จะมี ความโน้มเอียงไปทางผู้ที่ สนใจเรียนภาษาและกลุ่ม วัยผู้ใหญ่ตอนต้น แต่กลุ่มตัวอย่างนี้ ก็มีความสมดุล ในด้านเพศสภาพระหว่างผู้ตอบแบบสอบถามชาย และหญิง และครอบคลุมผู้เรียนภาษาวัยผู้ใหญ่ จากหลากหลายช่วงอายุ
- ผู้เข้าสอบที่ เป็ นผู้หญิงคิดเป็ น 46% ของกลุ่ม ตัวอย่างทั้ งหมด ผู้ชาย 40% และอีก 14% ไม่ ระบุเพศ
- อายุเฉลี่ ยของผู้เข้าสอบที่ ให้ข้อมูลเกี่ ยวกับ อายุอยู่ที่ 26 ปี โดย 85% ของผู้เข้าสอบกลุ่ม นี้ มีอายุต่ำ�กว่า 35 ปี และ 99.5% มีอายุต่ำ�กว่า 60 ปี โดยมี 10% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ ไม่ ได้ระบุปี เกิด
- อายุเฉลี่ ยของผู้ชายอยู่ที่ 27 ปี ซึ่ งสูงกว่าอายุ เฉลี่ ยของผู้หญิงเล็กน้อย ซึ่ งอยู่ที่ 26 ปี
เฉพาะเมืองและภูมิภาคที่ มีผู้เข้าสอบอย่างน้อย 100 คนเท่านั้ นที่ ถูกรวมอยู่ในดัชนี และเฉพาะ ประเทศที่ มีผู้เข้าสอบอย่างน้อย 400 คนเท่านั้ นที่ ได้รับการพิจารณา แต่ในกรณีส่วนใหญ่จำ นวนผู้ เข้าสอบมีมากกว่านั้ นอย่างมาก
ประชากรผู้เข้าสอบที่ ปรากฏในดัชนีนี้ เป็ นกลุ่มที่ เลือกเข้าร่วมด้วยตนเอง (self-selected) และไม่ สามารถรับประกันได้ว่าจะเป็ นตัวแทนที่ แท้จริง ของประชากรทั้ งหมด มีเพียงผู้ที่ ต้องการเรียน ภาษาอังกฤษหรือสนใจในระดับความสามารถทาง ภาษาอังกฤษของตนเองเท่านั้ นที่ จะเข้าร่วมการ สอบ ซึ่ งอาจทำ ให้คะแนนเบี่ ยงเบนไปทั้ งในทิศทาง ที ่ ต่ำ�หรือสูงกว่าค่าเฉลี่ ยของประชากรทั่ วไป
EF SET เป็ นแบบทดสอบออนไลน์ที่ เปิ ดให้ใช้ งานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ดังนั้ นทุกคนที่ มีการ เชื่ อมต่ออินเทอร์เน็ตสามารถเข้าร่วมได้ ผู้เข้า สอบเกือบทั้ งหมดเป็ นผู้ใหญ่ที่ ทำ งานแล้ว หรือ ผู้ใหญ่ตอนต้นที่ กำ ลังเรียนจบ ผู้ที่ ไม่มีการเข้า ถึงอินเทอร์เน็ตจะถูกตัดออกจากกลุ่มตัวอย่าง โดยอัตโนมัติ เว็บไซต์ EF SET สามารถปรับตาม อุปกรณ์ได้อย่างสมบูรณ์ และ 46% ของผู้เข้าสอบ ในปี พ.ศ. 2567 ทำ ข้อสอบผ่านอุปกรณ์มือถือ ใน บางภูมิภาคของโลกที่ การใช้งานอินเทอร์เน็ตยังมี น้อย คาดว่ารูปแบบออนไลน์จะส่งผลกระทบอย่าง มากต่อการสุ่มตัวอย่าง อคติจากการสุ่มตัวอย่าง นี้ มีแนวโน้มจะทำ ให้คะแนนเฉลี่ ยสูงขึ้ น เพราะจะ ตัดกลุ่มประชากรที่ มีรายได้น้อย การศึกษาน้อย หรืออาศัยอยู่ในพื้ นที่ ที่ มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ต่ำ�หรือไม่มีเลยออกไป อย่างไรก็ตาม การทดสอบ แบบเปิ ดที่ เข้าถึงได้ทางออนไลน์ได้พิสูจน์แล้วว่า มีประสิทธิภาพในการรวบรวมข้อมูลจำ นวนมาก เกี่ ยวกับตัวชี้ วัดต่างๆ และเราเชื่ อว่าแบบทดสอบ เหล่านี้ สามารถให้ข้อมูลที่ มีคุณค่าเกี่ ยวกับระดับ ความสามารถทางภาษาอังกฤษทั่ วโลก
