GO Blog | EF ประเทศไทย
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง ภาษา และวัฒนธรรมโดย EF Education First
Menuรับโบรชัวร์ฟรี

ความท้าทายเมื่อรับเป็นโฮสต์ให้นักเรียนนานาชาติและวิธีรับมือ

ความท้าทายเมื่อรับเป็นโฮสต์ให้นักเรียนนานาชาติและวิธีรับมือ

การเป็นโฮสต์ให้นักเรียนนานาชาติเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าในหลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไปจนถึงโอกาสเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนหนุ่มสาวคนหนึ่ง แต่คุณอาจต้องเผชิญกับความท้าทายบางอย่าง เราอยู่ตรงนี้เพื่อช่วยให้คุณสำรวจปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

นักเรียนของคุณเกิดคิดถึงบ้านขึ้นมา

อันดับแรกให้จำไว้ว่า เป็นเรื่องธรรมดาอย่างที่สุดที่นักเรียนอาจรู้สึกคิดถึงบ้านได้ และคุณไม่ควรมองว่าเป็นความผิดของคุณ! หากนักเรียนของคุณเกิดคิดถึงบ้านเอามากๆ และเครียดขึ้นมา ให้เตือนพวกเขาว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะรู้สึกแบบนั้น และถ้าพวกเขาจะรู้สึกเครียดสักพักก็ไม่ว่ากัน ให้ลองนั่งคุยกับนักเรียนของคุณแล้วถามว่า สิ่งที่พวกเขาชอบที่สุดที่บ้านมีอะไรบ้าง ปล่อยให้พวกเขาคุยถึงบ้านและครอบครัว แล้วจัดการให้แน่ใจว่านักเรียนของคุณติดต่อกับทางบ้านอยู่เป็นประจำ

ขั้นตอนถัดไป ให้คุณแนะนำสิ่งใหม่ๆ สนุกๆ ที่พวกเขาสามารถทำได้ ไม่ว่าจะทำร่วมกันหรือทำเองคนเดียว โดยเป็นกิจกรรมที่จะช่วยย้ำเตือนพวกเขาถึงสิ่งดีๆ ที่น่าตื่นเต้นทั้งหลายของการได้อยู่ไกลบ้าน อาจจะเป็นการจัดทริปไปเที่ยวแลนด์มาร์คของเมืองสักวัน พาออกไปเดินเล่นในชนบท หรือแนะนำให้พวกเขาชวนเพื่อนจากโรงเรียนมาเที่ยวที่บ้าน

แล้วอย่าลืมเตือนให้นักเรียนของคุณถ่ายภาพเยอะๆ เพื่อแชร์กับครอบครัวและเพื่อนๆ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขากลับมาจดจ่อกับสิ่งใหม่ๆ ที่กำลังได้สัมผัส ไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาพลาดไปจากการไม่ได้อยู่ที่บ้าน

นักเรียนของคุณไม่ชอบอาหารที่คุณทำ

บางครั้ง หนึ่งในความสับสนกับวัฒนธรรมที่ไม่คุ้นเคยครั้งใหญ่ที่สุดอาจมาจากการค้นพบว่า อาหารในประเทศอื่นแตกต่างจากเมนูที่คุณคุ้นเคยที่บ้านมากอย่างไม่น่าเชื่อ ถ้าพวกเขาไม่ชอบอาหารที่คุณทำก็จงอย่าโทษตัวเอง มันน่าจะเป็นแค่สิ่งที่พวกเขาต้องทำความคุ้นเคยเท่านั้นเอง

แล้วคุณจะช่วยให้พวกเขาคุ้นเคยกับอาหารที่มีให้ได้อย่างไรล่ะ? อันดับแรก คุณควรทำอาหารเมนูเดียวกันกับที่คุณรับประทานให้พวกเขา และหากทำได้ การทานอาหารร่วมกันก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะเป็นการเชื่อมโยงการรับประทานอาหารเข้ากับการเข้าสังคม วัฒนธรรม และกิจวัตรในครอบครัวของคุณ อ่านโพสต์คำแนะนำเรื่องมื้ออาหารสำหรับครอบครัวอุปถัมภ์ของเราเพื่อรับทราบไอเดียและทิปเพิ่มเติม

