GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

10 ขั้นตอนง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณพูดภาษาอังกฤษเก่งขึ้น

10 ขั้นตอนง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณพูดภาษาอังกฤษเก่งขึ้น

การเรียนรู้วิธีพูดภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับทุกคนที่เรียนภาษานี้ ไม่มีอะไรสามารถแทนที่การใช้ทักษะภาษาของคุณเพื่อสื่อสารในชีวิตจริงได้ทันที และไม่มีอะไรที่จะสนุกเท่านี้อีกแล้ว ไม่ว่าทักษะภาษาของคุณจะอยู่ในระดับใด นี่คือวิธีพูดภาษาอังกฤษให้เก่งขึ้นด้วยขั้นตอนง่ายๆ 10 ข้อ**:**

1. ช่างเลียนแบบเข้าไว้

เวลาที่คนส่วนใหญ่คิดถึงการเรียนภาษาอังกฤษ พวกเขามักจะนึกถึงตำราเป็นกองๆ การท่องคำศัพท์และเรียนรู้ด้วยบัตรคำ สิ่งเหล่านี้มีประโยชน์ในแบบของตนเองและไม่ควรถูกมองข้าม อย่างไรก็ตาม หลายคนหลงลืมหรืออายที่จะเรียนภาษาด้วยการใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นการออกสำรวจ เล่น ฟัง และพูดตาม

งานวิจัยหลายฉบับแสดงให้เห็นว่า การเลียนแบบคือหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการพัฒนาทักษะภาษาของคุณ การฟังผู้อื่นแล้วพูดตามและเลียนแบบวิธีพูดของพวกเขา แม้กระทั่งการออกเสียงสูงต่ำ อารมณ์และการเลือกใช้คำ ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ได้ผลมากที่สุดและสนุกที่สุดในการเรียนภาษาให้ก้าวหน้า

2. หลีกเลี่ยงการเรียนรู้แบบคำต่อคำ

คุณเบื่อการท่องจำลิสต์คำกริยา และรู้สึกเหมือนว่าคุณยังพูดได้แบบไม่ค่อยมั่นใจใช่ไหม? ได้เวลาเปลี่ยนกลยุทธ์ของคุณแล้ว คราวนี้ ให้คุณเรียนรู้ทั้งประโยค หรือที่เรียกว่าการเรียนรู้เป็นกลุ่มก้อน

ให้นึกถึงประโยคใหม่ๆ เป็นหน่วยเดียวที่คุณไม่สามารถแยกได้ จากนั้นจึงฟังและพูดตาม ให้คุณลืมเรื่องไวยากรณ์หรือความหมายของแต่ละคำไปสักครู่ จนกว่าคุณจะเริ่มใช้ประโยคนั้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ให้คุณลองปฏิบัติจริง และ “คัดลอก-วาง” สิ่งที่คุณได้ยินโดยไม่สร้างอุปสรรคโดยไม่จำเป็น ซึ่งหมายถึงการเรียนรู้ประโยคอย่างเช่น “I need water” ทั้งประโยคแทนที่จะแปลแบบคำต่อคำ และเรียนรู้วิธีผันกริยา “to need” ก่อนที่คุณจะจำประโยค

3. ใช้สิ่งที่คุณได้เรียนทันที

หากจะมีสิ่งหนึ่งที่สมองของคุณชอบ สิ่งนั้นก็คือการรู้สึกมีประโยชน์ สมองของเราไม่ชอบเสียเวลาไปกับข้อมูลที่เราไม่ได้ใช้ (นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่คุณมักลืมคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่คุณพยายามเรียนเมื่อวานนี้อยู่เรื่อย!)

เคล็ดลับก็คือ ถึงแม้คุณจะอยู่คนเดียวในห้อง สิ่งแรกที่คุณควรทำเมื่อคุณเห็นคำหรือวลีใหม่อยู่ตรงหน้าก็คือการอ่านออกมาดังๆ ทันที ให้ทำแบบนี้ซ้ำหลายๆ ครั้ง จนกว่าคุณจะสามารถพูดออกมาได้โดยไม่ต้องดูกระดาษ หากคุณสามารถเขียน 3 ประโยคโดยใช้คำศัพท์ใหม่คำนั้นได้ก็ยิ่งดี นี่คือช่วงเวลาที่คุณจะได้หยุดท่องจำและเริ่ม_ใช้_ภาษาอังกฤษจริงๆ!

4. เอาอย่างนักแสดง

นักแสดงมีภารกิจหนึ่งอย่าง คือ ท่องบทแล้วทำให้คนอื่นๆ เชื่อว่าบทนั้นเป็นเรื่องจริงโดยการใช้อารมณ์ การแสดงท่าทางเกินจริง การพูดซ้ำ และการฝึกฝน ฉะนั้น ทำไมคุณไม่ลองใช้แรงบันดาลใจจากนักแสดงคนโปรดของคุณแล้วทำแบบเดียวกันดูล่ะ?