คะแนน EF EPI ระดับประเทศจะคำ นวณโดย ใช้ค่าเฉลี่ ยเคลื่ อนที่ สามปี (three-year rolling average) โดยเริ่ มจากการคำ นวณคะแนนเฉลี่ ย ของข้อสอบ EF SET ที่ ผู้เข้าสอบซึ่ งอาศัยอยู่ใน ประเทศนั้ นทำ ได้ในปี ปฏิทินที่ ผ่านมา จากนั้ นนำ คะแนนเฉลี่ ยดังกล่าวไปเฉลี่ ยร่วมกับคะแนน EF EPI ที่ เผยแพร่แล้วของปี ก่อนหน้า และสองปี ที่ ผ่านมา เพื่ อให้ดัชนีมีความเสถียรและลดความ ผันผวนจากความแปรปรวนในการสุ่มตัวอย่างใน แต่ละปี การคำ นวณคะแนนในภาคอุตสาหกรรม ประเภทงาน และระดับอาวุโส ก็ใช้หลักการ เดียวกัน
เมื่ อได้คะแนน EF EPI ของแต่ละประเทศแล้ว เราจะนำ ไปใช้ในการคำ นวณคะแนนรวมสำ หรับ ภูมิภาคต่างๆ ทั่ วโลก (เช่น ยุโรป เอเชีย ฯลฯ) รวม ถึงคะแนนระดับโลก โดยคะแนนเหล่านี้ จะอิง ตามจำ นวนประชากรของแต่ละประเทศ ตัวอย่าง เช่น คะแนนของอินเดียจะมากกว่าคะแนนของ เวียดนามในการคำ นวณคะแนนรวมของเอเชีย หลักการนี้ ใช้กับการคำ นวณทุกคะแนนในระดับ ที่ มากกว่าประเทศ (เช่น คะแนนระดับโลก ระดับ ภูมิภาค และการแยกย่อยตามเพศสภาพและกลุ่ม อายุ)
สำ หรับคะแนนของกลุ่มย่อยภายในประเทศ จะไม่ อิงตามประชากร โดยจะคำ นวณเป็ นค่าเฉลี่ ยแบบ เคลื่ อนที่ สามปี และปรับเทียบให้สอดคล้องกับ คะแนนระดับประเทศให้สอดคล้องกัน
ในปี นี้ ได้มีการเผยแพร่ คะแนนทักษะเฉพาะด้าน (skill scores) เป็ นครั้ งแรก โดยคำ นวณจากค่า เฉลี่ ยของผลการสอบทักษะนั้ นๆ ภายในแต่ละ ประเทศ เช่น คะแนนทักษะการพูดของเยอรมนีคือ ค่าเฉลี่ ยของข้อสอบการพูดทั้ งหมดที่ ทำ ในเยอรมนี ในปี พ.ศ.2567 อย่างไรก็ตาม คะแนนทักษะของ ประเทศมักจะ ไม่เฉลี่ ยรวมเป็ นคะแนนรวมระดับ ประเทศ ได้โดยตรง เนื่ องจากมีผู้เข้าสอบเลือก ทดสอบทักษะการพูดและการเขียนไม่ถึง 20% ใน หลายประเทศ
เราจัดระดับประเทศ ภูมิภาค และเมืองต่างๆ ให้ อยู่ในกลุ่มความสามารถทางภาษา (proficiency bands) ตามเกณฑ์คะแนน เพื่ อให้สามารถระบุ และเปรียบเทียบกลุ่มที่ มีระดับทักษะภาษาอังกฤษ ใกล้เคียงกันได้ทั้ งในระดับภูมิภาคและระหว่าง ภูมิภาคต่างๆ
| CEFR | EF EPI Score | EF EPI Band | |
|---|---|---|---|
| C2 | 700-800 | Very high | |
| C1 | 600-699 | Very high | |
| B2 | 550-599 | High | |
