GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ทิป 10 ข้อที่ช่วยให้รู้สึกเหมือนอยู่บ้านในต่างประเทศ

ทิป 10 ข้อที่ช่วยให้รู้สึกเหมือนอยู่บ้านในต่างประเทศ

เพื่อให้คุณได้ประโยชน์สูงสุดจากการเรียน ฝึกงาน หรือทำงานในต่างประเทศ คุณไม่เพียงต้องเรียนภาษาและทำตัวเหมือนคนท้องถิ่นเท่านั้น แต่คุณยังอยากใช้ชีวิตอยู่ในที่ที่ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านหลังที่สองอีกด้วย ห้องของคุณควรจะป่าวประกาศว่า “ดูสิ ทุกคน! คนที่อยู่ที่นี่สบายใจมาก และการออกแบบภายในของห้องนี้ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ได้” และไม่ต้องกังวลไป ถึงแม้คุณจะไม่ชอบเรื่องการตกแต่งนัก แต่คุณก็ยังสามารถสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นเหมือนบ้านได้ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ เพียงไม่กี่ข้อ (และไม่แพงด้วย)

  1. สร้างพื้นที่

กฎข้อแรกของการเปลี่ยนที่อยู่ชั่วคราวไปเป็นบ้านที่แท้จริงของคุณ คือ การทำให้ที่นั่นเป็นที่ที่คุณต้องการใช้เวลาอยู่ด้วยจริงๆ ถ้าคุณต้องออกจากบ้านเพื่อไปเรียนหรือเที่ยวอยู่ตลอด ห้องหรือหอพักของคุณจะไม่มีวันให้ความรู้สึกว่าคุณอยู่ที่นั่น นักเรียนอาจต้องการจัดเฟอร์นิเจอร์ใหม่เพื่อสร้างพื้นที่ที่พวกเขาใช้ทำการบ้านได้ ในขณะที่หนอนหนังสือควรไปหาหมอนมาสร้างมุมอ่านหนังสือเล็กๆ ที่อบอุ่น หากคุณชอบเล่นโยคะหรือวิดพื้น คุณก็คงพอจะรู้แล้วว่าต้องทำอะไรบ้าง

  1. ตกแต่ง

บ้านไม่ได้เป็นบ้านเพียงเพราะผ้าม่านเข้ากับผ้าปูที่นอนซึ่งเข้ากับเทียนและบุหงาในห้องได้พอดี แต่ “บ้าน” เป็นเรื่องของสิ่งที่มีคุณค่าทางอารมณ์ และแสดงให้เห็นถึงบุคลิกหรือสิ่งที่คุณหลงใหล การตกแต่งแต่น้อยมักดูดีกว่า และของตกแต่งเก๋ๆ สักชิ้นหรือภาพสวยๆ ก็สามารถใช้สร้างบรรยากาศความเป็นบ้านได้ แถมยังเป็นตัวช่วยเริ่มบทสนทนาเมื่อคุณเชิญคนอื่นๆ มาเที่ยวบ้าน (ดูทิปข้อ 9) ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ คุณยังสามารถนำของตกแต่งไปเป็นของที่ระลึกชิ้นเยี่ยมได้เสมอ หากคุณอยากได้แรงบันดาลใจ ให้เข้าไปดูที่ Pinterest หรือไปเยี่ยมเพื่อนนักเรียน นักศึกษาฝึกงาน หรือเพื่อนร่วมงานของคุณ

  1. แขวนรูปภาพ

บางครั้ง คุณอาจไม่ได้อยู่ที่ใดที่หนึ่งนานพอที่จะปลุกวิญญาณนักออกแบบภายในตัวคุณออกมา หรืออาจไม่ได้รับอนุญาตให้ตกแต่งห้องได้ตามใจ เช่น ในกรณีที่คุณเช่าบ้านพักจาก Airbnb หรือพักในโรงแรม แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น การแขวนรูปภาพเพื่อนๆ และครอบครัวของคุณสักสองสามภาพก็สามารถเพิ่มบรรยากาศความเป็นส่วนตัวได้ทันที

  1. ปลูกต้นไม้

สิ่งที่ช่วยบ่งบอกว่าห้องเป็นบ้านแน่ๆ คืออะไรน่ะหรือ? ต้นไม้ไงล่ะ คุณสามารถทำได้แม้กระทั่งตั้งชื่อให้เพื่อนสีเขียวต้นใหม่ของคุณ และทำให้เพื่อนต้นนี้เป็นคู่หูเพื่อนเรียนรายใหม่ของคุณ หากคุณกังวลเรื่องที่ต้องคอยรดน้ำ ก็แค่หาดอกไม้สดหรือต้นไม้ปลอมที่คุณสามารถปัดฝุ่นได้เป็นครั้งคราวมาตกแต่งแทน