นี่คือเกมง่ายๆ เวลาที่คุณอยู่คนเดียว ให้คุณเอากระดาษมาหนึ่งแผ่นแล้วเขียนประโยคภาษาอังกฤษลงไป จะเป็นประโยคไหนก็ได้ที่คุณต้องการเรียน คราวนี้ ให้ลองอ่านประโยคดังกล่าวจนกว่าคุณจะสามารถพูดได้โดยไม่ต้องดูกระดาษ ขั้นตอนต่อไปคือ ให้คุณพยายามพูดประโยคนั้นออกมาด้วยอารมณ์ต่างๆ อย่ากลัวที่จะออกท่าทางเกินจริง หลังผ่านไปสักพัก คุณจะคุ้นเคยกับเสียงของประโยคโดยไม่ต้องนึกถึงเลย

5. ฟังผู้อื่นให้มากเท่าๆ กับที่คุณพูด

ผู้เรียนภาษาอังกฤษหลายคนมีปัญหาเรื่องการพูดด้วยเหตุผล 3 ข้อ คือ พวกเขาอายสำเนียงภาษาต่างประเทศของตนเอง พวกเขาจำคำสำคัญเมื่อจำเป็นต้องใช้ไม่ได้ และพวกเขาไม่ค่อยเข้าใจเมื่อผู้อื่นพูดโต้ตอบกลับมา ซึ่งนำไปสู่สถานการณ์ที่น่าอึดอัดใจ

วิธีแก้ไข: ให้คุณฟังเพลง ดูซีรีส์ ชมสารคดี ฟังสำเนียงและบทสนทนาต่างๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าภาษาอังกฤษออกเสียงอย่างไรในประเทศต่างๆ และผู้คนจากแหล่งต่างๆ พูดภาษาอังกฤษกันอย่างไร

โบนัส – เมื่อทำสิ่งนี้ คุณจะเข้าใจว่าชาวต่างชาติมากมายทั่วโลกมีสำเนียงของตนเอง แต่เจ้าของภาษาก็ยังคงเข้าใจพวกเขาได้ง่าย และพวกเขาก็สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฉะนั้น…ทำไมคุณจะทำไม่ได้ล่ะ? สำเนียงต่างชาติไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่เป็นหลักฐานพิสูจน์ว่าคุณกล้าพอที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ต่างหาก

6. ฟังเสียงตัวเองพูดแล้วขอคำติชมจากเจ้าของภาษา

ผู้เรียนภาษาอังกฤษบางคนอายและกังวลมากจนถึงกับเลื่อนการฝึกพูดไปเรื่อยๆ หลังจากที่เรียนมาหลายเดือน นักเรียนเหล่านี้ก็ได้รู้ว่า พวกเขายังไม่เคยได้ยินเสียงตนเองพูดเลยสักครั้ง! เป็นสิ่งสำคัญมากที่คุณจะต้องเริ่มฝึกออกเสียงประโยคพื้นฐานตั้งแต่วันแรก_ออกมาดังๆ_ ให้คุณฟังตัวเองพูดเพื่อดูว่าภาษาอังกฤษฟังดูเป็นอย่างไรเมื่อ_คุณ_พูดออกมา

วิธีเริ่มต้นที่ดีคือการอัดเสียงอ่านข้อความง่ายๆ ของตัวคุณเอง ซึ่งจะช่วยคุณได้ถึงสองอย่าง อย่างแรก คุณจะเริ่มรู้สึกสบายใจกับเสียงภาษาอังกฤษที่ออกมาจากปากของคุณ อย่างที่สอง คุณสามารถบันทึกเสียงของคุณเพื่อติดตามความก้าวหน้าของตนเองในอนาคต และดูว่าคุณพัฒนาทักษะภาษาได้อย่างน่าทึ่งขนาดไหน!

คุณจำเป็นต้องหาใครสักคนที่จะให้ข้อติชมเกี่ยวกับการพูดของคุณ ซึ่งถ้าจะให้ดีควรเป็นเจ้าของภาษา วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดวิธีหนึ่งคือการเรียนภาษาอังกฤษในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ ซึ่งจะช่วยให้คุณได้รับคำติชมอย่างต่อเนื่อง ทั้งในชั้นเรียน ในระหว่างที่คุณกำลังช้อปปิ้ง ออกไปเที่ยวในเมือง และแม้กระทั่งจากครอบครัวอุปถัมภ์ของคุณ การเรียนรู้ด้วยการค่อยๆ ซึมซับมีพลังอย่างยิ่ง เพราะทำให้ทั้งชีวิตของคุณเป็นโอกาสในการเรียนรู้ และยิ่งคุณได้ใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริงกับเจ้าของภาษาจากทั่วทุกสารทิศมากขึ้น คุณก็จะยิ่งก้าวหน้าได้เร็วขึ้น