| 500-549 | Moderate | ||
| B1 | 450-499 | Low | |
| 400-449 | Very low | ||
| A2 | 300-399 | Very low | |
| A1 | 200-299 | Very low | |
| Pre-A1 | 1-199 | Very low |
EF EPI ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่ อแข่งขันหรือขัดแย้ง กับผลสอบภาษาอังกฤษระดับชาติ ข้อมูลจากการ สำ รวจความเห็น หรือแหล่งข้อมูลอื่ นใด ตรงกัน ข้าม ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ เหล่านี้ สามารถนำ มา ใช้เสริมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ บางแหล่งมี รายละเอียดลึกแต่จำ กัดเฉพาะกลุ่มอายุ ประเทศ ภูมิภาค หรือกลุ่มผู้สอบเฉพาะกลุ่ม ในขณะที่ EF EPI มีความครอบคลุมในระดับกว้าง โดยมุ่งเน้น ไปที่ ผู้ใหญ่ในวัยทำ งานทั่ วโลก และใช้เครื่ องมือวัด เดียวกันในการประเมิน ซึ่ งไม่มีแหล่งข้อมูลใดใน โลกที่ มีขนาดและขอบเขตกว้างเทียบเท่า แม้จะมี ข้อจำ กัดอยู่บ้าง แต่ทั้ งเราและผู้กำ หนดนโยบาย นักวิชาการ และนักวิเคราะห์จำ นวนมาก มองว่า EF EPI เป็ นคะแนนอ้างอิงที่ มีคุณค่าสำ หรับการ หารือเกี่ ยวกับการศึกษาภาษาอังกฤษในระดับโลก
EF EPI สร้างขึ้ นด้วยกระบวนการที่ แตกต่าง จากหน่วยงานวิจัยความคิดเห็นสาธารณะ เช่น Euromonitor และ Gallup หรือองค์กรระหว่าง ประเทศอย่าง OECD ที่ ทำ การสำ รวจทักษะต่าง ๆ เช่น PISA และ PIAAC โดยทั่ วไป งานวิจัยเหล่านั้ น จะเลือกกลุ่มตัวอย่างจากเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น อายุ เพศสภาพ ระดับการศึกษา รายได้ ฯลฯ และมี จำ นวนผู้เข้าร่วมเป็ นจำ นวนหลักพัน แต่เนื่ องจาก ใช้กระบวนการสุ่มอย่างมีระบบ กลุ่มตัวอย่างจึง ถือว่าเป็ นตัวแทนของประชากรทั้ งหมดได้
ในปี 2025 การสอบ PISA จะรวมการประเมิน ภาษาอังกฤษเป็ นภาษาต่างประเทศเป็ นครั้ งแรก ซึ่ งจะเป็ นแหล่งข้อมูลเปรียบเทียบที่ น่าสนใจกับ EF EPI เพราะเน้นการวัดระดับทักษะของนักเรียน อายุ 15 ป
ีกแหล่งข้อมูลหนึ่ งเกี่ ยวกับความสามารถทาง ภาษาอังกฤษมาจากระบบการศึกษาของแต่ละ ประเทศ โรงเรียนหลายแห่งมีการทดสอบทักษะ ภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษาทุกคนหรือ ผู้สมัครเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยโดยใช้ แบบทดสอบมาตรฐานระดับประเทศ ข้อมูลจาก ผลการสอบเหล่านี้ อาจเปิ ดเผยต่อสาธารณะหรือ ไม่ก็ได้ แต่ครูและเจ้าหน้าที่ รัฐมักจะนำ ไปใช้ในการ ประเมินผลการปฏิรูปการศึกษาและหาจุดที่ ต้อง ปรับปรุง