หากนักเรียนของคุณทานอาหารเหลือเยอะ ให้ถามว่าปริมาณอาหารมากเกินไปหรือไม่ ถ้าคุณสงสัยว่าพวกเขาอาจเกรงใจเกินไปที่จะบอกว่าไม่ชอบ ให้เริ่มพูดคุยว่าอาหารโปรดที่บ้านของพวกเขาคืออะไรบ้าง และเมื่อเทียบกับอาหารในประเทศนี้แล้วเป็นอย่างไร

หากคุณยังคงมีปัญหานี้อยู่ ให้คุณแนะนำให้นักเรียนของคุณมาช่วยทำกับข้าวในครัวเพื่อให้พวกเขาได้เห็นว่าอาหารที่คุณทำคืออะไร และเพื่อให้พวกเขาสามารถแบ่งปันรสนิยมการทำอาหารของตนเองได้ด้วย ขอแนะนำให้คุณทำเมนูโปรดจากประเทศของพวกเขาด้วยกัน ซึ่งเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการทำความรู้จักซึ่งกันและกันให้ดียิ่งขึ้น และหมายความว่าคุณจะไม่ต้องทำอาหารอยู่คนเดียวด้วย!

อย่าลืมว่า การแพ้อาหารหรือความต้องการอาหารแบบพิเศษนั้นต่างกับการที่นักเรียนแค่ไม่ชอบอาหารเฉยๆ และเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญอย่างจริงจัง ต้องแน่ใจว่าคุณทราบข้อมูลเหล่านี้ตั้งแต่ที่คุณเริ่มรับนักเรียนเข้ามาอยู่ด้วย

มีอุปสรรคทางด้านภาษา

ถ้าไม่มีอุปสรรคทางด้านภาษาแบบใดแบบหนึ่งเลย พวกเขาก็คงไม่ต้องมาเข้าคอร์สเรียนภาษา ฉะนั้น อย่าแปลกใจถ้าในช่วงแรกๆ จะมีความยากลำบากในการสื่อสารอยู่บ้าง

ถ้านักเรียนของคุณเป็นคนขี้อาย/ เงียบๆ เมื่อมาถึงเป็นครั้งแรก ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่เข้าใจคุณเสมอไป แต่น่าจะเป็นเพราะพวกเขาแค่ยังไม่มีความมั่นใจที่จะพูดอีกภาษาหนึ่ง บรรดาโฮสต์ของนักเรียนต่างชาติมักพบว่า ยิ่งพวกเขาคุยกับนักเรียนมากเท่าไหร่ นักเรียนก็จะมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น และในไม่ช้าพวกเขาก็จะสามารถเข้าร่วมในการสนทนาได้ แค่จำไว้ว่า ให้คุณเปิดกว้างและเป็นมิตรในทุกรูปแบบที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยการแปล เช่น ยิ้มให้ ชี้ให้พวกเขาเห็นห้องส่วนตัวและห้องน้ำอย่างชัดเจน เอารูปภาพ/ คู่มือท่องเที่ยวออกมาให้ดู ฯลฯ

ถ้ามีกฎของบ้านหรือคำแนะนำบางอย่าง (เช่น วิธีใช้เครื่องซักผ้า หรือจุดที่เก็บอุปกรณ์ปฐมพยาบาล) ให้พยายามเขียนลงในกระดาษแล้วแปะไว้ที่จุดใดจุดหนึ่งของบ้าน วิธีนี้จะช่วยให้นักเรียนสามารถแปลข้อความได้ง่ายขึ้นมากโดยใช้แอป แทนที่จะต้องพยายามจำและทำความเข้าใจกฎ/ คำแนะนำทุกข้อในระหว่างที่คุณอธิบายให้พวกเขาฟังด้วยคำพูด

หากนักเรียนของคุณพยายามพูดกับคุณแต่คุณฟังไม่เข้าใจก็อย่าตกใจ ให้คุณใจเย็นๆ และบอกให้พวกเขาพยายามพูดช้าลง หรือให้พวกเขาลองเขียนลงบนกระดาษแทน

ครอบครัวอุปถัมภ์มักบอกกับเราอยู่เสมอว่า พวกเขาทึ่งกับความก้าวหน้าของนักเรียนของตนในระหว่างที่อยู่กับพวกเขามากแค่ไหน จากที่ไม่พูดสักคำเมื่อมาถึงใหม่ๆ กลายเป็นว่าสามารถพูดคุยกับพวกเขาเกี่ยวกับเรื่องราวในแต่ละวันได้ตลอดการสนทนาระหว่างมื้อเย็นเมื่อถึงช่วงท้ายของการมาพักอาศัยอยู่ด้วย ฉะนั้น อย่าปล่อยให้ตัวคุณหรือนักเรียนของคุณต้องอึดอัดใจ และเรียนรู้ที่จะหัวเราะเมื่อมีความยากลำบากในการสื่อสาร ทุกอย่างเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ทั้งนั้น