หากคุณไม่สามารถไปเรียนต่างประเทศได้ ให้คุณขอคำติชมจากอาจารย์ ครูสอนพิเศษ หรือเจ้าของภาษาใจดีที่คุณรู้จักในท้องถิ่นของคุณอยู่เสมอ

7. เรียนรู้ด้วยภาพ

การเรียนรู้ด้วยการมองเห็นมีพลังอย่างน่าทึ่งและเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า ภาพที่เชื่อมโยงกับคำช่วยให้เราจดจำได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นอีกมาก ซึ่งจะช่วยให้พูดได้ง่ายขึ้นด้วย

ครั้งหน้าที่คุณอยากจำคำศัพท์ใหม่ ให้ใช้ภาพของคุณเองหรือภาพที่คุณพบใน Google Images เป็นตัวแทนคำศัพท์คำนั้น การเลือกภาพของคุณเองเพื่อใช้ทำแฟลชการ์ดหรือสมุดจดบันทึกเป็นกุญแจสำคัญในการจดจำคำศัพท์เหล่านั้นในอนาคต!

8. เล่าเรื่องราวชีวิตของคุณ

สมองของคุณมีแนวโน้มที่จะจดจำคำศัพท์ใหม่ๆ ได้มากขึ้นหากคุณใช้คำเหล่านั้นในชีวิตจริง และทำให้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยเหตุนี้ คุณจึงควรใช้คำศัพท์ที่เพิ่งได้เรียนแล้วถามตนเองว่า “ฉันจะใช้คำนี้ในสถานการณ์ส่วนตัวได้อย่างไร? ฉันคิดว่าจะได้ใช้คำนี้ในบริบทใด?”

การทำเช่นนี้มีประโยชน์สองประการ ข้อแรก คุณจะรู้สึกว่าการเรียนรู้ของคุณมีประโยชน์ และช่วยให้หลีกเลี่ยงความอึดอัดใจได้ ข้อที่สอง คุณจะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น เพราะครั้งหน้าที่คุณต้องพูดเกี่ยวกับตัวคุณเอง รวมทั้งความทรงจำและประสบการณ์ของคุณ คุณก็จะพร้อมเต็มที่เพราะคุณได้ฝึกฝนมาแล้ว!

9. เริ่มร้องเพลง

วิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่า สมองของเราส่วนที่เกี่ยวข้องกับดนตรีจะตื่นตัวเมื่อคุณประมวลผลภาษาเช่นกัน ผู้เรียนภาษาอังกฤษที่มักฟังเพลงภาษาอังกฤษมีแนวโน้มที่จะออกเสียงได้ดีกว่า และเข้าใจผู้พูดคนอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น พวกเขาจะเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ง่ายกว่า นี่คือศิลปินที่คุณควรฟังเพื่อเป็นการเริ่มต้น

การร้องเพลงเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการทำให้อารมณ์ดีและพัฒนาภาษาอังกฤษของคุณไปพร้อมๆ กัน ครั้งหน้าที่คุณเจอเพลงที่ชอบ ให้คุณค้นหาเนื้อเพลง (ข้อความ) บนอินเทอร์เน็ต แล้วอ่านไปพร้อมๆ กับที่คุณฟังเพลง ขั้นต่อไป ให้คุณร้องคลอไปด้วย ให้คุณใส่ใจการออกเสียงคำ และเลียนแบบสิ่งที่คุณได้ยินให้เหมือนที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในไม่ช้า คุณจะพบว่าตนเองเผลอร้องเพลงออกมาโดยไม่ต้องใช้เนื้อเพลงเลย

10.รู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญ

คุณลองถามใครก็ได้ว่า “ทำไมคุณถึงเรียนภาษาอังกฤษ?” คำตอบที่ได้จะแตกต่างกันออกไป แต่คนส่วนใหญ่จะบอกว่า “เพราะฉันอยากได้งานที่ดีขึ้น” “เพราะฉันอยากย้ายไปอยู่ลอนดอน” “เพราะแฟนของฉันพูดภาษาอังกฤษ” หรือ “เพราะฉันรักภาษาอังกฤษ”

แต่คุณคิดว่าจะมีใครบอกว่า “ฉันอยากพูดภาษาอังกฤษเพราะฉันอยากเป็นคนที่เพอร์เฟ็กต์” ไหมล่ะ? ก็คงจะไม่! จำไว้เสมอว่า สิ่งสำคัญที่สุดของคุณควรเป็นการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบ ให้คุณจดจ่อกับการสื่อสารข้อความของคุณออกไป และนั่นหมายถึงการพูดให้เร็วที่สุดและมากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้

เรียนภาษาอังกฤษในต่างประเทศกับเราเรียนรู้เพิ่มเติม
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

เปิดโลกกว้างและเรียนภาษาที่ต่างประเทศ

เรียนรู้เพิ่มเติม