อย่างไรก็ตาม แบบทดสอบระดับประเทศ เหล่านี้ ไม่สามารถเปรียบเทียบกันระหว่างประเทศ ได้ และโดยทั่ วไปจะไม่ครอบคลุมถึงกลุ่มผู้ใหญ่ ดังนั้ นแม้จะให้ภาพรวมที่ ดีเกี่ ยวกับความสามารถ ของนักเรียนระดับมัธยมในบางพื้ นที่ ของโลก แต่ก็ ไม่สามารถใช้เปรียบเทียบในระดับนานาชาติ หรือ ใช้ประเมินระดับความสามารถของผู้ใหญ่ได้อย่าง แท้จริง
EF (Education First) (www.ef.com) เป็ นบริษัทการศึกษา นานาชาติที่ มุ่งเน้นด้านภาษา การศึกษา การ แลกเปลี่ ยนวัฒนธรรม และการเดินทางเพื่ อการ เรียนรู้ ก่อตั้ งขึ้ นในปี พ.ศ. 2508 โดยมีพันธกิจว่า “เปิ ดโลกผ่านการศึกษา” (opening the world through education) ตลอดระยะเวลาที่ ผ่านมา มีนักเรียน บริษัท และองค์กรต่าง ๆ นับล้านราย เข้าร่วมโปรแกรมของ EF ดัชนีวัดความสามารถ ทางภาษาอังกฤษ EF EPI จัดทำ และเผยแพร่โดย บริษัท Signum International AG
ระดับความสามารถทางภาษา EF EPI
ดัชนีความสามารถทางภาษาอังกฤษ EF (EF English Proficiency Index) จัดประเทศและดินแดนที่ทำการสำรวจออกเป็นห้าระดับความสามารถ ตั้งแต่สูงมากไปจนถึงต่ำมาก ระดับเหล่านี้ช่วยให้สามารถระบุประเทศและภูมิภาคที่มีระดับทักษะใกล้เคียงกัน และช่วยในการเปรียบเทียบระหว่างภูมิภาคและภายในภูมิภาค
ในแผนภูมิด้านล่าง เราได้ยกตัวอย่างงานที่บุคคลสามารถทำได้ในแต่ละระดับความสามารถ ตัวอย่างงานที่เลือกมาไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมด แต่ถือเป็นข้อมูลอ้างอิงที่เป็นประโยชน์ในการทำความเข้าใจว่าทักษะพัฒนาขึ้นอย่างไรในแต่ละระดับ
สิ่งสำคัญที่ควรตระหนักคือ ระดับความสามารถเป็นเพียงตัวบ่งชี้ระดับของ “ค่าเฉลี่ย” ของบุคคลเท่านั้น EF EPI มุ่งเน้นการเปรียบเทียบระหว่างประเทศและดินแดน ซึ่งจำเป็นต้องละเลยจุดแข็งและจุดอ่อนของแต่ละบุคคล
ระดับความสามารถทางภาษาสูงมาก
คะแนน EF EPI 600+
- ใช้ภาษาได้อย่างเหมาะสมและมีความละเอียดอ่อนในสถานการณ์ทางสังคม
- อ่านบทความหรือข้อความระดับสูงได้อย่างคล่องแคล่ว
- เจรจาสัญญากับเจ้าของภาษาอังกฤษได้
ระดับความสามารถทางภาษาสูง
คะแนน EF EPI550 - 599
- ใช้ภาษาได้อย่างเหมาะสมและมีความละเอียดอ่อนในสถานการณ์ทางสังคม
- อ่านบทความหรือข้อความระดับสูงได้อย่างคล่องแคล่ว
- เจรจาสัญญากับเจ้าของภาษาอังกฤษได้
ระดับความสามารถทางภาษาปานกลาง
คะแนน EF EPI500 - 549
- เข้าร่วมการประชุมในสาขาความเชี่ยวชาญของตน
- เข้าใจเนื้อเพลง
- เขียนอีเมลเชิงวิชาชีพในหัวข้อที่คุ้นเคยได้