  1. เอากระเป๋าเดินทางไปเก็บ

ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของการเดินทางคือการมีกระเป๋าเดินทางปรากฏอยู่ การคอยหยิบข้าวของจากกระเป๋าเดินทางจะย้ำเตือนคุณวันละหลายๆ รอบว่าคุณกำลังเดินทางอยู่ ดังนั้น วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้รู้สึกเหมือนอยู่บ้านมากขึ้นคือการเอาเสื้อผ้าของคุณออกมาจัด แล้วเอากระเป๋าเดินทางไปเก็บ

  1. จัดห้องให้เรียบร้อยอยู่เสมอ

รักษาบ้านหลังที่สองของคุณให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่เสมอ ข้อนี้อาจไม่สนุกนัก ขึ้นอยู่กับระดับความเป็นระเบียบที่ติดตัวคุณมา การกลับมาพบกับห้องพักที่สะอาดสะอ้านหลังออกจากบ้านไปทั้งวัน แล้วตบท้ายด้วยการล้มตัวลงนอนบนเตียงที่จัดไว้เรียบร้อยนั้น คือเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้การพักในโรงแรมเป็นเรื่องสนุกมากๆ

  1. ฟังเพลงที่ชอบ

วิธีที่ยอดเยี่ยมในการทำให้ที่ใดๆ อบอุ่นเหมือนบ้านยิ่งขึ้นคือเสียงดนตรี ไม่ว่าจะใช้หูฟังหรือลำโพง การฟังเพลงในลิสต์เพลงโปรดของเรา (ในระดับความดังที่เป็นมิตรกับเพื่อนร่วมห้องและเพื่อนบ้าน) จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนในโลก

  1. สูดกลิ่นหอม

ทำไมไม่ลองทำให้ภารกิจปรับเปลี่ยนห้องให้เป็นส่วนตัวของคุณเชื่อมโยงกับทุกประสาทสัมผัส แล้วซื้อเทียนหอมหรือผลิตภัณฑ์ปรับอากาศมาใช้ดูล่ะ? แน่นอนว่าคุณต้องเช็คกับเพื่อนร่วมห้องก่อนเสมอ แต่กลิ่นที่คุ้นเคยและชื่นชอบนั้นสามารถทำให้ห้องธรรมดากลายเป็นบ้านที่อบอุ่นได้อย่างน่าอัศจรรย์

  1. อวดห้องสวยของคุณ

ส่วนสำคัญของการสร้างชีวิตสังคมเมื่อคุณอยู่ไกลบ้านคือการพบปะกับเพื่อนใหม่ๆ เช่น ด้วยการเชิญพวกเขามาเที่ยวบ้าน ไหนๆ คุณก็ได้ใช้เวลาตกแต่งที่อยู่ของคุณมาตั้งนาน ตอนนี้ได้เวลาอวดห้องของคุณแล้ว และเมื่อพูดถึงการโชว์ให้ทุกคนได้เห็น ก็อย่าลืมถ่ายรูป บันทึกวิดีโอ หรือให้เพื่อนๆ และครอบครัวของคุณมองเห็นห้องได้ชัดขึ้นในระหว่างการคุยผ่านวิดีโอแชท (กิจกรรมประเภทนี้ยังเป็นโอกาสอันดีในการทำความสะอาดห้องของคุณ และจัดการให้แน่ใจว่าทุกอย่างดูเป๊ะเหมือนในประกาศให้เช่าที่พักสวยๆ)

  1. ออกสำรวจโลกภายนอก

ตอนนี้ ถึงเวลาทำให้เมืองใหม่อบอุ่นเหมือนบ้านไปอีกขั้นด้วยการออกสู่โลกภายนอก ให้คุณสำรวจละแวกใกล้เคียงแล้วค้นหาร้านกาแฟ ฟิตเนส โรงหนัง ร้านอาหาร หรือสวนสาธารณะที่สามารถเป็นสถานที่แห่งความสุข (ชั่วคราว) ของคุณได้ คุณจะได้มีตัวเลือกอยู่เสมอเมื่อคุณต้องการเปลี่ยนบรรยากาศ หรือเมื่อรู้สึกคิดถึงบ้านขึ้นมา

อุ่นใจเหมือนอยู่บ้านได้ทุกที่ในโลกปรึกษาเรา
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

ทดสอบภาษาอังกฤษในไม่กี่นาที

เรียนรู้เพิ่มเติม