หากเป็นเรื่องฉุกเฉิน หรือเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีการอธิบายอย่างชัดเจนจริงๆ แอป Google Translate สามารถตรวจจับคำและแปลภาษาให้คุณได้ทันที

การตั้งกฎในบ้าน

สิ่งที่สร้างความกังวลใจให้กับโฮสต์มากที่สุดอยู่เสมอ คือ จะวางกฎพื้นฐานสำหรับนักเรียนของคุณอย่างไร ในหลายๆ กรณี เจ้าของบ้านพบว่าจริงๆ แล้วไม่มีอะไรที่ต้องกังวล และความเคารพซึ่งกันและกัน ความสุภาพ และกฎพื้นฐานบางข้อจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น

ว่าด้วยเรื่องของกฎพื้นฐานแล้ว กฎที่มักมีประโยชน์เสมอ ได้แก่ ให้ล็อคบ้านทุกครั้งเมื่อออกจากบ้านและเข้าบ้าน รักษาพื้นที่ส่วนรวมให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยเสมอ อย่าส่งเสียงดังและเคารพคนอื่นๆ ที่หลับอยู่ในช่วงดึก และบอกให้คุณรู้ก่อนเสมอหากพวกเขาจะทำบางอย่างนอกเหนือจากกิจวัตรที่ทำเป็นประจำ (เช่น กลับบ้านดึกกว่าปกติ หรือออกไปเที่ยวช่วงสุดสัปดาห์)

โดยทั่วไป กฎข้อที่ยากที่สุด คือ การกำหนดเวลาที่คุณคาดหวังให้พวกเขากลับถึงบ้านได้อย่างช้าที่สุด (ทิป: อย่าใช้คำว่าเคอร์ฟิว!) เวลาดังกล่าวควรสมเหตุสมผล และควรจะขึ้นอยู่กับอายุของนักเรียน ให้เตรียมตัวต่อรองกับนักเรียนของคุณ และพูดคุยกับโฮสต์คนอื่นๆ ในเครือข่ายของเราเพื่อดูว่าพวกเขากำหนดเวลากันอย่างไร

หากคุณพบว่ามีการละเมิดกฎ หรือนักเรียนของคุณทำให้เกิดความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของบ้านหรือคนอื่นๆ ในบ้าน ให้คุณอธิบายให้ชัดเจนว่าทำไมสิ่งที่พวกเขาทำจึงเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ให้คุณอธิบายด้วยการเขียนเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาเข้าใจ และเพื่อให้คุณทั้งคู่สามารถอ้างอิงถึงเรื่องนี้ได้หากเกิดปัญหาขึ้นอีก

กรณีที่นักเรียนไม่ทำตามกฎที่กำหนดไว้ หรือไม่มีความเคารพและไม่รู้สึกขอบคุณนั้นพบได้น้อยมาก แต่ก็ยังมีโอกาสที่สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ แม้จะเป็นกรณีที่หายากก็ตาม อันดับแรก ให้ลองแนะนำทิปต่างๆ ที่จะช่วยให้พวกเขาจำกฎได้ และเขียนลงบนกระดาษ post-it เพื่อแปะไว้รอบๆ บ้าน (เช่น ‘อย่าลืมล็อคประตูเมื่อคุณออกจากบ้าน’)

หากคุณคิดว่า นักเรียนของคุณไม่เคารพคุณหรือบ้านของคุณจริงๆ ให้ติดต่อโรงเรียนของพวกเขาเพื่อให้เราสามารถช่วยคุณจัดการปัญหานี้ร่วมกันได้ และอย่าลืมใช้เครือข่ายของเราเพื่อรับเคล็ดลับและการสนับสนุนจากครอบครัวอุปถัมภ์อื่นๆ

เรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นโฮสต์กับ EFเรียนรู้เพิ่มเติม
รับจดหมายข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภาษา และวัฒนธรรมลงทะเบียน

ทดสอบภาษาอังกฤษในไม่กี่นาที

เรียนรู้เพิ่มเติม