ระดับความสามารถทางภาษาต่ำ
คะแนน EF EPI 450 - 499
- เดินทางท่องเที่ยวในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษได้
- สนทนาเรื่องทั่วไปกับเพื่อนร่วมงานได้
- เข้าใจอีเมลง่าย ๆ จากเพื่อนร่วมงาน
ระดับความสามารถทางภาษาต่ำมาก
คะแนน EF EPI < 450
- แนะนำตัวเองอย่างง่าย (ชื่อ อายุ ประเทศต้นกำเนิด)
- เข้าใจป้ายข้อความง่าย ๆ
- บอกเส้นทางพื้นฐานให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติได้
EF EPI – คำถามที่พบบ่อย
EF EPI คำนวณระดับทักษะภาษาอังกฤษเฉลี่ยของผู้ใหญ่ในแต่ละประเทศ/ภูมิภาค โดยใช้ข้อมูลจาก EF SET สามเวอร์ชันที่แตกต่างกัน สองเวอร์ชันแรกเปิดให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคนทำได้ฟรี ส่วนเวอร์ชันที่สามเป็นการทดสอบวัดระดับออนไลน์ที่ EF ใช้ในกระบวนการสมัครเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ
ในการคำนวณคะแนน EF EPI ของแต่ละประเทศ/ภูมิภาค คะแนนสอบแต่ละครั้งจะถูกปรับให้อยู่ในรูปแบบเปอร์เซ็นต์ของคำตอบที่ถูกต้อง คะแนนทั้งหมดในประเทศ/ภูมิภาคนั้น ๆ จะถูกนำมาหาค่าเฉลี่ยจากทั้งสามการสอบ โดยให้ค่าน้ำหนักเท่ากันทุกการสอบ ค่าเฉลี่ยระดับภูมิภาคและระดับโลกจะถูกถ่วงน้ำหนักตามจำนวนประชากรของแต่ละประเทศ/ภูมิภาคภายในภูมิภาคนั้น
เราตระหนักดีว่ากลุ่มผู้เข้าสอบที่ปรากฏในดัชนีนี้เป็นการเลือกเข้ามาเอง และไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะเป็นตัวแทนของทั้งประเทศ/ภูมิภาคทั้งหมด ผู้ที่เข้าร่วมการสอบเหล่านี้มักเป็นผู้ที่ต้องการเรียนภาษาอังกฤษ หรืออยากรู้ระดับทักษะภาษาอังกฤษของตนเอง ซึ่งอาจทำให้คะแนนที่ได้สูงหรือต่ำกว่าประชากรทั่วไปได้
นอกจากนี้ เนื่องจากการสอบจัดขึ้นทางออนไลน์ ผู้ที่ไม่มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตหรือไม่สามารถทำแบบทดสอบออนไลน์ได้จะถูกตัดออกโดยอัตโนมัติ ในประเทศ/ภูมิภาคที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตต่ำ เราคาดว่าผลกระทบจากการถูกตัดออกนี้จะรุนแรงที่สุด
เรามีความสนใจอย่างมากในการร่วมมือและสนับสนุนงานวิจัยจากบุคคลภายนอก ซึ่งเราหวังว่า EF EPI จะสามารถมีส่วนช่วยได้ หากคุณต้องการพิจารณาความร่วมมือ โปรดติดต่อเราได้ ที่นี่ อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่าในขณะนี้ เรายังไม่ได้จัดเตรียมข้อมูลต้นทางให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถแบ่งปันนอกองค์กรได้
